Welcome to Một Gc Phố - Chc cc Bạn mọi chuyện vui vẻ & như ...
Page 31 of 31 FirstFirst ... 2122232425262728293031
Results 301 to 310 of 310

Thread: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017

  1. #301
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017


    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    VƯƠNG QUỐC TNH YU







    ĐTGM. Ng Quang Kiệt.

    Bi Tin Mừng hm nay cho ta thấy nhiều sự thật quan trọng về kết cục của con người.

    Sự thật thứ nhất l: thế giới ny sẽ chấm dứt. Khng c g vĩnh cửu ở đời ny. Mọi sự sẽ qua đi. Những g được coi l bền vững lu di rồi cũng tan thnh ct bụi. Của cải, ti năng, cng danh cũng sẽ trở thnh hư v. Cả đến con người cũ cũng khng cn. Sau cng mọi người bằng nhau v phải đến trước ta Cha để chịu phn xt.

    Sự thật thứ hai l: mọi người sẽ bị xt xử. Tất cả mọi người sẽ tụ tập lại. Tất cả mọi người sẽ phải trả lời về những g mnh đ lm trong cuộc đời. Cuộc xt xử sẽ diễn ra cng khai. Những trch nhiệm lin đới sẽ được sng tỏ. Những lin hệ thầm kn sẽ được phơi by. Nếu trn trần gian ta phải chứng kiến bất cng th tại phin xử cuối cng ny sẽ c cng bằng tuyệt đối. Chẳng ai c thể mua chuộc vị quan ta tối cao, quyền uy v cng thẳng.

    Sự thật thứ ba: sẽ c một vương quốc mới. Tuy nhin kết thc thế giới cũ khng phải l chấm dứt tất cả. Cha Gisu tổng kết thế giới cũ để đưa nhn loại vo một thế giới mới. Thế giới khng cn thời gian. Thế giới vĩnh cửu. Thế giới khng cn đau khổ. Thế giới hạnh phc trn đầy. V Cha sẽ thiết lập một vươn quốc mới: vương quốc tnh yu. Cuộc xt xử chnh l một cuộc tuyển lựa những cng dn cho vương quốc mới. V l vương quốc tnh yu nn chỉ những ai c tnh yu mới được vo. Luật lệ trong vương quốc mới chỉ c một luật duy nhất: luật tnh yu. Việc cai trị cũng chỉ theo một nguyn tắc duy nhất: tnh yu. Cha Gisu trở thnh Vua Tnh Yu.

    Sự thật thứ bốn: đời ny l cơ hội duy nhất. Thế giới mới v vương quốc mới khng phải bất ngờ m c, nhưng được xy dựng ngay từ đời ny. Đời ny tuy chng qua nhưng l cơ hội để ta xy dựng vương quốc mới. Những ai c lng yu thương anh em, đặc biệt những anh em ngho khổ, b mọn, sẽ được tuyển chọn vo Nước Trời. Đời ny ngắn ngủi nhưng lại l cơ hội duy nhất. Hết đời ny sẽ khng cn cơ hội nữa. Sẽ đi đến chung cuộc. V thế ta phải vội vng mau mắn thực hnh giới luật yu thương, kẻo khng kịp.

    Với dụ ngn ngy phn xt cuối cng, Cha Gisu đ tỏ lộ cho ta hết những b mật của vận mạng thế giới. V chỉ vẽ cho ta con đường để được nhận vo Nước Cha: thực hnh yu thương bằng những việc lm cụ thể. Cho người đi ăn. Cho người kht uống. Cho người rch rưới ăn mặc. Thăm viếng người đau yếu v kẻ t đầy. Đy l những việc vừa tầm tay mọi người. Ai cũng c thể lm được. Ai cũng c điều kiện để lm.

    Lạy Cha Gisu Vua Tnh Yu, xin cho con biết thực hnh yu thương, để được nhận vo Nước Cha. Amen.

    GỢI CHIA SẺ

    1- Dụ ngn ngy phn xt cuối cng cho thấy những sự thật no?

    2- Ta c thể lm chủ vận mạng mnh được khng?

    3- Điều kiện để được vo Nước Cha c kh khăn g khng?

    4- Nếu mọi người đều thực hiện Lời Cha, bạn nghĩ thế giới ny sẽ như thế no? C trở thnh vương quốc của Cha được khng?
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  2. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  3. #302
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017



    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    THA NHN L THN THỂ CHA GISU



    Lm. Trần Ng

    Một linh mục nọ ngỏ lời với cộng đon phụng vụ rằng: "Khi trao Mnh Thnh Cha cho anh chị em, ti nng Mnh Thnh Cha ln v ni: Mnh Thnh Cha Kit! Tất cả anh chị em đều tin thật đ l Mnh Thnh Cha v từng người đp lại: Amen, nghĩa l mỗi người tuyn xưng đ chnh l Mnh Thnh Cha thật sự v cung knh rước Người vo lng. Thế nhưng, nếu ti chỉ vo từng người ngồi quanh đy v ni: Đy l thn thể Cha Gisu th c lẽ anh chị em khng tin người đ l thn thể Cha, khng tỏ lng tn knh v khng muốn đn rước người đ vo nh mnh, nếu khng ưa thch người đ.

    Ngay lc đ, dưới hng ghế gio dn c tiếng x xo. Hnh như nhiều người khng đồng quan điểm với Cha sở về nội dung nầy.

    Sau thnh lễ hm ấy, một thanh nin đến gặp cha sở v thưa:

    - Thưa cha, trong bi giảng hm nay, chng con giật mnh khi nghe Cha ni từng người chung quanh chng ta đy, kể cả những người tn tật, bần cng, tội lỗi... đều l thn thể Cha Gisu.

    - Thế anh khng tin mọi người l thn thể Cha Gisu sao?

    - Con tin tấm bnh thnh m linh mục đ truyền php v trao cho gio dn rước lễ thật sự l Thn Thể Cha; cn người cha, người mẹ, người anh chị em, người lng giềng... khng thể l thn thể Cha được. Cha c bằng chứng g chứng tỏ tha nhn l thn thể Cha Gisu khng?

    - Ni c sch, mch c chứng. Bằng chứng đy (giơ cuốn Tn Ước ra), anh hy đọc Thnh Phaol, trong thư thứ nhất gửi gio đon C-rin-t: "No anh em chẳng biết rằng thn xc anh em l phần thn thể của Đức Kit sao?" (I Cr 6, 15).

    - Thật thế ư? Thế th Cha c biết v sao thnh Phaol ni bạo như thế khng?

    - Thnh Phaol dạy điều nầy căn cứ vo kinh nghiệm bản thn. Hồi ấy, Phaol chưa tin vo Cha Gisu, ng nhiệt thnh với lề luật v hăm hở tm bắt những người theo Cha Gisu. Nn nhớ l vo thời điểm đ Cha Gisu đ sống lại v ln trời rồi.

    Trn đường Damas, Phaol bị quật ng v c tiếng Cha Gisu vang ln giữa thinh khng: "Sao-l, tại sao ngươi bắt bớ Ta?" Phaol hết sức kinh hong: "Thưa Ngi, Ngi l ai?" C tiếng từ trời đp: "Ta l Gisu m ngươi đang bắt bớ". (Cv 22, 6-9)

    Thế l từ hm ấy, Phaol khng dm bắt bớ cc tn hữu nữa, v ng biết rằng: họ l những Gisu khc, bắt bớ họ l bắt bớ Cha Gisu.

    Người thanh nin vẫn cn hoi nghi, anh hỏi tiếp:

    - Vậy thưa cha, đ l gio l của thnh Phaol. Cn về phần Cha Gisu, c bao giờ Người dạy như thế khng?

    - C chứ! No, mời anh lật qua Tin Mừng Matthu, chương 25, trong dụ ngn về ngy phn xt cuối cng. Đ l bi chng ta vừa nghe đọc hm nay đy.

    Qua dụ ngn nầy, Cha Gisu tỏ cho thấy những ai cho những người đi kht đầu đường x chợ một bt cơm th Cha ni l họ cho Cha ăn. Những ai cho người rch rưới hoặc mnh trần một manh o, th Cha ni l họ đ cho Người mặc. Những ai cho người sa cơ thất thế khng nơi nương tựa được tr ngụ một thời gian th Cha ni l họ đ cho Cha trọ nh... Ni như thế, Cha Gisu tự đồng ho mnh với mọi người chung quanh. Ni khc đi, bất cứ ai cũng được Cha Gisu nhn nhận l chnh Người.

    - Thật thế ư? Vậy m lu nay con khng thức điều đ. V thưa cha, sch gio l cng gio c chỗ no ni như thế khng cha?

    - Đy, gio l cng gio đy, anh mở ra xem, bi ni về B tch thnh tẩy, số 1267: "B tch thnh tẩy lm cho chng ta thnh chi thể trong Thn Thể Cha Kit".

    - Thế cc Đức Gio Hong c dạy như thế khng?

    - Đy nữa (cha sch ra), Đức Gio Hong Gioan Phaol II trong tm thư gửi cc gia đnh c viết, anh đọc thử xem: "Thin Cha đ đồng ho với người cha, người mẹ, người con trong gia đnh. Những g mỗi thnh vin trong gia đnh lm cho nhau l lm cho chnh Cha".

    - Thưa Cha, khi mới bước vo gặp cha, con khng tin tha nhn l thn thể Cha Gisu, nhưng by giờ th con đ tin. Nhưng xin hỏi cha, vậy con c buộc phải tn knh tha nhn như tn knh Cha trong nh thờ khng?

    - Trước hết, anh hy nghe lời dạy của Mẹ Trxa Calcutta. Hm ấy, c một thiếu nữ Ấn-độ đến gặp Mẹ Trxa Calcutta để tm hiểu Hội Dng của Mẹ. Trước hết, Mẹ ni với người thiếu nữ ấy: "Con hy qua nh hấp hối. Ở đ, con sẽ gặp nhiều người bất hạnh ngho khổ, bệnh tật đang nằm chờ chết. Con hy săn sc an ủi họ".

    Thiếu nữ vừa quay lưng đi th Mẹ Trxa gọi giật lại: "Nầy con, khi dng thnh lễ, con thấy linh mục trn trọng mnh thnh Cha Gisu sau khi truyền php thế no, th con cũng hy trn trọng những con người bất hạnh ấy như thế".

    Ni như thế, Mẹ Trxa Calcutta muốn dạy rằng: mỗi một con người d bần cng khốn khổ đến đu cũng phải được tn trọng như Mnh Thnh Cha.

    - Ngoi Mẹ Trxa Calcutta, c vị thnh no khc tn trọng con người như chnh thn thể Cha Gisu nữa khng?

    - C nhiều: thnh Gioan Kim Khẩu, thnh Elisabet Hung-ga-ri, thnh Phanxic Atxidi, vv... C lần Phanxic gặp một người phong hủi rất gh tởm. Ban đầu Anh định xa lnh, nhưng sau đ, Phanxic cảm nhận ra người phong hủi đ l một phần thn thể bị thương tch, bị lở lot của Cha Gisu, nn Anh đ đến cho hỏi v m hn người phong hủi đ.

    - Thưa cha, con thấy nhiều tn hữu rất mực tn knh Cha Gisu trn bn thờ, cn những chi thể sống động của Cha Gisu trong đời thường th hnh như khng được ai tn knh.

    - Đng thế! V vậy, thnh Gioan kim khẩu dạy chng ta đừng phn biệt đối xử giữa Cha Gisu trong nh thờ v Cha Gisu ngoi nh thờ. Cha Gisu trong nh thờ v Cha Gisu ngoi nh thờ, tức l những anh chị em khc, phải được tn trọng như nhau. Để ti đọc cho anh nghe lời dạy của người:

    "Bạn muốn tn knh thn thể Đức Kit ư? Chớ khinh ch thn thể ấy khi thn thể ấy trần trụi. Đừng c thi độ nầy l trong nh thờ th tn knh, cho thn thể Người mang những y phục lụa l gấm vc, nhưng ở ngoi lại coi thường, để cho thn thể ấy phải gi lạnh v trần trụi. Thn thể Cha ở đy (trong nh thờ) khng cần y phục, nhưng cần tm hồn trong trắng; cn thn thể Cha ngoi kia (tức l tha nhn) th cần được chăm lo tận tnh."

    - Thưa cha, dường như đối với nhiều người, việc khinh dể, nhạo bng, xc phạm đến anh chị em chung quanh l chuyện nhỏ, chẳng c g đng quan tm.

    - Đ l một sai lầm tai hại v đến ngy phn xt, Cha Gisu sẽ ni với những kẻ ấy rằng: "Qun bị nguyền rủa kia! Hy đi cho khuất mắt Ta m vo chốn cực hnh đời đời dnh cho ma quỷ v cc thần dữ, v xưa kia, ngươi đ khinh dể, nhạo bng, xc phạm đến ta!..."

    * * *

    Nội dung trn đy l gio l cốt tuỷ của đạo thnh Cha. Nếu chng ta tun giữ được gio huấn cốt tuỷ nầy th đ nắm chắc được chiếc v vo cửa thin đng trong tay, v thnh Phaol trong thư Rma khẳng định rằng: "Ai yu thương người l đ chu ton lề luật" (Rm 13, 10).

    Nguyện xin Cha gip chng ta giữ trọn gio huấn nầy để lm cho thế giới nầy ấm ln bằng tnh yu thương nhn i, đồng thời nhờ đ, tất cả chng ta mai đy sẽ được Vua Gisu mời đn vo hưởng hạnh phc đời đời với Người trn thin quốc.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  4. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  5. #303
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017

    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    NHỮNG NGƯỜI ĐƯỢC CHC PHC





    Suy niệm của Lm. Luigi Gonzaga Đặng Quang Tiến

    Đy l dụ ngn cuối cng trong loạt cc dụ ngn ni về việc Cha đến bất ngờ; v do đ phải lun lun sẵn sng (24,36-25,46). Đy cũng l gio huấn cuối cng của Cha Gisu cho cc mn đệ trước khi tin mừng Matth bước sang trnh thuật Thương Kh. Về bố cục của đoạn 25,31-46, c thể phn chia như sau: - Bối cảnh buổi phn xt cuối cng (25,31-33); - Đối thoại trong ngy phn xt chia lm hai phần: - Giữa thẩm phn với người bn phải (25,43-40) v - với những người bn tri (25,41-45); - Kết luận về số phận đối nghịch của hai nhm (25,46).

    Hai cuộc đối thoại c cấu trc tương tự nhau, gồm: - Tuyn bố của vị vua về n thưởng v hnh phạt của mỗi nhm dựa trn những g họ đ lm hoặc khng lm (cc. 34-36 v 41-43); - Đp lời của mỗi nhm (cc. 37-39 v 44); - Kết luận của vị vua, km theo cụm từ Quả thật Ta bảo cc ngươi (cc. 40 v 45). Cc lời đối đp giữa vị vua v mỗi nhm mở đầu bằng, tote, bấy giờ (cc. 34.37.41.44.45).

    Mỗi cuộc đối thoại c cấu trc lập lại: mỗi nhm lập lại gần như từng chữ lời tuyn bố của vị vua: đi/cho ăn, kht/cho uống, khch lạ/ tiếp đn, trần truồng/ chommặc (c. 35-36) đi/nui dưỡng. (c. 37-39). (x. W.D.Davies - D.C.Allison, The Gospel According to Saint Matthew. A Critical and Exegetical Commentary (ICC; Edinburgh: Clark, 1988, 1991, 1997) III, p. 416). Như thế cc việc lm hay khng lm cho Cha được lập lại đến bốn lần. V cng về sau, chi tiết cng được rt ngắn lại.

    Bối cảnh buổi phn xt cuối cng (cc. 31-33)

    Trong ba cu dẫn nhập, Matth trnh by quang cảnh Con Người đến. Quang cảnh nầy gồm những yếu tố đ gợi ln trong tin mừng Matth trước đy (10,23; 13,41.49-50; 16,27-28; 19,28; 24,30-34; x. Đan 7,13-14). Đặc điểm của phần dẫn nhập nầy l cc động từ ở th tương lai. Chỉ những sự việc sẽ xảy ra trong ngy phn xt sẽ đến. Trong dẫn nhập nầy Matth khng ni g đến lc no Cha đến (x. 24,36), m chỉ trnh by nghĩa của việc Người đến. Quang cảnh nầy nhấn mạnh vinh quang của Con Người. Người ngồi trn ngai, trong vinh quang của Người, v cc thin thần bao quanh Người. Người thi hnh quyền phn xt trn cc dn tộc như một mục tử tch chin ra khỏi d. Vinh quang của Người (19,28) hay trong vinh quang của Người (c. 31[2x]) thật ra khng phải vinh quang của ring Người, m l vinh quang của Cha Người (x. 16,27). Tnh từ sở hữu autou, của Người, được dng để nhấn mạnh tnh cch Kit trong cuộc hiển lm nầy. Vị tr ngồi trn ngai l vị tr của một vị vua, v từ ngai vinh quang của Người Người thực hiện việc phn xt cc dn tộc.

    Ethnos, dn tộc, v cũng c nghĩa l người-khng Do thi, rồi sau nầy người-khng Kit hữu. Kh c thể tưởng tượng c hai cuộc phn xt, một cho mười hai chi tộc Israel (19,28) v một cho mun dn (25,31-32). Con Người chỉ đến một lần v trong lần ấy Người phn xt mọi dn tộc, trong đ c cả dn Israel. Vậy panta ta ethn (c. 33) chỉ cch chung mọi dn trn mặt đất; hay ni cch khc l mỗi người, hekatos, như trong một lời tin bo khc về việc ngự đến v phn xt của Con Người (16,27). Điều nầy c lẽ ph hợp hơn cho việc giải thch đoạn kế tiếp khi ni đến việc đối xử bc i với từng người anh em hn mọn (c. 40). Việc phn xt mang tnh cch c nhn. Việc nầy được hnh tượng ho qua hnh ảnh phn tch chin ra khỏi d. Trong Do thi gio bn hữu được quan niệm l bn tốt lnh mang lại phc lnh; cn bn tả l bn xấu v bị chc dữ.

    Đối thoại trong ngy phn xt (cc. 34-45)

    Con Người đang ngồi trn ngai được gọi l Vua, basileus. Những đoạn trước đ ni đến vai tr phn xt của Con Người (x. 13,41-43; 16,27). Cha Gisu với tư cch l vua khi Người phn xt. Nhiều lần trong Matth ni đến Người với tước hiệu l Vua (2,2; 21,5; 22,11; 27,11.29.37 v 42), v cũng ni về vương quốc của Người (13,41; 16,28; 20,21). Deute, Hy đến, nhắc nhớ lời mời của một vị vua sai cc đầy tớ đi ni với những người đ được mời đến dự tiệc cưới đ sẵn sng (22,4). V giữa những người được chc phc, eulogmenos, của Cha Cha, Cha Gisu l người đầu tin được gọi bằng tn nầy (x. 21,9; 23,39). Người được hưởng vinh quang Nước của Cha Người trước tin. Động từ khronome, thừa hưởng xuất hiện 3 lần trong Matth (5,5; 19,29; 25,34), v đều c Nước Trời hay sự sống đời đời lm đối tượng. Về việc thừa hưởng Nước Trời xem 5,19-20; 7,21; 8,11... Nước Trời nầy hoặc chỗ trong Nước Trời đ được do chnh Cha Cha chuẩn bị (thnh ngữ tương tự trong 20,23), từ lc tạo thnh vũ trụ (25,34; thnh ngữ tương tự trong 13,35). Như thế, trong việc n thưởng cho những người được chc phc, mục đch cứu độ của Thin Cha được vin thnh.

    Tiếp theo l cuộc đối thoại với những người bn hữu (cc. 34-40). Cha Gisu kể ra những việc họ đ lm. Cc động từ ở th bất định (aorist) chỉ cc hnh động tốt họ đ được thực hiện rồi trong đời của họ (cc. 35-39). Chnh Cha Gisu đồng ho với những người c thiếu thốn nầy; bởi đ những ai lm những việc nầy được kể l những người được chc phc. Cc việc bc i nầy được ni nhiều đến trong Cựu Ước (Is 58,7; Ezk 18,7.16; Gip 22,6-7; 31,17.19.21.31-32; Tob 1,16-17; 4,16; Sir 7,34-35). Những điều được nu ra l những nhu cầu căn bản của sự sống.

    Những người đứng bn hữu được gọi bằng một tn khc nữa l những người cng chnh(c. 37.46). Họ đ khng biết l họ đ lm cho chnh Cha Gisu khi họ gip đỡ những người thiếu thốn. Do đ họ đ đặt ra một lần ba cu hỏi: C bao giờ chng ti thấy (cc. 37-39). Những cu hỏi nầy cũng sẽ được lập lại, ngắn gọn hơn, nơi những người đ khng gip đỡ những người thiếu thốn (c. 44). Cả hai nhm người đ lm điều tốt hay đ khng lm điều tốt, đều khng biết Cha Gisu đ đồng ha mnh với những người thiếu thốn. Điều nầy muốn ni việc nhận biết Cha Gisu v tin vo Người l yếu tố thiết yếu v khng thể thiếu để được vo Nước Trời.

    Cha Gisu đưa ra nguyn tắc, trung tm của trnh thuật, bắt đầu bằng cng thức trang trọng Quả thật, Ti ni cho anh em, những g cc ngươi đ lm cho một người trong cc anh em hn mọn nhất ny của Ti, l cc ngươi đ lm cho chnh mnh Ti (c. 40). Ai l người anh em hn mọn nhất của Ti? Trong tin mừng Matth Anh em của Ti chỉ cc mn đệ của Người (12,48-49; 28,10). Đng khc, những người hn mọn, oi mikroi, thường chỉ cc mn đệ (18,6.10.14). V chnh cu 10,42 xc nhận những người b mọn nhất l cc mn đệ của Cha Gisu khi Người quả quyết một chn nước cho cc mn đệ của Người sẽ khng mất phần thưởng sau nầy. Hơn nữa trong mạch văn ấy, Cha Gisu đ đồng ho trọn vẹn giữa Người v cc mn đệ của Người (10,40tt).

    Đối thoại với những người bn tả (cc. 41-45). tưởng của những lời Cha Gisu ni trong phần nầy tương tự như trong cc. 34-40, v dưới dạng phủ định (7 mệnh đề). Đồng thời, c những từ ngữ v cụm từ đối nghĩa so với đoạn trước: Cc ngươi hy đi khỏi mặt Ta (hy đến trong c. 34), những kẻ bị chc dữ, katramenoi, (những người được chc phc trong c. 34). Trong cu 41 c những bất đối xứng so với cu 34: Matth trnh khng ni những kẻ bị Cha Ta chc dữ (so snh những người được Cha Ta chc phc), v khng ni lửa đời đời được chuẩn bị sẵn từ tạo thin lập địa (so snh Nước Trời đ được chuẩn bị từ tạo thin lập địa), bởi v Thin Cha khng tạo dựng con người để hủy diệt n.

    Danh sch cc việc tốt như trong cc cu 35-36 được nhắc lại, nhưng được rt ngắn lại. Những người thuộc nhm bn tả nầy đ khng lm cho Cha Gisu đng những điều m những người cng chnh đ lm. Lần nữa Cha Gisu khẳng định qua những việc lm cụ thể tương quan mật thiết giữa Người với những người thiếu thốn. Trong cu 41, nhm người bn tả nầy tm lại những việc đng l họ phải lm cho Cha Gisu trong động từ diakone, phục vụ. Họ đ khng phục vụ, nghĩa l đ khng giống như Người (20,28), v khng được chc phc như Người v nhm người bn hữu.

    Lời của vị vua kết thc ở cu 45, v sau cng l lời của thnh sử (c. 46). Lời kết nầy lập lại lời của Cha Gisu trong hai cu 34 v 41 về việc thưởng/phạt cho hai nhm người. Việc thưởng/phạt nầy mang tnh cch đời đời, ainios, cực hnh đời đời, sự sống đời đời. Vậy trong ngy phn xt, người cng chnh v người bị chc dữ sẽ được tch ra cch dứt khot v đời đời.

    Khi ngy phn xt cng tận đến, mỗi người sẽ được phn xt theo việc họ đ lm m trong tương quan với Cha Gisu. Khi đ ra trước mặt vị Vua thẩm phn số phận mỗi người, hoặc được chc phc hoặc bị chc dữ, sẽ khng bao giờ c thể thay đổi nữa.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  6. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  7. #304
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017

    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    V XƯA TA ĐI








    Trsa Calcutta l người m v sống đoạn Tin Mừng ny. B bị cuốn ht bởi những người đau khổ. Dưới mắt b, đ khng chỉ l những người đng thương, m cn l hiện thn của chnh Cha Gisu đau khổ.

    Tnh yu con người v tnh yu Cha Gisu quyện vo nhau. V yu Ngi, nn b yu con người mnh liệt hơn.

    "Tập nhn ra chnh Cha Gisu trong mỗi con người, d họ c vẻ đng kinh tởm đến đu đi nữa."

    Đoạn Tin Mừng ny được chọn đọc vo Cha Nhật hm nay, v ở đy Cha Gisu được m tả như một vị Vua, c thin sứ theo hầu, ngồi trn ngai vinh hiển. Ngi l Thẩm phn xt xử mun dn, tch biệt kẻ lnh người dữ, thưởng phạt cng minh. Nhưng phn quyết của Ngi lm ai nấy kinh ngạc.

    Người ta được chc phc hay bị nguyền rủa dựa trn những việc họ đ lm hay khng lm cho Ngi, m họ khng hề hay biết.

    Vua Gisu chẳng ở đu xa, chẳng ở cung vng điện ngọc. Ngi ở trong những người cng khốn.

    Vua Gisu đồng ho mnh với những người đi kht, khch lạ, trần trụi, đau yếu hay ở t m chng ta vẫn gặp mỗi ngy.

    Ngi ẩn mnh hay đng hơn Ngi tỏ mnh qua con người, qua những người hn km đng thương nhất. Cha vinh quang khng ngại nhận họ l anh em.

    Ngi khng khoc tấm o lộng lẫy kiu sa để dễ gần gũi với nỗi đau của người yếu thế.

    Như thế chng ta khng phải tm Cha ở nơi xa xi. Ngi khng chỉ ở trong nh thờ, trong b tch. Ngi cn ở nơi những người đang cần chng ta.

    Mỗi người khốn cng đều l một b tch, nơi chng ta c thể thực sự gặp gỡ Cha Gisu.

    C những lần Cha đi ngang qua đời ta như vị vua giả trang lm người hnh khất.

    Ngy phn xt, chng ta khng được giả vờ ngạc nhin khi nghe biết mnh đ để Ngi đi qua tay trắng.

    "Chng ta sẽ bị xt xử dựa trn tnh yu."

    Tội lớn nhất l tội thiếu st: khng lm điều phải lm.

    Hm nay Vua Gisu vẫn ngửa tay xin ta gip cc anh em b mọn nhất của Ngi. Những người m chữ, những trẻ em đường phố, những người bị suy sụp tinh thần, cần được yu thương, những người khng tm được cho đời mnh một chỗ trọ, những người tự nhốt mnh trong t ngục đam m, những người trần trụi v phải sống nhờ thn xc.

    Phải lm một việc g đ cụ thể để Nước Cha lớn ln trong thế giới ny.

    Phải xy dựng một điều tốt đẹp no đ để Vua Gisu thật sự l Vua Vũ Trụ, vũ trụ bn ngoi v vũ trụ trong lng con người.

    Gợi Chia Sẻ

    Thế giới hm nay cn nhiều bất cng v đau khổ do con người gy ra cho nhau. Bạn thử nghĩ, với khả năng của mnh, bạn lm được điều g để người chung quanh hạnh phc?

    Thấy Cha Gisu nơi những người đi ngho, rch rưới, v gia cư nghề nghiệp, thậm ch đ c lần phạm php, bạn nghĩ điều đ c kh khng? Lm sao ti c thể đối xử với họ như với Cha?

    Cầu Nguyện

    Lạy Cha Gisu, Vua vũ trụ, nếu Cha l vua của hơn bốn trăm ngn linh mục, nếu Cha l vua của hơn tm trăn ngn nữ tu, nếu Cha l vua của một tỉ người cng gio, th thế giới ny sẽ đổi khc, Hội Thnh sẽ đổi khc.

    Chng con khng phải l một lượng men nhỏ.

    Nếu khối bột chẳng được dậy ln, th l v men đ mất phẩm chất.

    Chng con phải chịu trch nhiệm về sự dữ trn địa cầu: c nhiều sự dữ do chnh chng con gy ra.

    Chng con chỉ ku cầu cho Nước Cha mau đến, nhưng lại khng chịu xy dựng Nước ấy trn trần gian.

    Lạy Cha Gisu Vua vũ trụ, chng con thường cố thu hẹp vũ trụ của Cha, giữ chặt Cha ở trong nh thờ, nn nhiều nơi vẫn vắng bng Cha, d Cha đ đến tri đất ny từ hơn 2000 năm.

    Chng con sợ Cha đến lm phiền lng chng con, v khng cho chng con được yn ổn.

    Ước g một tỉ người cng gio chịu để Cha chi phối đởi mnh v đưa Cha đi vo những nơi Cha chưa hề đến.

    Như thế vũ trụ ny trở thnh vũ trụ của Thin Cha.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  8. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  9. #305
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017


    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    NHN QUẢ



    Lm. Giuse Trần Việt Hng

    Chin th Người cho đứng bn phải, cn d ở bn tri Mt 25,33).

    "Nhn" l nguyn nhn, "Quả" l kết quả. Nhn l ci mầm. Quả l ci hạt do mầm ấy pht sinh. Trong nhn c qủa v trong qủa c nhn. Chnh trong Nhn hiện tại c hm chứa ci Qủa tương lai. Nhn thế no th Qủa thế ấy. Thưởng phạt ngy sau đều ty thuộc vo những hnh động tốt hoặc xấu của chng ta thực hiện ngy hm nay. Ni chung, ai trong chng ta cũng muốn được hưởng hạnh phc cả đời ny lẫn đời sau. Chng ta biết con đường ln thin đng l thin đng m. Nếu chng ta muốn được hưởng an lạc ngy sau, chng ta phải sống vui tươi v an bnh ngy nay. Biết rằng cuộc đời ai cũng c những sự chen lẫn giữa vui sướng v khổ sầu. Sự khổ đau trong cuộc sống khng phải lun lun l sự tiu cực. V sự đau khổ cần thiết như l những thử thch để gip ta tinh luyện cho cuộc đời sng thm. V như lửa thử vng, gian nan thử đức vậy.

    Kết thc Năm Phụng Vụ, Gio Hội mừng Đại Lễ Cha Kit Vua, Vua Cc Vua, Cha Cc Cha. Cha Gisu l trung gian giao ha giữa trời với đất. Ngi đ nhập thể để rao truyền tin mừng cứu độ. Chnh Ngi l trung tm v l cốt li của tất cả mọi sự hiện hữu. Ngi mở lối dẫn chng ta vo hưởng niềm vui hạnh phc Nước Trời. Con đường Cha đi l con đường yu thương trong khổ gi. Muốn lnh nhận ơn cứu độ, chng ta phải di theo lối bước của Ngi. Hai giới răn nồng cốt tm kết tất cả lề luật l yu mến Thin Cha hết lng v yu thương anh chị em như chnh mnh. Đức yu thương được thể hiện qua sự gip đỡ, chia sẻ, thăm viếng v sống tnh bc i với nhau. Con đường đức i l con đường tuyệt hảo dẫn vo qu trời.

    Cha Gisu dẫn bước chng ta vo cuộc sống thật ngy sau qua dụ ngn phn định Chin v D. Chin v d chỉ l hnh ảnh tượng trưng gởi theo một sứ điệp ni về sống bc i vị tha. Chin d, phải tri, bn ny bn kia hay thin đng hỏa ngục l ranh giới để phn biệt tốt xấu, lnh dữ v thưởng phạt. Phc thay những ai được xếp vo hng bn phải: Hy đến, hỡi những kẻ Cha Ta chc phc, hy lnh lấy phần gia nghiệp l Nước Trời đ chuẩn bị cho cc ngươi từ khi tạo dựng vũ trụ (Mt 25, 34). Khng phải tự nhin ha theo đm đng m được ơn cứu độ. Mỗi người phải phấn đấu từng ngy để nn trọn lnh. Chng ta c thể quan st hnh ảnh một thửa ruộng trong đ c la v cỏ dại. Khi chủ ruộng vun xới chăm sc cả hai la v cỏ đều được hưởng phn bn v tưới gội đồng đều. La v cỏ cng chung hưởng nắng ban mai, sương sớm v mưa nguồn. Pht triển tốt nhưng kết qủa th khc nhau, la trổ sinh bng hạt v được thu hoặch cho vo kho lẫm. Cn cỏ dại bị người ta ch đạp v thu gọn đem thiu đốt.

    Theo gio l Nh Phật, nhn l năng lực pht động, Quả l sự hnh thnh của năng lực pht động ấy. Nhn v quả l hai trạng thi tiếp nối nhau m c. Nếu khng c Nhn th khng c Quả v nếu khng c Quả th khng c Nhn. Cũng chnh trong ci Quả hiện tại, đ c hnh bng của Nhn qu khứ. V thế, mỗi vật đều c thể gọi l nhn hay quả: Đối với qu khứ, th n l quả, nhưng đối với tương lai th n l nhn. Nhn v qủa tiếp nối nhau v đắp đổi nhau như những vng trong sợi dy chuyền. Nhn qủa đi đi v ảnh hưởng tới nhau như gieo gi th gặt bo. Việc lnh hay việc dữ đều c quả bo, chỉ khc nhau đến sớm hay muộn m thi. Đi khi chng ta tự hỏi rằng tại sao những người lm c m họ vẫn sống phy phy lại giầu c sung sướng, trong khi những người hiền lnh, đạo đức lại rơi vo cảnh tng quẫn v khổ đau. Cu trả lời l đời sống tạm ny chưa kết thc, chng ta chưa thể kết luận thế no l hạnh phc thật.

    Một Nhn khng thể sinh ra Quả, m phải nhờ vo mi trường vạn vật chung quanh. Sự vật trong vũ trụ nầy đều l sự tổ hợp của nhiều nhn duyn. Cho nn khng c một Nhn no c thể tự tc thnh kết quả được, nếu khng c sự gip đỡ của nhiều Nhn khc. Sự lin đới trng trng điệp điệp giữa mun loi lm thnh bước tiến của thin nhin vạn vật. Khng c thụ tạo no đứng ring biệt một mnh trong vũ trụ. Ni rằng hạt la sanh ra cy la, l ni một cch giản dị cho dễ hiểu, chứ thật ra hạt la khng thể sanh ra g được cả, nếu để một mnh n giữa khoảng trống khng, thiếu khng kh, nh sng, đất nước v nhn cng. C biết bao nhiu yu tố để hnh thnh một chuỗi Nhn Quả. Trong bất cứ một loi thụ tạo no cũng c mỗi lin hệ chằng chịt với thế giới hiện hữu chung quanh.

    Về phương diện tinh thần, những tư tưởng v hnh vi trong qu khứ, tạo cho ta những tnh tnh tốt hay xấu trong hiện tại. Tư tưởng v hnh động qu khứ l Nhn, tnh tnh v nếp sống trong hiện tại l Quả. Tnh tnh v nếp sống hiện tại l Nhn, để tiếp tục tạo ra hnh động trong tương lai l Quả. Nhn Qủa tiếp nối khng ngừng qua những hnh vi chng ta thực hiện hằng ngy. Chng ta c thể thay đổi v sửa sai những lầm lỡ trong qa khứ để tạo thnh Nhn tốt. Khng bao giờ trễ, nếu chng ta biết bắt đầu lại. Mỗi ngy chng ta c thể tạo nhn tốt, hậu qủa sẽ tốt. Sống trong x hội, con người phải tương trợ v c ảnh hưởng lẫn nhau. Tục ngữ ni: Gần mực th đen, gần đn thị rạng. Một người lm phc, mun người đều được hưởng nhờ. Một cy trổ hoa, cả vườn cy thơm hương.

    Sống bc i vị tha l một bổn phận cao qu của con người. Chng ta thường gặp thấy cc Tăng Ni Phật Gio đi khất thực. Cc Tỳ-kheo đi một mnh hay từng nhm, khng đứng trước cửa chợ m đi theo thứ tự, từ nh ny sang nh khc, khng phn biệt, mắt nhn xuống v yn lặng đứng đợi trước mỗi cửa nh để xem thức ăn c được đặt vo bnh bt khng. Khất thực l xin vật thực của người đời để nui thn m cũng cn c bổn phận nhắc nhở chng sinh lm việc phc đức. Trong Đạo Cng Gio, Kinh Bổn c dạy thương người c mười bốn mối, thương xc bảy mối: Cho kẻ đi ăn. Cho kẻ kht uống. Cho kẻ rch rưới ăn mặc. Viếng kẻ liệt cng kẻ t rạc. Cho khch đỗ nh. Chuộc kẻ lm ti. Chn xc kẻ chết. Thương linh hồn bảy mối: Lấy lời lnh m khuyn người. Mở dạy kẻ m muội. Yn ủi kẻ u lo. Răn bảo kẻ c tội. Tha kẻ dể ta. Nhịn kẻ mất lng ta. Cầu cho kẻ sống v kẻ chết. Đy l những mối phc quan trọng gip đỡ tha nhn về vật chất v tinh thần. Thật ngạc nhin khi chng ta nghe Cha Gisu dng dụ ngn ni về ngy phn xt. Ngi phn xt về thực hnh đức yu thương hơn l về những sa ng phạm tội khc. Được thưởng hay bị phạt đều ty thuộc vo việc thực hnh mười bốn mối ny.

    Con người khng thể nn tốt một mnh, nhưng phải tương trợ lẫn nhau m sống. Người ta thường ni: Thin thời, địa lợi v nhn ha. Ba yếu tố kết thnh sự thnh cng. Chng ta cần c tha nhn để cng chia sẻ nng đỡ, cần c cuộc sống x hội để cộng tc xy dựng v cần c người đồng hnh để chung vai st cnh gnh vc cng việc. Ngy phn xt sau cng, thẩm phn sự sống sẽ hỏi chng ta về sự lin đới Nhn Qủa giữa người với người. Với những người tạo Nhn tốt qua việc bc i, sẽ được nghe những lời an ủi: V xưa Ta đi, cc ngươi cho ăn; Ta kht, cc ngươi đ cho uống; Ta l khch lạ, cc ngươi đ tiếp rước (Mt 25, 35).

    Bất cứ vị thnh no cũng c tri tim yu thương rộng mở. Cc Ngi biết chia sẻ v dng hiến. Hiến dng cuộc đời cho Cha v phục vụ tha nhn. Khng c sự lin đới với tha nhn, chng ta kh c thể nn trọn lnh. Tha nhn tốt hoặc xấu vẫn c thể sẽ gip chng ta nn tốt lnh. Chng ta c thể tm tựa nương đức i nơi những người khốn cng, ngho đi, c đơn, bệnh hoạn, t đầy v thất vọng. Họ chnh l hnh ảnh của Đấng đ dm th mạng v yu. Gip đỡ những kẻ b mọn v cng khốn nhất l chng ta đang lm cho chnh Cha, Cha Gisu đ phn: Ta mnh trần, cc ngươi đ cho mặc; Ta đau yếu cc ngươi đ viếng thăm; Ta bị t đy, cc ngươi đ đến với Ta' (Mt 25, 36).

    Thật đng phải run rẩy v sợ hi khi chng ta phải đối diện với sự phn xt sau cng. Thin Cha nhn từ nhưng cng bằng v cng. Giờ phn xt sẽ khng c một ai khc chống lưng cho chng ta. Chng ta cũng khng cn điểm tựa no khc để biện hộ. Sự thật phơi bầy trước tn nhan chi la của Tạo Ha. Chng ta gieo Nhn no th sẽ được gặt Qủa đ. Trong cuộc lữ hnh trần thế, biết bao lần chng ta ngoảnh mặt lm ngơ trước nỗi đau khổ, đi kht v cng quẫn của anh chị em, giờ đy chng ta phải đối diện: Rồi Người cũng sẽ ni với những kẻ bn tri rằng: 'Hỡi phường bị chc dữ, hy lui khỏi mặt Ta m vo lửa mun đời đ đốt sẵn cho ma quỷ v kẻ theo chng (Mt 25,41).

    Ngy phn xt, Cha sẽ khng chất vấn chng ta về bao nhiu việc vĩ đại đ thực hiện. Cha Gisu nhắc nhở cc mn đệ: Tuy nhin, anh em chớ mừng v quỷ thần phải khuất phục anh em, nhưng hy mừng v tn anh em đ được ghi trn trời (Lc 10,20). Thin Cha khng đếm bao nhiu giờ chng ta đ đọc kinh, cầu nguyện, lần hạt, tụ họp sinh hoạt Cha sẽ nhn xem tri tim của chng ta đ mở rộng yu thương đến mức no. Chng ta đ chia sẻ g cho những kẻ b mọn nhất của Cha. Thin Cha tạo dựng chng ta qua muốn của Cha, nhưng để cứu chuộc chng ta, Cha lại dnh quyền cho chng ta lựa chọn. Hạnh phc thay những ai được Cha cho đứng về pha bn phải: Cn cc người lnh th được vo ci sống ngn thu" (Mt 25,46).

    Lạy Cha, đ rất nhiều lần chng con đ thưa rằng: Lạy Cha c bao giờ chng con đ thấy Cha đi kht, khch lạ hay mnh trần, yếu đau hay ở t, m chng con chẳng gip đỡ Cha đu? (Mt 25,44). Cha trả lời: Ta bảo cc ngươi: những g cc ngươi đ lm cho một trong cc anh em b mọn nhất của Ta đy l cc ngươi đ lm cho chnh Ta'. (Mt 25,40). Xin Cha khơi dậy lng yu thương bc i nơi tm hồn, để chng con biết cng chia sẻ. Chng con cảm tạ danh Cha mun ngn đời. Amen.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  10. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  11. #306
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017



    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    PHN XT







    Đoạn Tin Mừng hm nay đặt chng ta vo trong quang cảnh hng vĩ của cuộc phn xt chung. Ở đ, Đức Kit giữ vai tr xt xử b nhn b tnh. Vậy th sẽ phải xt xử ra lm sao? Hơn nữa, mỗi người c những hon cảnh, những nhiệm vụ, những khả năng ring, do đ quả cn no sẽ phn định tội trạng v cng phc?

    Thế nhưng, đối với Cha Gisu mọi sự xem ra lại đơn giản. Mun dn thin hạ cuối cng được phn chia thnh hai loại được đặt ở bn phải v bn tri của Ngi. Tiu chuẩn để phn biệt cũng rất đơn giản: Đ lm g cho những kẻ b mọn. Đối xử với những kẻ b mọn, đi kht, trần truồng, t tội, đau yếu l đối xử với chnh Cha vậy.

    Sự phn xử của Cha Gisu trong ngy phn xt lm cho cả người lnh lẫn kẻ dữ phải ngạc nhin sửng sốt. Mọi sự sẽ dễ dng hơn nếu như mỗi người trong cuộc đời của mnh đ c lần được gặp Cha Gisu bằng xương bằng thịt, với một bảng tn r rng v một l lịch minh mạch. Biết bao nhiu người đ xả thn để giải phng thnh địa chỉ v đ l nơi đ ghi dấu tch sự hiện diện của Cha, huồng hồ l gặp Cha đi kht, trần truồng, đau yếu v t tội. Ai c thể lại lm ngơ.

    Nhưng ci lm cho chng ta lng tng đ l Cha Gisu đ đồng ho mnh với mỗi người trong anh em chng ta, với những con người chng ta gặp trong cuộc sống thường ngy tại khu phố, tại trường học, trn đồng ruộng, nơi cng sở, ngoi chợ ngoi đường v nhất l với những kẻ lm chng ta kh chịu v ci ngho nn, th kệch v quấy rầy của họ. Mọi người đều ngạc nhin.

    Nhưng Đức Kit trong cương vị Đấng xt xử, đ tuyn bố: Những g cc ngươi đ lm cho một trong cc anh em b mọn nhất l cc ngươi đ lm cho chnh ta. V những g cc ngươi đ khng lm cho một trong cc anh em b mọn nhất l cc ngươi đ khng lm cho chnh Ta. Thế l đ r. Đức Kit xt xử theo tnh yu chng ta đ c hay khng c đối với anh em đồng loại, nhất l đối với những người hn mọn về chức tước, danh vọng v của cải. Vương quốc của Đức Kit chnh l vương quốc của tnh yu. Gio Hội tn vinh Đức Kit l Vua, nhưng Ngi khng muốn ngự trn ngai vng để mọi người bi phục, nhưng Ngi đ đến phục vụ những kẻ hn v đồng ho mnh với họ.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  12. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  13. #307
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017


    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    QUYỀN LỰC CỦA ĐỒNG TIỀN


    Lm.Jos Tạ Duy Tuyền

    C một ch rể trước khi tập sự cho hn lễ, đ b mật gặp vị mục sư v đưa ra lời đề nghị.
    - Ti sẽ đổi 100 đ la lấy việc bỏ cc từ yu thương, tn trọng, vng lời v chung thủy với c ấy mi mi trong lời thề kết hn.
    Vị mục sư đồng v nhận lấy 100 đ la với vẻ hi lng.
    Hm sau, vo buổi lễ chnh thức, vị mục sư nhn thẳng vo mắt chng trai, mỉm cười nhẹ nhng v chậm ri ni:
    - Chng trai, bạn c hứa sẽ lun sẵn sng phủ phục mnh trước mặt c gi đứng trước mặt đy, vng theo mỗi mệnh lệnh của c ấy, mang đồ ăn sng đến bn giường c ấy vo mỗi buổi sng trong suốt cuộc đời của bạn. Đồng thời thề trước mặt Cha sẽ khng bao giờ thm nhn bất kỳ người phụ nữ no khc cho đến khi cả hai khng cn trn ci đời ny nữa khng?
    Ch rể nuốt nước bọt v nhn xung quanh, đp lại bằng một giọng rất nhỏ nhẹ:
    - Vng.
    Sau nghi thức, chng trai ngay lập tức bm chặt lấy vị mục sư v rt ln:
    - Ti nghĩ chng ta đ c một thỏa thuận?
    Lc ny, vị mục sư mới đặt lại vo tay ch rể tờ tiền cũ v th thầm:
    - C ấy đ đưa cho ti 200 USD cơ!
    Chưa bao giờ chng ta thấy quyền lực của đồng tiền ln ngi như ngy hm nay. C tiền th c chức. C chức th c tất cả. C tiền c thể sai khiến. Sai khiến người khc lm cả những chuyện bất chnh hay phi đạo đức. C tiền c thể bẻ cong cng l. Đồng tiền c thể gip người c tội trở thnh khng!
    C lẽ v đồng tiền c một sức mạnh như thế nn người người đi kiếm tiền. Kiếm tiền bằng mọi cch. Kiếm tiền bằng mọi thủ đoạn miễn sao c tiền! Thực tế, ai đã vo đời, bn ba xui ngược trn chợ đời, tranh đua với người đời m khng ṃt l̀n cảm nghịm cái mãnh lực của đ̀ng tìn? Đ̀ng tìn ńi lìn với khúc rụt của con người, nó cũng chính là cái nguyn do đưa đến bùn vui sướng kh̉ của nhn loại? Cũng chính đ̀ng tìn đã đưa đẩy con người tới thành cng hay th́t bại, được thin hạ n̉ vì, nhn nhượng hay khinh khi coi thường! Vì th́ tìn bạc đã bín thành ṃt thứ quỳn lực v song, c ảnh hưởng trong cục śng con người. Th́ sự thăng tr̀m, con người thay lòng đ̉i dạ, xã ḥi đảo đin, lun thường đạo lý bị xáo tṛn, t́t cả cũng vì ảnh hưởng của đ̀ng tìn.
    Đồng tiền thực sự c một sức mạnh v quyền lực nhất định trong cuộc sống. N mang đến hạnh phc cho con người nếu con người tạo ra n từ sự chnh nghĩa, nhưng n cũng c thể lm sa ng hoặc huỷ hoại một nhn cch khi ai đ tn sng n hơn tất cả mọi điều khc trong cuộc đời. Ci gi phải trả cho sự m qung trước "Quyền lực của đồng tiền" l đnh mất bản thn, tnh thn, tnh yu - những điều m đồng tiền khng bao giờ c thể mua lại được.
    Hm nay lễ Cha Ky-t , Gio hội nhắc nhở chng ta cn c một gi trị qu hơn tiền, hơn danh lợi th l c được Đức Ky-t ngự trị. Đồng tiền sẽ khng mua được Nước Trời. Đức Ky-t th hứa ban cho chng ta sự sống đời đời. Đồng tiền khng mang lại bnh an cho con người, nhưng Đức Ky-t l niềm hoan lạc nếu chng ta để cho Ngi chỗ nhất trong cuộc đời. Đồng tiền khiến chng ta sống ch kỷ, hưởng thụ. Đức Ky-t biến chng ta thnh những con người c ch cho tha nhn với thi độ phục vụ quảng đại v v vị lợi.
    Đồng tiền l nguyn nhn gy nn những chia rẽ, tranh chấp, hận th. Đức Ky-t l nguyn l cho sự hiệp nhất bnh an. Chiếm được đồng tiền th con người bo bo giữ lấy trong ch kỷ, xa lnh mọi người. Chiếm được Đức Ky-t th con người sẽ chia sẻ đến cho mun người. Thế n, c Đức Ky-t trong cuộc đời l c bnh an, c hạnh phc, c niềm vui. Vắng Đức ky-t sẽ chỉ cn những tranh chấp, xa lnh v đố kỵ lẫn nhau.
    Ước g chng ta lun tm kiếm Đức Ky-t v dnh cho Ngi vị tr số 1 trong cuộc đời. Ước g loi người chng ta hy hnh diện l loi lm chủ đồng tiền chứ khng phải l n lệ của đồng tiền. C chăng l biết quy phục một mnh Đức Ky-t m thi.
    Xin Cha gip chng ta biết tn thờ Cha trn hết mọi sự. Xin cho chng ta lun can đảm chọn lựa gi trị vĩnh cửu hơn l những ho nhong của danh lợi th mau qua. Amen
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  14. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  15. #308
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017



    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    ĐỨC KIT VUA







    Đức Kit c phải l Vua khng? Chắc chắn Đức Kit khng phải l một thủ lnh của một đảng phi đối lập, cũng chẳng phải l một vị vua cha như người đời vẫn quan niệm. Suốt cuộc sống cng khai, Ngi khng bao giờ chấp nhận tước hiệu Messia, tước hiệu l vua theo mơ ước của dn chng. V mơ ước của họ pha trộn qu nhiều những yếu tố trần tục, qu nhiều những tham vọng chnh trị. Thực vậy, sứ mệnh của Ngi khng như sứ mệnh của quận vương Hrđ, quyền bnh của Ngi khng như quyền bnh của hong đế Lam hay như bất kỳ một vị vua cha no trn trần gian.

    Sứ mệnh của Ngi thuộc một lnh vực khc. Chnh v thế m chng ta thấy nhiều lần Ngi đ từ chối ci cch tn phong Ngi ln lm vua của dn chng. Sau php lạ bnh ho nhiều dn chng muốn tn Ngi ln lm vua, nhưng Ngi đ lẩn trốn. Nhưng cũng c lần Ngi sẵn sng biểu dương trước cng chng, khi Ngi hin ngang tiến vo Girusalem, xuất hiện với những phương tiện khim tốn, ph hợp với lời tin bo của Giacaria. Ngi để cho dn chng tung h như l vua Israel. Trong phin to dn sự tại dinh Philat, đề ti xt xử chnh l vương quyền của Ngi. Khi Philat hỏi: ng c phải l vua dn Do Thi khng? Cha Gisu khng phủ nhận tước hiệu ấy, nhưng Ngi đ minh xc rằng: Vương quốc của Ngi khng thuộc về thế gian ny.

    Cha Gisu l Vua vũ trụ, l Vua mọi dn tộc, l Vua trn mun vua, thế nhưng Ngi lại l một vị Vua bị đng đinh, hon ton bị tước lột khỏi những quyền lực trần thế. Đức Kit đ ln ngi bằng con đường của thập gi, của tnh yu. Kẻ th duy nhất của Ngi l vương quốc của Satan, của th hận, của chia rẽ v của tội lỗi.

    Cc ngai vng, cc vương miện, cc triều thin v o cẩm bo chỉ l những đồ trang sức tạm bợ chng qua, chng ta khng được php hiểu vương quyền của Đức Kit qua những hnh ảnh đ. Chnh Ngi cũng đ tự tch mnh ra khỏi cc thủ lnh của trần gian như lời Ngi đ phn: Vua cha cc nước th cai trị n, v những kẻ lm lớn th lấy quyền m p chế dn. Đức Kit khng phải l một thủ lnh p chế, tri lại cai trị theo Ngi c nghĩa l lột sạch mọi tự cao, ho nhong v vnh vang, cai trị đối với Ngi chnh l phục vụ.

    Đức Kit phục vụ chng ta v Ngi phục vụ một cch khim tốn, thận trọng v kn đo. Ngi đ phục vụ đến độ hiến mạng sống mnh lm gi cứu chuộc cho nhiều người. Sự tự hạ của Ngi đi đến chỗ đồng ho với những kẻ b mọn v thấp km nhất. Cn chng ta th sao? Chng ta đ thực sự dấn thn để phục vụ v gip đỡ những kẻ b mọn thấp km chung quanh chng ta hay chưa?
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  16. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  17. #309
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017


    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    VUA VĨNH CỬU




    Đức Kit l Con Thin Cha, đồng bản tnh với Cha Cha v Cha Thnh Thần. V thế, Ngi khng phải chỉ l vua vũ trụ, m cn l vua của thời gian, vua vĩnh cửu.

    Thực vậy, trời v đất đều thuộc về Ngi. Thời gan v vĩnh cửu cũng thuộc về Ngi. Mọi sự được dựng nn v Ngi v cho Ngi. Trn mặt đất ny, khng một ai được gọi l vua vĩnh cửu v cũng khng một người no được gọi l vua vũ trụ. Bởi v quyền hnh của họ chỉ ảnh hưởng tới một phần đất nhỏ v v trong một khoảng thời gian ngắn ngủi no đ m thi.

    Người ta kể lại hong đế Alexandre đ khc khi nhn ln bầu trời đầy trăng sao. ng tức giận v buồn phiền, chỉ vỉ đ khng cai trị được khoảng khng trung bao la ấy. ng chiếm cứ cc lnh thổ v mở rộng bờ ci tới tận Ấn Độ. Người ta tn knh ng như một vị thần. Nh hiền triết Kallisthne đ bị chm đầu chỉ v khng chấp nhận điều đ. Nhưng Alexandre vẫn khng phải l một vị vua vĩnh cửu bởi v ng đ chết v chỉ sống được c ba mươi ba năm.

    Hong đế Napolon với những chiến thắng lm rung chuyển cả u Chu cũng khng thot khỏi số phận bẽ bng của ci chết.

    Tất cả chng ta đều l con ci của thời gian. C sng chi. Th cũng chỉ trong một khoảng khắc, sau đ cũng sẽ tn lụi, rồi bị chm vo đm tối của qun lng. Chỉ mnh Đức Kit mới cai trị đời đời. Chỉ mnh Ngi mới l vua vĩnh cửu. Ngi l Alpha v Omga. L khởi đầu v kết thc. Ngi đ c trước thời gian v sẽ cn tồn tại khng bao giờ ngừng. Ngi cai trị trn mọi biển khơi v vương quốc của Ngi trải di đến v cng.

    Chateaubriand, một thi sĩ nổi tiếng người Php, đ ku ln:

    - i lạy Cha, trn trần gian cc dn tộc xu x, cc vua cha sụp đổ, chỉ c mnh Ngi mới trường tồn bất biến. Khng một thế lực no c thể lật đổ ngai ta của Ngi.

    Vậy chng ta phải lm g để tung h vương quyền của Cha?

    Chng ta c thể chc tụng Vua chng ta bằng cch qu gối, lm dấu thnh gi hay chắp tay nguyện cầu? Tốt lắm, bởi v đ l bổn phận của chng ta như lời sch Khải Huyền đ viết:

    - Con Chin bị st tế xứng đng lnh nhận quyền năng, khn ngoan, sức mạnh, vinh dụ v chiếng thắng.

    Chng ta cũng c thể chc tụng Vua chng ta bằng một đời sống đạo đức v thnh thiện, bc i v yu thương. Một con su lm rầu nồi canh. Một người lnh hn nht sẽ lm cho cả đon qun phải tủi hổ. Một Kit hữu xấu sẽ lm cho cả khun mặt Gio Hội bị hoen ố. V thế, đừng lăn xả vo đống bn nhơ tội lỗi, tri lại hy thực sự l người mn đệ của Đức Kit trong ngy Cha Nhật cũng như trong ngy thường, trong đời sống ring tư cũng như trong sinh hoạt x hội.

    Chng ta cn c thể chc tụng Vua chng ta bằng cch rao giảng Phc m, lm việc tng đồ, v nhất l bằng cch can đảm lm chứng cho đức tin. Thực vậy, giữ đức tin m thi chưa đủ, chng ta cn phải sống đức tin v phải chiến đấu cho đức tin, như lời Ngi đ ni:

    - Ai xưng tụng Ta trước mặt người đời, th Ta cũng sẽ xưng tụng n trước mặt Cha Ta ở trn trời.

    Khi một vị tướng đi duyệt đon qun của mnh, chng ta sẽ thấy ci quang cảnh ấy thật long trọng v honh trng: no đồng phục, no dn cho, no kn trống với những lễ nghi qun cch

    Trong ngy sau hết, Vua Kit cũng sẽ đến. Ngi nhn xem tất cả chng ta đi qua trước tn nhan Ngi: gi cũng như trẻ, tu sĩ cũng như gio dn. Ngi sẽ tra hỏi mỗi người chng ta về lng trung thnh, về tnh yu v cuộc sống của chng ta đối với Ngi.

    V thế, hy tun giữ những điều Ngi truyền dạy v nhất l thực hiện những hnh động bc i yu thương, để chng ta sẽ khng bị Ngi loại trừ, tri lại sẽ được Ngi đn nhận vo vương quốc vĩnh cửu của Ngi.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  18. The Following User Says Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    saorơi (11-26-2017)

  19. #310
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,187
    Thanks
    1,598
    Thanked 4,502 Times in 3,585 Posts

    Default Re: MA THƯỜNG NIN NĂM A 2017



    Cha Nhật XXXIV TN - ĐỨC GISU KIT VUA VŨ TRỤ
    GP PHẦN CHO VƯƠNG QUỐC




    Vo năm 1925, Đức Thnh Cha Pi XI đ thiết lập lễ Đức Kit vua, mục đch l để xc định vai tr v chỗ đứng đặc biệt của Cha Gisu trong đời sống ring tư của mỗi người, cũng như trong sinh hoạt của cộng đồng Gio hội. Trong một vi pht ngắn ngủi ny, chng ta cng nhau tm hiểu về tước hiệu cao cả ny.

    Trước hết l trong Cựu Ước.

    Với những thnh vịnh, vua Đavt đ cho chng ta thấy Đức Kit chnh l vua, một vị vua ha bnh sẽ đến để cai trị trong yu thương:

    - Ta sẽ đặt một vị vua ở Sion, trn ni thnh của Ta.

    Trong khi đ, tin tri Isaia lại giới thiệu với chng ta một vị vua đầy quyền năng:

    - Thin Cha sẽ ban cho Ngi ngai bu Đavt tổ phụ Ngi, Ngi sẽ cai trị đời đời trong nh Giacp v triều đại Ngi sẽ khng bao giờ cng.

    Tiếp đến l trong Tn Ước.

    Qua Tin Mừng, chng ta thấy được nơi Đức Kit hnh ảnh nh sng của Thin Cha, Ngi l một vị vua vinh hiển, điều khiển cả vũ trụ. V trong ngy sau hết, Ngi sẽ đến trn my trời để phn xt kẻ sống v kẻ chết.

    Chnh Đức Kit, trong những giy pht cuối cng, đối diện với ci chết, Ngi vẫn xc quyết trước mặt Philạ:

    - Phải, ti l vua.

    Chnh v thế, bản n của Ngi đ được ghi:

    - Gisu Nagiart, vua dn Do Thi.

    Thế nhưng, tước hiệu Kit vua nổi bật hơn cả trong bầu kh phụng vụ. Đng thế, chng ta c thể ni: Tất cả nin lịch phụng vụ đều xoay quanh chủ đề ny.

    Thực vậy, trong Ma Vọng, chng ta mong đợi một vị vua sẽ đến. Với lễ Ging sinh, chng ta khng chỉ mừng knh một hi nhi b nhỏ nơi mng cỏ Blem, m cn mừng knh một vị vua ha bnh. Nhất l với lễ Hiển linh, chng ta nhn thấy vị vua ấy xuất hiện v tỏ lộ vinh quang cho mun dn m đại diện l ba nh đạo sĩ Phương Đng. V chng ta c thể tm kết tinh thần của ma ging sinh, đ l Đức Kit đến để thiết lập một vương quốc của nh sng v tnh thương.

    Bước vo ma phục sinh, Gio hội khng phải chỉ dừng lại ở những đau khổ của Đức Kit, nhưng qua những đau khổ ấy, Gio hội cn nhn thấy cả chiến thắng vinh quang của Ngi. Trong ngy lễ l, chng ta tưởng nhớ biến cố Cha Gisu vo thnh Girusalem, một cch long trọng như một vị vua v chng ta khng ngừng tung h:

    - Chc tụng Đấng nhn danh Cha m đến, hoan h Cha trn cc tầng trời.

    Tiếp đến, ngy thứ su tuần thnh, ngy u buồn nhất của năm phụng vụ, chng ta thấy Gio hội đ nhn thập gi như ngai ta, như l cờ của một vị vua đang tiến ln, như bước khởi đầu cho vương quốc của Cha, như lời Ngi đ phn:

    - Ngy no Ta bị treo ln khỏi đất, Ta sẽ ko mọi sự đến cng Ta.

    Rồi trong ngy lễ Phục sinh v ln trời, chng ta mừng knh cuộc khải hon của Đức Kit, để rồi từ đ Ngi vĩnh viễn thiết lập vương quốc v trở thnh vua của cả vũ trụ.

    Tm lại, nin lịch phụng vụ lun nhn ngắm Đức Kit như một vị vua. Đ cũng l điều m ton thể thế giới Cng gio ngy hm nay tuyn xưng.

    Thế nhưng tuyn xưng m thi chưa đủ, chng ta cn phải sống điều chng ta đ tuyn xưng, nghĩa l, chng ta phải trung thnh với Cha bằng cch khử trừ tội lỗi, bằng sống một đời sống đạo đức v thnh thiện, bc i v yu thương, nhờ đ gp phần lm cho vương quốc của Đức Kit được mở rộng trn trần gian ny.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  20. The Following 2 Users Say Thank You to THANHLOAN For This Useful Post:

    Phonglinh (12-02-2017), saorơi (11-26-2017)

Page 31 of 31 FirstFirst ... 2122232425262728293031

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •