Welcome to Một Gc Phố - Chc cc Bạn mọi chuyện vui vẻ & như ...
Page 29 of 32 FirstFirst ... 1920212223242526272829303132 LastLast
Results 281 to 290 of 320

Thread: TUẦN THNH V PHỤC SINH

  1. #281
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    TRỞ NN TẤM ẢNH ĐẸP CỦA CHA GISU








    Linh mục Inhaxi Trần Ng

    Nhiều lần Cha Gi-su ni về Cha Cha khiến cc mn đệ đm ra t m. Cha Cha l Ai? Ngi ở đu? Ngi l Đấng thế no?
    Thế nn Phi-lp-ph mới đề nghị với Cha Gi-su: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chng con thấy Cha Cha, như thế l chng con mn nguyện.

    Cha Gi-su l hnh ảnh của Cha Cha
    Bởi v trăm nghe khng bằng một thấy v v khng thể dng ngn ngữ hạn hẹp của con người để diễn tả mầu nhiệm cao vời về Cha Cha, nn Cha Gi-su chỉ cho Phi-lp-ph cũng như cc mn đệ xem chn dung, xem hnh ảnh sống động của Thin Cha Cha. Chn dung đ, hnh ảnh đ chnh l Ngi: Ai thấy Thầy l thấy Cha Cha (Ga 14,9. 12,45)

    Tiếp theo, Cha Gi-su cũng tỏ cho cc mn đệ biết giữa Ngi v Cha Cha c một mối hiệp thng hết sức mật thiết. Những lời Cha Gi-su ni chnh l những lời của Cha Cha được pht ra qua mi miệng Cha Gi-su; những g Cha Gi-su thực hiện trong cuộc đời cũng l những hnh động của Cha Cha: Cc lời Thầy ni với anh em, Thầy khng tự mnh ni ra. Nhưng Cha Cha, Đấng lun ở trong Thầy, chnh Ngi lm những việc của mnh. (Gioan 14, 10).

    Thế l Cha Cha tự tỏ mnh qua Cha Gi-su. Nhn vo Cha Gi-su, nhn loại sẽ nhận biết Thin Cha Cha.

    Gio Hội l hnh ảnh của Cha Gi-su
    Tương tự như Phi-lp-ph hm xưa thỉnh cầu Cha Gi-su by tỏ cho cc mn đệ biết Cha Cha, th nay, nhiều người cũng muốn nhờ chng ta by tỏ cho họ nhận biết chn dung của Cha Gi-su.

    Trước vấn nạn nầy, thnh A-tha-na-si- đưa ra một chỉ dẫn cụ thể như sau: "Cha Cha được by tỏ qua Cha Con v Cha Con được by tỏ qua Gio Hội." Ni khc đi, Cha Con l hnh ảnh trung thực của Cha Cha, cn Gio Hội l hnh ảnh trung thực của Cha Con, v mỗi người chng ta, v l thnh phần của Gio Hội, nn cũng phải l hnh ảnh trung thực của Cha Gi-su.

    Trở nn tấm ảnh đẹp của Cha Gi-su
    Thin Cha tạo dựng nn con người theo hnh ảnh Cha. Hơn nữa, ki-t hữu cn l chi thể của Cha Gi-su (I Cor 6,15), l hiện thn của Thin Cha, được trở nn đồng hnh đồng dạng với Cha Gi-su (Rm 8, 29. Pl 3,10)). V thế, ki-t hữu thực sự l hnh ảnh sống động của Thin Cha, by tỏ chn dung Thin Cha cho mọi người.

    Giờ đy, nhn lại mnh, chng ta c xứng đng l hnh ảnh, l tấm chn dung của Cha chưa?

    C một số người rất sợ chụp hnh, hoặc khi cần phải chụp hnh th cố tạo dng, phải nở nụ cười thật duyn, phải lm sao cho ăn ảnh v sợ rằng tấm ảnh của mnh, khi in ra, khng đẹp; M tm l của người đời l hễ tốt th khoe nhưng xấu th che.
    Ai cũng sợ ph by hnh ảnh khng đẹp của mnh cho thin hạ trng thấy.

    Một khi tấm ảnh được in ra, nếu thấy chn dung của mnh tươi đẹp, người ta muốn phng ra khổ lớn để trưng by giữa phng khch; ngược lại, nếu chn dung mnh xấu x, người ta giấu kn hoặc huỷ n đi.

    Mỗi một ki-t hữu cũng l một tấm ảnh của Cha Gi-su. Chắc chắn Cha Gi-su khng muốn chn dung của Ngi xấu x. Chắn chắn Cha Gi-su cũng muốn dng nghệ thuật sửa ảnh để chỉnh sửa tấm ảnh của mnh cho xinh đẹp. Chắc chắn Cha Gi-su cũng muốn trưng by chn dung tươi đẹp của Ngi ra cho người ta trng thấy[1] v điều đng buồn, l c lẽ Cha Gi-su cũng muốn che giấu những tấm chn dung xấu x của Ngi đi.

    L ki-t hữu, l chn dung của Cha Gi-su, chng ta cần phải được chỉnh sửa hằng ngy, khng phải bằng kỹ thuật photoshop hiện đại, nhưng bằng cch chừa bỏ thi hư tật xấu v trau dồi nhn đức, để những vết đen của tội lỗi được xo bỏ đi, để cho nt đẹp của tm hồn đạo đức được toả sng, nhờ đ, Cha Gi-su sẽ hnh diện về ta l tấm chn dung tươi đẹp của Ngi.

    Lạy Cha Gi-su,
    Đ bao lần chng con lm cho chn dung Cha trở mo m, biến dạng v c thể l rất kh thương v đời sống khng đẹp của chng con.

    Xin cho chng con biết nhn ln Cha như một khun mẫu tuyệt vời để đo tạo bản thn mnh thnh con người mới, c phẩm chất cao đẹp, c đạo đức v văn ho để nhờ đ, chng con trở thnh hnh ảnh trung thực về Cha cho thế giới hm nay.


    Tin mừng Gioan 14, 1-12
    1 Anh em đừng xao xuyến! Hy tin vo Thin Cha v tin vo Thầy.2 Trong nh Cha Thầy, c nhiều chỗ ở; nếu khng, Thầy đ ni với anh em rồi, v Thầy đi dọn chỗ cho anh em.3 Nếu Thầy đi dọn chỗ cho anh em, th Thầy lại đến v đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đu, anh em cũng ở đ.4 V Thầy đi đu, th anh em biết đường rồi."

    5 ng T-ma ni với Đức Gi-su: "Thưa Thầy, chng con khng biết Thầy đi đu, lm sao chng con biết được đường? "6 Đức Gi-su đp: "Chnh Thầy l con đường, l sự thật v l sự sống. Khng ai đến với Cha Cha m khng qua Thầy.7 Nếu anh em biết Thầy, anh em cũng biết Cha Thầy. Ngay từ by giờ, anh em biết Người v đ thấy Người."
    8 ng Phi-lp-ph ni: "Thưa Thầy, xin tỏ cho chng con thấy Cha Cha, như thế l chng con mn nguyện."9 Đức Gi-su trả lời: "Thầy ở với anh em bấy lu, thế m anh Phi-lp-ph, anh chưa biết Thầy ư? Ai thấy Thầy l thấy Cha Cha. Sao anh lại ni: "Xin tỏ cho chng con thấy Cha Cha"?10 Anh khng tin rằng Thầy ở trong Cha Cha v Cha Cha ở trong Thầy sao? Cc lời Thầy ni với anh em, Thầy khng tự mnh ni ra. Nhưng Cha Cha, Đấng lun ở trong Thầy, chnh Người lm những việc của mnh.11 Anh em hy tin Thầy: Thầy ở trong Cha Cha v Cha Cha ở trong Thầy; bằng khng th hy tin v cng việc Thầy lm. 12Thật, Thầy bảo thật anh em, ai tin vo Thầy, th người đ cũng sẽ lm được những việc Thầy lm. Người đ cn lm những việc lớn hơn nữa, bởi v Thầy đến cng Cha Cha.


    [1] nh sng của anh em phải chiếu gii trước mặt thin hạ, để họ thấy những cng việc tốt đẹp anh em lm, m tn vinh Cha của anh em, Đấng ngự trn trời. (Mt-thu 5,16)
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  2. #282
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    ĐIỀU KHNG THỂ ĐƯỢC Đ C THỂ ĐƯỢC TRONG CHA KIT







    Achille Degeest


    Đoạn ny diễn tả cch gin tiếp điểm độc đo v thm su nhất của cuộc sống Kit hữu, đồng thời tm tắt sứ điệp của Phc m theo thnh Gioan. N thuộc về ton bộ lời dạy của Cha Gisu nhằm cắt nghĩa về chnh thn thế Ngi. Qua đ, Ngi cũng trnh by cho chng ta r Ngi l g đối với chng ta v chng ta phải lm g đối với Ngi. Cha Gisu l người đch thật, giống chng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi. Đồng thời Ngi thấm nhuần thực tại thần linh sống động đến mức giữa Ngi v Cha Cha c sự duy nhất v đồng nhất về hữu thể, hiện hữu v bản tnh. Đối với chng ta, Ngi l mặc khải chnh xc về Cha Cha, tỏ bầy c vị, lời ni, hnh động của Cha Cha. Lin kết với Cha Gisu l chng ta lin kết với Cha Cha. Đối với Ngi, chng ta l những kẻ Cha Cha đ ban cho v Ngi muốn rằng Ngi ở đu chng ta cũng được ở đấy với Ngi.

    Ngi cầu nguyện v hnh động để cho chng ta được chia phần trong Ngi vo sự sống Cha Cha thng ban. Ở đy chng ta đứng trước một mầu nhiệm tr khn khng thấu suốt, nhưng cởi mở đn nhận sự dấn thn linh hoạt do đức tin thc đẩy. Mọi trang của Phc m thnh Gioan đều gợi ra những suy niệm bất tận. Khi đọc qua đoạn văn ngy hm nay, chng ta hy dừng lại đy đ, như khi đi đường chng ta thấy một phong cảnh mở rộng, lm cho tm hồn chng ta cũng như chn trời sng ngời ln.

    1) Tm hồn cc con thi đừng bối rối. Cc con tin nơi Thin Cha th cũng hy tin nơi Ta.

    Điều ny c nghĩa l trọng tm của đức tin chng ta chnh l Ngi, con người Ngi, sứ điệp Ngi. Người ta c thể thắc mắc: lm sao Cha Gisu Kit cũng l Thin Cha lại c thể ni về Thin Cha như một ai khc? Ở đy chng ta chạm đến một trong những kha cạnh của mầu nhiệm Nhập Thể, nghĩa l mầu nhiệm Thin Cha đi vo thời gian v khng gian, chịu cc giới hạn nhn loại. Con Thin Cha, tuy vẫn cn chức phẩm mnh, đ như thể tự thu hẹp theo kch thước của thực tại nhn loại. Cha Gisu muốn ni: Con người hữu hnh của Ngi dễ cho chng ta đặt lng tin sống động hơn Thin Cha v hnh. Nhờ tin vo Ngi, Cha Con, chng ta c thể tin vo Cha Cha. M tin vo Cha Cha l ước nguyện thm su nhất của con người bị đau khổ dy v. Lng tin sống động vo Cha Gisu Kit v qua đ sự quy thuận Cha Cha chẳng khiến sự bối rối xa la chng ta, mang lại cho chng ta an bnh, vui mừng, sức mạnh sao?

    2) Ta l Đường, l Sự Thật v l Sự Sống

    Trong cuộc sống của con người v thần, đường l một hệ thống tư tưởng hay một minh triết sự thật, l một chọn lựa trong số cc kiến; sự sống l một hoạt động; một tnh yu mong manh, thường l một sự chịu đựng.

    Đối với người theo Đức Kit, sự dấn thn l một thng hiệp mở ra những lối bất khả. Nơi Đức Kit, người Kit hữu tm thấy đường đi, lối thot vượt qua bin giới của một thế giới khp kn v vọng. Hơn nữa con đường ấy, chnh Đức Kit, l một lời mời gọi cất bước, tiến tới, đi ln khng ngừng. Nơi Đức Kit, người Kit hữu khm ph được sự đp ứng cho nhu cầu kỳ lạ của con người, l cảm thấy cần nương tựa vo một chn l chắc chắn, nhưng cn để rộng chỗ cho việc tm ti. Hơn thế nữa, việc chắc chắn đ tm thấy kch thch sự tm ti. Ngươi đ khng tm kiếm Ta nếu ngươi đ khng gặp Ta rồi. Chn l sống động khng bao giờ l một sở hữu, nhưng cho người ta sự đảm bảo chn thực. Cng gặp Cha Gisu, cng tm biết Ngi. Cần xc định, biết Đức Kit trước hết l sống bởi Ngi. Khi sống bởi Đức Kit, cc thực tại tự nhin của cuộc sống c thay đổi khng? Khng. Người Kit hữu c một hoạt động nhn loại v thực tế như mọi người, nhưng hoạt động ấy c được một linh hồn. C một cch suy nghĩ, chọn lựa mục đch, gặp gỡ người khc do sự hiện diện của Đức Kit trong cuộc sống. Chng ta c biết ngạc nhin về việc trong Đức Kit điều bất khả thi đ được biến thnh điều khả thi hay khng?
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  3. #283
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    ĐI TRN CON ĐƯỜNG CHA







    Lm. Nguyễn Hữu An

    Phc m Thnh Gioan chương 14 l lời tm sự của Cha Gisu với cc mn đệ. N c cấu trc xoay quanh cuộc trở về với Cha Cha của Cha Con v vai tr độc nhất của Cha Con trong việc đưa dẫn cc mn đệ về với Cha Cha.

    Tma v Philpph đ hỏi Cha 2 cu v Cha đ mạc khải 2 chn l hết sức quan trọng:

    - Thầy l đường l sự thật v l sự sống, khng ai đến được với Cha m khng qua Thầy.

    - Ai thấy Thầy l thấy Cha; Thầy ở trong Cha v Cha ở trong Thầy.

    Chỉ c thể đạt tới Cha khi chng ta đi theo Đấng tự nhận l Đường, l Sự Thật v l Sự Sống. V cũng khng ai c thể tuyn xưng Đức Gisu l Cha m lại khng do Thnh Thần. Hiểu biết đch thực về Cha v Con mang dấu ấn Thnh Thần. Chnh trong Thnh Thần m Thin Cha l Cha v Đức Gisu l Con (x. Gm. Bi Văn Đọc, Thin Cha Cha, Đấng giu lng thương xt, trang 184). Thin Cha m mọi tn hữu tn thờ v yu mến hết linh hồn, hết sức lực, hết tr khn, chnh l Thin Cha hiện thn nơi Đức Gisu Kit "Ai thấy Thầy l thấy Cha" (Ga 14, 9) v "Thầy ở trong Cha v Cha ở trong Thầy" (Ga 14, 10).

    Ton bộ Lịch Sử Cứu Độ được xy dựng trn tương quan Cha - Con "Cha Cha yu Cha Con". Hai chữ Tnh Yu l cch diễn tả su thẳm nhất tương qua Cha- Con. Tnh yu đ được Cha Gisu thể hiện qua đời sống nhn hậu, bao dung v bờ của Ngi. Lời ni việc lm của Ngi chnh l lời ni việc lm của Cha Cha (Ga 14, 10). Ton bộ cuộc đời của Ngi được Cha Cha chiếm ngự. Ngi như tấm gương trong suốt phản chiếu khun mặt v tri tim Cha Cha.

    Cha Gisu dạy cho chng ta biết về Cha Cha bằng nhiều cch: bằng lời ni, bằng việc lm, nhưng nhất l chnh phận lm Con. Nhiều lần v bằng nhiều cch khc nhau, Đức Gisu đ ni với con người về Thin Cha l Cha, Đấng m họ phải tin tưởng ph thc (Mt 6, 32), noi gương (Mt 5, 45-48), nguyện cầu (Lc 11,2), phải tn thờ v Ngi l Cha trời đất (Mt 10,28), l Cha đầy quan tm n cần (Mt 6, 25-32) v đặc biệt gần gũi với những kẻ tội lỗi (x. sđd tr. 191).

    Điều kỳ diệu v tuyệt vời l chnh Đấng Tuyệt Đối, Đấng Ton Năng, Cao Cả, Ch Thnh Ch Tn v Hằng Hữu đ c thể trở thnh tương đối, thấp hn, bạn với qun thu thuế với phường tội lỗi, cuối cng phải chết khổ hnh. Nơi Đức Gisu, sự uy nghi của Thin Cha tỏ hiện trong khim tốn v yếu đuối cch nghịch thường. Điều đ sự khn ngoan của bậc hiền triết khng l giải được, nhưng ni như Pascal, tri tim lại hiểu được v n c l lẽ ring của n.?Thin Cha của Đức Gisu khng phải l Thin Cha ngự trn to cao cho người ta sấp mnh thờ lạy m khng dm nhn đến tn nhan, khng dm gọi tn m chỉ dm cầu xin với niềm sợ hải. Thin Cha của Đức Gisu dễ gần, dễ thấy, dễ quen. Thin Cha hiện diện nơi con người Đức Gisu khim hạ. Chnh Ngi Lời lm người đ chọn mng cỏ lm tổ ấm lc cho đời, đ chọn xm lng Nagiart lm nơi sinh sống, đ chọn những kẻ thấp hn trong x hội lm bầu bạn, đ quỳ gối rửa chn cho cc Mn Đệ, rồi chọn cy thập gi lm giường khi chết cng với hai kẻ cướp lm bạn đồng hnh đi vo thế giới bn kia. Thin Cha lm người đ chọn nh Da-ku để tạm tr, chọn người thiếu phụ Sa-ma-ri để gặp gỡ đối thoại, đ chấp nhận cử chỉ biết ơn của người phụ nữ tội lỗi Ma-đa-l-na, đ chọn kẻ trộm lnh lm ứng vin đầu tin vo Thin Đng, đ chọn Phaol kẻ bắt bớ Gio hội lm Tng Đồ Dn Ngoại...

    Quả thật Thin Cha của Đức Gisu chẳng giống t no với Thin Cha cc đạo binh của t-ra-en. Người Do-thi nghĩ rằng Thin Cha chỉ về phe với dn Người chọn, chỉ bnh vực những người Do-thi ngoan Đạo v ln n nguyền rủa, trừng phạt cc dn ngoại cng người tội lỗi. Thin Cha của Đức Gisu khng về phe với kẻ cầm quyền độc c, người giu c ch kỷ hay người đạo đức giả. V thế cc bậc kinh sư, tư tế, kỳ lo trong dn khng chấp nhận Thin Cha ấy m tri lại họ đ giết Đức Gisu để bảo vệ Thin Cha của họ. Họ đ giết Đấng Thnh để bảo vệ đền thờ, đ ch đạp v xo bỏ "hnh ảnh Thin Cha v hnh" (Cl 1, 15) để bảo vệ Thin Cha của lề luật.

    Thin Cha của Đức Gisu, Thin Cha của chng ta cũng khng phải l Thin Cha của cc triết gia, khng phải l Thin Cha của cc nh du hnh vũ trụ tm kiếm m l Người Cha nhn hậu, từ bi, đầy lng thương xt. Người chỉ muốn lng nhn chứ khng cần lễ tế. Người khng phải l Người Cha nghim khắc độc đon, Người Cha dễ tnh xuề xo m l Người Cha yu thương, tha thứ. Một Người Cha chuẩn bị sẵn sng quần o, giy dp, nhẫn đeo tay v vỗ bo con b chờ sẵn đứa con hoang đng trở về v hơn thế nữa cn ra ngoi ngng trng rồi vui sướng tiến về pha con đn n vo lng hn lấy hn để (Lc 15, 11-32). Lng nhn hậu được tỏ by khi tha thứ. Thnh Phaol l người cảm nhận su xa lng từ bi, nhn hậu, thứ tha ấy (2 Cr 3, 7-11).

    "Thin Cha khng ai thấy bao giờ, Con Một, Đấng ở nơi cung lng Cha, chnh Người đ thng tri" (Ga 1,18). Con người c thể biết Thin Cha qua cng trnh sng tạo v lịch sử cứu độ, nhưng chưa ai thấy khun mặt Ngi. Chnh Cha Con tỏ by cho nhn loại biết sự thật su xa của Thin Cha "Ai thấy Thầy l thấy Cha". Qua cuộc sống v lời giảng dạy, Cha Gisu đ chỉ cho nhn loại thấy Cha Cha, một Thin Cha l Cha nhn hậu từ bi, đầy lng xt thương, tha thứ v cn hơn thế nữa Cha Gisu l Con đường độc nhất dẫn đến Cha "Khng ai đến được với Cha m khng qua Thầy" (Ga 14, 6). Mọi con đường cứu độ đều phải đi vo Con Đường Gisu. "Thin Cha khng ban một danh no khc dưới bầu trời, để nhờ danh đ m chng ta được ơn cứu độ" (Cv 4,12). Nhn loại được cứu độ nhờ Danh Đức Gisu.

    Đức Gisu đ về với Cha Cha trong vinh quang Phục Sinh, sau khi đ sống một đời yu thương tự hiến. Cuộc đời Đức Gisu trở thnh con đường cho chng ta đi. Đọc v suy niệm Tin Mừng trong tin yu, Cha sẽ dạy chng ta nghĩ g, ni g, lm g. Khi đi vo con đường Cha đ đi qua chng ta cũng trở nn nẻo đường cho anh chị em mnh, nẻo đường dẫn lối về Thin Cha l Cha yu thương.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  4. #284
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    AI THẦY THẦY L THẤY CHA CHA








    Suy niệm của JKN
    Cu hỏi gợi :

    1. "Thầy đi l để dọn chỗ cho anh em". Cu ny c nghĩa g? Đức Gisu đi đu? Dọn chỗ l g v dọn ở đu?

    2. "Trong nh Cha Thầy, c nhiều chỗ ở", Cu ny c nghĩa g? Trn thin đng nơi sống đời đời hạnh phc c dung nạp đủ mọi hạng người đầy tnh đa dạng v khc biệt như ở trần gian khng?

    3. "Ai thấy Thầy l thấy Cha Cha". C thể thấy Cha Cha hay Đức Gisu gần gũi v cụ thể nhất ở đu?

    Suy tư gợi :

    1. "Thầy đi l để dọn chỗ cho anh em" ở "trong nh Cha Thầy"

    Trong bi Tin Mừng hm nay, Đức Gisu cho biết Ngi "đi l để dọn chỗ cho anh em" ở "trong nh Cha Thầy". Đy l một trong những lời co biệt của Ngi với cc mn đệ trước khi Ngi bước vo cuộc khổ nạn v chết trn thật gi. V thế, chữ "đi" ở đy c nghĩa l đi vo đau khổ v ci chết. "Dọn chỗ cho anh em trong nh Cha Thầy" c nghĩa l chuẩn bị sự sống đời đời cho con người. Như vậy, Đức Gisu đ dng sự đau khổ v sự chết để chuẩn bị sự sống đời đời cho con người. Ni cch khc, nhờ đau khổ v ci chết, Ngi trở thnh con đường dẫn tới sự sống đời đời.

    Ngi đ phải đau khổ v chết mới c thể đem lại sự sống đời đời cho chng ta. Phần chng ta, để hưởng được sự sống đời đời ấy, chng ta cũng phải gp một phần no hy sinh v đau khổ của mnh vo khi quyết tm sống ph hợp với sự đi hỏi của tnh yu. Tnh yu ở đy l tnh yu đối với Thin Cha được cụ thể ha thnh tnh yu đối với tha nhn. Tnh yu lun đi hỏi phải được chứng tỏ cụ thể bằng đau khổ v hy sinh. Khng chấp nhận đau khổ v hy sinh cho ai hết c nghĩa l khng yu ai cả. Nhưng yu cũng l chấp nhận sự khc biệt của người mnh yu.

    2. "Trong nh Cha Thầy, c nhiều chỗ ở"

    Đức Gisu phải chịu đau khổ v chết khng phải chỉ để cứu rỡi hay đem lại sự sống đời đời cho một mnh ta, hay nhm của ta, cộng đon của ta, Gio Hội của ta, hoặc những người c cng khuynh hướng với ta. Ngi muốn cứu tất cả mọi người, mọi khuynh hướng, mọi cộng đon, mọi tập thể khc nhau. Thnh Phaol viết: "Thin Cha, Đấng cứu độ chng ta, muốn cho mọi người được cứu độ v nhận biết chn l" (1Tm 2,4). Điều đ đ được Đức Gisu tỏ cho biết trong cu: "Trong nh Cha Thầy, c nhiều chỗ ở". "Nhiều chỗ ở" c nghĩa l dung nạp được nhiều: nhiều người, nhiều chủng tộc, mu da, khuynh hướng (chnh trị, kinh tế, văn ha, x hội, tm linh, tn gio).

    Nhn trong thế giới tự nhin ny, ta thấy sự vật hết sức đa dạng, nghĩa l đủ loi đủ kiểu, rất khc biệt nhau. Thế giới sẽ trở nn đơn điệu v buồn tẻ biết bao nếu thiếu sự đa dạng v khc biệt ấy. Hy thử tưởng tượng xem: nếu trn đời chỉ c một loi hoa duy nhất cho d hết sức đẹp, hoa no cũng giống y hệt hoa no, th chng đu thỏa mn nhu cầu thch ci đẹp của con người như khi c hng trăm ngn loi hoa khc nhau như trong thế giới ta đang sống đy! Thế giới ny sẽ ra sao nếu chỉ c một loi chim, một loại c, hay tệ hơn, chỉ c một loi th duy nhất?

    Thế giới tuy đa dạng v đầy khc biệt, cc loi cc vật trong đ vẫn lun lun hi ha, bổ tc cho nhau, ăn khớp với nhau. Nếu thế giới tự nhin đầy bất ton ny m cn phong ph đa dạng như thế, cn c sự hi ha giữa những khc biệt như thế, th sự sống đời đời hay thin đng, l một thực tại hon hảo, ắt nhin phải phong ph, đa dạng v nhất l hi ha hơn biết bao!

    V thế, ngay ở đời ny, chng ta cũng cần trang bị cho mnh một tinh thần sẵn sng chấp nhận mọi khc biệt nơi những người chung quanh chng ta. Chnh Thin Cha đ dựng nn con người v vạn vật đầy khc biệt như thế. V thế, mọi thnh vin của Thin Đng đều phải c khả năng chấp nhận khc biệt rất cao độ để sự hi ha giữa những khc biệt ấy trở nn hon hảo. Điều ấy đi hỏi họ phải c tnh yu v lng bao dung cao độ. Nếu khng c tnh yu v lng bao dung, thin đng khng cn l thin đng nữa, sự sống đời đời khng cn l hạnh phc nữa.

    Nếu ta đang giận hờn ai, khng muốn nhn mặt ai, ght cay ght đắng ai, v chủ trương khng thể sống chung với họ, khng thể cng đội chung một bầu trời với họ, v.v, hy tự hỏi: nếu cả hai gặp nhau trn thin đng, ta sẽ đối xử với người ấy thế no? Người ấy cũng được Thin Cha v Đức Gisu yu thương, cứu chuộc, tha thứ như ta. Nếu lc ấy ta khng thể nhn người ấy với tnh yu thương anh em, th chnh ta l người khng xứng đng ở thin đng. Với sự th hận v c cảm ấy, ta chỉ lm cho thin đng bị nhiễm v khng cn l nơi hạnh phc nữa. Ta đng ở một nơi khc khng phải l thin đng. V thin đng chỉ thch hợp với những con người trn đầy yu thương. Vậy, muốn l cng dn của thin đng, th ngay ở trần gian ny, hy tập yu thương v sống hi ha với những người khc biệt chng ta. Muốn thế, ta phải nhn thấy Thin Cha nơi tha nhn.

    3. "Ai thấy Thầy l thấy Cha Cha"

    Cu ni ấy của Đức Gisu chắc hẳn đ lm cho cc tng đồ hết sức ngạc nhin. Thấy Đức Gisu cũng chnh l thấy Cha Cha, v Đức Gisu chnh l hiện thn, l hnh ảnh trung thực của Cha Cha. Người ta c thể thấy được tnh yu của Cha Cha qua tnh yu của Đức Gisu, thấy được vẻ đng yu của Cha Cha qua sự đng yu của Đức Gisu, v.v V một cch no đ, Đức Gisu cũng chnh l Cha Cha, v cả hai cng l một Thin Cha duy nhất. Cc tng đồ c diễm phc nhn thấy Đức Gisu, sống với Ngi, cảm nghiệm Ngi, nn cũng l nhn thấy, sống với v cảm nghiệm chnh Thin Cha Cha.

    Cn chng ta, chng ta khng c diễm phc ấy. Tuy nhin, nếu chng ta c tnh yu v đức tin, chng ta sẽ thấy Thin Cha hay Đức Gisu nơi bất cứ người no ta gặp trong cuộc đời. Cho d người ấy l ai, thương ta hay ght ta, lm lợi cho ta hay hại ta, thnh thiện hay tội lỗi, dễ thương hay dễ ght, miễn họ l con người, th họ đều l hnh ảnh của Thin Cha với nhiều mức độ trung thực khc nhau. Đức Gisu muốn ta yu thương họ, bất kể họ thế no, bất kể họ khc biệt ta đến mức độ no, v chnh Ngi cũng yu thương họ, muốn cứu chuộc họ, phục vụ họ. Ngi đ tự đồng ha Ngi với họ đến nỗi ai lm g cho họ th cũng l lm cho chnh Ngi, khng lm cho họ th cũng l khng lm cho chnh Ngi (x. Mt 10.40; 18,5; 25,40.45; Lc 10,16). Ngi cũng rất ước muốn được yu thương họ bằng tri tim ta, ni với họ, an ủi họ bằng miệng lưỡi ta, v lm việc cho họ, phục vụ họ bằng đi tay của ta. Ngi chỉ thực hiện được ước muốn đ nếu ta cho php v hợp tc với Ngi. Vậy bạn c muốn Ngi dng bạn như một kh cụ để yu thương của Ngi khng?

    CẦU NGUYỆN

    Lạy Cha, nh Cha c rất nhiều chỗ c thể dung nạp được rất nhiều người với rất nhiều khuynh hướng khc biệt. Xin Cha cho tm hồn con, lng tr con cũng c nhiều chỗ để c thể dung nạp được tất cả mọi người l anh chị em con, với nhiều khuynh hướng, tnh kh, chủ trương khc nhau. Xin cho con biết chấp nhận mọi người như họ đang l, để yu thương họ bất chấp họ như thế no. Xin cho con yu thương họ giống như Cha đ yu thương họ v đ yu thương con. Amen.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  5. #285
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật V Phục Sinh
    AI TIN VO THẦY TH SẼ...








    c.1: Lng chng con đừng xao xuyến: Sau lời loan bo Giuđa sẽ nộp Thầy (13,18-30), lời loan bo Phr sẽ chối Thầy (13,36-38) v lời loan bo Đức Gisu sẽ ra đi (13,33), lng cc mn đệ rất hoang mang bối rối. Do đ Đức Gisu an ủi họ đừng xao xuyến.

    Cứ tin vo Thin Cha v tin vo Thầy: Động từ tin được dng tới 6 lần trong phần ny. Điều kiện để khỏi hoang mang xao xuyến l phải tin: tin vo Thin Cha v tin vo Ngi.

    c.2-3: Đức Gisu giải thch l do Ngi ra đi: đi để về nh Cha v để dọn chỗ cho cc mn đệ. Xong xui rồi Ngi sẽ trở lại đn cc mn đệ cng đi đến nh Cha, khi đ thầy tr sẽ sum hợp.

    - Trong nh Cha Thầy c nhiều chỗ ở: Irne, Clment dAlexandrie v Origne dựa vo cu ny để nghĩ rằng trn thin đng c nhiều cấp bậc hạnh phc. Thực ra cu ny chỉ đơn giản nghĩa l thin đng c đủ chỗ cho mọi người.

    - Sau khi dọn chỗ xong th Ngi trở lại cng đi v thầy tr sum hợp.

    - Thầy ở đu, chng con cũng ở đ: Đức Gisu ni với cc mn đệ Thầy sẽ trở lại đem anh em về với Thầy, để Thầy ở đu, anh em cũng ở đ. Tri lại Người ni với dn Do thi: Ti ở đu, cc ng khng thể đến được (7,34) Thế cũng bởi v Đức Gisu ở đu, kẻ phục vụ Người cũng sẽ ở đ (12,26). M cc mn đệ chấp nhận lm mn đệ của Người, cn dn Do thi th khng. Nn đng theo định nghĩa của người mn đệ l người đi theo, cc mn đệ sẽ được đi theo Đức Gisu v ở với Người (Lm Tanila Hong đắc nh, sđd, trang 210)

    - Như thế l Thầy tr sẽ sum hợp. Nhưng khi no? C người nghĩ l đến ngy Ti lm (Parousia); kẻ khc nghĩ l ngy chết của mỗi người. Cả hai lối giải thch đều đng.

    * Nếu cc mn đệ phải xa cch Thầy mi mi th cc ng xao xuyến l phải. Nhưng đy chỉ l xa cch tạm thời, sau đ thầy tr lại sum hợp, m sum hợp vĩnh viễn hạnh phc trong nh Cha, th c g m xao xuyến!

    c.4-7: Cu hỏi của Tma:

    - Tma l người đa nghi. D Đức Gisu đ ni Ngi đi về nh Cha, nhưng đối với Tma, ci nh Cha ấy cn m mờ xa xi qu. ng chưa dm dấn thn vo một tương lai khng chắc chắn như vậy, nn ng hỏi lại cho r: cụ thể Đức Gisu sẽ đi đu v cc mn đệ sẽ dng con đường no để theo Ngi.

    - Đức Gisu giải đp cả hai thắc mắc của Tma: cứ đi theo Ngi l đng đường v sẽ tới đch, v Ngi l đường (Le chemin), con đường duy nhất dẫn tới Cha Cha. Đức Gisu đ v mnh với con đường, v đường l một trong những tượng trưng của Thnh Kinh. Theo Cựu Ước, nghe lời Thin Cha gọi l tin tưởng vo Người, dn Israel ra đi v phải trải qua một con đường di v cực nhọc để tới Đất Hứa. Do đ đường l tượng trưng cho cuộc Xuất Hnh (Đnl 1,3-33; 2,1-2; 8,2-10 Tv 77,20. 136). Một khi đ vo Đất hứa, dn Israel cũng cn phải ăn ở theo đường Thin Cha bảo mới được lnh phần thưởng mun đời (Đnl 32,4; Tv 25,10; 128,1; 147,19-20; Br 3,13-14.37; 4,1). M Thin Cha đ mặc khải những đường hướng ấy trong Luật Ms. Do đ, đường cn l tượng trưng cho Luật Ms. Trong Tn Ước, Thin Cha mặc khải những đường hướng của Người qua trung gian Đức Gisu. Vị trung gian tuyệt đẳng v sau hết. Do đ, đường vẫn cn l tượng trưng. Nhưng đối tượng của tượng trưng đ thay đổi, khng cn phải l đường trong sa mạc, cũng khng phải l luật Ms, m l Đức Gisu (Mc 8,34 Mt 16,24 Lc 9,23 Dt 10,20) (Lm Tanila Hong đắc nh, sđd, trang 211)

    - Sở dĩ Ngi l con đường duy nhất dẫn tới Cha Cha v Ngi l sự thật (chn l). Thnh Gioan thường mượn ngn ngữ của Cựu Ước v của Do thi gio. Trong ngn ngữ ấy, chn l (hay sự thật) c nghĩa l tiếng ni của thnh Cha lin quan đến loi người v đời sống chn l của loi người. Chn l ấy, xưa kia, được truyền đạt cho loi người qua trung gian ng Ms v cc ngn sứ; nhưng ngy nay, chn l ấy được mặc khải qua trung gian Đức Gisu (Ga 1,17). Một cch su rộng hơn, chng ta c thể ni rằng Đức Gisu v Chn l m Người mặc khải l một, v, khc với ng Ms v cc ngn sứ, Người l Cha Con nhập thể v, v thế, Người l Lời tuyệt hảo của Cha Cha (1,1.14), l chn l được Cha Cha pht biểu bằng cuộc sống v lời ni của Đức Gisu (17,8.14 1,18) (Lm Tanila Hong đắc nh, sđd, trang 211). Ni cch khc, Đức Gisu l sự thật về Cha Cha nghĩa l: cứ nhn vo Ngi l biết Cha Cha. Tất cả mặc khải Cựu Ước chỉ l chuẩn bị v dọn đường cho mặc khải trọn vẹn v đch thực nằm trong bản thn Đức Gisu.

    - V cũng v Đức Gisu l đường, l sự thật như thế, nn Ngi cũng l sự sống: Muốn sống vĩnh cửu, loi người phải nghe v lm theo lời Thin Cha phn. M Thin Cha phn qua trung gian Đức Gisu (12,50). Hơn nữa Đức Gisu khng phải chỉ ni lời của Thin Cha như ng Ms hay cc ngn sứ. Người chnh l Lời tuyệt đẳng của Thin Cha. V thế chẳng c g lạ khi Người l sự sống (Lm Tanila Hong đắc nh sđd, trang 212)

    c.8-10: Cu hỏi của Philipph:

    - Philipph hơi ấu trĩ, khi nghe ni về Cha Cha th nghĩ đến một cảnh thần hiện theo kiểu ngy xưa Thin Cha hiện ra cho Ms, lia, Isaia v.v v ng muốn mnh cũng được thấy cảnh đ như vậy.

    - Đức Gisu đp Ai thấy Thầy tức l thấy Cha Cha rồi đấy: Thin Cha khng cn hiện ra trn đm my hay trong những thị kiến. Từ nay Thin Cha tỏ mnh cho loi người qua hnh dng nhn loại của Đức Gisu. Đức Gisu l hnh ảnh mặc khải trọn vẹn Cha Cha. Thực vậy Đức Gisu chnh l Lời mặc khải trở thnh xc thịt v ở giữa loi người (1,14). Khi Lời đ ở giữa loi người th tất cả những nơi xưa nay người ta thường đến để gặp Thin Cha như đền thờ Girusalem hoặc đền thờ Garizim hay bất cứ nơi no khc cũng đều trở thnh v ch, v nơi duy nhất để gặp Thin Cha chnh l Đức Gisu. Tại sao? V Thầy vốn ở trong Cha v Cha ở trong Thầy: Cha Cha v Đức Gisu khng thể tch rời nhau, cả hai chỉ l một. Tất cả những lời Ngi ni v những việc Ngi lm đều l những lời ni v việc lm của Cha Cha.

    c.11: Đức Gisu khuyến khch cc mn đệ tin rằng Cha Cha v Ngi lun ở trong nhau v l một với nhau. Nếu họ chưa thể tin bằng lời của Ngi th t ra hy tin v thấy những việc Ngi lm, tức những php lạ, những dấu chỉ cho thấy c Cha Cha hoạt động trong Ngi.

    c.12: Ai tin vo Thầy th sẽ lm được cc việc Thầy lm, lại cn lm được việc to hơn nữa: a/ Cc mn đệ được Đức Gisu thng ban quyền lực của Ngi, nhờ đ họ cũng lm được những php lạ như Ngi; b/ Nước Trời m Đức Gisu lập hiện cn rất nhỏ b, nhưng Đức Gisu thng quyền gip cc mn đệ mở mang Nước Trời ấy cho đến tận cng tri đất (Cv 1,8). Khng phải cc ng giỏi hơn Ngi, nhưng hoạt động của cc ng sẽ triển khai mầm mống đ được Ngi đặt sẵn. Điều kiện duy nhất để cc ng lm được như vậy l phải tin vo Ngi.

    KẾT LUẬN

    Cha Gisu nhắn gởi lời khuyến dụ ny cho cc mn đồ Người thuộc mọi thời đại. Người ku gọi họ giữ vững lng tin vo Người trong những bước đường tối tăm v trong cc cơn dng tố thing ling của cuộc đời, đồng thời hy dng cho Người một tnh yu quảng đại v vng phục, tnh yu sẽ đặt họ vo trong tnh yu thn mật của Ba Ngi Thin Cha v sẽ lm cho họ sống trong bnh an v hoan lạc của Cha Gisu.

    HƯỚNG BI GIẢNG

    1) Bản văn ny tm tắt sứ điệp Tin Mừng Gioan. N diễn tả cch gin tiếp điểm đặc trưng v su xa nhất của đời sống Kit hữu. N l một phần trong ton bộ cc lời ni của Cha Gisu giải thch về chnh mnh Người. Cng một trật n trnh by cho thấy Người l g đối với chng ta v chng ta phải trở nn nhất thế no đối với Người. Cha Gisu l một người thật, hon ton giống chng ta trong mọi sự, ngoại trừ tội lỗi, nhưng đồng thời được trn đầy thực tại thần linh sống động đến nỗi trở nn duy nhất v đồng ha với Cha Cha trong hữu thể, trong bản chất v trong đời sống: Người mặc khải Cha Cha cch đch thực, Người mặc khải chng ta l những kẻ Cha đ ban cho Người v Người muốn rằng Người ở đu, chng ta cũng ở đ. Người cầu nguyện v hnh động để trong Người chng ta được thng phần vo sự sống Cha Cha ban. Ở đy, chng ta đứng trước một mầu nhiệm dy đặc đối với tm tr nhưng sng tỏ cho những ai dấn thn cch sống động nhờ đức tin.

    2) Lng cc con chớ xao xuyến. Cc con tin vo Thin Cha, th cũng hy tin vo Ta". Đy l một cch Cha bảo rằng nng cốt đức tin của chng ta l chnh Người, bản thn của Người, sứ điệp Người. Ta c thể tự hỏi: Lm sao Cha Gisu Kit, vốn l Thin Cha, lại c thể ni về Thin Cha như ni về một Đấng khc với chnh Người. Ở đy chng ta đụng đến một trong những kha cạnh của mầu nhiệm Nhập thể. Nghĩa l mầu nhiệm Thin Cha xm nhập vo thời gian, vo khng gian v vo trong những giới hạn của con người. Con Thin Cha, c thể ni, l đ tự giới hạn mnh vo trong những chiều kch của thực tại nhn loại, m vẫn khng thi l chnh Người. Cha Gisu muốn bảo điều ny: Con người hữu hnh của Người dễ gần gũi với hnh động đức tin của chng ta hơn l Thin Cha v hnh; sự kiện lạ lng l lng tin của chng ta vo Người lm cho chng ta đụng đến Đấng khng thể no tới gần được. Khi tin vo người l Cha Con, chng ta c thể tin vo Cha Cha. M tin vo Cha Cha l nguyện vọng v tiếng gọi su xa nhất của con người vốn thường bị đau khổ lm cho xao xuyến. Niềm tin tưởng ấy lm cho sự xao xuyến tch ra khơi chng ta v mang lại bnh an, sức mạnh, niềm vui.

    3) "Ta l Đường, l Sự Thật, l Sự Sống". Trong cuộc sống của người-khng-c-Thin-Cha, dường l một hệ thống tư tưởng hay l sự khn ngoan, sự thật l một chọn lựa giữa nhiều kiến, sự sống l một sinh hoạt, một tnh yu suy nhược, v thường l một sự chịu đựng. Đối với người-c-Cha-Kit, th sự sống l một sự thng hiệp m những khm ph c sức lm được điều ta tưởng l bất kham. Trong Cha Kit, người Kit hữu tm được đường đi, lối về, nhờ đ họ vượt qua những bin giới của thế gian. M tự bản chất l một cnh cửa đng kn tuyệt vọng. Hơn nữa con đường ny, tức l Cha Kit, l một lời mời gọi ra đi, tiến tới đằng trước, vươn mnh ln mi. Người Kit hữu khm ph nơi Cha Kit cu trả lời cho nhu cầu b mật m con người cảm thấy, l phải nương tựa vo một ci g vửng chắc để lun c thể tm kiếm mi. "Con sẽ khng tm Ta, nếu con đ khng gặp Ta" (Th. Augustin). Sự thật sống động khng bao giờ l một ci g hon ton đạt được, nhưng n bảo đảm với ta rằng n xc thực. Cng gặp Cha Gisu, ta cng tm kiếm để biết Người hơn. Khỏi phải ni l biết Cha Kit l trước tin sống bởi Người. Khi ta sống bởi Cha Kit, phải chăng cc thực tại tự nhin của đời sống đ.eu thay đổi. Khng? người Kit hữu c một sinh hoạt nhn sinh v thực tế như tất cả mọi người, nhưng sinh hoạt ấy được một ci hồn. C một cch suy nghĩ, một cch chọn lựa mục đch, một cch gặp gỡ con người... được hướng dẫn bởi sự hiện diện của Cha Kit trong cuộc đời. Chng ta c biết ngạc nhin về điều khng thể lm được lại trở nn c thể được cho chng ta trong Cha Kit khng?
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  6. #286
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    THẦY L ĐƯỜNG








    Lm Giuse Đinh tất Qu
    "Chnh Thầy l con đường, l sự thật v l sự sống"(Ga,14,6)

    A. Cha nhật truớc Cha tự xưng : Ta l ci cửa(Ga 10,9)

    Hm nay Cha tự xưng: Thầy l con đường(Ga 14,6)
    Cửa l lối ra vo. Cn con đường l lối đi. Khi mở đường, người ta khai mở một lối đi. V một lối đi th thường phải c một điểm tới.

    Trong bi Tin Mừng hm nay Cha bảo: "Thầy l đường"(Ga 14,6) nhưng Cha lại khng xc định r điểm tới hay ni một cch khc: Cha c ni nhưng cch ni của Cha chưa r nn cc Tng đồ thắc mắc: Chng con khng biết Thầy đi đu th lm sao chng con biết đường đi(Ga 14,5)

    Thắc của cc tng đồ rất đng.

    Trước khi ni những lời tm huyết như trong bi Tin Mừng hm nay ghi lại, Cha Gisu c ni l Ngi sẽ ln Jrusalem. Hy tạm coi Jrusalem l điểm tới. Nhưng tới đ như lời Cha ni th chẳng lm sao cc tng đồ c thể hiểu nổi.

    Tại sao? Tại v Cha bảo ln Jrusalem để bị bắt, bị tra tấn, v cuối cng bị giết chết. Lm sao m c thể tin l những việc như thế c thể xẩy ra, nhất l đối với một con người như Cha.

    * Bao nhiu năm trời theo Cha, cc tng đồ đ c dịp thấy Cha l một con người thật l vĩ đại v kỳ diệu. Chưa hề bao giờ cc ng ấy thấy Cha c vẻ l một người chiến bại. Hơn nữa cuộc đời của Cha hy cn qu sung mn. Với tuổi đời mới chỉ ngoi 30, cứ lẽ thường m ni th cuộc đời đ sẽ cn di. Với biết bao nhiu việc lạ lng Cha đ thực hiện trong qu khứ, th tương lai chắc l cn phải huy hong v rực rỡ hơn...Vậy m đột nhin Cha lại ni đến ci chết vậy th lm sao m tin cho nổi.

    V nếu cu chuyện kết thc bằng ci chết như thế th quả thực l khng thể no chấp nhận được.

    Vng quả đng như vậy. R rệt l Cha khng dừng lại ở ci chết. Sau khi chết người ta đ cẩn thận nim phong Ngi trong huyệt đ. Người ta đ cắt lnh canh chừng. Họ tưởng như thế l đ thnh cng trong việc kết thc cuộc đời của một đối thủ m họ đ cay c muốn loại trừ từ bao nhiu năm trời.

    Thế nhưng họ đ lầm. Đng như lời Ngi đ ni. Sau khi từ ci chết sống lại, Ngi đ cho cc tng đồ thấy suộc sống đch thực của Ngi l cuộc sống vượt ln trn lằn mức của khng gian v vượt ra ngoi giới hạn của thời gian để trở thnh vĩnh cửu, trở thnh đời đời - điều m cc tng đồ chưa hề bao giờ được thấy.

    Như vậy đch điểm con đường Ngi đi khng phải l ci chết nhưng l ở một chỗ khc. Đ l nh của Cha (Ga 14,2). Vng...nh của Cha mới l đch điểm cuối cng Ngi dẫn những kẻ tin Ngi đi tới để ở đ Ngi cho họ điều m trong suốt cuộc đời cng khai Ngi đ nhiều lần đoan hứa với những ai tin Ngi.

    B. Vậy bổn phận của con người hm nay l phải biết tm đến con đường mang GI-SU để đi. Ngi chnh l con đường v Ngi cũng l đch tới.
    Hy nhớ lại: Suốt cuộc đời trần thế, ngoại trừ những năm ẩn dật tại Nagiareth, cn th chng ta thấy Ngi sống ở ngoi đường hơn l ở trong nh: "Con chim c tổ, con co c hang, Con Người khng c chỗ tựa đầu."(Mt 8,20)

    - Cha đ khởi sự cuộc đời của Ngi ở ngoi đường. Hang Belem khng phải l một mi nh.

    - Ngi sống ở ngoi đường. C vo nh ai th cũng chỉ l tạt qua chứ khng phải lả để cư tr

    - Ngi chết cũng ở giữa đường chỗ c nhiều người qua lại.

    - V hầu như những cuộc gặp gỡ giữa Ngi với mọi người cũng được diễn ra ở ngoi đường. Gặp rồi lại đi chứ khng dừng lại.

    Tại sao Ngi lm thế?

    * Trước hết Ngi muốn nhắc nhủ cho mọi người: Trần thế ny khng phải l chỗ lập cư vĩnh viễn. N khng phải l qu hương. Một cu m người ta coi như một chm ngn được tm thấy trn cổng của một ngi thnh cổ: "Thế gian như một chiếc cầu, bạn hy đi qua m đừng dừng chn lại"

    Một Kit-hữu gi cả sắp chết. Một người đến ni:
    - Con đọc cho cụ nghe một cu Thnh Kinh ngọt ngo nhất nh!
    - Vng.

    - Trong nh Cha c nhiều chỗ. Ta đi dọn chỗ cho cc con.

    - Khng, đ khng phải l cu ngọt ngo nhất. Đọc tiếp đi.

    - ...Ta sẽ trở lại để Ta ở đu cc con cũng ở đ với Ta.

    - Đ mới l cu ngọt ngo nhất. Điều ti cần, khng phải l một chỗ, m l chnh Cha. (Gp nhặt)

    * Thứ hai: Trần thế đ khng phải l qu hương th ta phải đi. Muốn đi tới đch th phải đi trn con đường Cha đ chỉ, theo lối m Cha đ vạch cho.
    Trong tập truyện Thin đng l thế đ ti được thấy một cu chuyện vui. Cu chuyện như thế ny: C một vị tu sĩ gi nọ một đm kia khi đi vo nh nguyện để viếng Cha th tnh cờ gặp thấy một thin thần đang qu v h hoy viết vo một cuốn sổ vng đặt trước bn thờ. Với tm hồn trn ngập hn hoan vị tu sĩ rn rn đến gần thin thần v hỏi:

    - Ngi đang viết g trong cuốn sổ vng ny vậy?

    Khng cần ngước mắt nhn ln vị tu sĩ, thin thần rả lời ngay:

    - Ta đang viết danh sch những ai yu mến Cha.

    Vừa lo lắng, lại vừa hồi hộp, vị tu sĩ hỏi thin thần xem c tn mnh trong cuốn sổ vng đ khng. Thin thần chăm ch mở từng trang, đọc từng dng nhưng khng thấy tn ng đu cả. Dầu sao th cu trả lời của thin thần cũng khng lm cho vị tu sĩ gi thất vọng bởi v ng đ nghĩ ra cch khuyến dụ thin thần để tn của ng được ghi vo sổ vng. ng ni nỉ, ni với thin thần:

    - Xin Ngi cứ vui lng ghi tn ti vo sổ như l một thầy dng lc no cũng yu mến người khc vậy.

    Thin thần chiều vị tu sĩ. Thế l tn ng được ghi vo sổ vng.

    Tối hm sau, ng lại gặp thin thần một lần nữa....Vừa khi gặp lại vị tu sĩ gi, thin thần đ ku ng lại, mở cuốn sổ vng cho ng coi. Vưa liếc mắt nhn, vị tu sĩ gi đ v cng bỡ ngỡ v tn của ng được ghi ngay ở đầu danh sch những người yu Cha. ng thầm cảm tạ ơn Cha đ nhớ đến ng. Sau một thời gian th vị tu sĩ gi đ qua đời.

    Sau khi ng chết, anh em trong dng tm được cuốn nhật k của ng. Vừa mở ra họ đ gặp thấy dng chữ ny: Nếu ai ni mnh yu mến Cha m lại th ght anh em th người đ l kẻ ni dối. Ai khng yu mến người anh em m mnh thấy trước mắt th cũng khng thể yu mến Thin Cha l Đấng mnh khng thấy được.(1Ga 4,20)

    Đ l lời ng trch từ thư của Thnh Gioan.

    Tiếp theo cc tu sĩ ấy cn đọc thấy những lời ch giải ny: Ti đi tm kiếm linh hồn ti nhưng ti khng thấy. Ti đi tm kiếm Cha nhưng Cha vượt khỏi tầm tay của ti. Ti đi tm người anh em của ti th ti lại gặp được Cha v gặp được cả Linh hồn ti

    Vng knh thưa anh chị em

    Con đường yu thương chnh l con đường của Cha. Tn của Ngi l tnh yu. Tnh yu đem lại sức sống v tnh yu lm cho người thực thi lng yu thương c được sự sống đời đời. Amen
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  7. #287
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    ĐƯỜNG HY VỌNG








    Thưa Thầy, chng con khng biết Thầy đi đu? Nếu c một cu hỏi no thường được cc mn đệ đặt ra th đ phải l cu hỏi thuộc về nơi chốn.

    Thực vậy, thuở ban đầu, lc mới gặp Cha, cc ng đ hỏi:

    - Thưa Thầy, Thầy ở đu?

    V rồi Cha Gisu đ trả lời:

    - Hy đến m xem.

    Trước bữa tiệc ly, cc ng muốn biết một địa chỉ, một nơi chốn chnh xc để m chuẩn bị, nn đ hỏi Cha Gisu:

    - Thưa Thầy, Thầy muốn chng con ăn lễ vượt qua ở đu?

    V hm nay trước một tương lai cn m mờ v bấp bnh, Tma đ hỏi Cha:

    - Thưa Thầy, chng con khng biết Thầy đi đu, lm sao chng con biết được đường đi.

    Sở dĩ cc ng bận tm về nơi chốn l v trong qung đời theo Cha, cc ng lun được dẫn vo những cuộc hnh trnh, nay đy mai đ, khng c một địa chỉ, một nơi chốn cố định:

    - Con co c hang, chim trời c tổ, nhưng Con Người th khng c cả chốn để m tựa đầu.

    Cn cuộc hnh trnh cuối cng lại l cuộc hnh trnh tiến về Girusalem để chứng kiến Thầy mnh chịu chết trn thập gi. Cc ng đ coi đy l con đường thất bại của Cha Gisu, đồng thời đ trở nn con đường tuyệt vọng cho cc ng. Mấy năm di miệt mi theo Cha những mong c ngy tả hữu vinh quang, no ngờ Ngi lại bị đng đinh như một tn tử tội Đng l d trng xe ct biển đng, nhọc nhằn m chẳng nn cng cn g.

    Khi mọi vốn liếng hy vọng đặt cả vo canh bạc cuộc đời, rồi bỗng dưng lật ngửa trắng tay. Cc ng như từ trn cao rớt xuống. Hụt hẫng, chới với, chao đảo. Ước mơ bị sụp đổ, cc ng như người bị ph sản. Thế mới hay mơ ước th to lớn, nhưng khung đời lại chật hẹp. Mơ ước thật nhiều m thực tế chẳng được bao nhiu, nhiều lc cn cay đắng phũ phng.

    Thầy đi đu? Đằng sau cu hỏi ny l tm trạng hoang mang bất ổn trước một dĩ vng vừa mới khp lại m tương lai th chưa kịp mở ra. Tương lai ấy hon ton đổi mới hay chỉ l một dĩ vng được lặp lai nơi chnh bản thn mnh. Đ một lần vỡ mộng, cc ng băn khoăn l chuyện thường tnh. Giống như đứa trẻ lỡ một lần bị phỏng, hễ thấy lửa, l tự nhin rụt tay lại. V thế trong cu hỏi: Thầy đi đu? Cũng ni ln nỗi u lo rằng mnh sẽ đi đu? Thất vọng về dĩ vng. Hoang mang trước tương lai đ l con đường cc tng đồ đ nếm trải.

    Thế nhưng, mở đầu đoạn Tin Mừng sng hm nay, Cha Gisu đ khuyn nhủ cc ng:

    - Cc con đừng xao xuyến.

    Đ l một lời an ủi, mở ra một con đường mới, trn ngập hy vọng v tin yu. Thực vậy, Cha Gisu ni tiếp:

    - Thầy đi để dọn chỗ cho cc con.

    V như thế một tương lai đ được h mở. Tương lai ấy khng cn xa xi, nhưng đ bn rễ ngay từ cuộc đời ny. Sống hiện tại l chuẩn bị cho tương lai. Ngy mai đang bặt đầu từ hm nay. Hay ni cch khc, cuộc sống trong nước trời phải được chuẩn bị, phải được định hnh ngay từ by giờ.

    Đi trong hy vọng l nhận ra rằng con người được tạo dựng để hướng tới một mục đch, chứ khng phải sống một cch vất vưởng, như thuyền khng li, như ngựa khng cương. V mục đch chng ta cần phải đạt tới l chnh Thin Cha trong niềm hạnh phc bất tận.

    Để kết luận, ti xin mượn lời cầu nguyện của thnh Augustin:

    - Lạy Cha, Cha dựng nn con l để cho Cha, nn con lun khắc khoải, cho đến khi được nghỉ yn trong Cha.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  8. #288
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    NIỀM TIN









    C năm anh m sờ vo một con voi. Anh thứ nhất sờ vo ci bụng th bảo con voi giống như một bức tường lớn. Anh thứ hai sờ vo chiếc ng th bảo con voi giống như một thanh gươm cn. Anh thứ ba sờ vo ci vi th bảo con voi giống như một con đỉa khổng lồ. Anh thứ thứ tư sờ vo ci tai th bảo con voi giống như một chiếc quạt nan. Anh thứ năm sờ vo ci đui th bảo con voi giống như một sợi dy thừng.

    Cu trả lời của mỗi người đều đng theo quan điểm ring của mnnh. Chỉ nhờ đối thoại chung với nhau, họ mới c được một ci nhn sng suốt v một hnh ảnh đầy đủ để hiểu biết con voi thực sự l như thế no m thi.

    Đối với Thin Cha cũng vậy. Người Do Thi c một cch hiểu về Ngi. Người theo Hồi gio c cch hiểu thứ hai. Người theo Phật gio c cch hiểu thứ ba. Người theo Ấn độ gio c cch hiểu thứ tư. V cc Kit hữu c cch hiểu thứ năm.

    Như vậy, phải nhờ đến đối thoại chung với nhau, người ta mới c thể đạt được một ci nhn đầy đủ hơn về Thin Cha.

    Thế nhưng, tại sao cc Kit hữu lại dm xc quyết rằng mnh c một ci chnh xc về Thin Cha hơn bất kỳ một tn gio no?

    Cu trả lời dĩ nhin phải được đặt nền tảng trn đức tin. Thực vậy, Cha Gisu đ tuyn bố: Ngi biết Thin Cha bằng một cch thức tuyệt vời m khng vị lnh đạo tn gio no dm mơ tưởng đến.

    Hơn thế nữa, Ngi cn đồng ha mnh với Thin Cha. Điều ny khng một nh lnh đạo tn gio no dm lm.

    Chẳng hạn qua đoạn Tin mừng hm nay, Ngi đ xc quyết với Philipph:

    - Ai thấy Ta l thấy Cha.

    Nơi khc Ngi cũng ni:

    - Cha Ta v Ta l một.

    Nếu quả thực đng như vậy, th chng ta, những người Kit hữu đ c được một ci nhn thật chnh xc về Thin Cha hơn bất kỳ một tn gio no khc trn mặt đất ny.

    Thực vậy, chỉ mnh Cha Gisu mới dm ni:

    - Ta ở trong Cha v Cha ở trong Ta.

    Chỉ mnh Cha Gisu mới dm bảo:

    - Ta l đường, l sự thật v l sự sống. Khng ai đến được với Cha m khng qua Ta.

    Chỉ mnh Cha Gisu mới dm xc quyết:

    - Ta l nh sng thế gian. Ai theo Ta sẽ c nh sng ban sự sốngAi theo Ta, sẽ khng bao giờ phải bước đi trong tăm tối.

    Chỉ mnh Cha Gisu mới dm cng bố:

    - Ai tin vo Ta, sẽ khng bao giờ phải chết, nhưng sẽ c sự sống đời đời V Ta, Ta sẽ cho họ sống lại ngy sau hết.

    Vậy Đức Kit l ai?

    Đy cũng l vấn đề m chnh Ngi đ đưa ra cho cc mn đệ:

    - Người ta bảo Thy l ai?

    Cc ng thưa:

    - Người th bảo l Gioan tiền h, l Elia, l Girmia hay một tin tri no đ.

    V Cha Gisu đ đặt một cu hỏi cn no, đi buộc cc ng phải dứt khot lập trường v tuyn xưng đức tin của mnh:

    - Cn cc con, cc con bảo Thy l ai?

    Thnh Phr đ thay mặt cho nhm mười hai đ dứt khot lập trường v tuyn xưng đức tin của mnh:

    - Thy l Đức Kit, Con Thin Cha hằng sống.

    V Cha Gisu liền tỏ cho Phr được hay:

    - Phc cho con, khng phải do xc thịt hay mu huyết, nhưng do Cha Thy, Đấng ngự ở trn trời đ tỏ cho con biết.

    Lời xc quyết ny c nghĩa l chn l ny đến với thnh Phr khng phải từ bất cứ ai, m từ chnh Cha Cha, Đấng đ trực tiếp mạc khải cho thnh Phr.

    L người Kit hữu, l người mn đệ của Cha, ngay từ hồi cn tấm b, chng ta đ xc tn Ngi l Con Thin Cha v chng ta cũng đ tin vo Ngi.

    Thế nhưng, điều quan trọng hơn, đ l chng ta phải biến niềm tin thnh việc lm, biến xc tn thnh cuộc sống, bằng cch tun giữ những điều Ngi truyền dạy, nhờ đ chng ta thực sự tuyn xưng Ngi trong thẳm su ci lng cũng như lm chứng về Ngi trong lng cuộc đời chng ta đang sống.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  9. #289
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    KHUN MẶT THIN CHA










    Nếu gom cc hnh vẽ, cc bức tượng Cha lại để so snh, chng ta sẽ thấy Thin Cha c nhiều khun mặt khc nhau, ty theo sự tưởng tượng của cc họa sĩ v của cc nh điu khắc.

    Từ ghi nhận ny, ta c thể lin tưởng đến hnh ảnh Thin Cha m mỗi người khắc họa cho đời mnh. Thin Cha chỉ c một, nhưng mỗi người lại hnh dung về Người một cch khc nhau, ty theo sự suy nghĩ v sở thch ring của mnh chứ khng hẳn đ đng như hnh ảnh đch thực của Người. Đy l điều rất quan trọng, bởi chnh ci nhn của ta về Thin Cha sẽ chi phối v ảnh hưởng đến niềm tin cũng như cch sống đạo của ta. Ta c thể đưa ra một vi th dụ:

    - Người Do thi đ hnh dung Thin Cha l Đấng thnh thiện tuyệt đối nn Người hon ton tch biệt với những g phm tục v tội lỗi. Từ quan niệm ny họ cũng nghĩ rằng: Nếu muốn l con ci Cha, người cũng phải sống tch biệt như vậy. Điều ny đng, nhưng khng đng ở chỗ nhn danh Thin Cha ton thiện, người ta coi khinh v loại trừ những người tội lỗi, l những người rất cần đến sự nng đỡ của mọi người. Vả lại, Thin Cha d ght tội lỗi nhưng lại rất yu thương cc tội nhn v muốn họ được cứu thot.

    - C những người hnh dung Thin Cha l một ng thẩm phn khắc nghiệt, chỉ biết d xt tội lỗi của con người để trừng phạt. Nghĩ về Thin Cha như thế nn họ sống đạo, họ giữ lề luật chỉ vừa đủ để khỏi bị phạt. V nghĩ về Thin Cha như thế, nn khi thấy một người gặp tai ương hoạn nạn, họ cho rằng đ l người tội lỗi. Quan niệm rằng: Tai ương, hoạn nạn l hnh phạt của Thin Cha vẫn cn ăn su nơi tm tr của nhiều người.

    - C người lại tưởng Thin Cha l một ng quan thch tham nhũng hối lộ. V thế, họ xin lễ, họ dng cng tiền bạc vo nh thờ như để mua chuộc Thin Cha chc lnh cho những cng việc của mnh, kể cả những cng việc mờ m.

    - C người lại nghĩ Thin Cha chỉ l một ng thủ kho. Khi cần điều g, họ đến g cửa xin Người mở kho để đp ứng nhu cầu của họ. Nghĩ như thế nn đời sống đạo của những người ny thu hẹp lại trong việc xin xỏ. M hầu hết chỉ l xin xỏ những nhu cầu vật chất. Nếu Thin Cha khng đp ứng điều họ yu cầu, họ sẽ phản khng, sẽ trch mc, thậm ch bung những lời xc phạm đến Người.

    - C những người coi Cha như một vị thần xa lạ, khng lin hệ g tới đời sống của họ, v thế họ dửng dưng với Người

    V cn rất nhiều cch nhn khc về Thin Cha. Do đ, cũng c rất nhiều cch sống đạo, nhiều cch sống mối quan hệ đối với Thin Cha,

    Ghi nhận những cch nhn như thế về Thin Cha để thấy cu hỏi của ng Philipph rất quan trọng:Lậy Thầy, xin tỏ cho chng con thấy Cha. V cu trả lời của Cha Gisu cn quan trọng hơn:Ai thấy Thầy l thấy Cha. Thin Cha l Đấng v hnh, nhưng đ trở nn hữu hnh nơi Đức Gisu. V thế, cứ nhn vo Đức Gisu ta sẽ thấy được dung nhan đch thực của Thin Cha.-Nhn Cha Gisu ln la với người tội lỗi để an ủi, để cứu vớt, ta sẽ biết Thin Cha khng ruồng bỏ người c tội, nhưng yu thương v tha thứ.

    - Thấy Cha Gisu đến với những người ngho khổ, những người đau ốm tật nguyền, ta biết Thin Cha l Đấng khng v tm trước những nỗi thống khổ của kiếp người.

    - Nhn Cha Gisu thổn thức trước mộ ng Lagiar, động lng trắc ẩn trước cảnh người mẹ ga đi chn xc con trai mnh, thương cảm đm dn chng bơ vơ đi kht như chin khng c người chăn, ta thấy Thin Cha gần gũi con người biết bao.

    - Nhn Cha Gisu qu xuống rửa chn cho cc mn đệ, chim ngắm Cha Gisu quằn quại trn thập gi, ta biết Thin Cha yu thương ta dường no.

    - Nghe Cha Gisu xin Cha Cha tha thứ cho kẻ giết mnh, ai dm nghĩ rằng Thin Cha thch bo th v trả onV Cha Gisu biểu lộ khun mặt đch thực của Thin Cha, nn nếu muốn thấy Thin Cha, muốn hiểu biết Thin Cha, th phải gần gũi v gắn b với Cha Gisu.Chỉ khi c ci nhn đng về Thin Cha ta mới c được thi độ sống ph hợp với đạo lm con.

    Chớ g chng ta khng bị Cha Gisu trch cứ như Người đ trch cứ ng Philipph: Con theo đạo biết bao lu rồi m vẫn chưa biết Thầy, chưa biết Cha ư?
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  10. #290
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,069
    Thanks
    1,592
    Thanked 4,484 Times in 3,568 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật V Phục Sinh
    CHC THƯ CỦA CHA KIT











    Chắc chắn rằng nhiều người trong chng ta cn nhớ r chuyện vui đ đọc được từ nhỏ về những người m đi xem voi, xem xong họ kể lại v bnh vực lập trường ring của mnh về con voi như thế no. Những người đứng bn cạnh sờ vo lưng con voi th nhất định bảo n giống như một bức tường. Anh m sờ vo ng voi th cho con voi giống như một ngọn đao nhọn. Người sờ vo răng voi th bảo con voi giống như một thanh kiếm ngắn. Người sờ vo chn th bảo con voi giống như một cy cột nh. Người sờ vo lỗ tai th quả quyết con voi giống như ci quạt mo.

    Chng ta c thể ni rằng, khng ai ni đng trọn vẹn về con voi v ngược lại khng ai c thể ni l sai hon ton, mỗi anh m đều bị giới hạn v chỉ m tả con voi dựa theo kinh nghiệm ring của bản thn, khng thể no nhn thấy được trọn vẹn con voi như thế no.

    Khoảng cch giữa con người chng ta v thực tại mầu nhiệm Thin Cha l hết sức trổi vượt biết bao nhiu ngn lần khoảng cch giữa con voi v người m sờ n. Nếu chng ta muốn biết về Thin Cha như thế no m chỉ cậy dựa vo khả năng ring của con người phm trần, chắc chắn những g chng ta hiểu biết v ni về Thin Cha th khng biết bao nhiu lần tệ hơn những lời m tả của những anh m xem voi. Chng ta khao kht hướng về Thin Cha, muốn hiểu biết về Ngi v chng ta được tạo dựng giống hnh ảnh Ngi, nhưng tự sức mnh chng ta khng thể thỏa mn được kht vọng su xa ny, chng ta cần đến sự trợ gip của Thin Cha, chng ta cần đến mạc khải của Thin Cha, chng ta cần chnh Thin Cha đến chỉ đường mạc khải cho chng ta biết về Ngi, chỉ cho chng ta biết con đường trở về với Ngi: "Khng ai đ thấy Thin Cha bao giờ, chỉ Con Một Ngi Đấng hằng ở cng Thin Cha", chỉ Con Một Ngi mới c thể mạc khải cho chng ta biết chắc chắn m thi.

    Trong bi Phc m hm nay, chng ta được dịp nghe lại những lời quả quyết hết sức quan trọng của Cha Gisu: "Thầy l đường, l sự thật v l sự sống, khng ai đến được với Cha m khng qua Thầy, v ai nhn thấy Thầy l nhn thấy Cha Thầy, nếu cc con biết Thầy th cũng biết Cha". Thin Cha đ nhập thể, đ chấp nhận cuộc sống con người, đ dng những hnh ảnh con người, đ sử dụng những ngn ngữ của con người c giới hạn để mạc khải cho chng ta biết Thin Cha Cha l ai v con đường no phải đi để trở về với Ngi m khng bị lạc lối.

    Cha Gisu Kit đ trở thnh hnh ảnh của Thin Cha Cha cho tất cả mọi người chng ta, Ngi đ đến để mạc khải sự thật của Thin Cha Cha cho chng ta, v Ngi đến để hướng dẫn chng ta, để đưa chng ta trở về cng Thin Cha Cha, trở về với Ngi v Ngi hằng ở cng Cha v Ngi cũng muốn cho mỗi người chng ta đến xin trở thnh hnh ảnh của Ngi cho anh chị em xung quanh. Chng ta c hnh diện về hồng n Cha ban cho v đồng thời khim tốn thức về trch nhiệm của mnh, của mỗi người chng ta để trở thnh hnh ảnh của Thin Cha cho anh chị em xung quanh, trở thnh c thể ni được l con đường để anh chị em đi về cng Thin Cha, để trở thnh lời mời gọi anh chị em trở về với Thin Cha.

    Xin Cha hướng dẫn v biến đổi mỗi người chng ta mỗi ngy một trở nn hnh ảnh đch thực của Thin Cha nhiều hơn, để gip nhau sống đức tin về Cha, đức tin m chng ta đ tuyn xưng.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

Page 29 of 32 FirstFirst ... 1920212223242526272829303132 LastLast

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •