Welcome to Một Gc Phố - Chc cc Bạn mọi chuyện vui vẻ & như ...
Page 37 of 38 FirstFirst ... 272829303132333435363738 LastLast
Results 361 to 370 of 380

Thread: TUẦN THNH V PHỤC SINH

  1. #361
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Lễ Cha Gisu ln Trời

    Cha ln Trời, xin hướng lng chng con về Trời








    Hm nay mừng Cha ln Trời, vng, ton bộ nghĩa Cha về Trời được cc bi đọc Thnh Kinh diễn tả v nội dung gồm tm trong những lời sau : "Cha Gisu đ bắt đầu lm v giảng dạy, Người căn dặn cc Tng đồ xong... ". V sau đ " Người ln Trời " (x. Cvtđ 1, 1- 11).

    Cc Tng đồ tận mắt chứng kiến cảnh Cha ln Trời, lng cc ng ngy ngất di theo đến nỗi cần phải "c hai người mặt o trắng đứng gần" (Cvtđ 1, 10) v nhắc nhở : "Hỡi người Galil, sao cc ng cn đứng nhn ln trời?" (Cvtđ 1, 11). Sự kiện ấy cũng li ko tm hồn chng ta ln với Cha, lm chng ta nhớ lại lời Cha hứa trước khi về Trời, để Người ở đu chng ta cũng ở đ. V thế, chng ta nui dưỡng lng i mộ những sự trn Trời v mong cả xc lẫn hồn về trời với Cha. Đy l niềm vui lớn lao v trn đầy hy vọng khi chng ta hướng về tương lai trn hnh trnh dương thế.

    "Đ đến giờ Cha Gisu rời bỏ thế gian m về cng Đức Cha Cha". Lời ny được lặp đi lặp lại mỗi đoạn Tin Mừng trước lễ Cha về Trời. Theo sự quan phng trong kế hoạch đời đời của Thin Cha, Cha Gisu từ gi Đức Maria Mẹ Người v nhất l tm sự với cc mn đệ nhiều điều. Hm nay Người bảo cc ng : "Cc con sẽ nhận được sức mạnh của Thnh Thần ngự xuống trn cc con, v cc con sẽ nn chứng nhn cho Thầy tại Girusalem, trong tất cả xứ Giuđa v Samaria, v cho đến tận cng tri đất" (Cvtđ 1, 8 ). Từ đy nhiệm vụ được ủy thc, đến lượt mnh cc Tng đồ phải thi hnh cch trung thnh.

    Đang lc chờ đợi Cha Thnh Thần, Mn Qu do Cha Cha tặng ban, Ngi l sức mạnh của cc Tng đồ. Chnh Ngi hướng dẫn Gio hội đi trn đường chn l, Tin Mừng phải được rao truyền bởi quyền năng của Thin Cha chứ khng phải do sức mạnh hay khn ngoan của người đời. Trước khi về Trời, Cha Gisu " đ ra lệnh cho cc ng chớ rời khỏi Girusalem, nhưng hy chờ đợi điều Cha Cha đ hứa " (Cvtđ 1, 4). Người ni với cc ng : "Cc con hy đi khắp thế gian, rao giảng Tin mừng cho mọi tạo vật " (Mc 16, 15). Dựa trn lời Thầy, cc Tng đồ c trch nhiệm phải loan bo Tin Mừng cho thế giới, lm php rửa cho họ, ni cho họ biết về Thin Cha để họ tin m được cứu độ, nhất l phải lm chứng về Cha Kit "cho đến tận cng tri đất" (Cvtđ 1, 8). Gio Hội sơ khai thấu hiểu huấn lệnh Cha truyền, nn đ khai mở thời kỳ truyền gio, dẫu biết rằng thời kỳ ny chỉ kết thc vo ngy Cha ln Trời, v trở lại.

    Những lời Cha Gisu để lại cho Gio hội l kho tng v gi. Gio hội khng những phải gn giữ, loan bo, suy niệm m cn sống nữa. Cha Thnh Thần sẽ lm bn rễ su trong lng Gio hội ơn đặc sủng được sai đi. V thế, Gio hội nhận ra sự cần thiết phải trung thnh với kho tng đức tin v những lời Cha truyền dạy, đồng thời thng truyền từ thế hệ ny đến thế hệ khc, tới chng ta ngy hm nay. Lời Cha v chỉ c Lời Cha l nền tảng cho mọi sứ vụ, cũng như tất cả cc hoạt động mục vụ của Gio hội. Thẩm quyền của Lời Cha l nền tảng m Cng Đồng Vatican II v Thnh Gioan XXIII đ nhấn mạnh trong bi pht biểu khai mạc : "Mối quan tm chnh của Cng đồng Đại kết, l kho tng thing ling Kit gio phải lun được giữ gn v giảng dạy" ( Bi pht biểu của ngy 11 thng 10 1962 ). Thch thức lớn nhất của chng ta l trung thnh với gio huấn của Cha Gisu.

    Suy tư thứ hai về nghĩa Cha Gisu ln trời dựa trn cụm từ : " Cha Gisu ln Trời v ngự bn hữu Thin Chúa " (Mc 16, 19).

    Sau khi hạ mnh xuống trong cuộc thương kh, Cha Gisu ln Trời ngự bn hữu Thin Chúa đến muốn đời. Theo lời thnh Lo Cả, khi Vị Thủ Lnh của chng ta bước vo thin đng v ở trn đ, "vinh quang của Đầu" đ trở thnh "niềm hy vọng cho thn xc" (x. Sermo Ascensione Domini). Cha Gisu đ vĩnh viễn bước vo thin đng, " Người l Đầu v l Trưởng Tử giữa đn em đng đc" (Rm 8, 29). V bản tnh của chng ta l ở trong Thin Cha v ở trong Đức Gisu Kit. Nn v loi người chng ta (thn xc), Cha Gisu l (Đầu) hằng sống đến mun thủa mun đời hằng cầu thay nguyện gip cho chng ta trước mặt Cha Cha ( x. Dt 7 , 25). Từ trn cao vinh hiển, Người gửi cho Gio hội một sứ điệp hy vọng v mời gọi hướng đến sự thnh thiện trn Trời nơi Người đang ngự bn hữu Thin Cha.

    Nhờ cng nghiệp v lời cầu bầu của Cha Gisu dng ln Cha Cha, chng ta c hy vọng đạt tới sự cng chnh v sống thnh thiện nơi Người. Gio hội c thể gặp phải những kh khăn, việc loan bo Tin Mừng c thể bị thất bại, nhưng v Cha Gisu ngự bn hữu Thin Chúa, Gio hội sẽ khng bao giờ bị đnh bại. Sức mạnh của Cha Kit vinh hiển, Con yu dấu của Cha Cha hằng gn giữ chng ta, gip chng ta tận tụy v trung thnh với Nước Thin Cha một cch quảng đại. Sự kiện ln Trời của Cha Kit ảnh hưởng cụ thể đến đời sống hng ngy của chng ta. V mầu nhiệm ny, ton thể Gio hội c ơn gọi đợi chờ trong niềm hn hoan hy vọng ngy Đức Gisu Kit, Đấng Cứu Độ chng ta ngự đến.

    Cha Gisu vị Thủ Lnh của chng ta đ chiến thắng tội lỗi v sự chết, hiển vinh về Trời, đ l niềm hy vọng của chng ta. Người sẽ trở lại đn chng ta đi với Người. Để được về Trời với Cha, chng ta hy gia tăng lng mộ mến những sự trn trời v tch cực lm việc v Nước Trời.

    Hướng về Mẹ Maria "Nữ Vương Thin ng", chng ta xin Mẹ bảo vệ gn giữ chng ta l con ci Mẹ, biết sống v thực hnh lời Cha truyền dạy, để một ngy kia chng ta cũng được về Trời với Cha Gisu, Đức Mẹ v cc thnh vui hưởng tn nhan Cha Ba Ngi đến mun thủa mun đời. Amen.

    Lm. Antn Nguyễn Văn Độ
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  2. #362
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Lễ Thăng Thin B




    Sch Cng Vụ Tng Đồ bắt đầu với sự kiện Cha Kit Phục Sinh v bảo cc Tng Đồ chờ đợi. Ti tự hỏi liệu cc người hoạt động trong cộng đan tin khởi đ c nng lng với lời loan bo Đức Kito phục sinh. Chng ta thấy rằng họ đ sẵn sng để ra đi thực hiện lời Cha truyền - v họ sẽ hiểu sai mục đch của cng việc. Qua nội dung cu hỏi của họ với Cha Gisu: "Thưa Thầy, c phải by giờ l lc Thầy sẽ khi phục vương quốc Israel?" Tất nhin, họ chỉ nghĩ l một vương quốc hon ton trần thế với hệ thống chnh trị v qun sự thống trị của Israel. Khng, họ sẽ phải chờ đợi nhận php rữa trong Cha Thnh Thần, nhờ đ họ sẽ biết lm thế no v ở đu để lm chứng nhn cho Cha Gisu.

    Cha Gisu muốn cc mn đệ thot khỏi tầm nhn thiển cận của họ, những y kiến đời thường v khuynh hướng hiểu sai nghĩa cuộc sống của Ngi. Điều Cha muốn l họ sẽ lm nhn chứng cho Ngi vượt qua bin giới của Israel. Ngi ni, "Anh em sẽ l chứng nhn của Thầy tại Girusalem, khắp vng Giud v Samaria cho đến đến tận cng tri đất". V thế họ cần được gip đỡ, để lm được tất cả việc đ, nn họ phải chờ đợi Thin Cha tun đổ hồng n xuống cho họ.

    Chng ta khng giỏi chờ đợi. Chng ta sẽ mệt mỏi, chn nản nếu khng gặt hi được thnh quả nhanh chng. Như chờ đợi đn tn hiệu xanhtrn đường giao thng, chờ con đi khiu vũ về, cng với cha mẹ gi chờ bc sĩ khm bệnh, v.v... Những ngy ny chng ta đặc biệt thất vọng v mệt mỏi chờ đợi ha bnh sẽ c được ở Iraq, Afghanistan, Trung Đng v v số nơi xung đột trong thế giới của chng ta. Sự chờ đợi lm chng ta thất vọng. Tại sao chờ đợi qu bực mnh? Bởi nghỉ l c người khc hoặc một quyền lực khc đang điều khiển mọi sự. V ngoi tầm kiểm sot v chịu cc lực lượng khc nhắc chng ta về sự hữu hạn v yếu thế của chng ta.

    Cha Gisu bảo cc mn đệ hy "chờ đợi điều Đức Cha Cha đ hứa". Họ khng thể ra đi loan bo tin mừng về sự Phục Sinh của Ngi. Họ l một cộng đan nhỏ, lun sợ hi khng c sức tự lực. Như Tin Mừng cho thấy, cc ng thường hiểu lầm những điều Cha Gi-su ni v sai đi. Hơn nữa, họ lại bỏ trốn khi mọi việc trở nn kh khăn. V thế cc ng sẽ bị lạc hướng, v c thể lm những việc khng xuất pht từ Cha Gisu. Chng ta c phải l những Kit hữu đ từng phạm một số sai lầm kh lớn về tin mừng v phương cch của Cha dạy? Trong lịch sử của chng ta c những cu chuyện pht triển Kit gio bằng cch rửa tội cưỡng bức v bằng cch ch đạp trn phẩm gi v văn ha của ton bộ nền văn minh bản xứ. Chng ta cũng c những người hn nht khi tuyn xưng đức tin giống như cc mn đệ nguyn thủy.

    V vậy, cc mn đệ v chng ta phải "tự kiềm chế", tự kiểm bản thn v chờ đợi lời Cha được thực hiện. Hơn nữa, việc thực hiện sẽ đến theo thnh của Đức Cha, chứ khng theo của chnh chng ta. C phải chng ta l người thch hoạt động phải khng? Chng ta c cc dự n v kế hoạch của mnh để thực hiện, chng ta muốn tiếp tục với hnh thức. Ngay cả khi kế hoạch v định của chng ta l cao qu v phục vụ một mục đch tốt, chng ta nghỉ Đức Cha sẽ quan tm? Chng ta c biết được khng? Chng ta đ hỏi? Chng ta chờ đợi một cu trả lời, một số gợi ? C lẽ chng ta phải "nhanh ln v chờ đợi." "Đừng lm cho c!" Rồi chờ đợi Cha Thnh Linh thnh ton l một sự đảo ngược với sự thch hoạt động của chng ta.

    Ngay cả khi Cha Kit ni chuyện với cc mn đồ về sứ mệnh của họ l rao giảng tới tận cng tri đất, thnh sử Luca muốn ni r rằng chng ta khng nn qun những g đ xảy ra ở Gi-ru-sa-lem. Chng ta nhớ lại cu chuyện trn đường Emmaus v những hy vọng v thất vọng của hai mn đệ ni với người lạ mặt: Phần chng ti, Chng ti đ hy vọng". Những g họ hy vọng l tưởng vinh quang trong chiến thắng v thnh cng của Cha Gisu - v bản thn họ. Nhưng Cha Gisu phải nhắc nhở họ, bằng cch giải thch kinh thnh "bắt đầu từ ng Mi-se v tất cả cc tin tri," sự đau khổ đ l một phần của cuộc đời v sứ vụ của Ngi. Ở đy, trong sch Tng Đồ Cng vụ ngy hm nay, Thnh Luca nhắc nhở chng ta một lần nữa về sứ vụ của Cha Gisu v sự đau khổ c lin hệ với nhau. Nn Ngi "đ minh chứng cc vết tch trn thn thể Ngi lc chịu thương kh" khi sống lại. Ngi mời gọi cc mn đệ, khng thể trnh khỏi sự thương khổ khi ra đi lm chứng v rao gỉảng tin mừng. Ngay cả c sự hiện diện của Cha Phục Sinh tại đ, cc ng khng trnh khỏi thực tại của đau khổ. V vậy, đối với cc mn đệ l những người sẽ phải sống để loan bo Tin Mừng, sự đau khổ sẽ l hiện thực m họ sẽ nhận lnh; cũng như chng ta; l gi phải trả cho niềm tin v sứ vụ của mnh.

    Chng ta cần phải chờ đợi ơn Cha Thnh Linh, Đấng sẽ gn giữ chng ta khi gặp đau khổ trn hnh trnh rao giảng. Chng ta sẽ l nhn chứng cho Cha Gisu qua đời sống trung thực của chng ta v sự dấn thn tiến bước theo đường lối của Ngi. Nếu chng ta trung tn với Thần kh của Ngi dạy chng ta tại nơi lm việc, trong gia đnh, trong trường học v trong đấu trường chnh trị, v.v..., sẽ c đau khổ. Hoặc, c thể tệ hơn, l chng ta sẽ bị bỏ rơi, được coi như l người khng thực tế v bị bc bỏ như những nh l tưởng hảo huyền. Chng ta sẽ cần n sũng của Cha Thnh Linh v chờ đợi sự tc động của Ngi.

    Nh thuyết giảng Thomas Troeger, của gio hội Presbyterian, trong một bi giảng vo Ngy lễ Thăng Thin, ng nhắc lại sự thất vọng của cc mn đệ trong gio hội tin khởi trong lc chờ đợi thực hiện triều đại của Thin Cha. ng ni chng ta vậy. Sau khi đ dng hiến cuộc sống của chng ta cho Cha Gi Su Kit, chng ta khng thấy chiến thắng no cả, m l một hỗn hợp của chiến thắng v thất bại. Vậy c g thay đổi đu? Đức tin của chng ta c g khc biệt? ng Troeger tự hỏi: "Khi no mọi sự sẽ kết hợp với nhau nn trọn vẹn v bền vững?". V sau đ ng trch dẫn lời của thi ho Yeats để m tả thế giới của chng ta như sau:

    Mọi thứ sụp đổ; chủ tm khng bền chắc;
    Tnh trạng hỗn loạn lun xảy ra trn thế giới,
    Thủy triều mu loan đi khắp nơi
    Sự ngy thơ trong sng bị chm đắm;
    Lng tin bị biến mất, đam m dục vọng trn đầy. (trch từ, "Ngi lại đến")

    Chng ta đang mệt mỏi v chờ đợi. Cng với thi ho Yeats, chng ta ni ln sự khao kht của mnh, "Chắc chắn sự mặc khải sẽ thể hiện; v sự trở lại lần thứ hai sẽ đến". Đ l một lời than vn, một lời cầu nguyện xin ơn gip đỡ. Chng ta cần sự gip đỡ m chng ti khng thể tự lo được. Troeger mời chng ta nghe lại một lần nữa những g Gio Hội tin khởi cảm nhận trong nỗi đau khổ v lo u, "Anh em khng cần biết thời giờ v kỳ hạn m Đức Cha Cha đ thiết lập". Thật l kh cho chng ta khi nghe những đ trong lc ny; bao quanh chng ta l những sự kiện m chng ta nghe thấy trn tin tức buổi tối - hnh ảnh v m thanh của hng chục ngn người tị nạn di tản bởi chiến tranh v khủng bố. Theo Troeger nhắc nhở, những g chng ta c l tin rằng Cha Kit ngự giữa chng ta v sẽ gửi Cha Thnh Thần đến gip chng ta cch sống. Chng ta khng thể p buộc Cha Thnh Linh, v đ l một hồng n của Ngi đến với chng ta. V đi buộc phải chờ đợi.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  3. #363
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH

    CHA GISU LN TRỜI





    Lm. Giuse Nguyễn Hữu An

    Tin Mừng thuật lại hai sự kiện song hnh: Cha Gisu ln trời v lệnh truyền rao giảng Tin Mừng. Sự kiện Cha Gisu ln trời, Tin Mừng thnh Macc ghi lại rất vắn tắt: Cha ln trời v ngự bn hữu Thin Cha. Tin mừng Matthu ni đến lệnh truyền: Anh em hy đi v lm cho mun dn trở thnh mn đệ, lm php rửa cho họ nhn danh Cha Cha Cha Con v Cha Thnh Thần. Theo sch Cng vụ Tng đồ, Cha Gisu ln trời sau khi sống lại được 40 ngy, v nơi ln trời l ni Cy Dầu.

    Thực ra sau khi Cha Gisu sống lại, Người đ ln trời rồi theo kiểu ni của Kinh Thnh, nghĩa l Người bước vo ci vinh quang của Cha Cha, Người ngự bn hữu Cha Cha, mặc lấy vinh quang v quyền năng của Cha Cha.

    Trong 40 ngy sau sống lại, Cha Gisu hiện ra nhiều lần để dạy dỗ v cũng cố đức tin của cc Tng Đồ. Gio hội đ được thiết lập nay được cũng cố để được sai đi. Như vậy sự kiện ln trời m phụng vụ Gio Hội knh nhớ hm nay c nghĩa su xa. N chấm dứt thời gian Cha hiện diện giữa nhn loại bằng thn xc, chấm dứt thời gian huấn luyện cc Tng Đồ. Một thời điểm c tnh cch quyết định của lịch sử cứu độ l Cha Gisu ban những gio huấn cuối cng,trao những chức vụ phải thi hnh trong Gio hội, chuẩn bị cho cc Tng đồ thi hnh sứ mạng chứng nhn của Đấng phục sinh trong thế giới.

    Cha Gisu ln trời, những chữ ln trời bị chi phối bởi cch suy nghĩ c giới hạn của con người. Theo cch suy nghĩ đ, cc biến cố xảy ra lun lun được gắn liền với cc vị tr trong khng gian. Thực ra trời đy khng phải l một nơi v ln khng c nghĩa l nơi đ ở trn cao. Ln trời ở đy khng hiểu theo nghĩa địa l v trời hay thin đng l một trạng thi hơn l một nơi chốn. Con người đang sống trong khng gian v thời gian nn định vị tr mọi sự theo hai trục đ. Trời ở đy khng phải l một khoảng khng gian r rệt, nhưng l một tnh trạng (x. Gio l Hội Thnh Cng Gio, số 659-667, 2794-2796) m Cha Gisu đi vo trong đ để dẫn chng ta theo.

    Ln trời l giải thch theo ngn ngữ bnh dn của con người cho dễ hiểu. Theo quan niệm phổ biến của Thnh Kinh, trời l chỗ ở của thần minh, do đ cũng được dng một cch tượng trưng để chỉ Thin Cha. Cn đất l nơi loi người cư ngụ. Ngy xưa khi Cha Gisu nhập thế th gọi l xuống trần. Hm nay Người trở lại với tnh trạng vinh quang th gọi l ln trời. Đấng đ xuống cũng chnh l Đấng đ ln cao hơn mọi tầng trời để lm cho vũ trụ được vin mn (Eph 4,10). V vậy ln trời đối với Cha Gisu khng phải l một hnh động bay đến một nơi trn chốn bồng lai tin cảnh đầy my, nhưng đ l tnh trạng Người đ lấy lại vinh quang. Cha ln trời, ngự bn hữu Cha Cha. Theo Thnh Kinh, ngự bn hữu nghĩa l đồng hng trong danh dự, phẩm vị v quyền năng. Cha Gisu ln trời nghĩa l sau khi hon tất cng cuộc cứu độ, Người lấy lại vinh quang, uy quyền v danh dự của một Thin Cha đồng hng với Cha Cha v Cha Thnh Thần. Người lấy lại những sự ấy l v đ tự nguyện trt bỏ n khi vo trần gian để thực thi chương trnh cứu độ. Đức Gisu Kit vốn dĩ l Thin Cha, nhưng đ hon ton trt bỏ vinh quang mặc lấy thn n lệ, trở nn giống phm nhn sống như người trần thế (Pl 2,6-7).

    Điều cốt yếu m Thnh kinh muốn dạy về mầu nhiệm Thăng Thin l Đức Gisu Kit đ ra khỏi thế giới trần thế bị tội lỗi lm nhiễm độc v một ngy kia sẽ tiu tan để tiến vo một thế giới mới, trong đ Thin Cha ngự trị tuyệt đối v vật chất đ biến đổi, đ thấm nhuần tinh thần. Người chnh l vị Thượng Tế thnh thiện, vẹn ton, v tội, tch biệt khỏi đm tội nhn v được nng cao vượt cc tầng trời (x. Dt 7,26), v đ vo chnh ci trời, để đứng trước mặt Thin Cha chuyển cầu cho chng ta (x. Dt 9,25). Từ nay trở đi, Người sẽ hiện diện với chng ta một cch v hnh. Với quyền năng của Cha Thnh Thần, thn xc Cha Gisu đ được thần kh ho v đi vo ci vĩnh hằng của Cha Cha. Sự hiện diện ny thm su hơn v hiệu năng hơn. Khi cn ở trong thn xc, Cha Gisu chỉ ở bn cạnh một số người thi. Từ nay, với quyền năng Thnh Thần, Người sẽ hiện diện trong lng con người, trong tm hồn tất cả những ai tin vo Người (x. Pl 2,10-11).

    Cha Gisu ln trời, điều đ dạy cho chng ta biết ngoi ci đời ny cn c một nơi chốn khc. Ngoi cuộc sống ny cn c một cuộc sống khc. Ngoi những gi trị đời ny cn c những gi trị khc. Con c sinh ra trong con lạch nhỏ, rồi xui dng nước ra sng lớn, nhưng ma xun đến, n lại về nguồn như l trở về dng sng qu hương. Con chim lm tổ trn kia, ma đng n vỗ cnh bay cả ngn dặm về phương nam, nhưng khi xun đến, n lại tm về tổ ấm ngy xưa. Lm sao cc con vật đ biết đường quay về, trong khi chẳng c bản đồ, khng người hướng dẫn? V Thin Cha đ đặt vo lng chng, con đường trở về. V Ngi cũng khng qun đặt vo lng mỗi người chng ta con đường cuộc sống v con đường trở về qu trời.

    Trời khng phải l một nơi chốn xc định, l một khng gian vật l c thể cn đo đong đếm. Nhưng trời l Thin đng, l chnh sự sống của Thin Cha Ba Ngi, l chnh Thin Cha Ba Ngi.Ln trời khng phải l bay bổng ln khng gian, nhưng l chuyển đổi cấp độ sự sống, l bước vo sự sống siu nhin của Thin Cha. Ln trời khng phải l vắng mặt, l xa cch nhưng lại l một hiện diện v cng phong ph, v cng mnh liệt, ở bn cạnh tất cả mọi người, ở mọi nơi v ở mọi thời.

    Cha Gisu ln trời, một cuộc tạm biệt chứ khng ly biệt. Chia tay để rồi sẽ gặp lại nhau trong một tương quan mới.Cha về trời gợi ln trong tm hồn chng ta một kht vọng quy hướng về Người v như thế đối với chng ta khng cn hạnh phc no lớn hơn l được ở trong Người, đn nhận sự sống sung mn Người ban tặng. Nhận thức được niềm hạnh phc ấy, đời sống cầu nguyện của chng ta sẽ c một sự th vị ngọt ngo. Nơi thin cung, mọi đau khổ, bệnh tật, chiến tranh, khủng bố khng cn nữa. Ở đ chỉ c thanh bnh, cng bằng, v hạnh phc vin mn, nhn phẩm v nhn vị con người hon ton được phục hồi trong nh sng phục sinh của Cha Kit. Từ nay trở đi, Cha Kit Phục Sinh sẽ hiện diện trong lng con người, trong tm hồn tất cả những ai tin vo Người.

    Cha Gisu ln trời, đưa mọi người về trời với Người v chng ta l những chi thể trong thn thể mầu nhiệm của Người. Thnh Phaol trong bi đọc II (x.Ep 1,17-23) đ ni, Gio hội l Hiền th của Cha Gisu, Người l đầu v chng ta l những chi thể. Khi Cha Gisu về trời l mỗi người cũng được chia sẻ thần tnh của Người, đi vo một tnh trạng kết hợp hon ton mới mẻ với Người. Điều ny khng phải chỉ xảy ra sau khi ta chết, nhưng c thể thực hiện ngay trong đời sống trần thế như đời sống của nhiều tn hữu đ chứng minh: thnh Phaol được đưa ln tầng trời thứ ba (x. 2Cr 12,2). Nhiều vị thnh như Phanxic Assidi, Gioan Thnh Gi, Catarina de Sienna... cảm nghiệm trời trong những lần xuất thần; cn thnh Trsa Calcutta lại thấy trời giữa lng x hội với những con người khốn khổ, bệnh tật.

    Tuy nhin, trời khng phải xy dựng trong my trong gi, nhưng được xy dựng trong cuộc sống trần gian. Trời khng phải l ci mơ mộng viển vng, nhưng đ bắt đầu ngay trong thực tế cuộc đời hiện tại.

    Chnh v thế m hai thin thần o trắng đ bảo cc mn đệ đừng đứng nhn trời mi lm chi, nhưng phải trở về m lo chu ton nhiệm vụ.

    Chnh v thế m trước khi ln trời, Cha căn dặn cc mn đệ hy đi lm việc cho Nước Cha. Sống v lm việc ở trần gian, đ l một nhiệm vụ phải chu ton. Hon thnh nhiệm vụ ở trần gian, đ l điều kiện để đạt tới hạnh phc nước trời.

    Chnh Cha Gisu cũng đ chu ton nhiệm vụ ở trần gian rồi mới ln trời. Nhiệm vụ đ l đi gieo Tin Mừng khắp nơi. Đi đến đu l thi n ging phc đến đ. Đi đến đu l lm cho hạt yu thương nảy mầm ln mu xanh sự sống đến đ.

    Cha Gisu ln trời, mở ra sứ vụ mới cho cc Tng đồ. Đ l khai trương cng cuộc truyền gio ton cầu với lệnh truyền: Anh em hy đi khắp tứ phương thin hạ, loan bo Tin mừng cho mọi loi thọ tạo. Nội dung của việc truyền gio được chỉ định r rng: Lm cho mun dn trở thnh mn đệ của Thầy. Lm php rửa cho họ.Dạy bảo họ tun giữ những điều Thầy truyền cho anh em. Bảo chứng cho sứ vụ truyền gio l: C Cha cng hoạt động với cc ng, v dng những dấu lạ km theo m xc nhận lời cc ng rao giảng. Nhờ việc sai đi v uỷ quyền cho cc Tng đồ, qua cc Tng đồ rồi đến cc mn đệ, Cha Gisu trở thnh người sống đương thời với chng ta v đy, Thầy ở cng anh em mọi ngy cho đến tận thế.

    Cha Gisu ln trời, hướng chng ta đến ci nhn ln trời cao v ci nhn về trần thế.

    - Hướng ln trời cao để biết rằng qu hương vĩnh cửu của ta ở trn trời, nơi đ c Cha Gisu đang ngự bn hữu Cha Cha, để ta biết i mộ những sự trn trời v biết sống niềm hy vọng một ngy no đ sẽ được trở về với nguồn cội của mnh l thin đng vĩnh phc.

    - Hướng về trần thế để biết chu ton bổn phận xy dựng cuộc sống trong giy pht v hon cảnh hiện tại của mỗi người, để biết thực thi sứ mạng loan bo Tin mừng m Cha đ trao ph với một thi độ tin tưởng l c Cha lun đồng hnh.

    Nếu bm vo một thứ vật chất no đ, như những người nghiện ma ty, rượu bia, phim đồi trụy hay tm thỏa mn dục vọng, người ta c thể cảm thấy sung sướng như được ln trời trong giy lt. Nhưng đ khng phải l trời thật sự v chng lm cho người ta bất an, lệ thuộc, tn tạ, chết chc. Cn khi vượt ln trn những vật chất, tham vọng, dục vọng, để gắn b mật thiết với Cha, chng ta sẽ được Người chuyển thng sự sống kỳ diệu, hạnh phc v bin, niềm vui v tận, quyền năng lạ lng. Lc đ chng ta cảm thấy mnh ln trời với tm tr nhẹ nhng, thanh thot.

    Lễ Cha Gisu ln trời, Gio Hội chọn lm ngy Quốc tế Truyền thng. Ngy nay, cc phương tiện truyền thng, cc trang mạng x hội pht triển rất nhanh. Trong thế giới kỹ thuật số, Gio Hội khuyến khch con ci mnh vận dụng những phương tiện truyền thng hiện đại nhất để thi hnh sứ vụ loan bo Tin mừng.

    Chủ đề của Sứ điệp Ngy Thế giới Truyền thng x hội năm 2018 l Tin giả v một nền bo ch v ha bnh: Sự thật sẽ giải thot anh em!. Tin giả l những thng tin sai lạc dựa trn những dữ liệu khng tồn tại hoặc bị bp mo để lừa dối v thao tng độc giả. Tin giả thường dẫn đến việc lm mất uy tn của người khc, trnh by những người ấy như kẻ th, thậm ch như ma quỷ, v nung nấu lng căm th họ. Tin giả l một dấu chỉ của thi độ thiếu khoan dung, qu nhạy cảm, kiu căng v th hận.

    Chứng kiến tnh hnh tin giả đang lan rộng trong một thế giới chịu ảnh hưởng su sắc bởi sự thay đổi nhanh chng cc kỹ thuật truyền thng, ĐGH Phanxic muốn đưa ra một sứ điệp để cộng tc với mọi người trong nỗ lực ngăn chặn sự lan rộng của tin giả, đồng thời ti khm ph phẩm gi của bo ch cũng như trch nhiệm của cc nh bo trong việc truyền đạt sự thật.

    Thuốc giải độc hiệu nghiệm nhất cho vi khuẩn giả dối l lun biết thanh lọc mnh trong sự thật. Theo Kit gio, sự thật khng chỉ l điều được đưa ra nh sng sau khi bị che giấu, m l nơi chng ta c thể dựa vo để cuộc đời của ta khng bị sụp đổ. V nơi đ chnh l Đức Kit, như lời Ngi xc định: Ta l sự thật (Ga 14, 6). V sự thật ny sẽ cho ta được tự do: Sự thật sẽ giải thot anh em (Ga 8,32). Thuốc giải độc hiệu nghiệm nhất cho vi khuẩn giả dối chnh l kết hiệp với Đức Kit v thực hiện Lời Ngi.

    Cc nh bo c trch nhiệm v sứ mạng rất lớn trong việc bảo vệ tin tức. Sứ mạng ny đi hỏi họ phải lun thức rằng: Thng tin cho người khc chnh l đo tạo người khc, v thế cc nh bo phải lun quảng b sự thiện, tạo ra lng tin, mở đường cho sự hiệp thng v ho bnh.

    Truyền thng chnh l chia sẻ niềm vui Tin mừng cứu độ. Truyền thng c đặc điểm l khim tốn, nhẹ nhng, nn mọi sự cho mọi người v xy dựng một nền văn ha gặp gỡ yu thương. Từ đ gip con người nhận ra tnh yu của Cha. Đy l sứ vụ Cha trao ph cho mỗi người tn hữu trong thời đại hm nay.

    Cảm tạ Thin Cha đ ban những phương tiện truyền thng hiện đại.

    Ước mong mỗi người tn hữu biết sử dụng cc phương tiện truyền thng với đức tin, trong sự tun phục sự hướng dẫn của Cha Thnh Thần, gp phần loan bo Tin Mừng Cha Gisu Kit.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  4. #364
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật VII Phục Sinh - Năm B CHA THĂNG THIN
    CON ĐƯỜNG



    Thủ lnh của một bộ tộc kia nằm hấp hối trn giường. ng cho gọi ba người c thể thay thế ng v ni:

    - Ta phải chọn một người kế tục. Cc ngươi hy leo ln đỉnh ni linh thing của chng ta, v mang về cho bộ tộc một mn qu qu gi nhất.

    Người thứ nhất trở về đem theo một thỏi vng lớn. Người thứ hai mang về vin ngọc v gi. Cn người thứ ba trở về với hai bn tay trắng. Hết sức ngạc nhin, vị t trưởng mới hỏi:

    - Mn qu qu gi của ngươi đu?

    Người ny điềm tĩnh trả lời:

    - Khi ti ln tới đỉnh ni, ti thấy ở pha bn kia một vng đất ph nhiu mu mỡ, tại đ dn chng c thể hưởng một cuộc sống sung tc tốt đẹp.

    Người t trưởng ni:

    - Ngươi sẽ nối nghiệp ta. Ngươi đ mang về mn qu qu gi nhất: Một viễn tượng tương lai tốt đẹp.

    Đ cũng l viễn tượng Đức Gisu mời gọi chng ta đem lại cho thế giới qua bi Tin Mừng hm nay: Cc con hy đi khắp thế gian, rao giảng Tin Mừng cho mọi tạo vật.

    Cha về trời l về với Cha Cha Cuộc đời chng ta l một cuộc hnh trnh, m đch đến nằm ở pha bn kia. Trời l đch xa xi nhưng chi phối những bước chn gần gũi. Những bước chn đi đến với anh em, những bước chn đi vo lng thế giới, những bước chn đi loan bo Tin Mừng.

    - Tin Mừng chnh l Thin Cha yu thương con người.

    - Tin Mừng chnh l ai tin v chịu php rửa sẽ được cứu độ.

    - Tin Mừng chnh l c Cha cng hoạt động với những dấu lạ km theo.

    Vậy người tn hữu Kit khng chỉ ngước mắt nhn trời, nhưng hăng say đi loan bo Tin Mừng, v tri đất cn mnh mng những đồng la chn vng.

    Cha về trời, nn Người đ mượn miệng lưỡi chng ta để rao giảng, mượn đi tay chng ta để thi n, mượn đi chn chng ta để đi đến với người cng khổ.

    Cha về trời nhưng Người vẫn hiện diện v hoạt động trong cuộc sống chứng nhn của mỗi người tn hữu.

    Cha về trời, nhưng Người vẫn thực hiện những dấu lạ trong cuộc đời những con người biết sống tận tnh cho tha nhn.

    Cha về trời, nhưng Người vẫn canh cnh bn lng một ước mơ: Lạy Cha, con muốn rằng con ở đu th những người Cha ban cho con cũng sẽ ở đấy với con.

    Đ ước mơ th lc no cũng nghĩ tới điều mnh mơ ước. Nếu Cha đ ước mơ ở cng chng ta trn trời th bao lu chng ta chưa về trời với Cha, l bấy lu trong lng Cha cn hnh bng chng ta.

    Đ ước mơ bao giờ cũng mong đạt được điều mơ ước. Nếu Cha đ mong chng ta c mặt nơi Cha ngự, th khng lẽ g chng ta khng hiện diện ở đ.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  5. #365
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật VII Phục Sinh - Năm B CHA THĂNG THIN
    HƯỚNG VỀ TRỜI CAO








    Linh mục Inhaxi Trần Ng

    C một số thanh thiếu nin hiện nay khng mng đến chuyện học hnh, chẳng lo trau dồi đức hạnh, khng chịu rn luyện để trở thnh người c ch Tri lại, họ đm ra lu lỏng chơi bời, quậy ph, đắm mnh trong truỵ lạc đ hn.

    Nguyn nhn no đ gy ra thảm trạng đ?

    Khng c hướng tiến thn sẽ lm con người hư hỏng
    Cc nh nghin cứu x hội cho rằng một trong những nguyn nhn gy nn tnh trạng đng buồn đ l v một số bạn trẻ cảm thấy khng c đường tiến thn cho mnh, cnh cửa mở vo tương lai dường như đang khp lại trước mặt họ. Họ chẳng hy vọng c cht địa vị trong x hội hay c được cng ăn việc lm ổn định với đồng lương cao. Họ chẳng cn mục tiu no tốt đẹp để phấn đấu vươn ln. Họ cảm thấy tương lai bế tắc, nn đm ra chơi bời lu lỏng, lm hư hỏng cả cuộc đời.

    Ni chung, khi con người cảm thấy khng c tương lai, nhn về mai sau chỉ thấy ng cụt, thấy kết thc của đời người chỉ l một nấm mồ th người ta khng cn muốn cố gắng phấn đấu sống đời đạo đức, khng cn muốn lm lnh lnh dữ, khng cn muốn tu thn tch đức m chỉ muốn ăn chơi cho qua ngy đoạn thng, hoặc sống bung thả v lm hỏng đời mnh.

    Tm trạng đ được nh thơ Cao B Qut diễn tả như sau:

    Ba vạn su ngn ngy l mấy,

    cảnh ph du trng thấy cũng nực cười,

    thi cng đu chuốc lấy sự đời,

    tiu khiển một vi chung lếu lo.

    V cảm thấy kiếp người th ngắn ngủi, mọi sự chỉ l ph du, nn người ta khng muốn chuốc lấy sự đời, khng muốn k vai gnh vc trch nhiệm x hội m chỉ muốn tm an nhn trong chn rượu cho vơi nỗi sầu.

    V cảm thấy tương lai l ng cụt, nn cũng c người chọn sống như những con thiu thn:

    Th một pht huy hong rồi chợt tối,

    Cn hơn buồn le li suốt trăm năm (Xun Diệu).



    Đức Gi-su ln trời hướng tm hồn ta tới một tương lai huy hong

    C một đn chim đng đảo bị giam nhốt trong một chiếc lồng kh lớn. Kiếp sống ngục t trong cảnh chim lồng c chậu lm cho đa số chim trong lồng khng c cơ hội cất cnh bay ln, thế nn đi cnh của chng gần như bị t liệt. Đối với chng, thế giới chỉ l chiếc lồng chim chật chội v khung cảnh nhỏ hẹp chung quanh mnh. Hằng ngy chng sống chen chc trong khoảng khng gian giới hạn của chiếc lồng, an phận sống kiếp gia cầm chờ ngy bị đem đi xo nấu.

    Vo một ngy đẹp trời, một con chim mẹ trổ được một lỗ hổng trn nắp lồng v thot ra được bn ngoi, tung cnh bay vt ln cao giữa khung trời cao rộng.

    Khi thấy chim mẹ được diễm phc đ, đời sống của đon chim con đầy hn hoan v hy vọng, nhiều con chim trong lồng bắt đầu cố gắng luyện tập cho đi cnh mạnh mẽ ln để c thể bay cao, thot ra khỏi chiếc lồng chật chội như ngục t giam hm đời mnh, để bay vt ln trời xanh nối đui chim mẹ.

    Qua biến cố sống lại v ln trời, Cha Gi-su tỏ cho chng ta thấy rằng kiếp người khng phải chỉ giới hạn trn tri đất chật hẹp ny nhưng cn được nối tiếp trong thế giới thing ling v Ngi đ mở ra cho chng ta một lối thot, thot ra khỏi thế giới tạm bợ ny để vo thin quốc.

    Sự kiện Cha Gi-su ln trời hướng tm hồn chng ta về trời cao, gip chng ta biết cng đch của đời người khng phải l chốn trần gian tạm bợ m l ci hạnh phc thin đng. Ngi ln trời mở ra cho chng ta một chn trời mới, một triển vọng mới.

    V thế, chng ta đừng bm chặt vo thế giới ph du tạm bợ ny, v khng sớm th muộn, chng ta cũng phải từ bỏ n. Vậy th đừng trầm mnh trong nếp sống ươn hn tội lỗi, đừng ngụp lặn trong lạc th mau qua, đừng chỉ biết ci xuống để sống an phận, m biết sống siu thot v biết hướng tm hồn ln cao.

    Khi đn chim non thấy chim mẹ bay thot ra khỏi chiếc lồng giam nhốt mnh từ bấy lu nay th chng quyết luyện tập cho đi cnh được mạnh mẽ để c thể thot ra khỏi chốn ngục t, tung cnh bay ln cao như chim mẹ.

    Vậy th chng ta cũng phải kin tr luyện tập mỗi ngy, cho đức tin của mnh được mạnh mẽ, cho tm hồn đạo đức được gia tăng, cho lng mến được dồi do, nhờ đ, mai đy chng ta c thể cất cnh về với Thin Cha l nguồn hoan lạc của chng ta.

    Lạy Cha Gi-su,

    Cha đ xuống trần để vạch đường chỉ lối cho chng con về thin quốc. Cha đ về trời để dọn sẵn chỗ ở cho chng con trong Ngi Nh của Cha Cha (Ga 14,2). Xin cho chng con biết rn luyện đi cnh mến Cha yu người cho mạnh mẽ, để đủ sức bay về nơi Cha đ dọn sẵn cho chng con.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  6. #366
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật VII Phục Sinh - Năm B CHA THĂNG THIN
    TRỞ NN HON THIỆN L NĂNG THAY ĐỔI



    Suy niệm của Lm. Vincent Travers
    Cha Gisu Thăng Thin l một biến cố m cc Tng Đồ khng bao giờ qun được. Họ sẽ khng bao giờ gặp lại Cha Gisu bằng xương bằng thịt. Đ l lc giả biệt. Lời ni giả biệt cuối cng bao giờ cũng đau đớn nhất. Cứ theo bản tnh con người m ni, c lẽ họ đ trở về lại kinh thnh Girusalem với một tm trạng sầu muộn. Nhưng thay v trở lại kinh thnh, than khc buồn b như Thnh Luca đ viết, thật ra họ rất vui mầng. Một điều đầy nghĩa đ xảy ra nơi đỉnh đồi nhn xuống kinh thnh trng lệ đ biến đổi họ từ một trạng thi sa st tinh thần đến một tnh trạng mầng vui.

    Cuộc sống đng sống

    Một thiếu nữ sau khi sinh b gi đầu lng đ cho biết chị rất ngạc nhin đến sững sờ khi nhận thấy chị c thể yu thương con chị một cch đậm đ đến thế. Chị ở bn cạnh con, lng trn đầy niềm vui. Sự sinh đẻ đ biến đổi con người của chị. Kinh nghiệm thật đng gi, đầy nghĩa. Giống như khi chng ta ngắm nhn vũ trụ bao la với mun vn v sao lấp lnh khiến chng ta phải thốt ln: Oi lạy Cha! Thật tuyệt diệu biết bao! V dĩ nhin Thin Cha rất hi lng khi nghe chng ta xung tụng kỳ cng tuyệt hảo của Ngi. Đ l chng ta ni theo ngn ngữ loi người. Thin Cha rất ngạc nhin khi thấy ai đ ở nơi chn trời xa lạ đ khm sng tn thưởng kỳ cng do bn tay Ngi tạo dựng. Rồi Thin Cha thấy chng ta đến với Ngi v la ln: Thật tuyệt diệu! V Thin Cha cảm thấy thch th v chng ta đ mở mắt ra để chim ngắm những kỳ quan của Ngi.

    Đ l kinh nghiệm m cc Tng Đồ đ trải qua trong ngy Thăng Thin của Cha. Họ đ bừng sng mắt ra khi chim ngắm sự hiện diện của Cha. Điều nầy cắt nghĩa tại sao họ đ trở lại Girusalem m hồn cn ở trn my. V Linh đạo c nghĩa l thức gic đối với những thực tại cao cả đang bao quanh chng ta.

    Sống l thay đổi

    Gerard Manley Hopkins l một thi sĩ người Ai-Nhĩ-Lan. Hồi cn trẻ, ng l một gio sư dạy học tại một học đường của cc cha dng Tn ở Wales. Ngy kia ng đang trn đường trở về nh ở trong cư x dng Tn. Lc bấy giờ l ma thu. Hopkins đang ở trong một trạng thi rầu rĩ v ma h đ qua, ma đng sắp tới v thời tiết bắt đầu đổi thay. Nếu ai đ trải qua ma đng ở Wales th sẽ r tại sao thi sĩ bị sa st tinh thần. Tại đy rất nhiều ngy chỉ thỉnh thoảng sương m hơi mng một cht, nhưng phần nhiều trong ngy l một mng sương dy đặc ẩm ướt bao trm v nhn đu đu cũng chỉ thấy mờ mịt. Đang khi ng trn đường trở về nh, bất chợt Hopkins tự ni với mnh: Hy thư thả một cht. Ma h khng cn đy nữa. H đ qua rồi. Ma đng chưa c ở đy. Ma đng chưa đến. Vậy th ma g đy? Đ l ma thu, ma của l rụng v cũng l ma gặt hi hoa quả. Hy mở mắt ra m xem. Xem vẻ đẹp của hoa l. Xem my tri lơ lững trn nền trời. Hy thưởng thức gi mt từ bờ biển Ai-Nhĩ-Lan thổi vo. Đừng bận tm về điều g khng cn ở nơi đy nữa. Đừng bận tm về điều g chưa xảy tới nơi đy. Hy ngắm xem ci g đang xảy ra by giờ đy. Hy trn trọng giy pht hiện tại. Hy trn trọng ve đẹp rạng rỡ đang ph by trước mắt!

    Điều m Hopkins đang ngắm nhn vẫn lun hiện diện ở đ. Điều thiếu st l khng c ai nhn ngắm v chim ngưỡng vẻ đẹp trng lệ ấy m thi. Thin nhin khng thay đổi. Ma gặt hoa quả cũng chưa bắt đầu lc bấy giờ. L cy cũng chưa đổi mu vo lc đ. Vậy ci g đ thay đổi? Chnh Hopkins đ thay đổi v v thi sĩ đ thay đổi nn ng lần bước trở về nh m tm hồn ng đ biến đổi theo ma xun đang d dẫm theo những bước chn m thầm của ng, với nụ cười tươi nở trn khun mặt v một bi hoan ca sảng khoi ở trong tm hồn m giờ đy đang trổi dậy khi ng đối diện với vẻ đẹp thần tin của một buổi chiều vo thu ở xứ Wales đầy tru mến.

    Trở nn hon thiện l năng thay đổi

    Vo ngy Thăng Thin, Cha Gisu khng thay đổi. Ngi cũng vẫn l một Cha Gisu. Dĩ nhin Ngi đ trở về với Cha Cha. Ở một giai tầng no đ, Cha khng cn ở với cc tng đồ nữa, nhưng ở một giai tầng cao hơn, Cha vẫn ở với họ một cch no đ m trước kia họ khng bao giờ chứng nghiệm được. Vậy th ai đ thay đổi? Chnh cc Tng Đồ đ thay đổi. Đ l điều bất chợt đ chiếu tỏa trn họ, ở trn đỉnh đồi đ, điều m Cha đ hứa hẹn l sẽ ở với họ lun mi. Sự kinh ngạc về điều đ đ thay đổi họ. Họ đ được biến đổi. V vậy tại sao họ đ trở về lại kinh thnh Girusalem, khng phải với những ging lệ tun trn trong đi mắt m với một bi hoan ca ở trong con tim. Giờ đy họ đ c một nhn quan mới mang lại nhiều nghị lực cho họ v lm cho cuộc đời của họ mang nhiều nghĩa. Đ l nhn quan về Cha Phục Sinh sẽ ở với họ lun mi v họ st cnh bn nhau trong niềm hoan lạc.

    Tại sao chng ta ngy nay mầng kỷ niệm mầu nhiệm cao cả về biến cố Thăng Thin? Chng ta khng chủ tụ họp lại cho đng đảo, để nu gương tốt cho đm trẻ em, hoặc để lm vui lng người lớn. Chng ta hội nhau lại để mở mắt ra như Hopkins đ lm vo một ngy ma thu ảm đạm ở xứ Wales v, chim ngưỡng sự vinh quang của Cha trong giy pht hiện tại để rồi la ln: Lạy Cha l Thin Cha, Cha cao cả biết bao! Thin Cha lun ở với chng ta. Điều thiếu st l chng ta chưa nhận ra Ngi. Thăng Thin lm cho chng ta c khả năng rời khỏi nơi gọi l Ni Cha để trở về nh chng ta với lng mừng vui. Một thứ mừng vui lm cho chng ta muốn biết điều g sẽ xảy ra? Điều g đ đến với chng ta? Điều g đ vượt ln trn chng ta? Cc Tng Đồ đ cảm nghiệm một sự khc biệt. Một đức tin m khng c g khc biệt th khng cn l một đức tin nữa. Một người thấy đường đi thi sẽ bước đi khc với một người m mắt.

    Đức Hồng Y Newman c lần đ ni: Sống l thay đổi. Trở nn hon hảo l năng thay đổi. Chng ta thay đổi hay khng thay đổi? Đ l vấn đề! Những ai thay đổi v năng thay đổi l những người sống thật. Những ai khng thay đổi v giữ nguyn cch sống của họ l những kẻ chỉ sống m khng sống thật. Sự lựa chọn trước mắt l ở giữa sự sống v sống thật.

    Mỏm nh của tảng băng tri

    Sự Thăng Thin của Cha Gisu l mầu nhiệm của đức tin. Chng ta phải l những con người c niềm tin mới đi vo mầu nhiệm nầy được. Cu chuyện về Thăng Thin chẳng khc no một tảng băng tri. Bảy phần tm của tảng băng chm dưới mặt nước. Chỉ mỏm tảng băng - tức một phần tm - mới nh ln trn mặt biển. Sự ngạc nhin thch th l điều g cơ bản th khng thấy được.

    Ở trn đỉnh đồi trng xuống kinh thnh Girusalem, cc tng đồ chỉ thấy một phần tm của mầu nhiệm Thăng Thin. Phần cn lại được che giấu. Họ biết cu chuyện về Cha Gisu chưa kết thc. Chương cuối chưa viết xong. Phần hấp dẫn nhất cn đang diễn tiến, nhưng họ đ c đủ dữ kiện để tiến tới. Một phần tm của mầu nhiệm Thăng Thin cũng đủ để đưa họ xuống ni, trở lại kinh thnh Girusalem v sau đ sẽ vượt ra khỏi bin giới của Girusalem để tiến qua bin vực đang chia cắt Girusalem với thế giới bn ngoi.

    nghĩa của mầu nhiệm

    Thăng Thin l một mầu nhiệm sng chi. Khng c bảy phần tm kia th sẽ khng c mầu nhiệm. Cuộc sống chỉ viết bằng văn xui, chứ khng viết thnh văn vần. Cuộc sống được xy cất trn gạch ngi v vi hồ, chỉ l trần tục, bnh thản v v vị. Khng c bảy phần tm kia th sẽ khng c cu chuyện về Cha Gisu, khng c Kit gio, khng c biến cố Thăng Thin. Cũng sẽ khng c đời sống linh thing, khng c b tch, khng c Thnh Thể, khng c Thnh Lễ Cha Nhật. Jeanne Guyon đ viết: Nếu biết tm ra đp số cho vấn nạn cuộc sống l điều tuyệt đối cần thiết cho bạn, vậy th bạn hy qun đi hnh trnh của mnh. Bạn sẽ khng bao giờ thực hiện được hnh trnh đ, bởi v đ l một hnh trnh v định, hnh trnh của những vấn nạn khng c đp số, hnh trnh của những b ẩn, của những điều khng thể hiểu nổi v nhất l của những sự bất cng.

    Chng ta được sinh ra v sống cho Thin Cha v bin. Ở trn trần thế nầy, khng thể c bản nhạc giao hưởng trọn vẹn như thế được. Thin Cha đ tạo dựng chng ta cho sự vinh quang của Ngi, để được chim ngắm Ngi mặt tợ mặt. Giờ đy, chng ta chỉ thầy Ngi một cch lờ mờ, khiếm khuyết. Nhưng rồi đy, chng ta sẽ xem thấy Ngi một cch tuyệt hảo như Ngi hiện c v nỗi mầng vui của chng ta sẽ được trọn vẹn. Trong khi chờ đợi, Thăng Thin mang lại cho chng ta một viễn tượng mới để nhận thấy rằng đời sống c nhn chng ta đang gp phần một cch no đ vo một cu chuyện lớn lao hơn. Một cu chuyện lớn hơn l chnh cuộc sống chng ta v một cu chuyện kỳ diệu hơn bất cứ điều g hết m chng ta sẽ chưa lc no thấy hết hay biết hết ở trong cuộc sống nầy.

    Phỏng theo bi suy niệm TO BECOME PERFECT IS TO CHANGE OFTEN (Trở Nn Hon Thiện L Năng Thay Đổi) của cha Vincent Travers O.P. trong sch IN STEP WITH GOD (Đồng Hnh Với Cha).
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  7. #367
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật VII Phục Sinh - Năm B CHA THĂNG THIN
    ĐỂ C CHA CNG HOẠT ĐỘNG







    Lm Phr Vũ Văn Qu
    Ni xong, Cha Gisu được đưa ln trời v ngự bn hữu Thin Cha. Cn cc Tng Đồ th ra đi rao giảng khắp nơi, c Cha cng hoạt động với cc ng, v dng những dấu lạ km theo m xc nhận lời cc ng rao giảng (Mc 16, 19-20).

    Hai cu cuối cng trn trong Tin Mừng Marc mang lối văn nặng hnh tượng nhưng, với ti, l lời mời gọi v cng tha thiết trong thế giới kỹ thuật số hiện nay.

    Để c Cha cng hoạt động, ti tớ của Lời Cha, như Phaol quả quyết: Ti l Phaol, ti tớ của Đức Kit Gisu, ti được gọi lm Tng Đồ, v dnh ring để loan bo Tin Mừng của Thin Cha (Rm 1, 1), phải l người rao giảng thật xứng danh với địa vị cao cả, v Cha Gisu đ ku gọi trong chn l trọn vẹn: Anh em hy mang lấy ch của ti, v hy học với ti, v ti c lng hiền hậu v khim nhường (Mt 11, 29), hay như thnh Phaol đ nu gương: Anh em hy bắt chước ti, như ti bắt chước Đức Ki (1Cr 11, 1).

    Để c Cha cng hoạt động, ti tớ của Đức Kit khng thể l những kỳ lục v biệt phi, những kẻ bị Cha quở trch khi căn dặn dn chng: Vậy, những g họ ni th anh em hy lm, hy giữ; nhưng đừng theo hnh động của họ m lm, v họ ni m khng lm. Họ b những gnh nặng m chất ln vai người ta, nhưng chnh họ th lại khng buồn động ngn tay vo (Mt 23, 2-4).

    Những người rao giảng Lời Cha như vừa nu trn cao rao một l tưởng sống cao đẹp nhưng bản thn lại sống mu thuẫn. Họ h ho những người khc dấn thn vo con đường hẹp. Cn chnh họ th lại vi vt giữa đại lộ thnh thang. Chnh v thế m những người được nghe giảng khi họ gặp những con người kin trung với nội dung rao giảng, chấp nhận đau khổ thua thiệt, khng bị của cải thế gian vi dập, vượt ln khỏi những sự dữ tc hại v dm chết v điều mnh loan bo (Mc 16, 17-18), th đy quả l một ấn tượng rất lớn đối với họ. Một chn l hiển nhin l, từ kinh nghiệm bản thn, ai cũng biết rằng người ta chỉ sẵn lng chịu cực khổ v những điều họ thực sự thm tn m thi. Do đ, Lời đ được sống c một sức mạnh thu ht v địch, khng g thay thế được. Lời đ đầy li cuốn, đầy thuyết phục bởi đ l Lời đ từng cảm nghiệm, v đ v đ m chịu thương chịu kh trong ci đời v trong nếp sống cầu nguyện của người rao giảng. Lời đ từ mi miệng pht ra mang theo một nhiệt tm v một sức mạnh hết sức đặc biệt. Trong Lời đ c mảng linh hồn của chnh người giảng, v c thể bắt gọn linh hồn người nghe. Sự tương giao giữa người giảng v người nghe xẩy ra khng phải trn niệm sung, nhưng trn thực tế. Đy cũng chnh l điều m tc giả trong phần cuối của Tin Mừng Marc đ khẳng định: c Cha cng hoạt động với cc ng, v dng những dấu lạ km theo m xc nhận lời cc ng rao giảng.

    Chnh thnh Phaol tng đồ đ khch lệ: Chng ti khng rao giảng chnh mnh, m chỉ rao giảng Đức Kit Gisu l Cha; cn chng ti, chng ti chỉ l ti tớ của anh em, v Đức Gisu (2Cr 4, 5). Vậy ở đu chưa c sự nhất qun với Lời Cha, tức chưa cng đồng hnh đồng dạng với Đức Kit th trước tin cần c đức khim nhường. Đy l thi độ tối cần thiết cho những ti tớ của Lời Cha. Người rao giảng phải tự xa nha bản thn trước sự hiện diện của Lời Cha, phải khước từ vinh quang của ring mnh, như thnh Gioan Tẩy Giả đ sống v đ chia sẻ với cc mn sinh của mnh: Đức Kit phải nổi bật ln, cn thầy phải lu mờ đi (Ga 3, 30).

    Khng chỉ hạ mnh khim nhường, thnh Phaol, Vị Tng Đồ rao giảng vĩ đại đ sống chết với Tin Mừng khi ngi viết cho mn đệ Timth yu dấu: V Tin Mừng, ti chịu khổ, ti cn phải mang cả xiềng xch như một tn gian phi. Nhưng lời Thin Cha đu bị xiềng xich! (2Tm 2, 9). Với lng mến thm su, ngi đ đặt trọng tm tất cả vo việc loan bo Tin Mừng, cho d c phải bị gng cm, ngi vẫn sẵn lng đn nhận. Với lng mến đầy tin yu v để được đưa ln trời v ngự bn hữu Thin Cha như Đấng m ngi say m rao giảng, thnh Tng Đồ đ thể hiện được nghĩa siu nhin m Cha Gisu đ truyền đạt trước khi trở về nơi Người đ đến l d c uống nhằm thuốc độc, th cũng chẳng sao.

    Mới đy, kết thc buổi triều yết chung tại Quảng trường Thnh Phr sng ngy 20/5/2009, ĐTC Biển Đức XVI đ vắn tắt mở lời ku gọi về Ngy Truyền thng Thế giới sẽ được cử hnh vo ngy Chủ nhật 24 thng 5 sắp tới. Ngi mời gọi:

    Đặc biệt với giới trẻ, cha ku gọi cc con hy lm nhn chứng cho đức tin của chng con qua thế giới kỹ thuật số. Hy dng những kỹ thuật mới đ để truyền b Thnh Kinh, hầu cho Tin Mừng về tnh yu v hạn của Thin Cha vang dội bằng những phương thức mới khắp trong thế giới của chng ta, một thế giới khng ngừng tăng tiến về kỹ thuật. (trch Vietcatholic.net)

    Lm nhn chứng cho đức tin m ĐTC vừa nhắc nhở trn đ gip ti khm phục biết bao một nhn chứng trn xe lăn m ti mới nhận được từ một nhm trn mạng gửi tới. Bi viết c nội dung như sau v trch từ R. Veritas:

    Một phụ nữ tn l Mensi đ đăng quảng co trn một tờ bo địa phương như sau: "Nếu bạn c đơn hay gặp nan đề no, xin hy gọi điện thoại cho ti. Ti bị liệt phải ngồi xe lăn tay, nn rất t khi ra ngoi. Chng ta c thể trao đổi nan đề với nhau. Mời bạn cứ gọi. Ti rất thch ni chuyện với bạn".

    Việc đp ứng quảng co ny rất kỳ lạ. Mỗi tuần b Mensi nhận được khoảng từ 30 c phn, v b rất mừng. Điều g thc đẩy một người tn tật ngồi trn xe lăn tay muốn tiếp xc ni chuyện với những người khc?

    B Mensi kể rằng trước khi bị t liệt b c sức khỏe hon ton, nhưng rất tuyệt vọng. B đ tự tử bằng cch nhảy từ trn gc cao xuống đất. Nhưng thay v chết, b bị t liệt từ thắt lưng trở xuống. Nằm trong nh thương b hon ton tuyệt vọng. Nhưng một hm b nghe như Cha Gisu ni với b: "Mensi ơi, trước đy con đ c một thn xc hon hảo, nhưng linh hồn con lại qu quặt, Kể từ nay con sẽ c thn xc qu quặt, nhưng linh hồn con khng kiện".

    Sau khi ra khỏi nh thương, b Mensi quyết tm dng đời mnh cho Cha. B cầu xin Cha cho b được chia sẻ niềm tin của mnh với người khc. Rồi b đăng bo như đ kể trn đy.

    Cng việc của b Mensi xem ra như khng c g đối với người khc. Nhưng với b, đ l cng việc lớn lao nhất m một người tn tật c thể lm để phục vụ Cha.

    V lời cuối cng của bi viết cũng l lời nhắc nhở rất cụ thể về việc loan bo Tin Mừng bnh an dnh cho những ai muốn c Cha cng hoạt động trong thế giới kỹ thuật số hiện đại như ngy nay:

    Mỗi người tin Cha phải lm một việc no đ để gip đồng bo, đồng loại của mnh. Mạnh khỏe hay tật nguyền, trẻ tuổi hay gi nua, chng ta vẫn c thể cầu nguyện, viết thư hay lm bất cứ điều g theo khả năng, nếu chng ta thực sự muốn đem Cha vo tm hồn những người chung quanh mnh.

    Lạy Cha,

    Xin gip con sức mạnh để con cũng kin cường biết sống cho tha nhn như b Mensi d cho b ngồi trn xe lăn như con vậy. Amen.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  8. #368
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật VII Phục Sinh - Năm B CHA THĂNG THIN
    NƠI CHA HẸN GẶP TA







    Niềm Vui Chia Sẻ
    L con người sống trong khng gian v thời gian, chng ta thường suy nghĩ v tưởng tượng theo chiều kch của khng gian v thời gian. V thế, khi Kinh Thnh ni Cha Gisu ln trời chng ta cũng dễ hnh dung Cha Gisu như một phi hnh gia hoặc như người bay tự động cất bổng mnh ln trời, để rồi khng biết dừng lại ở hnh tinh no khi ra ngoi quỹ đạo của tri đất? Vậy th sau khi sống lại 40 ngy, Cha Gisu đi về phương trời no? Cc phi hnh gia đầu tin vo vũ trụ cho biết họ chẳng thấy trời, cũng chẳng thấy Thin Cha!

    Thời Trung cổ, c hai tu sĩ tnh cờ đọc thấy trong một cuốn sch cổ chp rằng: ở tận cng tri đất sẽ c một nơi m trời đất gặp nhau. Họ quyết định ra đi tm cho bằng được điểm gặp nhau ấy v thề quyết sẽ khng trở về nh nếu khng tm ra nơi ấy, v họ đ đọc được trong quyển sch cổ rằng tại điểm giao nhau giữa trời v đất, một cnh cửa sẽ mở ra v họ sẽ nhn thấy Thin Cha tỏ tường. Họ vượt thc băng rừng, khng quản ngại hy sinh. Cuối cng th họ cũng đứng trước giao điểm ấy. Với tất cả xc động, họ đưa tay g vo cnh cửa hẹn h, cnh cửa mở ra v họ bỡ ngỡ nhận ra đ chnh l căn phng của mnh. Họ chợt hiểu rằng nơi gặp gỡ giữa trời v đất, nơi hẹn h giữa Thin Cha v con người khng g khc hơn l chnh cuộc sống hằng ngy của họ.

    Cha Gisu được rước ln trời: đ l một lối ni của Kinh Thnh nhằm diễn tả việc Cha Phục Sinh từ gi trần gian để về cng Thin Cha Cha. Ngi từ Cha m đến v nay trở về với Cha. Khng ai đ ln trời, ngoại trừ Con Người, Đấng đ-từ-trời xuống (Ga 3,13). Cu chuyện Cha ln trời được sch Cng vụ Tng đồ kể lại ở bi đọc 1 hm nay l một kiểu ni bnh dn để diễn tả một mầu nhiệm của Cha Kit Phục Sinh: ngay sau khi được Phục Sinh, nhn tnh của Cha Gisu đ được tn vinh rồi, hay ni cch khc, đ được vo trong vinh quang. Tuy vậy vinh quang ny vẫn cn bị che khuất. Cha Phục Sinh hiện ra cho cc mn đệ dưới dng dấp của một người bnh thường. Lần hiện ra cuối cng của Cha Gisu đnh dấu một bước chuyển mới. Từ ny nhn tnh của Ngi được đưa vo trong vinh quang Cha Cha, được đặt ngồi bn hữu Cha Cha.

    Lễ Cha Thăng Thin khng phải l một cuộc chia ly, tiễn đưa Cha Gisu vo một phương trời xa lạ v cắt đứt tương quan với Ngi. Cha về trời l để c thể ở lại với mọi thời, mọi nơi. Điều duy nhất mất đi l chng ta khng cn c thể thấy, đụng chạm, nghe Ngi bằng gic quan tự nhin. Nhưng chng ta vẫn c thể gặp gỡ Ngi bằng gic quan siu nhin của lng tin. Cha Gisu khẳng định: Thầy ở cng anh em mọi ngy cho đến tận thế (Mt 28,20). Tin Mừng hm nay cho thấy cc tng đồ c cảm nghiệm rằng Cha đang lm việc với họ v xc nhận lời họ rao giảng bằng những dấu lạ km theo (Mc 16,20). Như thế sự vắng mặt hữu hnh của Cha Gisu khng cản trở việc Ngi tiếp tục hiện diện v hoạt động bn họ. Kit gio sống cn chnh l nhờ Cha Gisu đang sống v hoạt động nhờ Thnh Thần của Ngi. Được tn vinh trn trời khng phải l để lm sứ vụ giữa lng thế giới. Ngi l Thượng Tế cầu bầu cho chng ta trn trời (Dt 7,25) v khng ngừng thu ht, nng dậy cả nhn loại (Ga 12, 32).

    Mừng lễ Cha Thăng Thin l mừng ngy Đức Gisu được tn vinh. C một con người mang tn Gisu nay được hưởng vinh quang v danh dự của Thin Cha. Lễ Thăng Thin thực hiện giấc mơ lớn nhất của con người. Tất cả chng ta đều hy vọng được hưởng vinh quang của Thin Cha, bn Cha Gisu, người Anh Trưởng. Trời l đch điểm của đời Kit hữu. Nhưng trời đ bắt đầu rồi từ khi chng ta bước vo vũ trụ của Cha Gisu Kit, qua đức tin v cc b tch. Ni cho cng, Kit hữu chỉ c một cuộc đời. Chẳng c cuộc đời no khc ngoi cuộc đời hiện tại v sẽ gắn liền với ta mi mi. Trời khng khiến ta trnh n bổn phận ở trần gian. Trời khng phải l nơi đến của một người chỉ biết chăm lo cho ơn cứu độ của mnh một cch ch kỷ. Trời cũng khng chỉ l phần thưởng cho con người, l sự b lỗ cho những khốn khổ ở đời, l cớ khiến chng ta trnh n việc xy dựng tri đất hay ph đổ bất cng.

    Sứ thần của Cha hm nay đ quở trch cc mn đệ: Hỡi người Galil! Sao cứ đứng đ m nhn ln trời?. Cc mn đệ đ hiểu . Cc ng đ trở về với nhiệm vụ của mnh, hon thnh cng việc dang dở của Cha ở trần gian, lm chứng về tất cả những g cc ng đ được nghe, được thấy. Cc ng đ ra đi khắp nơi, rao giảng Tin Mừng cho mọi người; c Cha cng hoạt động với cc ng, củng cố lời rao giảng bằng cc php lạ km theo (Mc 16,20).

    R rng, Cha ln trời khng lm cho cc mn đệ ln trời, khng lm cho cc mn đệ t liệt, khng giải nghệ cc ng, m cn thc giục cc ng lập tức bắt tay vo việc xy dựng Nước Trời ngay ở trần gian ny v bảo đảm cho cc ng thnh cng. Cũng vậy, đối với chng ta ngy nay, Cha ln trời nhắc chng ta nhớ rằng: Qu hương chng ta ở trn trời Anh em hy tm kiếm những sự trn trời (Pl 3,20; Cl 3,1). Ni thế khng c nghĩa l chng ta phải xuất thế, phải xa lnh trần gian. Tri lại, cần phải nổ lực dấn thn vo đời, nhập cuộc. C Cha cng hoạt động với chng ta để mở một tuyến đường ln trời từ mặt đất ny bằng những cng việc xy dựng Nước Trời ngy ny qua ngy khc; loại trừ những khổ đau, tội lỗi, tạo cho mọi người được sống ấm no, hiệp nhất, yu thương nhau, cho mọi người được sống xứng đng phẩm gi con người. Đ l con đường ln trời của chng ta.

    Vui sướng biết bao: Cha vẫn ở với chng ta mọi ngy cho đến tận thế. Ngi khng bao giời rời bỏ chng ta. Thật l ch lợi cho chng ta khi Ngi khuất mắt chng ta về phương diện thể l để chng ta khi gặp Ngi hiện diện ở khắp mọi nơi mọi lc: trong kinh nguyện v hoạt động, trong b tch v trong anh chị em. Đặc biệt trong b tch Thnh Thể, Cha đến ở trong chng ta, ban nguồn sinh lực gip chng ta hon thnh nhiệm vụ xy dựng Nước Trời ở trần gian ny, để một khi Nước Trời được hon thnh Ngi sẽ trở lại trong vinh quang đn chng ta ln trời về với Cha Cha.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  9. #369
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật VII Phục Sinh - Năm B CHA THĂNG THIN
    LN TRỜI



    C những cuốn sch khi khp lại chnh l lc mở ra: mở ra cho suy tư, mở ra cho trch nhiệm, mở ra cho hnh động. Sch Tin Mừng l cuốn sch như thế, theo nghĩa trọn vẹn nhất. Nếu Tin Mừng khp lại cuộc đời Cha Gisu th đồng thời lại mở ra cho một trang sử mới. Nếu biến cố Thăng Thin khp lại cuộc đời tại thế của Cha Gisu, th đồng thời lại mở ra cho một mệnh lệnh mới phải được thực thi, một trch nhiệm mới phải được hon thnh, một hiện diện mới phải được đn nhận. Chnh trong sự đan kết đ m phụng vụ lời Cha hm nay vừa mời gọi chng ta suy niệm mầu nhiệm Thăng Thin, lại vừa đi hỏi chng ta đo su trch nhiệm tng đồ, trch nhiệm truyền gio, trch nhiệm rao giảng Tin Mừng trong đời người Kit hữu.

    Trước hết, về mầu nhiệm Thăng Thin, tức l mầu nhiệm Cha Gisu ln trời. Trong bốn sch Tin Mừng, chỉ c hai sch ni đến việc Cha Gisu ln trời, đ l Tin Mừng Marc v Luca. Thnh Marc ni rất vắn tắt, chỉ ni Cha Gisu ln trời v ngự bn hữu Thin Cha, chứ khng ni r Cha ln trời ở đu v sau khi sống lại được bao lu. Cn thnh Luca, đọc Tin Mừng của ngi, chng ta c cảm tưởng Cha Gisu ln trời ngay ngy Cha sống lại v ở gần Btania. Nhưng theo sch Cng vụ Tng đồ, cũng của thnh Luca, th Cha ln trời sau khi sống lại được 40 ngy, v chỗ Cha ln trời l ni Cy Dầu.

    Cha Gisu ln trời l một điều chắc chắn. Đy l một mầu nhiệm, một tn điều chng ta tuyn xưng trong kinh Tin Knh: Ngy thứ ba, Người sống lại như lời Thnh Kinh, Người ln trời ngự bn hữu Đức Cha Cha. Vậy nghĩa của mầu nhiệm ny thế no? Việc Cha ln trời l một sự kiện tất yếu của qu trnh nhập thể v cứu chuộc của Ngi, nghĩa l Ngi l Con Thin Cha, từ trời xuống trần gian để thực hiện chương trnh cứu chuộc của Cha Cha, Ngi đ giảng dạy, phục vụ v cống hiến cả mạng sống, nn sau khi sống lại từ ci chết, Ngi đ được Thin Cha Cha tn vinh, được đặt bn hữu Thin Cha v ban cho quyền xt xử vũ trụ.

    Cha ln trời l một cu trả lời v cng phấn khởi cho chng ta, nếu chng ta trung thnh tin theo Cha, chng ta cũng sẽ được về trời, sẽ được Cha Gisu đn vo trong nh Cha để cng với Ngi hưởng hạnh phc vinh quang mun đời. Tuy nhin, để đạt được nước trời đi hỏi chng ta phải trả gi, cũng như khng c thnh cng no hay hạnh phc no ở đời ny m lại đạt được qu dễ dng, th hạnh phc nước trời th lại cng kh hơn biết bao, đi hỏi chng ta phải kin tr v cố gắng về mọi phương diện. Những ngy sống lữ thứ trần gian l để đi vo nước trời, chng ta phải cố cng đi cho tới đch, khng bao giờ được bỏ cuộc, khng rẽ ngang, khng đi lui, phải đi tới mi. Đường vo nước trời thin nan vạn nan chứ khng phải dễ dng ra vo như đi chợ hay đi bt phố. Kinh Thnh ni: Người ta phải dng sức mạnh sấn sả m đi vo; qua con đường hẹp, phải ra đi trong nức nở mới trở về trong hn hoan. Cũng thế, ai cũng biết bi học:nước chảy đ mn, kiến tha lu đầy tổ, c cng mi sắt, c ngy nn kim, c kh mới c miếng ăn, th trn phạm vi siu nhin cũng vậy, Cha dạy: Ai bền đỗ đến cng mới được cứu rỗi, v nước trời đi hỏi rất nhiều cố gắng, rất nhiều cng lao kh nhọc.

    Nhưng lm sao người ta c thể biết Cha, tin theo Cha, sống theo những lời Cha giảng dạy để rồi cũng được về với Cha? Chnh v thắc mắc đ m trước khi về trời, Cha Gisu đ ra chỉ thị cho cc mn đệ của Ngi. Ngi đ sai cc ng ra đi trn vạn nẻo đường thế giới, ban cho cc ng nhiều quyền năng để rao giảng Tin Mừng v đem ơn cứu rỗi đến cho mọi người. Chnh nhờ cc tng đồ đầu tin ấy, rồi cc tng đồ khc, lại cc tng đồ khc nữa kế tiếp nhau trung thnh thi hnh sứ mạng rao giảng Tin Mừng ấy m người ta biết Cha, tin theo Cha, được cứu rỗi v rồi sẽ được về trời.

    Ni khc đi, Cha Gisu đ dng Gio hội như đi tay để tiếp tục cng cuộc cứu chuộc của Ngi, nghĩa l Gio hội như một nối di của Cha Gisu. Cch đy hai ngn năm, Cha Gisu đ đi lại, đ giảng dạy, đ lm nhiều điều tốt đẹp. Ngy nay, Ngi cũng muốn cho cc hoạt động của Ngi được tiếp tục qua Gio hội. Sứ mạng của Cha Gisu l một sứ mạng thing ling, nhưng sứ mạng đ cần phải được thể hiện bằng lời ni, bằng hnh động bn ngoi. V thế, khng c g đng ngạc nhin khi trao ph sứ mạng đ cho Gio hội, Cha muốn n được thực thi trong một khung cảnh hữu hnh, nhờ những phương tiện cụ thể. Chnh nhờ những sinh hoạt hữu hnh v đi tay cụ thể của Gio hội m Cha Gisu tiếp tục loan truyền chn l, trao ban sự sống v dẫn đưa nhn loại về hạnh phc vĩnh cửu.

    L chi thể của Gio hội, thn mnh mầu nhiệm Cha Kit, mỗi Kit hữu l cnh tay rộng mở của Cha, nhờ đ Ngi khng ngừng gii tỏa nh sng, trao tặng tnh thương, ơn cứu độ v hạnh phc cho mọi người. Để được như thế, cch tốt nhất l chng ta hy sống tốt: hy sống tốt với mọi người trong gia đnh, với xm ng, với bạn b, trong nơi lm việc v với những người chung quanh, bất kỳ lương hay gio. Sống tốt c nghĩa l sống cởi mở, sống ha đồng, sống vui tươi, sống bc i, sống chan ha tnh yu thương với mọi người.

    Mừng lễ Cha Gisu ln trời nhắc nhở chng ta: Cha đ ln trời, chng ta cũng sẽ về trời, đ l cng đch của hạnh phc đời người. V thế, chng ta hy sống cho thật tốt, thật trn đầy những bổn phận hằng ngy để đạt được hạnh phc ấy. Đồng thời ngy lễ hm nay cũng mời gọi chng ta hy ra đi vo thế giới, vo mi trường mnh đang sống để lm chứng cho Cha, để giới thiệu Cha cho anh em bằng chnh đời sống tốt đẹp của chng ta.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  10. #370
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,404
    Thanks
    1,632
    Thanked 4,593 Times in 3,672 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật VII Phục Sinh - Năm B CHA THĂNG THIN
    THIN ĐNG








    Hm nay mừng knh Cha về trời, chng ta cng nhau tm hiểu về nước trời, về thin đng, về qu hương vĩnh cửu của chng ta.

    Những kẻ khng c một niềm tin th cho rằng chết l hết. Nhưng với chng ta th khc, ci chết chỉ l một khởi điểm cho một cuộc sống mới tốt đẹp hơn, hạnh phc hơn. Ci chết chnh l khung cửa hẹp dẫn chng ta vo qu hương nước trời. tưởng về nước trời, về thin đng vốn được Kinh Thnh ni tới nhiều lần.

    Trong Cựu ước, ng Gip một con người khổ đau đ ku ln: Ti biết rằng Đấng cứu chuộc ti hằng sống v trong ngy sau hết, ti sẽ từ bụi đất sống lại v ti sẽ nhn thấy Thin Cha.

    Vua thnh Đavid th xc quyết: Sống cng chnh ti được nhn thấy Cha. Thức giấc rồi, ti no thỏa thnh nhan.

    Sch Khn Ngoan đ diễn tả: Bấy giờ người cng chnh sẽ chiếu sng như những v sao .

    Trong Tn ước, Cha Gisu đ khuyn nhủ cho chng ta hy tch lũy cho mnh những kho tng ở trn trời, ở đ sẽ chẳng c mối mọt v trộm cắp: Tin vn cc con hy tm kiếm nước trời, cn mọi sự khc sẽ được ban thm cho cc con.

    Nhất l trong bi giảng trn ni, Cha Gisu đ yn ủi những người bị đau khổ, bị bắt bớ bằng niềm hy vọng nước trời: cc con hy mừng rỡ hn hoan v phần thưởng của cc con sẽ to lớn ở trn trời.

    V trong ngy sau hết, Ngi sẽ phn với những người lnh: Hỡi những kẻ Cha Ta chc phc, hy đến lnh nhận phần thưởng nước trời đ được sắm sẵn cho cc ngươi từ thuở tạo dựng thế gian.

    Thnh Phaol cũng ni: hiện nay chng ta như đang nhn vo gương, nhưng bấy giờ, chng ta sẽ nhn thấy Thin Cha mặt đối mặt.

    Vậy th nước trời hay niềm hạnh phc thin đng l g? Ti xin thưa: đ l sự chiếm hữu Thin Cha như thnh Phaol đ ni: Tai chưa hề nghe, mắt chưa hề thấy v tri tim chưa một lần cảm nhận được những g Thin Cha dnh cho những kẻ yu mến Ngi. Tất cả những khổ đau trong cuộc sống hiện tại sẽ chẳng l g cả, nếu đem so với hạnh phc nước trời. Đ l nơi vinh quang, đ l nơi nh sng, đ l nơi n thưởng cho những người đ trung thnh phụng sự Cha.

    Tuy nhin, niềm hạnh phc tuyệt vời ấy khng phải như l một mn ăn qu gi đ nấu chn v chng ta chỉ việc dng m thi. Tri lại, chng ta phải cố gắng, phải chiến đấu th mới đạt tới.

    Cha Gisu đ ni: chỉ những kẻ khỏe mạnh can trường mới chiếm được nước trời.

    Thnh Phaol đ diễn tả: Như cc lực sĩ nơi thao trường, phải cố gắng giao đấu v phải giao đấu theo đng những qui luật th mới đạt được tấm huy chương vng.

    C một em nhỏ bị đau nặng. Biết mnh sắp chết, em ni với người mẹ: m ơi, khi con chết đi, th m hy mặc cho con bộ quần o đẹp nhất nh Ngy rước lễ lần đầu, con đ mặc quần o đẹp, th ngy con về trời, con cn phải mặc đẹp hơn thế nữa.

    Hy ra sức xa trnh tội lỗi, để khi xuất hiện trước ngai ta Cha, tm hồn chng ta trong trắng như tấm o ngy rửa tội, nhờ đ m chng ta sẽ được Cha đn nhận vo qu hương nước trời.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

Page 37 of 38 FirstFirst ... 272829303132333435363738 LastLast

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •