Welcome to Một Gc Phố - Chc cc Bạn mọi chuyện vui vẻ & như ...
Results 1 to 2 of 2

Thread: Nạn tham nhũng, học ph cao kềm hm gio dục ở Việt Nam

  1. #1
    Join Date
    Jan 2008
    Posts
    8,709
    Thanks
    10,190
    Thanked 9,378 Times in 3,675 Posts

    Default Nạn tham nhũng, học ph cao kềm hm gio dục ở Việt Nam

    Nạn tham nhũng, học ph cao kềm hm gio dục ở Việt Nam



    C gio đang hướng dẫn một nhm học sinh của một trường tiểu học ở H Nội tập ma.
    Xin cho con vo học một trường từ trường nhỏ đến trường lớn đều phải chạy qua cc cửa ải. Tới khi đi thi th mua điểm.
    Cc hiện tượng tệ hại ny v cng phổ biến đang lm hệ thống gio dục ở Việt Nam băng hoại.
    (Hnh: AFP/Getty Images)

    H NỘI 29-5 (TH) - Học ph qu nặng từ mẫu gio đến đại học. Muốn cho con đi học, chuyện đầu tin l phải chạy trường. Muốn đỗ đạt th phải chạy điểm. y chỉ l một vi nt khi qut được mổ xẻ về hệ thống gio dục ở Việt Nam với đủ mọi thứ khuyết tật.

    Theo một cuộc họp được tổ chức ở H Nội ngy 28 thng 5 năm 2010 trước khi khai diễn hội nghị giữa kỳ của cc nh cấp viện cho Việt Nam, 71% cc phụ huynh ở 3 thnh phố H Nội, Nẵng v Si Gn xc nhận đ phải bỏ tiền ra để xin cho con vo học trường tốt tri tuyến.

    Bo điện tử VietNamNet thuật lời pht biểu của ng Rolf Bergman, đại sứ Thụy iển: Qu trnh chuyển đổi sang nền kinh tế tri thức v một nước c thu nhập trung bnh chỉ c thể đạt được nếu chng ta khuyến khch tự do suy nghĩ v c những tưởng mới. iều ny sẽ khng thể c được nếu cc cơ sở gio dục v cc trường đại học l nơi m điểm thi, nghề dạy học v cơ hội nhập học đều c thể mua được bằng tiền.

    Kết quả khảo st được nu ra trong hội nghị trn cho thấy gnh nặng gio dục đ đ qu nặng trn vai cc gia đnh. y l một trong những l do dẫn đến nạn bỏ học giữa chừng của rất nhiều học sinh. Ngho khng đủ ăn th lấy tiền đu đng học ph cho con.

    V lương gio vin khng đủ sống, nhiều gio vin phải mở cc lớp, học thm ở nh hay luyện thi để kiếm thm tiền. Nhiều khi nhờ c đng tiền học thm cho thầy c m học sinh được nng đỡ.

    Trn 40% số hộ gia đnh chi từ 10% trở ln trong tổng thu nhập cho học thm của 1 trẻ. Bản nghin cứu trn ni.

    ng Martin Rama, kinh tế gia trưởng của Ngn Hng Thế giới (WB) cũng biết rằng tiền chạy trường chỉ l một trong những ph khoản m gia đnh học sinh phải gnh. Hng thng, v ngn sng gio dục được chi cho mỗi trường một phần, nh trường phải kiếm thm b đắp bằng cch bắt phụ huynh đng gp dưới nhiều hnh thức, kể cả tự nguyện nhưng khng tự nguyện khng xong, từ đng gp mỗi đầu năm đến mỗi thng.

    Bộ Gio Dục Việt Nam nhiều lần ra thng tư cấm cc trường bắt phụ huynh đng gp ngoi những khoản nộp chnh thức nhưng tnh trạng ny suốt bao năm qua vẫn diễn ra.

    Thống k nghin cứu ni trn ni rằng tiền dạy thm của cc gio vin trung bnh được khoảng 1.9 triệu đồng trong khi lương chnh thức được khoảng 2.5 triệu đồng.

    ầu thng 11 năm ngoi, bo VNExpress dẫn một bo co kiểm tra của Bộ Gio Dục & o Tạo Việt Nam ni trường ại Học Cng Nghiệp ở Si Gn khng tăng học ph so với năm học trước. Nhưng sinh vin cho biết họ đ phải đng học ph gần gấp đi.

    Bo VNExpress ngy 17 thng 10 năm 2009 co buộc một sinh vin ại Học Cng nghiệp H Nội cho biết, năm 2008 em phải nộp 1.8 triệu đồng học ph theo quy định của nh nước v 1.8 triệu đồng học ph tăng cường. Năm nay, học ph nh nước vẫn giữ nguyn trong khi học ph tăng cường lại ln tới 2.6 triệu đồng.

    Thng 5 năm ngoi, Bộ Gio Dục & o Tạo đi tăng học ph đ gy phản ứng mạnh mẽ trong giới phụ huynh v họ cho rằng học ph đ qu cao đối với sức chịu đựng của người dn.

    Vo mỗi dịp nhận đơn nhập học, tnh trạng chạy trường đ trở thnh một hoạt động si nổi, gay cấn từ cấp học thấp nhất trở đi. Chữ chạy phải hiểu km trong đ những khoản tiền kh lớn, t ra cũng phải tốn vi triệu.

    Một số hnh vi tham nhũng trong gio dục tuy thiệt hại về kinh tế khng nhiều, song đ gy nn hậu quả xấu về nhiều mặt, phần no lm giảm uy tn của ngnh, cũng như uy tn, v danh dự của cc nh gio. Việc đấu tranh phng chống tham nhũng ở một số trường cn mang tnh hnh thức, đối ph, v vậy hiệu quả của cng tc ny chưa cao. Thứ Trưởng Gio Dục Trần Quang Qu nhn nhận như vậy trong cuộc họp.

    Hng năm, mỗi đầu nin học, người ta thấy hệ thống thng tin tuyn truyền của chế độ ni số học sinh sinh vin cả nước khoảng 22 triệu. Con số ny khng thay đổi suốt nhiều năm trong khi số trẻ em ra đời mỗi năm từ 1.2 triệu đến 1.5 triệu. Người sinh ra đời vẫn tăng ln hng năm trong khi số học sinh sinh vin vẫn khng tăng, cho thấy một số khng nhỏ học sinh đ phải bỏ học ngang v gia đnh khng chịu đựng nổi học ph nặng. Nhiều em học sinh d cn nhỏ cũng đ phải bỏ học để lao động nui thn v gip gia đnh.

  2. #2
    Join Date
    Sep 2007
    Posts
    569
    Thanks
    54
    Thanked 200 Times in 133 Posts

    Default Re: Nạn tham nhũng, học ph cao kềm hm gio dục ở Việt Nam

    Gio dục: Tai hại của tham nhũng
    Nguyễn Hưng Quốc

    Cc quan chức Việt Nam cho rằng cc vụ tham nhũng trong lnh vực gio dục khng nhiều v quy m khng lớn"
    Lin quan đến lnh vực gio dục ở Việt Nam, vo cuối thng 5 vừa qua, c một sự kiện thu ht sự ch của quần chng: cuộc hội thảo quốc tế về chống tham nhũng tại H Nội vo ngy 28 thng 5.
    Cuộc hội thảo do hai đơn vị cng đứng ra tổ chức: Bộ Gio dục v Đo tạo Việt Nam v Đại sứ qun Thuỵ Điển tại H Nội. Đọc cc bi tường thuật đăng tải trn bo ch Việt Nam về cuộc hội thảo ấy, chng ta bắt gặp một sự mu thuẫn kh th vị: trong khi cc quan chức Việt Nam, từ Thứ trưởng Bộ Gio dục v Đo tạo đến Thanh tra Chnh phủ đều khẳng định vấn đề tham nhũng trong lnh vực gio dục tại Việt Nam khng c g trầm trọng, kiến của cc chuyn gia cả Việt Nam lẫn quốc tế đều ngược lại.
    ng Rolf Bergman, Đại sứ Thuỵ Điển th cho tham nhũng vẫn trn lan; Đại sứ c th cho biết tham nhũng lm thất thot khoảng 1-2% tốc độ tăng GDP mỗi năm của Việt Nam; Đại sứ Thuỵ Sĩ th nhắc nhở mọi người l theo chỉ số cng bố của Tổ chức minh bạch quốc tế năm 2009, Việt Nam được 2,77 điểm, đứng thứ hạng khng cao trong số 180 nước so snh.
    Cc quan chức Việt Nam, ngược lại, cho cc vụ tham nhũng trong lnh vực gio dục khng nhiều v quy m khng lớn: Theo thống k của Bộ GD&ĐT, từ năm 2006 đến nay c 8 hnh vi tham nhũng tại cc cơ sở gio dục thuộc quản l của Bộ GD&ĐT; 2 hnh vi tham nhũng tại cc cơ sở thuộc quản l của Bộ, ngnh khc; 13 sở GD&ĐT c pht hiện hnh vi tham nhũng tại một số cơ sở do mnh quản l. Những hnh vi ny đ được pht hiện kịp thời v xử l nghim.
    Ngoi cc số liệu chắc chắn l khng đng tin nu trn, một trong cc lập luận m giới chức Việt Nam đưa ra để biện hộ cho nhận định của họ l ngn sch gio dục, sau khi trừ tiền lương, cn lại rất t. M tiền cấp t th cơ hội tham nhũng cũng t.
    Thật ra, lập luận như thế hon ton khng thuyết phục. Thứ nhất, khng c chứng cứ no cho thấy ngn sch t th tham nhũng t cả. Đ đnh l khng c cn bộ no trong lnh vực gio dục c thể bỏ ti cả mấy chục triệu đ la như cc cn bộ trong lnh vực đầu tư hay xy dựng. Nhưng điều đ khng c nghĩa l ngn sch t th c t người tham nhũng. Tham nhũng vi trăm ngn đ, vi chục ngn đ, thậm ch, vi ngn đ th cũng vẫn l tham nhũng.
    Thứ hai, ngn sch gio dục thường phn tn, ở nhiều cấp v nhiều trường khc nhau; tnh chất phn tn ấy l điều kiện thuận lợi cho tham nhũng: mỗi nơi cắn x một t. Rất kh kiểm sot v kiểm tra.
    Thứ ba, ni đến tham nhũng, khng thể giới hạn trong số tiền của nh nước. Vi vĩnh một cch bất chnh tiền bạc của phụ huynh học sinh cũng l tham nhũng. Bun bn bằng cấp, học vị, học hm v chức tước trong ngnh gio dục cũng l tham nhũng. M ở kha cạnh ny, cơ hội để tham nhũng lại nhiều v cng: khng c lnh vực no c nhiều người tham gia như l trong lnh vực gio dục.
    Ở Việt Nam hiện nay c hơn 22 triệu học sinh. Cộng với hng trăm ngn sinh vin đại học v hậu đại học. Rồi cn số lượng cực lớn cc gio vin v gio sư nữa. Tất cả đều l những nguồn tiền, d nhỏ, cho những kẻ tham nhũng.
    Bởi vậy, tham nhũng trong lnh vực gio dục kh phổ biến v cũng kh đa dạng. Theo Tiến sĩ Nguyễn Đnh Cử thuộc Viện Dn số v cc vấn đề x hội, Đại học Kinh tế Quốc dn, chỉ ring trong hệ thống gio dục phổ thng, c đến 9 hnh thức tham nhũng khc nhau: chạy trường (năm 2006, muốn vo học trường Phổ thng Trung học L Qu Đn, TP.HCM, mất 2000 USD); chạy điểm (vụ chạy điểm 553 triệu đồng ở Bạc Liu); tham nhũng qua dạy thm; lạm thu ph gio dục; độc quyền xuất bản sch gio khoa; tham nhũng trong tuyển dụng, đề bạt v lun chuyển gio vin; rt ruột cc cng trnh xy dựng (kin cố ho trường học pht hiện 14% phng học gy thất thot hơn 27 tỷ đồng); x xẻo khi mua thiết bị dạy học; x xẻo kinh ph dự n gio dục.
    Nguyễn Đnh Cử chỉ giới hạn ở cấp phổ thng, từ tiểu học đến trung học. Cn ở đại học th sao? Th chắc chắn cũng đầy tham nhũng. Tham nhũng từ khu tuyển sinh đến khu tốt nghiệp. Muốn bảo vệ luận n thnh cng? Phải c qu cp cho cả gio sư hướng dẫn đến cc gio sư phản biện. Những điều ny bo ch trong nước đ ni đến kh nhiều.
    Viết đến đy, ti sực nhớ một lần, năm 1996, nh ph bnh Đỗ Lai Thu chở ti đến chơi ở nh gio sư Trần Quốc Vượng. Buổi tối. Hm đ Gio sư Trần Quốc Vượng vừa mới được bổ lm chủ nhiệm Khoa Văn ho học ở trường Đại học Quốc gia H Nội. Lu rồi, ti hon ton khng nhớ tối đ chng ti ni chuyện g với nhau. M, thật ra, ni chuyện cũng khng nhiều. Cuộc ni chuyện thường xuyn bị ngắt qung bởi cc c điện thoại gọi đến Trần Quốc Vượng. Khng biết những người bn kia ni g. Ti chỉ nghe giọng Trần Quốc Vượng gắt ln: Để mai tnh, my! hay By giờ tao đang c khch! Sau đ, c tiếng g cửa. Trần Quốc Vượng vừa mở cửa vừa la lớn: Tao đ ni l tao đang c khch m! Khch Việt kiều đấy nh! Về đi! Thế nhưng mấy người kia vẫn vo. Vẫn cười cười. V vẫn ni chuyện. Từ dng điệu đến giọng ni đều c vẻ g vừa nịnh nọt vừa bẽn lẽn.
    Qua cu chuyện của họ, ti biết họ đang vận động cho cc chức vụ trong ci Khoa mới vừa được thnh lập. Trần Quốc Vượng, tnh tnh bỗ b, vừa gắt gỏng vừa xua tay. Mấy người kia vẫn năn nỉ. Đỗ Lai Thu ngồi cắm ci đọc cuốn sch anh mang theo. Ti nhn mng lung ln kệ sch v mấy bức tranh treo trn tường, nhưng vẫn lắng nghe cu chuyện với tất cả sự t m của một tn Việt kiều lần đầu tin về nước. Trước, lc ở Việt Nam, ti cũng đ từng đi dạy học; nhưng, th thực, ti hon ton khng biết g về những kiểu vận động cửa sau như vậy. Dạy học ở ngoại quốc, ti lại cng khng biết những vụ như vậy. Tối hm đ, lần đầu tin trong đời ti biết thế no l chạy chọt.
    Dĩ nhin, kể lại chuyện trn, ti khng muốn ni Trần Quốc Vượng dnh dng đến tham nhũng. Khng. Tuyệt đối ti khng c ấy. Tnh cch ng khng phải l người như vậy. ng cũng khng cần lm vậy. Điều lm ti ngạc nhin v để lại trong ti ấn tượng su đậm nhất l cch thức vận động chức vụ ở Việt Nam: Luồn ci v đi cửa sau. Trong lnh vực gio dục m cn thế, huống g cc lnh vực khc bo bở hơn? Tr thức m cn thế, huống g những người khng phải l tr thức?
    Đồng số tiền đt lt trong lnh vực gio dục chắc khng nhiều. Nhưng số tiền nhỏ khng c nghĩa l tc hại của chng cũng nhỏ. Ngược lại. C thể ni khng ở đu tham nhũng lại c tc hại lu di v su sắc cho bằng tham nhũng trong gio dục. Một cn bộ ngnh xy dựng tham nhũng, cng lắm, lm cho cng trnh giảm chất lượng đi một t. Giảm th sửa. Một cn bộ thuế vụ tham nhũng, ngn sch nh nước sẽ bị giảm đi một t. Giảm th b. Một cn bộ hải quan tham nhũng, một số mặt hng lậu c thể trn vo nước; hại th c hại, nhưng ni thực tnh, trừ ma tu, chng cũng chẳng lm chết ai cả.
    Cn tham nhũng trong gio dục?
    Qua cch chạy điểm v bun bn bằng cấp, người ta sẽ tạo ra v số những tr thức giả, vừa km ti vừa km tư cch, những kẻ sẽ gp phần ph huỷ bất cứ một dự n tốt đẹp no của x hội. Dạy học, họ sẽ l những thầy c gio dốt. Lm việc, họ sẽ l những cn bộ tồi. Khi ci dốt v ci tồi ngồi cao hơn vị tr vốn c của chng, chng trở thnh gian.
    Nhưng tai hại nhất l ở hai điểm ny:
    Thứ nhất, chng tạo ra hoặc khot su thm cc bất cng trong x hội. Ni đến chuyện bnh đẳng, hầu như ai cũng thừa nhận: quan trọng nhất l sự bnh đẳng trong cc cơ hội gio dục. C cơ hội gio dục l c cơ hội thăng tiến. C cơ hội thăng tiến l c tương lai. C tương lai l c tất cả. Với sự xuất hiện của tham nhũng, cơ hội gio dục của rất nhiều người sẽ bị cướp mất: v ngho, họ khng thể vo học được cc trường c chất lượng cao; hay v ngho, khng thể học thm ngay với cc thầy c gio đang đứng lớp, do đ, khng thể c điểm cao; v cũng do đ, mất hẳn tự tin, chẳng hạn.
    Nhưng tai hại thứ hai ny mới thực sự lớn: chng lm cho trẻ em, ngay từ nhỏ, đ mất hẳn niềm tin vo cng l. Thi tuyển vo trường, cc em biết kết quả khng thuộc ở khả năng hay sự cố gắng của bản thn m chủ yếu tuỳ thuộc vo qu cp của bố mẹ. Ngồi trong lớp học, cc em biết r thi độ của thầy c gio đối với mnh sẽ khc hẳn đi khng phải do hạnh kiểm bản thn m do sự ho phng của bố mẹ cc em. Những bi học đầu đời, do đ, l những bi học xấu: mọi chuyện đều, c khi chỉ, được giải quyết bằng tiền. V đồng tiền khn lun lun l đồng tiền đi cửa sau.
    Với những bi học đầu đời như vậy, tương lai cc em sẽ ra sao?
    V đất nước sẽ ra sao?
    Ti khng dm nghĩ tới.
    Xin nhường cu trả lời cho qu bạn đọc.

    Nguyễn Hưng Quốc
    01/06/2010
    Nguồn: Blog Nguyễn Hưng Quốc (VOA)

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •