ĐNG SAU TƯỢNG ĐI(*):
M MƯU RỬA TỘI CHO NHỮNG TN PHẢN BỘI


Duyn-Lng H Tiến Nhất

Ti gọi l cuộc chiến để c cht ho hứng m viết, cuộc chiến giữa Ban Tổ Chức Nhạc Hội Gy Qũy Xy Tượng Di v dư luận chống dối v sự c mặt trong nhạc hội những tn MC v CON HT phản bội cho đến lc ny vẫn chưa phn thắng bại, mặc dầu ngy mở nhạc hội đ gần kề. Nghĩa l kẻ chống th vẫn cứ go ln chống, trong khi đ th ng Nam Lộc (NL) cứ nhất quyết ca bi "đường ta ta cứ đi, đi ta ta cứ xy, tiền ta ta cứ xi....đợi ngy...ngy "VẬN NƯỚC Đ ĐẾN RỒI" chăng? Mặc dầu gọi l ban tổ chức cho xm tụ, nhưng xem ra ng NL mới l nhn vật key của vấn đề. Mọi mũi sng của dư luận đều hướng về pha ng ta. Người viết, tuy cũng l gốc lnh, v trong bụng rất nhớ ơn những người bạn đồng đội đ nằm xuống cho mnh hm nay được sống, nhưng khng c tham dự cuộc chiến trong chiều hướng được xem như lịch sử đang ti diễn ny, m chỉ muốn đưa ra một vi phn tch v nhận xt mong gởi đến bất cứ ai quan tm hầu soi sng vấn đề v tm ra phương cch giải quyết.

Trước hết xin hết lng tn thưởng v ghi cng những vị đ c sng kiến xy dựng tượng đi, v đ l một cng trnh lm sng ln chnh nghĩa chống cộng của chng ta. V, tuy ở xa khng được hn hạnh quen biết ng NL, nhưng được ci l người viết thường theo di cc sinh hoạt cộng đồng cc nơi nn biết ng NL l một người đa năng, đa ti lại c thiện ch, đ đng gp nhiều cng sức cho cộng đồng tỵ nạn Nam California. Chng ti tn dương v rất hoan nghnh những đng gp đ của ng. Ring trong nỗ lực tổ chức nhạc hội của ng xem ra c điều g khng ổn. Điều khng ổn ny mang nhiều dấu chỉ đặc biệt m vừa ngay ở trn ti gọi l lịch sử đang ti diễn. ti muốn ni đến tnh trạng chnh trị tại nội bộ miền Nam trước ngy mất nước: CS dng chiu gậy ng đập lưng ng để thanh ton nốt những g cn lại m chng khng thể đoạt được bằng họng sng. Những dấu chỉ đ được h mở qua những sai lầm khng thể bỏ qua được m ng NL đang phạm phảị. C hai sai lầm nghim trọng: Thứ nhất l ng NL đ chủ trương xử dụng chnh phương thức m CS xử dụng để đạt mục đch của chng, v thứ hai l v tnh hay cố ng định lm LỄ RỬA TỘI cho những tn nghệ sĩ phản bội.

Sai Lầm Thứ Nhất

ng NL tuyn bố trn đi pht thanh tại nam California đại rằng nếu VC c ủng hộ tiền th ng cũng cứ hoan hỉ m nhận. Nếu đy chỉ l một cu ni để nhấn mạnh tầm quan trọng của việc ng đang lm th cn c thể chm chế được, nhưng khng lẽ ng NL lại chỉ c đ. ng đang lm việc ny cho cộng đồng v lại ni cng khai trn đi pht thanh, hơn nữa ng lại l người c ăn học, biết ăn cơm, khng lẽ ng lại khng biết đến cu Il faut tourner la langue 7 fois avant de parler m bất cứ Public Figure no cũng phải biết. Cn như cu ni đ c đưa ra một chủ trương thực th vấn đề sẽ trở nn nghim trọng ngay. Thu nhận bất cứ đồng tiền no v bằng bất cứ ga no như ng NL chủ trương để hon thnh tượng đi th de facto ng NL đang xử dụng đng ci chủ trương cố hữu m VC vẫn dng để đạt mục đch của chng. Chủ trương đ của VC l Cứu cnh biện minh cho phương tiện. Từ hơn nửa thế kỷ qua, Hồ Ch Minh v bọn đn em của hắn nu cao v rất cao chiu bi Độc Lập Dn Tộc lm cứu cnh để tước đoạt hết mọi quyền tự do của nhn dn ta, n dịch ha v bần cng ha nhn dn ta, rồi cuối cng bọn chng để đất nước đang dần dần rơi vo tay CS Ba Tu, bọn chng hiện nguyn hnh l lũ bn nước thật sự, c giấy tờ, văn bản chứng minh đng hong. Sự thật ny đ được thực tế v lịch sử xc minh. Ti khng đổ oan cho ai.

Thiết lập Tượng Đi l một việc lm hết sức chnh đng, nhưng cứu cnh ny khng thể v khng bao giờ c thể biện minh được cho việc dng tiền của VC để xy nn n, bởi v, ng NL tưởng cũng thừa biết, tiền của VC l những đồng tiền thấm mu người dn Việt Nam v tội, nhuộm đẫm mồ hi nước mắt của người dn lnh Việt Nam. Đ l những đồng tiền phi nghĩa. VC chẳng bao giờ trực tiếp v minh danh đưa tiền cho ng NL, nhưng kinh nghiệm cho thấy chng khng thiếu g cch để đt tiền vo tay ng đu. Nếu dng đồng tiền phi nhn v phi nghĩa ny để xy nn một ci g đ tượng trưng cho Tự Do, Cng L v Chnh Nghĩa th thậm tủi nhục cho những con người đ gục xuống v đang nằm đấy cho những l tưởng cao đẹp kia. Họ đng lẽ phải được nằm đ an nghỉ nhưng chắc khng thể no nghỉ yn được. Nếu ng NL cứ nhất quyết chủ trương đ th ti van xin ng hy dừng tay lại, thi đừng xy Tượng Đi nũa. Xin ng lm ơn lm phước hy cứ để cho go thổi - hồn tử sĩ - ngoi những nấm mồ c quạnh xa xi, tội tnh g phải cung thỉnh họ về an vị tại Đi Tử Sĩ để họ phải tủi hổ v nơi an nghỉ đ được dựng nn do đồng tiền nhơ nhớp của kẻ th của họ. Tuy cay đắng v chua xt lắm trong qa khứ nhưng họ chẳng cần ai mạc mặt, cũng chẳng cần ai gọi hồn theo cung cch đ đu.

Sai Lầm Thứ Hai

Đ l việc ng NL đang v tnh hoặc cố rửa tội cho những bọn nghệ sĩ phản bội để chng được chnh danh lm việc cho CS. Đi đến kết luận ny ti thực khng dm ngạo mạn chụp ci nn cối ln đầu ng NL, bởi ti biết chẳng bao giờ ng NL đủ điều kiện để VC kết nạp thnh đồng bọn chng đu. Cn chuyện ng v tnh hay cố th đ c Trời biết, đất biết, v chnh ng nữa biết l đủ rồi. Chuyện đnh gi việc lm của ng NL được căn cứ trn một tiền đề c thật - chứ khng phải gỉa định. Tiền đề đ l bọn phỉ quyền Hanoi đang ra sức ro riết bằng mọi cch, nhất l bằng văn ha văn nghệ, khuất phục v nhuộm đỏ khối người Việt tỵ nạn tại hải ngoại để chng dễ bề n dịch v bc lột. Đy khng phải l sản phẩm tưởng tượng của những đầu c bị gn cho l chống cộng cực đoan, m l sự kiện c thật. N l chủ trương chnh sch của nh nước phỉ quyền, được định chế bằng những nghị quyết, nghị định, sắc lệnh ny nọ v.v., đ biến thnh văn bản c đng ấn đng hong, v đ được CS phổ biến cng khai trn cc phương tiện truyền thng để mọi người trong cũng như ngoi nước biết, v hẳn ng NL cũng đ biết.

Những nghệ sĩ thn phận l tỵ nạn CS by giờ tiếp tay lm cng việc giao lưu văn ha theo chủ trương chnh sch của VC, ti gọi họ l những tn phản bội. Gọi họ l phản bội, thật tnh ti cũng khng muốn nặng lời với họ đu, v cng khng dm lăng nhục họ nữa nhưng th thục trong kho tng chữ nghĩa tiếng Việt mnh khng c chữ no thch hợp hơn để m tả họ cả, nn đnh phải vậy thi. Một kẻ trốn chạy khc lc kể lể bị CS p bức để van xin được sống yn ổn ở nước ngoi với tư cch tỵ nạn CS, nay lại quay đầu về ca tụng VC, kẻ đ p bức mnh, trước mặt khn thnh gỉa m khng l phản bội th l g? Một con ht xưng tụng tn CS nằm vng đ tiện chuyn đm sau lưng chiến sĩ l người yu nước, kẻ c lng với qu hương m khng l phản bội th l g? Kẻ đ từng l sĩ quan QLVNCH, đ viết sch chống cộng, nay quay lưng lại với đồng đội, cn tiếp tay cho VC trong m mưu nhuộm đỏ khối người tỵ nạn m khng l phản bội th l g? Họ phản bội lại chnh bản thn họ trước hết, rồi đến đồng bo họ. C thể cũng khng sao, nhưng họ phản bội lại những người đ nằm xuống cho họ được quyền sống yn ổn ngy hm nay l điều khng thể chấp nhận được. Xin đừng lấy những giọt nước mắt c sấu của những con người phản bội ny để rửa những vết thương tm linh cn đang lở li trn mnh những anh linh tử sĩ của chng tạa. Đ l việc lm điếm nhục cho chnh chng ta v l sự lăng nhục vong hồn cc anh linh tử sĩ của chng ta.

Ring về trường hợp Nguyễn Ngọc Ngạn, ti thấy cần phải ni thm đi lời, v Ngạn đ từng l một sĩ quan QLVNCH. Từ khi Ngạn từ văn đn bước xuống sn khấu lm hề th người ta đ c thể đnh ga con người Ngạn thế no rồi. Ngạn thiếu ci kh phch của một nam tử hn, thiếu cả nhn cch của một con người bnh thường. Về điểm ny, Ngạn cn thua xa c Tư Hồng. C Tư Hồng trong lc b lối hết đường xoay xở đ biết quyền biến dm vứt bỏ ci lợi để mua lấy ci danh. Cn Ngạn trong khi thnh thang tự tại lại quẳng đi ci danh để vơ vo cht lợi lộc tanh hi. Như thế th cn đu l tư cch của một con người biết coi trọng danh dự. Ngạn đ phản bội lại QĐ khi Ngạn tuyn truyền cho CS qua cuốn video B40. Nếu Ngạn thực sự lầm lỗi v v tnh như Ngạn ni, chng ta cũng nn xử sự bao dung, chẳng nn khắt khe với hắn lm g. Nhưng cn hiện nay, Ngạn vẫn cứ ngang nhin hằng đm mời cho những con ht từ trong nước ra lm tuyn vận th đ khng cn phải l v tnh lầm lỗi, m l cố tnh đi theo một con đường, con đường phục vụ cho VC. Một con người đ dm vứt bỏ ci danh dự của ngi vị một chủ tịch văn bt để trở thnh một tn nghệ sĩ "đưa người của trước rước người của sau" trn sn khấu th đủ r l con người thế no rồi. Do đ việc Ngạn trở cờ phục vụ cho VC khng phải l điều kh hiểu. Việc lm của Ngạn ni ln đầy đủ ci bản chất của con người của Ngạn. Ci bản chất ny l bản chất của một con người phản bội. Ngạn phản bội ai th phản bội, nhưng Ngạn phản bội chnh những đồng đội của mnh, những người đ gục xuống cho Ngạn được sống hm nay, lại cn ba que xỏ l dở tr Tri Ơn Chiến Sĩ l điều khng thể chấp nhận được. Để Ngạn xuất hiện trong nhạc hội gy qũi xy tượng đi thật l một chuyện qui đản, khng những mỉa mai người cn sống, m cn tủi hổ vong linh những người đ chết.

Một người rất tầm thường v dốt nt như kẻ hn ny m cn biết suy nghĩ thế, cn ng NL th sao? Cho đến giờ ny ng NL vẫn giữ thi độ im lặng, ngụ cho người ta hiểu việc lm của mnh l đng. Kin quyết (Constancy) l một đức tnh cần c của người lnh đạo, nhưng Tm L Thực Hnh cn chỉ ra rằng nhiều khi kin quyết cn l biểu hiện của một đầu c kiu căng đến bệnh hoạn. ng NL được biết vốn l một con chin ngoan đạo nn chắc cũng biết lời Cha dạy rằng nếu con mắt của con lm con vấp phạm th hy mc con mắt vứt đi, v nếu tay của con lm con vấp phạm th hy chặt cnh tay đ bỏ đi. Suy rộng ra Cha cũng muốn ni nếu bạn b lm cho con vấp phạm th cũng nn xa lnh những thứ bạn b đ. ng NL nếu cứ để Nguyễn Ngọc Ngạn lm MC v nể tnh bạn với Ngạn th qủa thực ng đ xc phạm đến anh linh cc chiến sĩ, v cn lm tổn thương tnh đon kết trong cộng đồng nữa. Hay ng NL l một con người c lng nhn nn khng muốn lm mất lng bất cứ ai. Kẻ hn ny xin được mượn lời nng Ly-Cơ, i thiếp của Tấn Hiến Cng thời Đng Chu ni với Hiến Cng, để ni với ng NL: Thiếp nghe ni điều nhn của người tầm thường, cng với điều nhn của người anh hng khng giống nhau: người tầm thường lấy yu người lm nhn, người anh hng lấy lợi nước lm nhn, nếu việc lm m lợi cho nước th chẳng nghĩ g đến tnh thn cả. Chưa biết ng NL cuối cng rồi sẽ quyết định ra sao. Trường hợp ng ta khng c định thay đổi th chỉ cn một cch giải thch duy nhất l việc lm của ng đ v tnh hay cố lợi dụng cơ hội để Rửa Tội Cho Những Tn Nghệ Sĩ Phản Bội kia m thi. Khng cn một con đường giải thch no khc hơn. Đ l điều CS rất mong muốn để từ nay bọn phản bội ny c danh nghĩa chnh đng hầu phục vụ CS m khng bị đồng bo chống đối. Hệ lụy của việc lm tai hại ny l một thnh phần được mệnh danh l thnh phần thứ ba sẽ lại ti xuất giang hồ ngay trong lng cộng đồng Việt Nam tỵ nạn, v lịch sử dn tộc sẽ lại một lần nữa ti diễn.

Đng lẽ ti viết đến đy l hết, nhưng xin được tiếp tục thm một thắc mắc v cũng l một gợi cuối cng như thế ny l khng l chỉ c một mnh ng NL l người duy nhất (unique) raise funds cho Tượng đi thi hay sao?

Duyn-Lng H Tiến Nhất

(*) Ghi ch của người dn bi: Trước 75, hai chữ "tượng" v "đi" thường được dng ring rẻ. Th dụ: Tượng Thương Tiếc, tượng Trần Hưng Đạo, Đi kỷ niệm... Sau 75, chẳng biết ai (vi-xi?) ghp 2 chữ lại thnh "tượng đi". Dn ta, trong v ngoi nước dng riết thnh quen.
V xuề xa, dễ di, lần hồi khng ai biết mnh đ dng dị ngữ của vi-xi một cch tự nhin như chữ đ c từ xưa.

Nhn c người nhắc đến Nam Lộc, xin đăng thm bức thư ng của thi sĩ Ng Minh Hằng viết cho nhạc sĩ ny.

THƯ NGỎ GỞI NG MC. NAM ḶC (**)

Thưa ng Nam Ḷc,

Chắc ng ngạc nhin khi nḥn thư ngỏ của ti. ng ngạc nhin cũng phải vì ng khng bít ti là ai.

Ṿy ti xin tự giới thịu, ti tn Ng Minh Hằng, ṃt phụ nữ VN 71 tủi, tị nạn VC tại Hoa Kỳ. V̀ tư tưởng, ti hoàn toàn đ̣c ḷp, khng thục ḥi đoàn, đảng phái phe nhóm nào. Ti c̀n nói th́ đ̉ ng rõ ti là người phụ nữ VN bình thường như t́t cả những người phụ nữ VN bình thường khác, khng dưới áp lực hay ảnh hưởng của cá nhn, đoàn th̉ hoặc phe đảng.

Lý do ti vít thư này gởi đ́n ng là vì sau khi tình cờ đọc email của ng vít v̀ Đại tá Tr̀n Doãn Thường được ph̉ bín trn các Dĩn Đàn có những đoạn: "ng "đại t " Thomas Trần tức Trần Don Thường, hiện đang ngồi trn xe lăn v đang nằm chờ chết ở Pasadena."
và: "Ti chửi Trần Don Thường, Thomas Trần l thằng ch đẻ hồ đồ."
Nó" "sủa càn"thì ti cảm th́y nn vít ra cảm nghĩ của ti. Vì th́, những gì ti vít trong thư ngỏ này là do tự cá nhn ti và ti hoàn toàn chịu trách nhịm.

Ti vít vì hai lý do:

1/ Ln tíng vì cng đạo.

2/ Tíc cho ng, vng, tíc cho cng trình phúc đức ng xy dựng b́y nay b̃ng nhin tan thành my khói.

1/ Ln tíng vì cng đạo:
Ti c̀n nh́n mạnh là ŕt ít khi ti ln tíng trn DĐ. Ngay cả khi những kẻ ti khng quen bít và những kẻ giả vờ làm quen ti, khng hỉu bị sai khín dưới th́ lực đen hay đỏ, đã dùng những ngn từ v giáo dục đ̉ vu kh́ng thóa mạ, phỉ báng ti ŕt nhìu năm mà cùng lắm ti cũng chỉ vít thư ngỏ gởi các thức giả trn DĐ khi họ thắc mắc là tại sao ti khng phản ứng. Đúng th́, chưa bao giờ ti ln tíng phản bịn những kẻ xúc phạm ti.
Winston Churchill đã nói: "You will never reach your destination if you stop and throw stone at every dog that barks at you" Hơn nữa, ti nghĩ rằng ti khng c̀n tranh cãi hay giải thích vì thái đ̣ và ngn ngữ của những kẻ đánh phá ti đã tự t́ cáo nhn cách, trình đ̣ giáo dục của chính họ. Ńu ti tranh cãi với họ thì thừa và tḥt phí thì giờ qúy báu của ti. Vả lại, ti khng có nhu c̀u tranh cãi. Mục đích tham dự DĐ của ti khng phải đ̉ quan tm đ́n những kẻ ng̣m máu phun người mà cãi cọ hay giải thích.

Ṿy mà hm nay ti vít thư ngỏ cho ṃt người khng quen là ng, ng Nam Ḷc. Ti vít vì ti th́y c̀n nói ln lời cng đạo. Lời cng đạo của ti dành cho Đại tá Tr̀n Doãn Thường, ṃt vị cao nin có tinh th̀n ch́ng c̣ng kin trì, tranh đ́u trừ gian t́ ác vì lương tm
và vì tuyn dương lẽ phải. Theo ti bít chắc chắn, cho đ́n lúc ti vít những dòng này thì ĐT. Tr̀n Doãn Thường dù đã 92 tủi, ṽn khoẻ mạnh và lành mạnh. ng ṽn ṭp th̉ dục m̃i ngày, tự lái xe đi bác sĩ và tự làm những vịc thường nḥt khác.
Như th́, những lời ng nói v̀ Đại tá TDT "hiện
đang ngồi trn xe lăn v đang nằm chờ chết ở Pasadena" khng những HOÀN TOÀN SAI SỰ TḤT mà còn là LỜI NGUỲN RỦA V CÙNG TÀN ÁC. Lý do nào mà ng, ṃt người có tíng trong c̣ng đ̀ng VN vì b̀ dày làm vịc "từ bi phước thịn" lại đi phao vu những đìu sai sự tḥt v̀ tình trạng đời śng của ĐT. Tr̀n Doãn Thường, ṭ hơn nữa, những lời này còn mang tính đ̣c ác, b́t nhn, b́t nghĩa, v lương, v đạo của lời nguỳn rủa thì chỉ có ng mới rõ. Còn ti, qua đó, ti chỉ th́y rằng những lời ng nói đó khng đúng sự tḥt và vì tn trọng sự tḥt, ti ln tíng. Ti ln tíng đy hoàn toàn khng phải vì ng Doãn Thường là chín hữu, có cùng ḷp trường ch́ng c̣ng với ti hoặc do ĐT. Tr̀n Doãn Thường từng nói lời cng đạo cho ti. Đừng, ng đừng nn có ý nghĩ nhỏ nhen như kẻ tỉu nhn.
Ti ln tíng chỉ đơn thùn là ti BÍT RÕ SỰ TḤT KHNG NHƯ LỜI NG PHAO VU. Ńu như người bị phao vu đó KHNG là ng Doãn Thường mà là b́t cứ người lương hảo nào khác bị xuyn tạc, vị vu kh́ng, mà ti bít rõ v̀ họ thì ti cũng nói lời cng đạo cho họ mà thi. Đó là phản ứng bình thường của lương tm và nhn bản.

2/ Ti tíc cho cng lao phước thịn của ng thành my khói.

ng khng bít v̀ ti nhưng ti bít v̀ ng qua những quảng cáo trn báo chí VN từ ngày ng bán thẻ địn thoại lin lạc giữa Mỹ và VN cho đ̀ng hương tị nạn. Sau này là quảng cáo vịc ng làm MC cho các chương trình văn ngḥ, các đại nhạc ḥi và lạc quyn từ thịn.
Ti khng đi vào chi tít vịc phn ph́i minh bạch hay khng ś tìn từ thịn mà nhóm của ng thu được - mặc dù trn thực t́, ṃt t̉ chức từ thịn nghim túc chẳng ngại gì trước những đòi hỏi minh bạch v̀ tìn bạc. Hơn nữa, vịc minh khai chi thu trong vịc làm gọi là từ thịn ŕt c̀n thít đ̉ chứng minh sự trong sạch của t̉ chức và của ng vì chính ng đã bao l̀n ku gọi đóng góp tìn bạc trn báo chí, trn đài phát thanh, đã thu nhặt những đ̀ng tìn từ thịn ́y từ bàn tay cng chúng -nhưng ở đy, ti chỉ nói đ́n sự tíc rẻ của ti v̀ cái cng lao, cái vịc làm gọi là phước thịn của ng tự b́y lu bị tan nát mà thi.

Thưa ng, sinh lão bịnh tử là chu kỳ đời śng của con người, vì th́, có sinh thì có tử. Từ khi lọt lòng mẹ, cái bịnh và cái ch́t đ́n với chúng ta khng bít lúc nào. Có ai ngăn được cái ch́t, cái bịnh, cái tai hoạ, tai nạn và có ai khng ch́t? Ṿy thì cái ch́t, cái bịnh ṭt, cái b́t hạnh của kíp người, chúng ta nn thương cảm hay bím nhẽ? Tục ngữ VN có cu: "Bảy mươi chưa què, đừng khoe thn lành" hay:
"Cười người chớ ṿi cười lu. Cười người hm trước, hm sau người cười". Xem như th́, có gì vĩnh cửu trn cõi đời này? Bản thn ng, và cả ti nữa, chúng ta có chắc ngày mai cũng sẽ bình an t́t đẹp như hm nay khng? Ti chắc là KHNG ai bít. ng bít rằng nhn nào sẽ cho trái ńy, khi mình mong những đìu t́t đẹp đ́n với người là những đìu t́t đẹp đó sẽ phản ảnh lại mình. Th́ thì tại sao ng lại dại ḍt nguỳn rủa người khác thay vì chúc lành cho họ ?

Khi th́y tin tức ph̉ bín trn DĐ, trn đài phát thanh là những đại ḥi quyn góp giúp thương ph́ binh của ng ŕt thành cng. Nơi nào và l̀n nào t̉ chức cũng thu vào cả trịu đ la. Ti mừng cho những người thương ph́ binh của VNCH sẽ được t̉ chức của các ng giúp
đỡ như ng nói. Qua đó ti ngưỡng ṃ lòng nhn ái, từ tm của ng v cùng. Ti cảm phục cng đức của ng nữa vì ti nghĩ trong khi bao trịu người VN khác cặm cụi lo kím śng, lo làm giàu cho bản thn và gia đình họ thì ng lại khng nghĩ đ́n làm giàu cho ng, ng hy sinh thời gian và cng sức đ̉ năm này tháng khác lo t̉ chức lạc quyn giúp cho anh em thương ph́ binh của VNCH, xa xi nửa vòng trái đ́t đang kh̉ đau thíu th́n dưới ch́ đ̣ CS phi nhn.
Th́y th́ người VN nào chẳng đ̣ng lòng và nghĩ ńu khng có trái tim B̀ Tát, khng có lòng nhn ái, cao cả v bin thì khng ai làm được. Và ng đã làm, hăng hái và nhịt tình trong vịc phước thịn này. ng khng ngớt ku gọi c̉ võ đóng góp đ̉ trả ơn trả nghĩa cho những thương ph́ binh VNCH đang śng tăm t́i cùng ś pḥn qu hương. Ti nghĩ, chỉ có ṃt tm h̀n cao cả, ṃt lòng từ bi v lượng, ṃt người có nhn có nghĩa, bít thương xót đ̀ng bào như thương xót chính bản thn, bít śng cho người khác mới nghĩ đ́n vịc giúp đỡ người và đ̀n ơn đáp nghĩa như ng.

Tíc thay, khi đọc những lời ng nguỳn rủa ĐT. Tr̀n Doãn Thường "hiện đang ngồi trn xe lăn v đang nằm chờ chết ở Pasadena"
thì bao ý nghĩ t́t đẹp v̀ ng, v̀ ý nghĩa trong vịc làm phước thịn của ng trong tm tưởng của ti tan thành my khói. Ti cảm th́y ṭi nghịp cho ti vì đã trn trọng những hình ảnh đẹp v̀ ṃt t́m lòng nhn ḥu, ṃt trái tim ln m̃n, bít thương đ̀ng loại, bít ơn thương ph́ binh bị vỡ tan và tíc cho ng, vì qua những lời ác đ̣c ng vít, ng đã làm ḿt t́t cả nìm tin và lòng cảm ḿn của những người VN chn tḥt hìn lành.CON NGƯỜI TḤT của ng đã ḷ ra qua những lời nguỳn rủa ÁC Đ̣C ́y!

Thng thường, ṃt người có đạo đức và tư cách khng bao giờ nghĩ x́u, nói khng cho người khác chớ đừng nói đ́n chuỵn người ta đang lành mạnh mà nguỳn rủa cho người ta tàn ṭt và nằm chờ ch́t. Khi ng nói những lời nguỳn rủa là ng đã làm t̉n hại CÁI ĐỨC của ng. Bao nhiu phúc đức trong cng trình từ thịn, quyn góp giúp Thương Ph́ Binh của ng đã vì ác tm nguỳn rủa ṃt người lính VNCH khoẻ mạnh mà tiu tan h́t. Như th́ là ng đã làm ṃt vịc TH́T ĐỨC.

ng Tr̀n Doãn Thường khng gít dn bán nước như CSVN đ̉ ng thm thù đ́n đ̣ phải nguỳn rủa như người dn VN nguỳn rủa VC. ng Tr̀n Doãn Thường cũng khng tŕn lính, khng là đào binh mà ng TDT là ṂT NGƯỜI LÍNH VNCH. Những ngày VN tràn lan khói lửa do VC xm lăng thì ng TDT là ṃt trong những NGƯỜI LÍNH đã coi nhẹ mạng śng mình mà xng pha nơi hòn tn mũi đạn đ̉ gìn giữ từng t́c đ́t của mìn Nam. ng TDT chỉ may mắn là KHNG BỊ THƯƠNG đ̉ thành THƯƠNG PH́ BINH và may mắn nữa là chạy thoát ách CS tháng 4 năm 1975 đ́n đy tị nạn như ng. Th́ thì vì lẽ gì mà ng lại bịa đặt và nguỳn rủa ṂT NGƯỜI LÍNH VNCH đang śng lành mạnh là "hiện đang ngồi trn xe lăn v đang nằm chờ chết"?
Như ṿy là ng khng có lòng nhn. Ṃt kẻ khng có lòng nhn, người đời thường gọi là B́T NHN.

Ńu ng cho rằng ng TDT đã t́ cáo:"Nam Lộc, ... đ nui Việt cộng trong nước hoặc ngoại vi, hoặc ph php lm biến mất đu đ???"
là sai, là có l̃i với ng mà ng bung lời nguỳn rủa ác đ̣c và vít:
"Ti chửiTrần Don Thường, Thomas Trần l thằng ch đẻ hồ đồ." thì có nghĩa là ng làm đúng đó sao?
Phương chm Mỹ có cu: "Two wrongs don't make a right" đ̉ nói v̀ cách hành xử trong trường hợp này. ng xem lại đi, ngn ngữ
ng dùng đ̉ thóa mạ ng TDT: "thằng chó đẻ h̀ đ̀, Sủa càn" là loại ngn ngữ nào ṿy? Ṃt người được gia đình giáo dục tử t́, có lòng nhn từ, bác ái, đạo đức TḤT SỰ có mở mịng chửi người khác th́ khng ng? ́y là chưa nói đ́n vịc chửi người thì dơ mịng mình trước. Nh́t là khi chửi ṃt người có tủi.

Thưa ng Nam Ḷc, phong hóa, giáo dục của người VN chúng ta là kính già, yu trẻ. Ti khng bít ng có yu trẻ hay khng nhưng kính già thì rõ ràng là ng khng kính. Nước VN hịn thời tuy bị ḿt v̀ tay VC nhưng văn hóa và đạo đức của người VN ṽn còn. Gíy rách
phải giữ ĺy l̀ và nhìu người ṽn giữ L̃ với nhau. Cái chữ L̃ của người VN giúp cho gia đình và xã ḥi có tn ti tṛt tự của ńp śng văn minh, khng h̃n đ̣n cá mè ṃt lứa. Người ta gọi nhau bằng anh, chị ńu đ̀ng trang lứa hoặc hơn nhau đi ba tủi. Hơn nhau 10, 15, tủi gọi bằng chú bằng c. Th́ mà ng TDT hơn ng g̀n 20 tủi, ng thóa mạ là "THẰNG CHÓ ĐẺ", là "NÓ", "SỦA CÀN"như ṿy là ng đã khng giữ l̃ -Kẻ khng giữ l̃ là V L̃.

Ti nhớ năm 2001 vì từ ch́i làm ṃt bài thơ theo kỉu đặt hàng và vì ti ch́ng c̣ng nn đã làm những bài thơ ch́ng lại những trò gian xảo của ṃt th́ lực đen hay đỏ nào đó mún xoá bỏ ngày Qúc Ḥn, và ti cũng làm thơ cảnh cáo th́ ḥ thứ hai rằng VC và VG đang dùng trò nghị quýt 36 tặng các em bánh vẽ thì ti bị th́ lực này cho người ng̣m máu phun ti từ b́y đ́n nay. Ba năm trước, tháng 10/2014 có người gởi cho ti bài vít v̀ nhạc sĩ Trúc H̀ và Youtube ng ta khuýn cáo đ̀ng bào "khng ḷt đ̉ CS, vì ḷt đ̉ CS là sai" v..v..ti chuỷn bài đó ln DĐ và vít rằng những vị còn trăn trở với qu hương nghĩ gì v̀ lời nói của Trúc H̀ thì ngay sau đó ti bị ṃt nhóm người của th́ lực trn xử ti theo kỉu xã ḥi đen, nghĩa là cả bọn xúm vào vu ti đánh phá người ch́ng c̣ng, bịa chuỵn đời tư phỉ báng cá nhn và con cháu ti bằng ngn ngữ khng có trong tự đỉn dài sút ḿy năm. Mới hm qua, vài người trong bọn họ ṽn tìm cơ ḥi đ̉ thoá mạ ti kỉu gắp lửa bỏ tay người.

Hm nay, ti trực típ vít thư ngỏ này gởi đ́n ng thì cái "ṭi" của ti chắc là to ǵp ḅi. Như ṿy, sau khi lá thư này đưa ln DĐ, ti bị lăng mạ, vu kh́ng, phỉ báng, t́n cng, khủng b́ bằng đủ mọi danh từ đ tịn nh́t như họ đã từng làm từ hơn 14 năm qua thì khng ĺy chi làm lạ. Và cũng như mười ḿy năm qua, ti sẽ khng quan tm đ́n những vịc ng̣m máu phun người của họ vì ti bít chắc chắn rằng quanh ti, những vị thức giả có lương tm và hỉu bít lun theo dõi và nḥn định vàng thau v cùng tinh t́.

Chào ng.

Ng Minh Hằng

(**) Cn nhớ trước đy anh Nguyễn Thanh T (con của cố k giả Đạm Phong) khi nhắc đến NL, anh khng nhớ r tn v đ gọi NL l ng "Nam Sĩ"(!)