Con Sếu Việt Nam
Đ̀ Hím (Danlambao)



Ai chẳng từng m ́p những gíc mơ tương lai đẹp đẽ, dn đen thì mơ ngày đủ hai bữa, có nóc nhà chui ra chui v, mĩn l lũ c(ướp) s(ạch) địa phương đừng tới cưỡng bức ĺn chím, về sức khỏe đừng dính v ḿy cái bệnh th̉ tả do thực ph̉m đ̣c TQ hay cá Formosa, nếu lỡ bệnh cũng đừng bị úng thúc giả do bộ Y t́ cấp php, th dn đen cám ơn ng bà ng vải lắm r̀i. Nhưng ring tưởng th CSVN thì sau khi tìn bạc, bịt phủ trong v ngoài nước thừa mứa, chỉ mơ toàn những gíc mơ quành chán trn my, như gíc mơ n̉ banh l̀ng chợ "Chúng ta phải có nhìu con śu lớn bay trn b̀u trời VN" vo hm Qúc nhục 02/09 vừa r̀i, nghe thủng màng nhĩ như h̀i Vịt c̣ng pháo kích Ṃu Thn.

VN sẽ ch́ tạo được xe hơi chất lượng Chu u gi Việt Nam

Tưởng th niểng tm tư: "Ngay cả khi Trường Hải t trở thnh một biểu tượng thnh cng, vượt qua cc đối thủ để leo ln vị tr số 1 Việt Nam về thị phần v doanh số, th giấc mơ về một thương hiệu t hon ton của người Việt vẫn cn dang dở"!

C̀n nói rõ thm, thương hiệu xe hơi Trường Hải mà tưởng thú đang nói tới tìm đỏ mắt khng th́y bán trong nước, vì cng ty Trường Hải (THACO) được định hnh chủ yếu chỉ l một cng ty lắp rp cho các xe du lịch thương hiệu nước ngoi như Kia (Hn Quốc), Mazda (Nhật Bản) v Peugeot (Pháp), đ̀ng thời cung ứng dịch vụ bảo tr sửa chữa v phụ tng xe (bao gồm sản xuất v kinh doanh một số phụ tng thứ cấp cho xe tải v xe but).

Còn cái t ma-d Vờ Nờ mà tưởng thú đang mơ ṃng thì phải huy đ̣ng tỷ phú đ la đ̀u tin của VN là Phạm Nḥt Vượng với dự n t Vinfast sắp vào cục nay mai. Hm 02/09 vừa qua, tỷ phú đỏ Phạm Nḥt Vượng, chủ tịch Ḥi đ̀ng quản trị Vingroup, thng báo kế hoạch đến năm 2025 sẽ sản xuất 500.000 xe tại VN, bao gồm cc phương tiện xe hơi, xe my chạy bằng xăng v điện. Vingroup quyết định đặt nh my Vinfast ngay st cảng biển Đnh Vũ - Hải Phng, nơi những tu hng lớn c thể vươn ra đại dương, với kht vọng trở thnh một nh sản xuất t hng đầu Đng Nam ", chứ khng chỉ ở VN.

Dựa vào đu mà báo chí vẹm trong nước lại có th̉ đưa tin bay b̉ng như th́? ́y chnh l nhờ việc quy tụ được rất nhiều tay sừng sỏ ton cầu. Bn tài chánh thì Vinfast đã hỏi vay Credit Suisse AG, ṃt tập đon ti chnh hng đầu thế giới, ś tìn ln tới 800 triệu USD, ph̀n kiểu dng xe thì Vinfast sẽ thu nh cc nhà vẽ kỉu danh tiếng của Ý- nơi đ tạo ra những thiết kế đẳng cấp cho Ferrari, Jaguar, Lamborghini

Đọc tin xong mà khng bít mnh đang mơ hay đang tỉnh đy, vì ngay đ́n cái xe ba gác (xe ba bnh chở hng) mà VN sử dụng cũng phải nḥp từ TQ! Cũng có th̉, 8 năm nữa, tức 2025, Vinfast sẽ cho ra lò cả đoàn xe hơi m̃u mã sang trọng-quý phái-đẳng ćp, nhưng đạt tới trình đ̣ kỹ thụt xe hơi Chu u thì ráng chờ vài trăm năm nữa may ra.

Ring cái phương chm: Chất lượng Chu u gi Việt Nam thì nghe chừng như chuyện cười khng tưởng. Vì theo cam kết trong ASEAN, từ năm 2018 trở đi, VN sẽ phải cắt giảm thuế nhập khẩu xe nguyn chiếc từ Asean về là 0%, trong khi thuế nhập khẩu linh kiện hay phụ tng xe hơi về lắp rp trong nước vẫn phải chịu thuế. Theo cc chuyn gia kinh tế, với cam ḱt này sẽ khiến cc doanh nghiệp chỉ muốn nhập khẩu xe nguyn chiếc, sẽ lợi hơn rất nhiều l nḥp từng phụ kịn v̀ lắp ráp, v việc ny sẽ khiến giá xe thnh phẩm tăng ln ŕt nhìu. Dễ hiểu l cc cng ty lắp rp, d l lu năm như Trường Hải, cũng phải thay đổi để m sống cn, quy trnh cng ngḥ xe lắp rp tại VN khng th̉ cạnh tranh nổi với xe Nhật lắp rp tại Thi Lan hay Nam Dương.

Hơn nữa, trình đ̣ kỹ thụt VN hịn nay thì cùng lắm chỉ sản xút được khung xe (loại rẻ tiền), gh́ ṇm, bình ắc quy (hạng rẻ tiền), còn t́t cả máy móc phụ tùng đ̀u phải nḥp như đ̣ng cơ, ḥ th́ng địn, ḥ th́ng lọc khí, ḥ th́ng đìu hòa, ḥ th́ng thắng, ḥ th́ng m thanh, các linh kịn địn tử, cảm bín v cùng tinh vi t̉ng c̣ng sẽ đ̣i giá thành ln cao, mà ch́t lượng thì thua người ta ṃt trời ṃt vực. Mới đy, Tổng cục đường sắt, thnh H v thnh Hồ cũng phải nhập đầu my v toa hnh khch cũ hơn 20 năm từ TQ thải ra, v VN hon ton khng đủ khả năng ch́ tạo cc toa xe chở khch (d khng c động cơ). Làm sao chỉ trong 7 năm m thỏa phương chm Chất lượng Chu u - gi Việt Nam đy? Hả hả thủ tướng... lựu đạn, nhưng khoái n̉?

Nương theo tưởng th lựu đạn, đại dịn của Vingroup còn n̉ tanh bnh: "Với mục tiu xy dựng một thương hiệu Việt Nam đẳng cấp v nổi tiếng thế giới như Mercedes, BMW, Toyota... th những mục tiu trong giai đoạn đầu như thế ny thậm ch cn hơi khim tốn, chng ti sẽ nỗ lực hơn nữa để khng chỉ đạt m cn vượt mục tiu. Nói đ́n ch́t lượng là phải nói đ́n chủn mực về kỹ thuật, về độ bền vật liệu, mức tiu thụ nhin liệu, hạn mực kh thải ra mi trường, quy trnh sản xuất tối ưu, độ an ton cho con người Th́ thì VN đã cho thành ḷp ṃt Cục hay ṃt Ban Tiu Chủn nào chưa, vì qua đó mới có th̉ đánh giá tiu chủn của xe hơi Vinfast đạt tiu chủn loại gì: Tiu chủn ṇi địa, tiu chủn Đng Nam Á, tiu chủn Chu u hay tiu chủn hàng mã, mà rằm tháng 7 nào người nhà cũng phải đ́t cả hàng ngàn chíc xúng cho các đại gia đỏ vi vu dưới m phủ?

Thủ tướng lựu đạn ni nhảm m sảng

Cũng trong bi pht biểu nhn ngy Quốc nhục vừa r̀i, Thủ tướng lựu đạn bị c h̀n các đảng nḥp hay sao mà n̉ lun ṃt tăng, văng mỉng tùm lum.

Phc niễng tuyn bố: Chiếc t khng chỉ l t, m cn l thương hiệu quốc gia".

Hịn nay với 44 trịu xe máy đang lưu thng trn đường cũng đã d̃n đ́n v́n nạn kẹt xe, ùn tắc như ṃt bài toán khng lời giải. Nguyn nhn cốt li của tnh trạng ny l do mật độ dn số tăng nhanh, mà hạ t̀ng cơ sở lại xúng d́c tr̀m trọng. Vấn nạn kẹt xe đ làm thịt hại tiền bạc, thời gian v sức khỏe của người dn r̀i, nay lại đòi ḍng thm cả trăm ngàn xe hơi vào tham gia lưu thng, thì người dn có nước ở nhà hoặc đi ḅ còn nhanh hơn.

Phc ma dz cn kch động: "Việc khởi cng dự n ny l một cử chỉ yu nước đng được trn trọng".

Yu nước ci con tự do nh sản. Ngư dn biểu tnh v mi trường th cho l phản động, cn ni tới tiền đ̀u tư (do bn đất, bn rừng, bn biển) lại gọi l yu nước! Chà, nhn đy, nhắc lun cho thủ tướng lựu đạn bớt n̉, từ năm 1970 cho đến 1975, Cng ty Xe hơi Si Gn vang danh ṃt thời đ sản xuất hơn 5.000 chiếc xe dn dụng La Dalat tại VN với mức độ nội địa ha ln đến 40%. Tiền thn l gốc Php nhưng La Dalat đ để lại dấu ấn khng hề nhỏ mang tn VN. La Dalat được đnh gi l chiếc xe t tốn xăng, dễ sửa chữa, dễ thay thế cc bộ phận hỏng hc, đặc biệt cc bộ phận như cnh cửa, knh xe đều c thể "tự chế", dễ lm hơn cc loại xe Nhật v rẻ tiền. Năm 1973, ngạc nhin v hi lng với thnh cng đng ngờ của Cng ty Xe hơi Si Gn, Citron đ sang VN lấy 3 chiếc La Dalat về Php mổ xẻ, phn tch những m̃u thiết kế đ̀y sáng tạo của Cng ty Xe hơi Sài Gòn, từ đ họ cho ra đời kiểu khung xe dễ sản xuất m khng đi hỏi ṃt đầu tư nhiều cng nghệ như các bản ǵc tìn thn trước đy. Tưởng th vảnh tai ra mà học hỏi thm, xe La Dalat năm 1973 của Ngụy Si Gn được đánh giá là b̀n, t́t v an toàn hơn cả xe Trabant (Trabi) năm 1990 của Đng Đức, nước dẫn đầu về xe hơi của khối CS đ́y nhé!

Tưởng th Phc nổ trong cơn m sảng: "Tiến độ ny l một kỳ tch. Đy l tiến độ hết sức cch mạng".

Ṽn bít, hiện tỉ tỷ lệ sở hữu t ở VN rất thấp, chỉ đạt 23 xe/1.000 dn, trong khi Thi Lan l 204/1.000 v tối thiểu l 500/1.000 tại cc nước Chu u, ring tại Mỹ l 790/1.000 dn, nhưng xin thủ tướng nhớ cho, xe hơi chím lòng đường bằng 4- 6 l̀n xe gắn máy, t́n dịn tích cho bãi đ̣u ŕt lớn. Mà nói đ́n đường xá thì là chuỵn dài nhìu ṭp, đường mới xy hm trước, hm sau bị lún bị nứt là thường, nhan nhản bao nhiu là ̉ gà, ̉ voi đ́n xe container cũng còn bị ḷt, húng h̀ là hàng trăm ngàn đường cũ từ thời Ty bảo hộ đang xúng ćp tr̀m trọng.

R̀i chuỵn đ̣i kinh phí của Ḅ Giao thng ṿn tải ṃt cách cực kỳ phi lý trong vịc làm đường đã gy ra bao nhiu là tai tiếng. Mỹ hay Chu u bỏ kinh phí cho đường cao t́c là 3-4 trịu USD/1km dùng trong 20 năm, trong khi VNCS bỏ 12 trịu USD/1km dùng 2 năm, có lẽ ḅ GTVT dát vàng đường xá hay sao mà giá lại khủng th́ hả trời? Đường m khng dát vàng, thì nhà cửa các quan đỏ dát vàng cũng ṿy thi!

Mua xe hơi xong mún đem lăn bánh trn đường, dn phải è c̉ đóng hàng trăm thứ thú. Nào là thú bảo trì đường xá, thú bảo hỉm xe, thú bảo hỉm trách nhịm dn sự, thú mi trường, hng chục ci BOT, mua bãi đ̣u, tìn mi lộ cho đám CSGT đứng đường bỏ cng th̉i phạt, dù xe có giữ đúng lụt giao thng đi nữa.

Cúi cùng, Phc lờ cờ mờ vờ cn ln giọng dạy lm kinh tế: "Nn c những ci bắt tay giữa VINFAST v Trường Hải t ở lĩnh vực chế tạo linh kiện, để c sự phn cng nhịp nhng, đỡ dẫm chn, đỡ chồng cho v giảm chi ph".

Thủ tướng niễng đừng qun cng ty Trường Hải đang nợ ḍt dờ ngắc ngủm, chỉ bít bán sức lao đ̣ng qua những cng vịc lắp ráp từ cả 20 năm nay đ́y nhé. Mà thi, Đ̀ tui nói ṃt h̀i r̀i ku là nói x́u nhà nước, nghe chuyn gia nói bảo đảm hơn. Thạc sĩ Nguyễn Minh Đồng, cựu chuyn gia thiết kế my t của hng Volkswagen (Đức), người c 40 năm sống v lm việc trong ngnh t tại Đức chia sẻ: "Ti khng tin tưởng sản phẩm sản xuất tại Việt Nam. Xe hơi l một sản phẩm đặc th, những hng ro kỹ thuật cũng như trnh độ cc chuyn gia xe hơi tại Việt Nam cực kỳ thấp km. Cch đy cũng 8 năm ti c viết về ngnh cng nghiệp xe hơi Việt Nam. Kỹ thuật Việt Nam được ứng dụng l kỹ thuật của 30 năm trước. Người tiu dng lun c nhu cầu mua xe hơi tốt, gi phải chăng. Ci khổ nhất l Việt Nam chưa c ngnh cng nghiệp xe hơi no cả. Việt Nam chưa lm được ci bố thắng để Mercedes, Audi cng nhận. Việt Nam chưa lm được ci niềng (vnh) xe, vậy th sao m sản xuất được".

Đó, cái b́ thắng bảo đảm sinh mạng cho người sử dụng xe còn chưa đạt tiu chủn thì bắt tay bắt chn làm chi cho ṃt. Mà ńu nḥp h́t 100% phụ tùng thì cứ nḥp nguyn cả chíc xe v̀, bảo đảm rẻ v an ton hơn nhìu. Tḥm chí xe hơi của Trung qúc, thằng cha hoang của CSVN còn bị t̉y chay vì khng đủ độ an ton, chất lượng km, kiểu dng nhi, nhanh hỏng v đ mua th khng bao giờ bn lại được!

Mơ ṃng là quỳn tự do của con người, nn thủ tướng CSVN cứ tha h̀ mơ cao mơ khỏe v̀ đàn śu bay ngang trời. Nhưng xin nhắc nhớ, trong văn học của nước Nga h̀i Đ̣ nhị Th́ chín, đàn śu bay ngang trời là ̉n dụ so sánh cho linh hồn những người đ hy sinh tính mạng đánh phát xít, còn hịn trạng VN tanh bành hm nay, sản xút xe hơi chưa phải là ćp thít hàng đ̀u khi bin giới, vùng trời vùng bỉn núi rừng sng ngòi của t̉ qúc đ̀u đang bị Trung Cộng ngang nhin xm lược hủy hoại. Nn đàn śu trn bầu trời VN mà người dn chúng ti đang tha thít trng ngóng là những con śu sẵn sàng ch́t cho sự nghịp bảo ṿ t̉ qúc thing ling. Những con śu ́y mới gp phần giữ mảnh đất hình chữ S ny cho con chu chng ta mi mi về sau.

Tm lại, hơn 40 năm nay trn bầu trời VN sếu đu khng thấy, chỉ th́y ton loi k̀n k̀n đỏ, thi đua ăn cướp, ăn cắp, ăn gian, ăn tham, ăn hạm, ăn tạp, ăn bẩn, ăn đểu, ăn thịt dn đen, ăn khng chừa một thứ g!

10/9/2017
Đ̀ Hím
http://danlambaovn.blogspot.com/2017...-viet-nam.html