Welcome to Một Gc Phố - Chc cc Bạn mọi chuyện vui vẻ & như ...
Page 35 of 38 FirstFirst ... 2526272829303132333435363738 LastLast
Results 341 to 350 of 380

Thread: TUẦN THNH V PHỤC SINH

  1. #341
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    NHỮNG BNG MA TƯỞNG TƯỢNG







    ĐTGM. Ng Quang Kiệt

    Trước khi dng mnh cho Cha, Thnh An-phong l một luật sư lỗi lạc. Ngi rất nổi danh v ti hng biện v v l luận đanh thp sắc bn. Nhờ ti ba, ngi đ thnh cng trong rất nhiều vụ n hiểm hc. Nhưng một hm, Cha đ để cho ngi phải thất bại. Trong một vụ n m ngi thấy l đơn giản, dễ dng, ngi đ bị thua một cch thảm hại. Trước thất bại cay đắng đ, ngi thấy như cả bầu trời sụp đổ. Danh tiếng pht chốc tan như my bay. Uy tn bị cuốn đi trong ln gi thoảng. Cả một mn đen tối u m phủ xuống cuộc đời.

    Chẳng cn biết tm an ủi ở nơi no khc, thnh An-phong quay về bn Cha, chm đắm trong lời kinh cầu nguyện. Nhờ ơn Cha, ngi tm được niềm bnh an. Hơn thế nữa, ngi nghe được tiếng Cha mời gọi đi vo con đường Cha muốn. Từ đ, ngi hiến thn trọn vẹn để phục vụ Cha, ngi đ trở thnh linh mục, gim mục v lập ra Dng Cha Cứu Thế. Sau ny, khi nhn lại, ngi hiểu rằng chnh Cha đ hiện diện trong những thất bại để đưa ngi về con đường theo Cha. Chnh Cha đ dng những đau khổ để huấn luyện ngi trong đức khim nhường ph thc. Chnh bn tay Cha đ hạ ngi xuống trong danh vọng trần thế để nng ngi ln trong vinh quang Nước Trời.

    Trong sch Tin Mừng ta thấy thuật lại nhiều trường hợp tương tự. Khi thuyền của cc mn đệ đang vất vả vượt qua sng gi, Đức Gisu đi trn mặt biển đến với cc ng. Cc ng tưởng l ma nn cng sợ hi hơn. Nhưng đ chnh l Đức Gisu. Người lm cho biển m sng lặng v thuyền cc ng tới bến bnh an... C lần Đức Gisu cng ở trn thuyền với cc ng, nhưng Người ngủ say đến nỗi sng gi dữ dội m vẫn khng hay biết g. Cc ng hoảng hốt đnh thức Người dậy. V Người đ đe sng gi khiến chng phải im lặng.

    Hm nay cũng thế, Người đến bất ngờ khiến cc mn đệ sợ hi. Họ đang bị ci chết đau thương của Người m ảnh. Nn khi Người đến họ tưởng l ma hiện hnh. Đức Gisu phải trấn an họ. Cho họ xem những vết thương ở tay chn. Cng ăn uống với họ v giải nghĩa Thnh Kinh cho họ. Nhờ thế, họ được bnh an, được vui tươi v tin tưởng.

    Trong đời sống chng ta cũng thế. Rất nhiều lần trong đời ta tưởng Cha l bng ma đến đe dọa đời sống ta. C những biến cố lịch sử lm đảo lộn đời ta, tưởng chừng như đưa cuộc đời ta vo ng cụt. Nhưng khng ngờ chnh Cha dng biến cố lịch sử dẫn đưa ta vo một con đường mới theo thnh Cha. C những khi ta gặp thất bại chề tưởng chừng như khng cn gượng dậy nổi. Nhưng khng ngờ chnh Cha đ dng thất bại để cảnh tỉnh ta, gip tm hồn ta vươn ln trong một đời sống mới cao cả tươi đẹp hơn. C những khi ta gặp phải những nỗi đau buồn t ti tưởng như chết đi được. Ta cứ tưởng Cha đ bỏ rơi ta. Nhưng khng ngờ chnh Cha hiện diện trong những đau buồn đ để gip ta sống trưởng thnh, su xa, phong ph hơn.

    Khi đức tin cc tng đồ cn yếu km, họ tưởng Cha l ma. Khi đức tin đ được củng cố, cc ngi mới thấy Đức Gisu l c thực. Đức tin của cc tng đồ đ được củng cố nhờ được gặp gỡ tiếp xc thn mật với Đức Gisu v được nghe Người giải nghĩa Thnh Kinh. Đức tin của ta cn rất non yếu. Ta hy biết bắt chước cc tng đồ củng cố đức tin bằng cch năng gặp gỡ Đức Gisu. Hy đến gặp Người trong Thnh Lễ. Hy đến gặp Người trong giờ kinh tối trong gia đnh. Nhất l hy đến gặp Người trong những giờ cầu nguyện ring tư, một mnh đối diện tm sự thn mật với Cha.

    Hy củng cố đức tin bằng cch học hỏi Thnh Kinh. Đọc Thnh Kinh hằng ngy để hiểu biết Cha hơn. Suy niệm Thnh Kinh để tm ra thnh Cha. V nhất l hy biết thực hnh Lời Cha dạy trong đời sống hằng ngy. Khi đ gặp gỡ Cha v đ thấu hiểu Lời Cha, ta sẽ chẳng cn bị những bng ma m ảnh. Ta sẽ nhn thấy Cha trong tất cả cc biến cố vui buồn của đời sống. Cuộc sống ta sẽ trn đầy niềm vui v niềm bnh an.

    Lạy Đức Gisu Phục Sinh, con tin Cha đang ở bn con. Con xin ph thc cuộc đời con trong tay Cha.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  2. #342
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    CCH HIỆN DIỆN CỦA ĐẤNG PHỤC SINH








    Suy Niệm của ĐGM. Vũ Duy Thống

    Một trong những địa danh được nhắc đến nhiều nhất vo Ma Phục Sinh, đ l ngi lng Emmaus. Mặc kệ cc nh khảo cổ với những cng trnh tm kiếm xem ngi lng đ nằm ở đu trn thực tế địa l. Mặc kệ cc nh ch giải với những phn tch chi li xem địa danh Emmaus hợp bởi chữ g v c nghĩa g. Mặc kệ cc nh hội họa với những cảm hứng khơi nguồn đ kho t điểm Emmaus nn một kiệt tc như bức họa nổi tiếng của Rembrandt. Mặc kệ tất cả. Người tn hữu chỉ c một cảm tnh tốt đẹp l xem Emmaus như một địa chỉ tinh thần khng thể qun được. Bởi lẽ khởi đi từ đ, Đấng Phục sinh đ ưu i cho thấy Ngi lun c mặt bn cạnh con người v vẫn muốn hiện diện thường xuyn cho cuộc sống con người. Khởi đi từ địa chỉ tinh thần ấy, người ta thấy t ra c ba cch hiện diện của Đấng Phục sinh:

    1) ĐẤNG PHỤC SINH C MẶT TRONG NHỮNG BƯỚC ĐỒNG HNH CHIA SẺ

    Bối cảnh của bi Phc m l những ngy tiếp theo biến cố Phục sinh. Hon cảnh của cc mn đệ thật l bi đt. Họ l người theo Cha từ những ngy đầu cuộc sống cng khai, những mong được tả hữu vinh quang khi Đấng Messia chinh phạt thế giới. No ngờ Thầy mnh lại chọn lấy con đường khc để cứu độ. Ngi đ bị giết, bị chn vi trong huyệt đ. V lưu ảnh cuối cng họ c về Thầy mnh, đ chnh l ngi mộ hon ton trống rỗng. Vỡ mộng, thất vọng, c đơn, họ như những mn sinh chữ thầy lại trả cho thầy, trở về lng cũ học cầy cho xong.

    M đu c xong. Chnh lc tưởng chừng trống vắng khng g c thể lấp đầy được, Đấng Phục sinh đ m thầm hiện diện bn họ, trong dng dấp của một người khch lạ, trong thn quen của những bước đồng hnh v trong n cần của những lời thăm hỏi rất đỗi bnh thường. Ngay trong Phc m hm nay, liền sau biến cố Emmaus, khi hai mn đệ đang kể lại Cha Gisu ở ngi thứ ba, th Ngi đ tự bao giờ đứng giữa cu chuyện ở ngi thứ hai để cho hỏi đối thoại ủi an.

    Vng, Đấng Phục sinh l như thế. Tưởng vo trong vinh quang l bắt đầu nẻo đời xa cch, no ngờ lại l lc Ngi la c thn thiện với con người hơn cả bao giờ. Thin Cha đ gần gũi với đời người, cho con người trở nn phần đời của Thin Cha. Chnh khi đời người xem ra trống vắng nhất, Đức Kit vẫn hiện diện đồng hnh chia sẻ, để rồi khi con người biết chia sẻ cuộc sống cho nhau th Ngi vẫn c đ trong sức mạnh đồng hnh.

    2) ĐẤNG PHỤC SINH C MẶT BẰNG NHỮNG LỜI CỦNG CỐ TIN YU

    Tm trạng của cc mn đệ hm nay trong Phc m cũng vẫn l thất vọng chề. Sau lưng họ l Girusalem đen tối, trước mặt họ l những nơi xa cũng chẳng sng sủa g. Qu khứ vừa mới khp lại, tương lai chưa kịp mở ra. Chới với, chao nghing. Nhưng chnh lc ấy, Đấng Phục sinh c mặt, bằng lời Thnh Kinh sống động v ha giải, Ngi thanh luyện cc mn đệ khỏi những tnh cảnh thất vọng sợ sệt v đặt họ vo một đ sống mới.

    Lời Cha chnh l lời hiện diện của Đấng Phục sinh. Nhưng tất cả cn ty thuộc vo cch đn nhận của ta. Sẽ khng c mặt của Đấng Phục sinh nếu ta chỉ coi lời Cha như vật phẩm điểm trang, dẫu c knh cẩn ghi chp, trn trọng giữ gn, đeo chặt trn trn như thi quen của mấy ng biệt phi. Sẽ khng c mặt của Đấng Phục sinh nếu ta chỉ xem lời Cha như thứ l chắn bung xung cho một mưu đồ, nghĩa l coi lời Cha như phương tiện để t vẽ ln mưu lợi ring tư. Nhưng sẽ l một hiện diện thường xuyn ở bất cứ đu cho bất cứ ai, nếu lời Cha được thực thi chn thnh trong đời sống.

    Hai mn đệ đi lng Emmaus đ thấy ấm lng khi nghe lời Cha. Cc mn đệ ở lại Girusalem trong Phc m hm nay cũng thấy phấn khởi khi được Cha soi sng củng cố v đặt vo tin yu hy vọng của đời chứng nhn. Nếu mỗi tn hữu hiểu v sống lời Kinh Thnh, họ cũng sẽ cảm nhận được sự hiện diện của Đấng Phục sinh như những lực trong ngy sống, như một sức mạnh để vươn ln, cho dẫu sống chứng nhn cũng l sống với Đức Kit trn đường thương kh.

    3) ĐẤNG PHỤC SINH C MẶT GIỮA NHỮNG TẤM BNH BẺ RA CHO ĐỜI

    Nếu c pht giy no để lại ấn tượng mạnh nhất trong bi Phc m, đ phải l lc Cha Gisu hỏi cc mn đệ xem c g ăn khng, rồi Ngi lại tự nhin ăn c v mật ong trước bao cặp mắt sững sờ của họ. Ngi hỏi thức ăn khng phải v Ngi đi v Ngi ăn khng phải v cơ thể Ngi cần. Đấng Phục sinh m khng một định luật vật l no c thể ngăn cản được như trong việc Ngi thoắt hiện thoắt đi đu cần phải c thực phẩm nhn gian để m tồn tại. Đấng Phục sinh c mặt giữa con người khng giống như kẻ hồi sinh sau tai nạn để cần phải bổ dưỡng b trừ theo kiểu ăn giả bữa. Nhưng, nếu qua việc Cha Gisu bẻ bnh, hai mn đệ đi lng Emmaus đ nhận ra Thầy mnh, th qua việc ăn uống ny Đấng Phục sinh đ củng cố lng tin vốn đang chao đảo hoang mang của họ.

    Đấng Phục sinh ăn trước mặt cc mn đệ. Đ l một khoảnh khắc đầy ấn tượng, nhưng đ lm nn l chứng phục sinh v nghĩa cuộc đời, bởi c Ngi hiện diện, nn thi hết buồn sầu để mở ra một lối sống mới trong niềm vui. Thảo no cc mn đệ hm đ đ nhận lệnh ln đường lm chứng về những g cc ng đ thấy đ hiểu đ tin.

    Nếu c lần no ta chim ngắm Cha Kit như tấm bnh bẻ ra để xy dựng một thế giới mới, th c lẽ một cch v thức ta đ quy chiếu vo khoảnh khắc bất ngờ ny. V nếu đng như thế th qua việc rước Mnh v Mu Đức Kit hm nay, ta cũng được mời gọi để trở nn những tấm bnh, những mẩu c, những tảng mật ong sống động biết chia sẻ nng đỡ, vun đắp chung xy cuộc sống tốt lnh tại địa bn dn cư nơi mnh sinh sống.

    Ba cch hiện diện nghe như quen m vẫn cứ lạ, nghe như gần gũi m vẫn cứ rời xa. Cảm tưởng quen quen lạ lạ gần gần xa xa ấy c l v Đức Kit Phục sinh c mặt, nhưng khng hữu hnh như xưa để dễ dng mắt thấy tai nghe nữa, m đ hiện diện v hnh chỉ gặp được bằng tin yu hy vọng. V thường th v ta qu v tnh khng nhận ra Ngi trong những khun mặt cuộc đời, tnh huống của ta v của những người quanh ta. Nhưng hiện diện của Đấng Phục sinh khng phải l một hiện diện thụ động chỉ để ta tm gặp, m cn l một hiện diện chủ động khi ta biết tch cực đồng hnh chia sẻ, cũng như gieo lời Cha vo mi trường sống, rồi từng ngy nỗ lực m thầm trở nn những tấm bnh ăn được cho người ln cận.

    Qua thnh lễ ny, ta được đồng hnh bn nhau, được chia sẻ lời Cha v được rước lấy Thnh Thể. Xin cho đời ta được đổi mới nơi địa chỉ Emmaus tinh thần ny, để tới phin ta cũng sẽ trở thnh địa chỉ tinh thần mới cho cuộc sống hm nay.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  3. #343
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    GẶP CHA GIỮA LNG ĐỜI





    Lm Inhaxi Trần Ng

    Sau cuộc tử nạn của Cha Gi-su, c hai mn đệ của Ngi thất vọng cất bước trở về Em-mau, lng đầy sầu muộn v Đức Gi-su, Đấng m họ tin tưởng l vị lnh tụ vĩ đại sẽ giải thot t-ra-en, đ gục chết thảm thương v mang theo ước mơ, hoi bo của họ xuống mồ.

    Cc mn đệ khng dễ nhận ra Cha Gi-su phục sinh đang ở với họ

    Đang lc đ, Cha phục sinh xuất hiện như một lữ khch cng đi đường với họ, lấy lời Kinh thnh hm nng ci lng băng gi của họ, minh chứng cho họ biết Đấng Cứu Thế phải trải qua đau khổ như thế rồi mới tiến vo vinh quang. Thế m suốt cả cuộc hnh trnh di, hai mn đệ vẫn chưa thể nhận ra người bạn đồng hnh với mnh l Cha Gi-su.

    Sau đ, Cha phục sinh lại bất thần hiện ra giữa cc mn đệ trong một căn phng tại Gi-ru-sa-lem. Mọi người kinh hồn bạt va, v tưởng l oan hồn của Cha Gi-su hiện về!

    Cha Gi-su phải dng nhiều cch tỏ cho họ biết Ngi đ thật sự sống lại, chứ khng phải l ma. Ngi cho họ xem thương tch nơi tay chn, để chứng tỏ Ngi đ thực sự bị đng đinh vo thập gi. V họ vẫn cn nghi ngờ nn Ngi đề nghị họ sờ tay chn Ngi để biết chắc Ngi c xương c thịt chứ chẳng phải l vong hồn. Thấy họ vẫn cn hoi nghi, Ngi lại ăn miếng c nướng trước mặt họ để tỏ cho mọi người thấy ma đu c nhai c nuốt như vầy.

    Rồi tiếp đ, Cha Gi-su vận dụng Kinh thnh để tỏ cho cc mn đệ biết Ngi l Đấng Kit đ phải trải qua đau khổ rồi mới phục sinh.

    Bấy giờ mắt cc mn đệ mới sng ra v tin Ngi sống lại.



    Chng ta khng dễ nhận ra Cha đang hiện diện nơi tha nhn

    Cc tng đồ xưa thật đng trch v được phc đối diện với Cha Gi-su m khng nhận ra Ngi. Nhưng xt lại, chng ta cũng đng trch khng km v hằng ngy Cha Gi-su vẫn hiện diện giữa chng ta m chng ta chẳng biết.

    Cha Gi-su đ nhiều lần dng Kinh thnh để chứng tỏ cho chng ta biết rằng:

    -Ngi đang hiện diện nơi tha nhn v những anh chị em chung quanh thật sự l chi thể của Ngi ( ICr 12, 27; I Cr 6, 15; ICr 10, 17)[1];

    -Ngi tự đồng ha mnh với tha nhn nn những g chng ta lm cho tha nhn l lm cho chnh Ngi (Mt 25, 40) [2]

    Vậy m chng ta vẫn chưa xc tn lời Ngi dạy, chưa nhận ra Ngi đang sống bn cạnh, đang đồng hnh với chng ta.

    Để diễn tả thực trạng đ, Cha Anthony de Mello viết:

    Một con c đang bơi lội trong đại dương hỏi một con c khc:

    - Xin lỗi bc, bc gi hơn v kinh nghiệm hơn chu. Hẳn l bc c thể gip chu được. Xin bc lm ơn chỉ cho chu thấy đại dương. Chu bỏ cng tm kiếm khắp nơi m chẳng thấy.

    C gi ni:

    -Chu tm đại dương ư? Chu đang lội trong đ m!

    -Đy ư? Chỉ ton l nước biển khng ! Ci m chu tm kiếm l đại dương ka!

    Rồi con c non dại đ rất thất vọng, ngoe nguẩy ci vy v lội đi tm kiếm ở nơi khc.

    [Anthony de Mello trong tc phẩm: Như tiếng chim ht]



    Con c bơi lội trong đại dương m chẳng thấy đại dương đu, chỉ thấy chung quanh ton l nước. Thế rồi, con c tội nghiệp đ vẫn thơ thẩn bơi lội đi tm đại dương.

    Chng ta cũng như con c b bỏng đng thương kia. Chng ta đang kiếm tm Thin Cha, chng ta khao kht được gặp Cha phục sinh, trong khi Ngi đang hiện diện chung quanh ta, đang đồng hnh với ta, cng ta lm việc, cng ta sinh hoạt trong cng một mi nh, một xưởng my Vậy m chng ta đu c nhận ra Ngi. Chng ta tưởng Ngi ở nơi đu xa lắm, mi tt trn trời xanh; chng ta tưởng chừng Ngi đang lởn vởn đu đ như một bng ma. Thế rồi, như con c non dại kia, chng ta thơ thẩn đi tm Cha ở những phương trời khc.



    Lạy Cha Gi-su phục sinh,

    Con c b bỏng kia khng ngờ rằng nước biển v đại dương chỉ l một nn n đ hoi cng bơi lội tm kiếm điều m n vẫn được tiếp cận thường xuyn; chng con cũng khng ngờ rằng Cha v tha nhn l một nn chng con đ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội được phục vụ v vui sống bn Ngi.

    Xin gip chng con sớm gic ngộ để chấm dứt hnh trnh tm kiếm Cha cch viển vng nhưng biết dừng lại để yu thương v phục vụ Cha đang hiện diện nơi những anh chị em đang sống quanh mnh. Amen.





    [1] Anh em l thn thể Đức Ki-t, v mỗi người l một bộ phận ( ICr 12, 27);

    No anh em chẳng biết rằng thn xc anh em l phần thn thể của Đức Ki-t sao? (I Cr 6, 15);

    Bởi v chỉ c một tấm Bnh, v tất cả chng ta chia sẻ cng một Bnh ấy, nn tuy nhiều người, chng ta cũng chỉ l một thn thể (I Cr 10, 17)



    [2] Ta bảo thật cc ngươi: mỗi lần cc ngươi lm như thế cho một trong những anh em b nhỏ nhất của Ta đy l cc ngươi đ lm cho chnh Ta vậy (Mt 25, 40)
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  4. #344
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    CHA HIỆN RA VỚI CC TNG ĐỒ








    R. Gutzwiller

    Trnh thuật ny gợi ln cho ta 3 tưởng:

    1) Sự kiện Phục sinh

    Cha bỗng hiện ra đứng giữa cc tng đồ. Họ lại khiếp đảm kinh sợ v khng thể no chấp nhận nổi sự kiện, mặc d họ đ được sứ điệp của cc b, của Simon bo trước, v rồi của hai mn đệ đi thnh Emmau nữa. Họ khng thể hiểu nổi sự kiện xảy ra đến nỗi Cha Gisu phải chnh thức nhấn mạnh: Hy coi tay Ta, chn Ta, chnh l Ta đ: Hy rờ nắn m xem, ma no lại c thịt xương như anh em thấy Ta đy. V hnh như họ cn khng tin v khng dm nhn thẳng vo thực tế trước mắt, nn Ngi hỏi Ở đy cc anh em c g ăn khng? V Ngi đ ăn trước mắt họ. Khi ấy họ khng nghi ngờ nữa. Ngi đ, Ngi đứng đ với xc thịt rnh rnh. Sự Ngi Phục sinh khng chỉ l sự sống lại thing ling m thi, nhưng cn l sự sống lại thể xc nữa.

    Hơn thế nữa, những lời Ngi cho họ nhn xem tay chn Ngi cũng như Ngi ni: Hy coi tay Ta, chn Ta, chnh l Ta đ chứng tỏ r rng rằng sau khi sống lại, những dấu của cuộc khổ nạn vẫn cn y nguyn. Vậy Đấng chịu khổ nạn đ sống lại với xc thn của Ngi. Khải huyền thơ ni Cha biến hnh dưới dạng một con chin bị đem đi st tế. Những dấu tch cho thấy rằng thn thể Ngi l thn thể của một tế vật v sự Phục sinh l hon tất hy tế đ. Đấy khng phải l một biến cố lịch sử đơn giản, xảy ra trong một vi khoảnh khắc, nhưng l một biến cố lu di, bền bỉ, để lại kết quả lu di qua dng thời gian.

    2) nghĩa Phục sinh

    Đức Kit phải chịu khổ nạn v ngy thứ ba sống lại từ ci chết, rồi phải nhn danh Ngi rao giảng cho mọi dn tộc việc hối cải để được tha thứ tội lỗi khởi từ Girusalem. Đấng chịu đng đinh v Phục sinh sẽ l Đấng m lề luật, cc tin tri v thnh vịnh đ hứa. Biến cố daỳ v cc tng đồ khng phải l ci g khc hơn l sự thực hiện chương trnh vĩ đại về việc cứu độ của Thin Cha. Được phc hoạ trong Cựu ước v hon thnh trong Tn ước. Đường dy nối mọi sch thnh lại l Đấng Messia đến, hnh động, hy sinh. V kết quả ring tức nghĩa su xa nhất l sự thứ tha tội lỗi cho mọi dn moị nước. Phổ qut tnh của ơn cứu độ, nghĩa bao qut của hy sinh thập gi được diễn tả qua những lời đ. Hy sinh thập gi l hy tế đem lại ơn cứu chuộc. V Đấng Thin Sai khi hon tất hy tế ấy đ trở nn ơn cứu độ cho Israel cũng như cho cả nhn loại.

    3) Loan bo Phục sinh

    Cc anh em l những chứng nhn về điều đ. Sứ điệp Kit gio khng phải l một tưởng sng tạo một sng kiến độc đo chi phối những khm ph mới, cũng khng phải l việc tm kiếm cc chn l, nhưng chnh l xc quyết sự kiện: Đức Kit đ chết v đ sống lại. Kit gio trước hết l một biến cố, rồi từ biến cố ấy thnh lịch sử. V lịch sử đ khng tường thuật lại những hoạt động của loi người nhưng l những hoạt động của Thin Cha, nhất l sự hy sinh, của một vị Thin Cha nhập thể, đem ơn cứu chuộc đến cho mọi dn tộc. Loan truyền sứ điệp ấy c nghĩa l chứng thực biến cố ấy, vững lập trường về sự kiện ấy. Đ l lm chứng bằng lời ni, bằng đời sống v c khi phải bằng mu nữa. Đ lm chứng được như vậy, con người phải đn nhận sức mạnh Thnh Thần Thin Cha Ta sắp sai đến trn anh em, điều Cha Ta đ hứa. Chnh Cha Thnh Linh l chứng t đch thực. Ngi sẽ lm chứng trong cc tm hồn bằng đức tin bn trong, cn con người lm chứng bn ngoi bằng việc rao giảng. Bởi thế, sự Phục sinh của Cha Kit l nội dung chnh cốt của sứ điệp Kit gio qua cc lời giảng dạy của cc tng đồ cũng như qua sch cng vụ v cc thơ, đứng trước biến cố trọng đại ấy, tất cả đều phai nha đi hết. Việc rao giảng Kit gio khng phải l trnh by cc qui luật lun l, giảng giải cc chn l gio điều hoặc trnh by cuộc đời Cha Gisu, nhưng sự rao giảng ấy trước hết l một khẳng định r về ci chết v sự Phục sinh của Cha, v đ l những yếu tố trung tm của lịch sử ơn cứu độ.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  5. #345
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    ĐAU KHỔ







    Đang khi cc tng đồ nghe hai mn đệ từ Emmaus trở về, say sưa kể lại sụ kiện gặp gỡ Đức Kit phục sinh, th Ngi bỗng hiện ra v ở giữa họ. Chắc hẳn lc bấy giờ cc ng đ v cng sững sờ v ngạc nhin đến nỗi tưởng như mnh đ gặp phải một hồn ma no đ. Khi ấy Cha Gisu mới n cần lm cho họ nhận biết mnh. Ngi ni chuyện với họ, khuyến khch họ sờ vo tay chn Ngi để họ khng cn nghi ngờ chi nữa.

    D vậy cc ng vẫn cn e d sợ sệt. Cha Gisu lại phải đưa thm một bằng chứng khc nữa, đ l Ngi cng ăn uống với họ. Hồn ma chỉ c thể tạo ra những ảo gic chứ khng thể ăn uống như người thật. Cc tng đồ đến lc đ mới hết ngờ vực. Vả lại nhn chung quanh cc ng thấy ai cũng tin như thế, cc ng mới yn lng, v nếu ảo tưởng th chỉ c nơi một vi người lẻ tẻ, chứ khng thể no tất cả bằng ấy người lại cng c một ảo tưởng.

    Họ nhận ra Ngi như Ngi đ ni: Chnh Thầy đy. V họ tin chắc đ l Cha Gisu, người m họ đ bước theo suốt ba năm di, đ trở nn tng đồ, đ sống thn mật v gần gũi với Ngi. Ngi đ chịu nạn chịu chết v by giờ đ sống lại.

    Giờ đy, Cha Gisu cũng lm lại điều Ngi đ lm cho hai mn đệ tại Emmaus, đ l mở tr cho họ hiểu Kinh thnh. Bấy lu nay Ngi đ nhiều lần v bằng nhiều cch dạy cho họ hiểu những lời tin tri, thnh vịnh. Cố cho họ biết Ngi l Đấng Messia, sẽ phải chịu đau khổ v chịu chết. Nhưng no họ c chịu hiểu cho đu, lại cn bực bội tức tối về điều đ nữa.

    Chng ta cũng thế. Biết bao nhiu lần chng ta vẫn quan niệm Gio Hội như l một cơ chế quyền lực do Cha thiết lập. Gio Hội phải thnh cng rực rỡ trong mọi lnh vực. Biết bao nhiu lần chng ta đ đi hỏi cuộc sống thing ling v những hoạt động tng đồ của mnh phải gặt hi được những thnh quả tốt đẹp. Chng ta khng thể no chấp nhận được chương trnh v cch thức hnh động của Thin Cha.

    Giờ đy Cha Gisu mở lng tr cc tng đồ khiến họ phải hiểu qua con đường no mới tiến đến được vinh quang Nước Trời. Thực tế, con đường của Cha khng đi đi với vẻ ho nhong của những thnh cng sng chi ở đời, nhưng đ l con đường nghịch l m Cha Gisu đ dạy trong tm mối phc thật. C thể thỉnh thoảng Cha cũng ban cho chng ta một vi thnh quả no đ, tuy nhin những thnh quả ấy phải được sử dụng để lm vinh danh Cha v mưu cầu lợi ch cho anh em, chứ khng phải l để kiếm chc những lợi lộc tư ring theo kiểu vinh thn ph gia.

    Ci định luật bất di bất dịch m những người tin Cha phải tun theo, đ l hy chấp nhận gian khổ, hy vc lấy thập gi trn vai nếu như chng ta muốn trở thnh mn đệ Cha, nếu như chng ta muốn được chia sẻ phần vinh quang phục sinh với Ngi.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  6. #346
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    SỰ THỬ THCH CHO TRỌNG TẦM ĐỨC TIN







    Để trnh sự mập mờ kh hiểu của một từ, m theo ngn ngữ thng thường nghĩa của n đi từ sự khảo st dĩ vng theo con mắt khoa học, đến khi niệm về một truyện tch thần kỳ ở đy chng ta khng muốn ni đến những cu chuyện thuật những lần Cha hiện ra, m chỉ bn đến những đoạn tường thuật trong Phc m. K sự của thnh Luca về lần Cha hiện ra trong phng Tiệc ly, nhấn mạnh sự việc cc mn đệ nhận ra một người đang sống m cc ng tưởng l mi mi khuất bng. Cc ng tưởng nghĩ Cha nằm yn trong mộ. Vậy m Cha cho cc ng thấy Người đang sống. Cha khẳng định: Chnh l Ta đy. Sự kiện ny qu vĩ đại, nn cc ng chưa thể trong pht chốc chấp nhận thực tại trước mắt. V thế, Cha đưa ra những bằng chứng về nhn dạng Người: Cha muốn cho cc ng chạm tay vo người Cha, cho cc ng nhn những vết sẹo ở tay chn Người. Cha lại dng bữa trước mặt cc ng.

    Đoạn Phc m c sức kch thch mạnh, cho thấy cc Tng đồ đ sống sự kiện Phục Sinh, coi đ l một biến cố thật sự xảy đến cho Cha, chứ khng như một kinh nghiệm tn gio đơn giản. Nếu sự sống lại v c tnh cch phi thường cho nn phần no ở ngoi vng kiểm sot của khoa sử học với khả năng hạn hẹp của loi người- th ở đy ta thấy sự Phục Sinh như l một sự kiện gy nền một niềm xc tn vững mạnh trong tập thể một nhm người. Cc ng xem sự Cha sống lại như một biến cố cũng c tnh cch cụ thể như những biến cố cũng c tnh cch cụ thể như những biến cố Thương Kh. Mặc d vượt qu những khun khổ nhn loại của những sự kiện dĩ vng được khoa sử học, khoa học khảo st, sự Phục Sinh hiện diện như l một sự kiện được kiểm sot, dựa trn lời chứng của cc Tng đồ. Người ta c thể trch dẫn ra đy một cu trong sch Cng Vụ. Sau cuộc Thương Kh, Người cho họ thấy mnh vẫn sống, với nhiều bằng chứng rnh rnh (1,3).

    Để suy niệm, chng ta giữ lại 2 điểm

    1) V mừng qu m họ vẫn cn khng tin được, v chỉ kinh ngạc. Chng ta thch th m nhận thấy rằng ngay cả đối với cc mn đệ, tin vo sự sống lại khng phải l việc dễ. Tm tr con người hiện đại rất kh chấp nhận sự sống lại của một kẻ chết. Chỉ cần thm một cht tưởng tượng thi, th sự Phục Sinh chỉ l một huyền thoại đối với những người biết suy xt. Điều kh khăn ấy gy trở ngại cho niềm tin vo sự Phục Sinh của Cha Gisu. Ở đy, chng ta đứng trước sự thử thch về đức tin, v chnh đời sống Kit hữu xy mng trn niềm tin vo sự Phục Sinh của Cha. ta hy gạt hết những g l tưởng tượng khỏi tm tr ta. Một cch rất đơn sơ, cng với cc Tng đồ, chng ta đặt niềm tin của chng ta vo Cha Gisu từng bị đng đinh, giờ đy đang sống. Nếp sống của Cha đ thay đổi, nhưng đch thật Người một Đấng vừa c thể xc, vừa c thin tnh- đ bằng sự Phục Sinh của Người, đng dấu ấn ln cng cuộc cứu rỗi của Người.

    2) Nhn danh Người, phải được rao giảng việc hối cải để được tha thứ tội lỗi. Trong bối cảnh tổng qut của nền tư tưởng Kit gio, cu đ rất phong ph.

    Sau đy l một quan điểm c một gi trị của n. Tội lỗi lm cho con người mất qun bnh, sinh ra lầm đường lạc lối, cho nn tội lỗi x đấy con người đến chỗ hoặc lm Thin thần hoặc lm giống th. Tại sao? V lẽ con người l cơ thể v tm tr hợp nhất, lẽ thứ hai l tội lỗi đem hỗn loạn vo cơ thể v tm tr. Thế qun bnh hon chỉnh giữa cơ thể v tm tr được thực hiện trong Đức Kit Phục Sinh. Cha vừa c tnh chất siu nhn loại thần kỳ, vừa mặc một xc phm cụ thể. Trong Cha khng c tội lỗi m chỉ c nhn vị thnh ton v bản thể chnh trực. Niềm tin vo Đức Kit Phục Sinh trở nn một thứ men phi thường cho sự thnh ton con người cả hồn lẫn xc. Đ l một sức mạnh thing ling, n loại bỏ tội lỗi v dẫn đưa con người tới sự thnh ton một số mệnh chung cho xc hồn.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  7. #347
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    NIỀM TIN THẮNG VƯỢT SỢ HI



    Khi thiếu niềm tin, người ta dễ hoi nghi v lun lo sợ. Người thiếu nin tin giống như một người yếu bng va đi ban đm. Lc no cũng sợ hi v ci g cũng c thể lm cho họ tưởng chừng như bng ma xuất hiện. Sợ hi bng tối l đặc tnh của trẻ con. Lng gan dạ biết thắng vượt sợ hi bng tối l dấu hiệu khn lớn.

    Một buổi tối nọ, trong căn nh ấm cng của một bc nng phu, người cha u yếm đưa mắt nhn cu con trai với vẻ hi lng sung sướng v thấy con mnh cng khn lớn cng ngoan v gan dạ. ng tự nhủ đ đến lc cậu phải ra chuồng ngựa ban đm một mnh để cho ngựa uống nước. Nghĩ rồi ng bảo con cầm đn ra chuồng ngưạ. Cậu con thường với vẻ do dự:

    - Bố ơi, con rất sợ bng tối. Con sợ đi một mnh. Nghe con ni như thế, ng liền đứng dậy cầm đn dẫn con ra trước hin nh. ng thắp đn đặt vo tay con v hỏi:

    - Với đn sng ny, thấy r đến đu?

    Cậu trả lời: con thấy r tới nửa đường ra cổng.

    Người cha bảo con hy cầm đn đi ra tới đ. Khi cậu con tới nơi, ng hỏi theo: từ đ con nhn tới đu nữa?

    - Con nhn tới cổng, cậu đp.

    ng giục cậu đi tới cổng. Từ cổng cậu nhn thấy chuồng ngựa, cậu nhn thấy r rng từng con ngựa. Từ hin nh, người cha ni vọng ra:

    - Con hy đổ nước cho ngựa uống rồi trở về nh.

    Thế l từ đấy cậu khng cn sợ nữa.

    Thưa anh chị em,

    Chnh cc tng đồ ngy xưa cũng đ trải qua những giờ pht đen tối v sợ hi. Ngay cả khi Cha Gisu Phục Sinh hiện đến với cc ng, cc ng cũng đ hoảng hốt tưởng l bng ma. Tin Mừng hm nay vừa kể lại: ngay trong buổi tối Phục Sinh, đang lc cc tng đồ họp nhau trong nh, cc cửa đều đng kn mt. Bất ngờ Cha Gisu hiện đến đứng giữa cc ng. Cc ng hoảng hốt, tưởng mnh thấy ma. V cc ng chưa tin Cha đ sống lại. Cc ng đ phản ứng như một đm no trước đ, đang ở trn thuyền gặp gi ngược ngoi khơi, cc ng thấy một bng ma đi trn mặt nước. Cc ng ku r ln ma ka!, nhưng đ được trấn an ngay: Thầy đy, đừng sợ! (Mc 6,47-50)

    Chng ta c thể đặt hai cu truyện ny lại với nhau để nhn thấy khi Cha Gisu hiện ra trn biển sng gi, Ngi đ muốn mạc khải sự Phục Sinh v thin tnh của Ngi. Đang khi hm nay, hiện ra với cc tng đồ trong thn xc Phục Sinh, Ngi muốn đem lại cho họ niềm vui phấn khởi v tin tưởng trong cuộc đời đầy sng gi.

    Cha đ quở trch cc tng đồ: Tại sao cc con lại hoảng hốt v nghi ngờ? lời quở trch ny nhắc chng ta nhớ lại lời quở trch tương tự, khi cc tng đồ đi chung thuyền với Cha m gặp bo tp (Mt 8,26). Hm ấy, cc tng đồ vất vả cho chống, cn Cha Gisu th nằm ngủ ở mạn thuyền. Cc ng đến đnh thức Ngi dậy, v sợ chm thuyền. Cha Gisu đ quở trch cc ng giống như hm nay: Tại sao lại hoảng hốt v nghi ngờ (C Thầy đy m cn sợ g?). rồi Ngi ra lệnh cho sng gi yn lặng. Hm nay, lặp lại những lời quở trch tương tự, để gợi lại chuyện cũ. Cha ngầm ni rằng: Ngi đ thức dậyrồi: Ngi đ sống lại rồi. Anh em khng cn g phải sợ hi nữa. Thầy đ Phục Sinh v đang sống với anh em.

    Tuy nhin, cc tng đồ khng thể tưởng tượng được: một người mới bị giết chết v mới an tng trong mồ mấy ngy trước đy m by giờ lại đang đứng sờ sờ trước mặt cc ng. Cc ng cứ tưởng l mơ, đy l bng ma hiện về chứ khng phải l Cha Gisu. V vậy, Cha bảo cc ng hy sờ nắn v thn xc mang thương tch của Ngi để biết r đy khng phải l ma hay hồn thing hiện về, nhưng l thn xc bằng xương bằng thịt của Ngi đ sống lại: Ma lm g c xương c thịt như anh em sờ thấy Thầy đy?. V để gip cc ng tin hon ton v dứt khot, Ngi cn ăn một miếng c nướng trước mặt để cc ng thấy: đy l thn xc đ sống lại thật chứ khng phải hồn thing hiện về hay ma quỷ g đu! C thể ni, sự thật trước mắt đ xua tan hết mọi nghi ngờ. Rồi đy, cc tng đồ sẽ l những chứng nhn tai mắt. Cc ng cn l những người phải đi cng bố Tin Mừng Phục Sinh cho những người khng được chứng kiến, để mọi người tin rằng Cha Kit đ sống lại thật như Kinh Thnh đ bo trước.

    Cha Phục Sinh đ đem lại cho cc tng đồ niềm tin v niềm vui. Cc ng đ bị lung lạc v thấy Cha Gisu chết đau đớn nhục nh trn thập ga, nay tm lại được niềm tin v thấy Ngi sống lại vinh quang. Cc ng đang buồn sầu v mất Thầy mnh, nay được vui mừng v gặp lại Thầy trong thn xc Phục Sinh. Niềm tin v niềm vui đ từ nay khng bao giờ mất được nữa, v Cha Gisu sẽ khng bao giờ rời bỏ cc mn đệ, như Ngi đ hứa: Thầy sẽ ở với cc con mọi ngy cho đến tận thế. Cho d sau khi Cha ln trời, cc mn đệ khng cn được trng thấy Ngi nữa, cho d phải phn tn mỗi người một ng, cho d gặp trăm ngn kh khăn thử thch, cc ng vẫn vững tin rằng Cha Gisu Phục Sinh lun được bnh an v phấn khởi vui mừng.

    Đối với chng ta cũng vậy, Cha Kit Phục Sinh khng cn chết nữa. Ngi đang sống v hằng sống. Đối với Ngi, thời gian, khng gian, khng cn l cch trở. Ni khc đi, cho d chng ta, hiện diện với chng ta y như l với cc mn đệ ngy xưa, c khi cn gần gũi thn thiết hơn nữa. Ngi cn ở với chng ta mỗi ngy cho đến tận thế, để ban cho chng ta được lm con Cha Cha, để chng ta được vững tin v an vui trong mọi hon cảnh của cuộc đời, để với niềm tin v niềm vui đ, chng ta trở thnh những chứng nhn loan bo Tin Mừng Phục Sinh cho mọi người.

    Kit gio l tn gio của niềm vui. Cha Gisu l một Tin Mừng lớn nhất của nhn loại. Cn chng ta, d đi lc mang bộ mặt buồn sầu thiểu no, chng ta phải l sứ giả của niềm vui, những chứng nhn của Tin Mừng Phục Sinh. C hai điều Cha Gisu thường quở trch cc tng đồ: sợ hi v buồn chn. Đừng sợ, hy tin! V sao sợ, hỡi những kẻ yếu tin? Thầy đy, đừng sợ! Maria, tại sao b khc, b tm ai? Dọc đường hai ng ni g m buồn b thế? Hỡi những kẻ ngu dốt v chậm tin? Họ buồn v chưa tin Cha đ sống lại. Cn chng ta ngy nay buồn, d tin rằng Cha đ sống lại, đang sống v sống mi: chng ta tin Cha Phục Sinh m chẳng khc g tin Ngi đ chết lun rồi!

    Người Kit hữu sống đạo đch thực phải l người mang đầy niềm vui v chiếu gii niềm vui, một niềm vui chn thật xuất pht từ tm hồn đ được gặp Đức Kit Phục Sinh. Đức tin của chng ta cũng chỉ lớn ln v thắng vượt được sợ hi trước bng tối của cuộc đời, khi chng ta xc tn vo sự hiện diện của Cha Phục Sinh trong từng biến cố, từng thử thch, từng khổ đau, khi chng ta hiểu được lời Ngi quả quyết: Chng con đừng sợ, v Thầy đ thắng thế gian.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  8. #348
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    LM CHỨNG






    Việc Cha sống lại khng phải l một chuyện bịa đặt, một chuyện hoang đường, nhưng đy l một sự kiện lịch sử, v c những chứng nhn bằng tai bằng mắt: lịch sử đ ghi lại việc Cha chết thật v được tẩm liệm đng hong, lịch sử đ ghi lại ngy Cha Phục sinh, cc thn hữu v cả những kẻ th đ thấy mộ Cha trống rỗng, lịch sử đ ghi lại sau khi Phục sinh, Cha đ hiện ra nhiều lần.

    Nếu muốn biết chắc chắn, r rng những điều đ, chng ta hy mở sch Tin Mừng, đọc kỹ đoạn 28 của thnh Matthu, đoạn 16 của thnh Marc, đoạn 14 của thnh Luca v đoạn 20 của thnh Gioan. Tất cả bốn thnh sử ny cng quả quyết: Cha đ chết trn thập gi, đ được tho xc xuống tẩm liệm, đ được tng trong mộ v trước cửa mộ được che bằng một tảng đ lớn, rồi tất cả đều quả quyết: ngy thứ nhất trong tuần, tức l ngy Cha nhật, Cha đ sống lại.

    Quả thực, Cha Gisu chết vo chiều Thứ Su, v ngy thứ bảy cuối tuần qua đi, rồi đến sng sớm ngy đầu tuần lễ tiếp theo, tức l ngy thứ ba kể từ hm Cha chết, người ta pht hiện ngi mộ của Ngi trống rỗng, xc Ngi khng cn trong đ, ai cũng tưởng thi hi Cha đ bị đnh cắp, kể cả cc mn đệ của Ngi cũng nghĩ như thế, nhưng chnh hm ấy, Cha đ đến gặp cc ng khiến cc ng sửng sốt v sợ hi, khng tin nổi l Cha đ sống lại. Nhưng sự thực l như vậy, cc ng đ nhn thấy tận mắt v sờ tận tay thn xc Phục sinh của Cha, chẳng hạn như cu chuyện kể lại trong bi Tin Mừng.

    Trong khi cc mn đệ cn đang hoang mang, lo lắng, tụ họp nhau trong phng đng kn, bn tn về những chuyện đ xảy ra v đang xảy ra xoay quanh vấn đề Cha chết v hiện ra với cc phụ nữ v b Maria Mađalna vo sng sớm hm nay, tức l sng sớm Cha nhật Phục sinh, th Cha Gisu hiện ra, đứng giữa cc ng v chc bnh an cho cc ng. Cc ng hoảng hốt, sợ hi, tưởng l ma. Cảnh Cha hiện ra ny khng khc g cảnh một thủ lnh trước cc đảng vin phản bội v đo ngũ, thế m khng một lời than phiền, khng một lời trch mc, ngay cả một lời bng gi m chỉ sự hn nht của cc ng cũng khng nốt, Cha vẫn chc lnh cho cc ng. Hơn nữa, Cha cn lm mọi cch để gip cc ng tin chắc l Ngi đ sống lại, Ngi đang ở giữa cc ng, đ l ba bằng chứng sau:

    Trước hết, Cha thuyết phục cc ng bằng cch cho cc ng nhn xem tay v chn Ngi cn mang vết đinh để cc ng thấy đng l Ngi đang đứng trước cc ng chứ khng phải ai khc, rồi Cha cn bảo cc ng sờ vo thn thể Ngi v nhn cho kỹ để thấy rằng Ngi khng phải l ma qui hiện hnh hay l do ảo tưởng của cc ng. Tiếp đến, Cha đ đưa thm bằng chứng để thuyết phục cc ng. Ngi hỏi cc ng c g ăn khng? Cc ng đưa cho Ngi một khc c nướng, Ngi cầm lấy v ăn ngon lnh trước mắt cc ng. Với cử chỉ ny, Ngi muốn họ tin chắc rằng: Ngi khng phải l ma hiện hnh. Sau cng, Cha thuyết phục cc ng bằng một bằng chứng khc nữa, đ l lời Sch Thnh, Cha nhắc lại cho cc ng nhớ Sch Thnh đ bo trước: Đức Kit phải chịu đau khổ v chết nhục nh, nhưng ngy thứ ba Ngi sẽ sống lại. Thế nghĩa l những lời Sch Thnh đ ni đều ứng nghiệm nơi Ngi. Sau khi đ đưa ra tất cả những bằng chứng cần thiết chứng minh Ngi đ sống lại thật sự, Cha bảo cc ng hy đi lm chứng về tất cả những điều ấy cho mọi người.

    Như vậy, cc tng đồ, cc mn đệ đ c kinh nghiệm bản thn về cuộc đời cũng như về mầu nhiệm Phục sinh của Cha, nn cc ng l những chứng nhn đầu tin v chắc chắn về Cha, nn Cha bảo cc ng hy lm chứng về những điều ấy, tức l việc lm của Ngi đ hon tất, by giờ đến lượt cc ng phải nối gt Ngi hon thnh cng tc cứu chuộc nhn loại. Nhn loại cần được nghe biết v tin vo Cha để đạt ơn cứu độ, cc mn đệ phải lm chuyện đ v lịch sử đ cho thấy cc ng đ thực thi vượt mức vai tr chứng nhn ấy.

    Từ đ đến nay, lun c những lớp chứng nhn mới, tiếp nối sự nghiệp loan bo Tin Mừng v lm chứng Cha đ chết v sống lại. Chng ta cũng vậy, nếu chng ta khng tin Cha đ chết v sống lại v chng ta th chng ta khng phải l Kit hữu, v một khi chng ta đ tin th đồng thời chng ta phải loan bo cho người khc niềm tin đ nữa, đ l mục đch v l tưởng cuộc đời Kit hữu của chng ta.

    Ni r hơn, chng ta phải rao giảng v lm chứng cho Cha, bằng cch đem tinh thần đức tin vo trong tưởng, lời ni, việc lm của chng ta v đem tinh thần Tin Mừng vo mọi dịch vụ, mọi cng tc của chng ta, tức l phải đem tinh thần đức tin, tinh thần Tin Mừng vo trong cuộc sống qua những việc lm hng ngy, qua nghề nghiệp, qua cc giao tiếp với người khc, v qua cả những lc vui chơi, giải tr. Ni tm lại, chng ta phải lm chứng cho Cha, cho đạo bằng đời sống tốt đẹp của chng ta. Một đời sống đạo đức, chn thnh, cởi mở, yu thương l một tấm gương sng trước mặt mọi người, một đời sống tốt đẹp c sức li cuốn hơn những lời ni hay, v lời ni lung lay, gương by li ko, chng ta cần thuyết phục những người chưa c đạo, những người khng hiểu về chnh nghĩa của đạo bằng chnh đời sống tốt đẹp, d chng ta khng ni hay chưa lm g cả. Xin mỗi người hy suy nghĩ: đời sống chng ta hiện nay c lm chứng cho Cha v cho đạo khng?
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  9. #349
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH


    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    TNH YU



    C một người đn ng rất gắn b với cha mnh, vốn l một người lao cng trong suốt cả cuộc đời. Khi người cha qua đời, người con rất đau khổ. Trong lc anh đứng yn nhn vo cỗ quan ti m người cha được đặt nằm tại đ, đi bn tay của cha anh lm cho đặc biệt xc động. Ngay cả những điều thật nhỏ b cũng c thể bộc lộ được nt chnh yếu nơi cuộc đời của một con người. Sau ny, anh ni:

    Ti sẽ khng bao giờ qun được đi bn tay gi nua gii dầu mưa nắng tuyệt vời đ. Chng ni ln cu chuyện cuộc đời của một người nng dn, bằng loại ngn ngữ hng biện của những nếp nhăn, những mạch mu, những vết sẹo cũ v mới. Đi bn tay của cha ti lun lun mang một số vết trầy xước hoặc vết cắt mới, giống như một loại đồ trang tr, do ng vừa mới vc một đống dy thp phế liệu, một ống sắt han rỉ, một bộ rễ cy cồng kềnh. Đến khi chết, đi bn tay của cha ti vẫn khng lm ai thất vọng, thậm ch ngay cả đối với những chi tiết nhỏ b v c ch như vậy.

    Khng phải chỉ những người con trai mới nhận biết tất cả mọi sự từ cha của họ. Nhưng trong tr nhớ của ti, ti đ từng nhn thấy đi bn tay đ cung cấp chứng cứ về những nghĩa vụ m cha ti gnh vc, những giọt mồ hi m ng đổ ra, những việc lm đầy vinh dự m ng đ thực hiện. Khi nhn vo đi bn tay đ, bạn c thể đọc được một phần no về tấm lng của cụ gi ny.

    Đức Gisu đ ni với cc tng đồ Hy nhn vo tay chn của Thầy Cứ sờ tay vo Thầy v nhn đi. Rồi Người ni với Tma Hy nhn xem những vết thương ở hai bn tay v cạnh sườn của Thầy. Đừng cứng lng nữa, v hy tin đi.

    Người ta c thể mong ước được nhn thấy thn thể của Đức Gisu sống lại trong sự ton vẹn v khng c một vết nhơ no. Tuy nhin, khng những thn xc của Người vẫn cn dấu vết, m chnh nhờ những dấu vết đ, đ gip cho cc mn đệ nhận ra Người. Những dấu vết đ chnh l những vết thương của Người cho cc tng đồ. Tại sao lại l những vết thương của Người? Trước hết, những vết thương đ chứng tỏ rằng Đức Gisu sống lại cũng chnh l Đấng đ chịu đng đinh. Thứ hai, những vết thương đ l bằng chứng về tnh yu của Người. Trong suốt cuộc sống của mnh, những ai chăm sc người khc, th hay bị nhiều vết thương. C lẽ đ khng phải l những vết thương lớn, m chỉ l một loạt những vết thương nhỏ những vết trầy xước, vết nhăn, v vết sưng. Tuy nhin, đ chỉ l những vết thương nhn thấy được. Thế cn v số những vết thương v hnh: những nếp nhăn để lại trong tm tr v tm hồn, do nỗi đau khổ, lo lắng v băn khoăn khắc khoải th sao? Rồi cn những vết thương xuyn thấu, ảnh hưởng đến phần nhạy cảm nhất nơi con người chng ta tri tim những vết thương lng chẳng hạn như những nỗi thất vọng, v ơn, phản bội. Nỗi đau tnh cảm đnh vo tận tm can bạn, v c thể cn kh giải quyết hơn, so với những vết thương về mặt thể l. Nhưng những vết thương ny khng c g khiến cho chng ta phải xấu hổ cả. Chng l bằng chứng về tnh yu của chng ta. Liệu sẽ c người no nhn thấy những vết thương ny, v tin tưởng vo tnh yu của chng ta đối với họ khng? Thậm ch nếu khng ai nhn thấy, th Thin Cha nhn thấy, v Người tự ho về chng ta, bởi v Người nhận thấy rằng chng ta nn giống như Con của Người. Chng ta khng được chỉ nhn vo thnh tch của một người, m cn phải nhn vo những vết thương v vết sẹo trong tm hồn của họ nữa.

    Đức Gisu khng hề che giấu những vết thương của Người, bởi v đ l bằng chứng về tnh yu của Người. Đ l những vết thương m Cha Chin Lnh đ chịu đựng, trong khi bảo vệ đn chin khỏi ch si. Người mời gọi cc tng đồ sờ tay vo những vết thương đ. Chnh khi đụng chạm vo v được đụng chạm vo, m họ được chữa lnh khỏi bệnh cứng lng tin của họ. Những vết thương của Người ban cho chng ta niềm hy vọng trong những vết thương của chng ta.

    Đức Gisu đ khng trở nn cay đắng do những vết thương của Người. Chng ta cũng nn giống như vậy. Sau khi đ mang lại bnh an v chữa lnh cho cc tng đồ, Đức Gisu giao ph cho họ sứ vụ ra đi v đem tin vui đến cho những người khc. Đức Gisu mong muốn chng ta trở nn những chứng nhn cho sự sống lại của Người. Một con người buồn b, cay đắng l một chứng nhn ngho nn.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  10. #350
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,522
    Thanks
    1,652
    Thanked 4,620 Times in 3,697 Posts

    Default Re: TUẦN THNH V PHỤC SINH



    Cha Nhật III Phục Sinh - Năm B
    VNG LỜI


    Cc bi đọc hm nay đng để chng ta suy niệm từng cu từng chữ, nhất l khi chng ta đặt mnh vo cương vị của Phr v của cc tng đồ. Đ l sự can đảm rao giảng Cha Gisu Kit Phục Sinh, loan truyền gio l của Người bất chấp mọi đn p. Bi đọc thứ nhất trch từ sch Tng đồ Cng vụ kể rằng, khi cc tng đồ rao giảng Cha Gisu Phục sinh, những người cầm quyền Do thi khng cho, bắt cc ngi bỏ t, lấy cớ rằng cc ngi loan truyền điều m tn v khuấy rối trị an. Sau đ, c người đ ln cứu cc ngi ra khỏi t, nhưng ra khỏi t cc ngi khng chạy trốn, khng đầu hng theo họ m lại cn mạnh mẽ rao giảng gio l của Cha Gisu. Nh cầm quyền thẳng tay lm việc với cc ngi, chỉ vo mặt cc ngi v bảo: Ta đ ra lệnh cấm cc ngươi khng được nhn danh ng Gisu m giảng dạy, thế m cc ngươi đ giảng dạy gio l đ khắp cả Girusalem. Bấy giờ Phr v cc tng đồ thưa: Phải vng lời Thin Cha hơn l vng lời người ta. Bực tức, họ ra lệnh đnh đn cc tng đồ v tuyệt đối cấm khng được nhn danh Cha Gisu m giảng dạy nữa. Dầu bị nhục nh như thế, nhưng cc ngi ni r l lng cc ngi cảm được sự hn hoan, v thấy mnh xứng đng chịu sỉ nhục v danh Cha Gisu.

    i! Bi học qu gi đ của cc tng đồ đng nu gương cho chng ta trước mọi thế lực cố tiu diệt, hạn chế gy kh khăn cho đời sống đức tin của chng ta. Cc tng đồ đ trả lời v đ dạy dứt khot: Phải vng lời Thin Cha hơn l vng lời người ta. V khi bị thế lực của bng tối, của sự dữ, của ma quỉ bch hại, lng cc ngi cảm thấy hn hoan, v thấy mnh được danh dự chịu sỉ nhục v danh Cha Kit, đường lối của cc tng đồ thật r rng.

    Bng tối l bng tối, nh sng l nh sng. Khi phải vng lời Thin Cha để rao giảng Tin Mừng, cc ngi cương quyết khng nhượng bộ mọi thế lực thm độc cản trở những bước chn rao giảng của cc ngi. Phải vng lời Thin Cha hơn l vng lời người ta. Khi phải vng lời Thin Cha đến phục vụ anh chị em mnh, cc ngi sẵn sng qun mnh, hy sinh để bnh vực cho anh chị em được tự do tn thờ Cha, được sống trọn vẹn quyền lm người v lm con Cha. Phải vng lời Thin Cha hơn l vng lời người ta. Nhất l khi người đ lại l co gi đội lốt cừu non đến cng đon chin, như Cha Gisu đ chỉ dạy trước. Trong cng việc phụng thờ Cha, phục vụ anh chị em của mnh v giả như c bị đn p, bị bch hại, người vng lời Thin Cha phục vụ lun cảm thấy hn hoan tận ci lng. V thấy mnh xứng đng chịu sỉ nhục v danh Cha Gisu, v khng bao giờ cảm thấy mặc cảm, hn nht của người ha theo sự dữ, để được yn thn, để hưởng những đặc quyền đặc lợi.

    Sang bi đọc thứ hai, sch Khải Huyền cho thấy con người đặt niềm tin vo Cha l con người xy nh mnh trn đ. Mọi vua cha trần gian đều chết ra tro. Mọi đế quốc của trần gian đều sụp đổ tan tnh, khng cn hn đ no trn hn đ no. Mọi bạo quyền đều bị lịch sử ln n v kinh tởm như một vết nhơ bẩn thỉu của nhn loại. Chỉ c Thin Cha được chc tụng đến mun đời v những ai trung thnh với Ngi được vinh quang trường cửu. V để mở cho mọi người một nhn giới lạc quan, sch Khải Huyền quả quyết Thin Cha sẽ hiển trị, mọi quyền lực thế trần khng thể chống lại chương trnh của Cha. Ai giơ chn đạp mũi nhọn th khốn cho người ấy. Phần Thin Cha, Ngi lun được chc tụng, được danh dự, vinh quang v quyền năng đến mun đời.

    Bi Phc m đem lại cho chng ta một hy vọng thật to lớn, đ l hy vọng vo quyền năng Phục sinh của Cha biến đổi tất cả mọi sự, kể cả những việc m chng ta cho l tầm thường, để đem lại những kết quả gi trị. Thn xc hay chết của Cha Gisu từ lc nhập thể lm người đ được biến đổi thnh thn xc vinh quang Phục sinh v với quyền php, Người đ cho cc tng đồ một mẻ lưới đầy c to. Từ một việc tầm thường của người chi lưới, nhưng v lm theo lời chỉ dạy của Cha, cc tng đồ đ bắt được rất nhiều c. Hơn nữa, hnh động đ cn c một nghĩa tin tri cao qu hơn, đ l cc tng đồ sẽ l những kẻ lưới người v cng việc của cc ngi sẽ được kết quả mỹ mn, khi cc ngi lun tun theo thnh của Cha.

    Sau cng, chnh thnh Gioan trong bi Phc m cho chng ta một bi học quan trọng l nhn vo kết quả của việc mnh lm, khng bao giờ tự ho do sức do ti của mnh m lm nn, nhưng nhận ra ngay sự hiện diện của Cha. Khi thấy mẻ c lạ lng, thnh Gioan hiểu ngay sự hiện diện của Thầy v bảo cho cc người khc biết rằng: Chnh Cha đ!. Biết được Cha hiện diện trong đời sống mnh v lun truyền ban sự hiện diện đ cho mỗi người l bổn phận của chng ta, những người c đức tin, những người mn đệ của Cha.

    Vậy, để c việc lm cụ thể trong tuần ny, ti sẽ để đến đời sống đức tin của ti. Ti sợ Cha hay ti sợ người đời? Ti vng lời Cha hay ti vng lời người đời? V ti hy nhn vo đời sống của cc tng đồ, của cc thnh tử đạo để sống đức tin của ti mọi ngy trong đời sống, đức tin m giờ đy chng ta cng nhau tuyn xưng qua kinh Tin Knh.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

Page 35 of 38 FirstFirst ... 2526272829303132333435363738 LastLast

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •