Welcome to Một Gc Phố - Chc cc Bạn mọi chuyện vui vẻ & như ...
Results 1 to 2 of 2

Thread: Tranh ảnh của cc danh Họa nổi tiếng thế giới

  1. #1
    Join Date
    Jan 2008
    Posts
    9,845
    Thanks
    8,354
    Thanked 5,761 Times in 3,069 Posts

    Default Tranh ảnh của cc danh Họa nổi tiếng thế giới


    Matisse : Triển lm tranh đi tại Paris




    Tranh đi "Capucines la Danse" tại cuộc triển lm Matisse tại Beaubourg, Paris (REUTERS)

    Tuấn Thảo - RFI - THỨ SU 06 THNG TƯ 2012
    Kể từ trung tuần thng 3 cho đến ngy 18 thng 6 năm 2012, trung tm văn ha Beaubourg tại Paris tổ chức một cuộc triển lm lớn về Matisse, với 60 tấm tranh v 30 bức phc họa vẽ trong giai đoạn từ 1899 đến 1952, tức l kh tiu biểu cho sự nghiệp sng tc của danh họa người Php.
    Nt độc đo lần ny l thay v đơn thuần vinh danh cnh chim đầu đn của trường phi d th (fauvisme), Paris lại đối chiếu cc tc phẩm của Matisse qua cc tấm tranh đi (paire) v cc bức vẽ xếp theo từng bộ (srie). Cch đy hai năm, hai viện bảo tng Orsay v Grand Palais đều c tổ chức triển lm về Matisse.

    Sự khc biệt lần ny tại phng trưng by của trung tm Beaubourg l cch sắp đặt song song gip cho người xem hiểu r hơn về khuynh hướng tm ti miệt mi của họa sĩ. Về điểm ny, c Claudie Gamond, tc giả của tập sch bin khảo về trường phi d th, nhận xt về lối sng tc của Henry Matisse :

    Cc nh nghin cứu đ bn rất nhiều về Matisse. Để trnh by một gc độ khc lạ hơn, trung tm Beaubourg chỉ chọn lựa cc bức tranh đi v cc tc phẩm vẽ theo bộ. Lc sinh tiền, Matisse nổi tiếng l người đi truy tm sự cn bằng của sắc độ. Trong tranh của ng, lc no cũng c một sự nghin cứu tỉ mỉ, sắp đặt chi tiết, bố cục mạnh bạo. Khch đến xem triển lm lần ny c cảm tưởng l cng miệt mi tm ti, Matisse lại cng khng vừa với cc tc phẩm m ng đang vẽ. ng c thể lặp đi lặp lại một chi tiết, vẽ nhiều tấm tranh trn cng một chủ đề nhưng với lối diễn đạt rất khc nhau, từ mu sắc, nh sng, gc nhn cho đến cch sắp đặt chiều su.

    Chẳng hạn như trong loạt tranh mang tựa đề Người đn b khỏa thn ngồi trn ghế (Femme nue dans un fauteuil) hay l cc bức vẽ bến sng Seine nhn từ khung cửa sổ xưởng vẽ (Quai Saint Michel de la Fentre de lAtelier), cc tc phẩm thường bổ tc cho nhau, khi th đối đp, lc th đối chọi. Cũng như Matisse đ từng giải thch trong cc bức thư m ng gửi cho bạn b, thn hữu : sự lặp đi lặp lại l một cch để nắm bắt thực tế thời gian. Khi nhn cng một cảnh vật, cảm xc của người họa sĩ khng bao giờ giống nhau, cho d khoảng cch thời gian chỉ c vi pht hay di đến hng chục năm. Nơi Matisse, người ta tm thấy ci ti của một người vẽ theo cảm xc sng tạo trong khoảnh khắc, ng khng phản nh thực tế theo kiểu sao chp, trong cch sắp đặt nh sng v bố cục sắc độ, lại cng khng c chuyện tnh cờ đẹp mắt.

    TRIỂN LM TRANH ĐI MATISSE TẠI PARIS


    Trả lời đi pht thanh quốc tế Php RFI, c Ccile Debray, ủy vin điều hnh v trưởng ban tổ chức triển lm tại Beaubourg, cho biết đu l những nt đặc trưng của Matisse. Do cc tc phẩm trưng by trải di trn một giai đoạn từ cuối thế kỷ thứ 19 cho đến giữa thế kỷ 20, cho nn khch viếng thăm c thể thấy những ảnh hưởng đầu đời của danh họa Matisse, cũng như sự pht huy ti năng trong những năm thng cuối đời :

    Ngay từ những năm thng khởi đầu sự nghiệp hội họa, Matisse l một họa sĩ chuyn về mu sắc. Thời thanh nin ng đam m cc tc phẩm của Paul Signac thuộc phong tro Tn Ấn tượng (no-impressionnisme), ng bị m hoặc bởi cch dng sắc độ của bậc họa sĩ đn anh (ngoi Paul Signac, cn c Georges Seurat), đ sng lập ra trường phi chấm mu (pointillisme). Cng về cuối đời, Matisse lại cng dy cng nghin cứu cch diễn đạt bằng sắc độ. Khi vẽ tranh, ng thường dng mu sắc nguyn sơ m biểu cảm, ty theo độ lỏng hay chất sơn đậm đặc, sắc độ của Matisse l một ngn ngữ hội họa hẳn hoi, c hệ thống chứ khng vụn vặt. Vo những năm 1920, Matisse trở thnh gương mặt tin phong của trường phi d th, để khẳng định sự khc biệt của mnh với cch dng những vờn sng tối của trường phi ấn tượng, hoặc l cch diễn đạt theo hnh khối của trường phi lập thể. Nt đặc trưng của Matisse nằm ở chỗ cch tn mu sắc triệt để : đường viền dứt khot mạnh bạo, sắc độ c thể gay gắt trong chi tiết nhưng vẫn khng le loẹt trong tổng thể.

    Cũng theo lời c Ccile Debray, trưởng ban tổ chức triển lm tại trung tm văn ha Beaubourg, trong số cc tc phẩm được trưng by lần ny, c những bức tranh đi đ được vẽ trong cng một thời điểm, nhưng bn cạnh đ cũng c những tc phẩm từng được Matisse vẽ đi rồi vẽ lại trong vng nhiều năm trời :

    Cch vẽ tranh từng đi hay theo từng bộ gip cho Matisse suy ngẫm về cch sng tạo của mnh. Trong số cc bức tranh đi, c tc phẩm rất nổi tiếng mang tựa đề Nội thất với bồn c đỏ (Lintrieur aux poissons rouges). Cả hai bức tranh đều được vẽ trong cng một thời điểm, tức l vo ma h năm 1914, nhưng c một biến cố đ v tnh ảnh hưởng đến cch dng mu của Matisse trong lc ng đang vẽ tranh. Ngn ngữ mu sắc l cch để cho họa sĩ Matisse diễn đạt cảm xc nhưng đồng thời biểu hiện nội tm.

    Trong trường hợp của bộ tranh đi Nội thất với bồn c đỏ : một bức đ được vẽ trước khi Đệ Nhất Thế Chiến bng nổ : bồn c cũng như cảnh vật trong nh được vẽ với gam mu tươi sng, với cch nhn của một người mơ mộng yu đời trong một buổi chiều ma hạ. Trong bức tranh thứ nh vẽ trn cng chủ đề, nhưng sau khi giao tranh xung đột bắt đầu, bồn c v cảnh vật trong nh lại c những gam mu u tối hơn. Nt vẽ đường viền cũng trở nn mạnh mẽ, cch sắp đặt cc chi tiết cũng co cụm khp kn hơn.

    Cn trong bộ tranh mang tựa đề Bnh hoa bn cạnh bức vẽ (Capucines la Danse), cc tấm tranh ở đy do Matisse sng tc theo đơn đặt hng của một nh sưu tầm người Nga, cch vẽ của Matisse cng lc cng tỉ mỉ hơn như thể ng rọi knh vo từng chi tiết theo lối nhn cận ảnh, sắc độ cũng trở nn đậm đặc nhất l cch dng gam mu xanh dương. Điều đ dự bo cho những tm ti sau đ của Matisse trong lnh vực trang tr v đồ hoạ.

    Nổi tiếng l cnh chim đầu đn của trường phi d th, phong cch sng tc của Matisse sau đ lại rẽ sang một hướng khc : phong tro fauvisme chỉ thịnh hnh trong vng vi năm. Theo lời c Ccile Debray, sự nghiệp của Matisse được chia thnh nhiều giai đoạn, nhưng mục tiu m ng suốt đời đeo đuổi l dng ngn ngữ của mu sắc để đi tm sự thanh thản trong tm hồn. Giới ph bnh cho rằng : cc bức họa đầy mu sắc của Matisse lại phản nh thế giới nội tm của một người hay bị dằn vặt, m ảnh.

    Henri Matisse

    (Henri Matisse (31 December 1869 3 November 1954) was a French artist, known for his use of colour and his fluid, brilliant and original draughtsmanship. As a draughtsman, printmaker, and sculptor, but principally as a painter, Matisse is one of the best-known artists of the 20th century. Although he was initially labeled as a Fauve (wild beast), by the 1920s, he was increasingly hailed as an upholder of the classical tradition in French painting. His mastery of the expressive language of colour and drawing, displayed in a body of work spanning over a half-century, won him recognition as a leading figure in modern art.)

    Danh họa Matisse sinh trưởng trong một gia đnh thương gia kh giả ở miền bắc nước Php. Viện bảo tng lưu trữ nhiều tc phẩm Matisse nằm ở vng Nord Pas de Calais, nguyn qun của ng. Dng họ Matisse sống nhờ nghề bun ngũ cốc, nn từ thuở thiếu thời, ng Matisse thường được khuyến khch nối nghiệp gia đnh, chứ khng ai nghĩ rằng ng lại chọn con đường hội họa.

    Tri với cc thin ti hội họa như Monet hay Picasso, ng Matisse khng c năng khiếu bẫm sinh m chỉ pht hiện khả năng nghệ thuật của mnh khi ng đ đến tuổi trưởng thnh, vo thời ng theo học trường Luật ở Paris. Vo năm 18 tuổi, ng Matisse phải vo bệnh viện để mỗ ruột thừa. Trong lc cn nằm nh thương điều trị, ng được thn mẫu tặng cho một hộp bt ch, ng vẽ mu để giết thời gian, để khuy khỏa trong những lc nhm chn trước khi được xuất viện.

    Trn giường bệnh, ng Matisse mới khm ph con vi trng hội họa, v cng vẽ ng cng thch cho d sau đ niềm đam m ny gy ra nhiều mối bất đồng giữa ng v thn phụ. Quyết định đeo đuổi con đường nghệ thuật khiến cho gia đnh ng bị thất vọng, chỉ c người mẹ mới khuyến khch ng l một khi đ chọn lựa rồi th phải theo đuổi cho tới cng.

    Từ trường Luật nhảy qua Mỹ thuật, ng Matisse bắt đầu học vẽ từ những năm 1891 trở đi. ng ban đầu học vẽ tranh theo lối cổ điển, sau đ được đo tạo với một trong những bậc thầy l Gustave Morau, người đi đầu trường phi Tượng Trưng (Symbolisme) của Php. Do khm ph nghệ thuật hội họa một cch tnh cờ ngẫu nhin : ng Matisse thường hay ni đa với bạn hữu đồng nghiệp l v tai nạn m ng trở thnh họa sĩ, trong trường hợp của ng th c thể hiểu theo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bng.

    Nhưng cũng v thế m ng Matisse lun bị m ảnh bởi một cu hỏi : nếu sng tạo hội họa l một ti năng thực thụ, vậy th tại sao năng khiếu ny đ khng manh nha bộc lộ sớm hơn ? Suốt đời, Matisse đ tự tm cho mnh cu trả lời bằng cch vẽ tranh một cch miệt mi, chăm chỉ v cần mẫn. Khch đi xem tranh của ng chợt hiểu ra rằng : việc lặp đi lặp lại một chi tiết hội họa thoạt nhn nơi Matisse c vẽ như để trao dồi tay nghề, nhưng chỉ c cc ti năng cỡ lớn mới gieo vo lng người những cảm xc mạnh đến như vậy.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=247&type=sigpic&dateline=1327508112

  2. The Following User Says Thank You to hoangthymaithao For This Useful Post:

    HaiViet (04-06-2012)

  3. #2
    Join Date
    Jan 2008
    Posts
    9,845
    Thanks
    8,354
    Thanked 5,761 Times in 3,069 Posts

    Default Re: Tranh ảnh của cc danh Họa nổi tiếng thế giới


    Bảo tng quai Branly : triển lm Cc bậc thầy của sự hỗn loạn



    Logo của triển lm Cc bậc thầy của thế giới hỗn loạn tại Bảo tng quai Branly

    Trọng Thnh - RFI - Thứ bảy 14 Thng Tư 2012
    Tại Bảo tng Muse du quai Branly (Paris), vừa khai mạc triển lm mang tn Cc bậc thầy của sự hỗn loạn (Les matres du dsordre). Nhn dịp ny Le Monde (ngy 14/04/2012) c bi giới thiệu Ln đồng Vodu hay lễ đuổi quỷ của người Thụy Sĩ ? . Cuộc triển lm đưa người xem đến với cc hoạt động của con người, nhằm tự vệ về mặt tinh thần, trước một thế giới hỗn loạn, m x hội con người khng thể chế ngự được.

    Từ cổ ch kim, ở cc khu vực khc nhau trn thế giới từ Ai Cập đến Trung Quốc, từ Nam Mỹ đến Chu Đại Dương, thin tai, dịch bệnh hay cc tai biến x hội, lm người ta đau khổ. Từ ngn đời nay, trong số những chuyn gia m nhiều x hội dựa vo để tự vệ trước cc tai biến khn lường, c thể kể tn : thầy ph thủy, thầy saman, thầy php, thầy đồng

    Cc đồ vật tại triển lm ở Bảo tng quai Branly lần ny được trưng by theo trnh tự của một nghi thức. Trước hết l cc đối tượng, được xc định như l thủ phạm gy ra cc tai ương, kẻ đ c thể l một con quỷ, hay một con vật, Để pht hiện ra chng, cc thầy saman, thầy phủ thủy, cc thầy tu, thầy đồng tn gọi của họ khng c g quan trọng trước hết phải l người c năng lực nhn xuyn thấu để pht hiện ra được thủ phạm, nhờ ở cc vị thuốc đặc biệt, nhờ ở sự trai giới, nhờ rượu hay nhờ ln đồng, Họ cũng c thể ha php để di chuyển được nhanh hơn, hay đi đến một ci su hơn.

    Phần tiếp theo của triển lm l phần trưng by cc phương tiện m cc bậc thầy của sự hỗn loạn sử dụng để chống lại kẻ th : kinh sch, vật linh v mặt nạ trong cc nghi lễ, lễ hiến sinh để trừ t, lễ trục hồn ma quỷ, lễ thanh tẩy, Phương tiện cuối cng được sử dụng, trong trường hợp khng cn biện php no hơn, l sự giễu cợt. V khng thể no hng phục được ci c, người ta buộc phải đa giỡn với n.

    Điều th vị trong cuộc triển lm ny khng chỉ l tnh chất đa dạng, qu hiếm v gy ấn tượng của cc đồ vật được trưng by, m điều quan trọng nhất l cc vật c mặt tại đy mang đầy nghĩa, khi được giới thiệu trong những hoạt động v khng gian tương ứng. Những bộ trang phục nặng trĩu hun chương, sừng sc vật, hạt ngũ cốc hay x lợi , cho thấy vị thế của cc bậc thầy của sự hỗn loạn trong x hội của họ. Trong triển lm quai Branly, người xem c thể thấy trang phục carnaval ở cc vng thn qu chu u thời cổ, từ Thụy Sĩ, đến o, Bungari. Sự đồng dạng của cc trang phục cho thấy sự tương đồng giữa cc ứng xử.


    Tc phẩm "Si đồng cỏ" của Joseph Beuys (1921-1986), một tc giả tiu biểu của dng nghệ thuật x hội mang tnh trị liệu.

    Bn cạnh đ, một điểm rất đặc sắc của cuộc triển lm xuyn thời gian ny l sự gp mặt của nhiều nghệ sĩ đương đại. Nhiều vật dụng của cc bậc thầy trong cc x hội cổ xưa hay trong cc x hội cổ truyền, được chế tạo cng phu v mang tnh thẩm mỹ cao, thế nhưng chng khng phải l cc tc phẩm nghệ thuật. nghĩa của cc vật ny l để những người thầy của sự hỗn loạn sử dụng nhằm tc động đến cc c nhn, hay cc nhm x hội c nhu cầu. Đy chnh l điểm chung giữa cc đồ vật kể trn với cc tc phẩm của những nghệ sĩ muốn đem lại những ảnh hưởng trực tiếp tới người xem về mặt cảm xc hay về mặt biểu tượng.

    Tinh thần chnh của cuộc triển lm l, nhn loại trong vng mấy nghn năm trở lại đy t thay đổi. Gần như ở nơi no cũng vậy, nhiều người vẫn cần đến sự bảo trợ mang tnh ma thuật để chống lại cc tai ương. Sự khc biệt duy nhất l, nếu như trước đy, cc thảm họa phần nhiều l do tự nhin, th ngy nay, chnh con người đ tự gy ra nhiều điều c cho mnh, cho đồng loại, nghim trọng đến mức đe dọa cả sự tồn tại của chnh nhn loại. Le Monde kết luận, sự hiện hữu của cc tc phẩm nghệ thuật đương đại như kể trn, nhắc nhở chng ta rằng, thế giới v tm hồn con người ngy nay vẫn đang cn rất đau khổ.

    Triển lm Cc bậc thầy của sự hỗn loạn tại Bảo tng quai Branly sẽ mở cửa cho đến ngy 29/07/2012.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=247&type=sigpic&dateline=1327508112

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •