Welcome to Một Gc Phố - Chc cc Bạn mọi chuyện vui vẻ & như ...
Results 1 to 10 of 10

Thread: MA VỌNG NĂM C 2018

  1. #1
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Thumbs up MA VỌNG NĂM C 2018

    CHA NHẬT I MA VỌNG NĂM C

    NGẨNG ĐẦU LN










    Lm Giuse Nguyễn Hữu An

    Phụng vụ Gio hội đ bước vo năm mới với khởi đầu l Ma Vọng.

    Từ Cha Nhật I ma vọng đến ngy 16.12, Phụng vụ ni ln niềm mong đợi ngy Cha đến khi kết thc thời gian. Tm ngy cuối cng, trực tiếp ni đến ngy Ging Sinh.

    C người nghĩ rằng, trong Ma Vọng phụng vụ phải đọc những bi sch Thnh bo tin Đấng Cứu Thế sẽ sinh ra. Thế nhưng, những bi sch Thnh v đặc biệt bi Tin Mừng Cha Nhật I lại bo tin Cha sẽ đến trong ngy phn xt. Gio Hội muốn cho chng ta hiểu nghĩa thần học của việc chờ mong Cha đến. Hng năm vo Ma Vọng, Gio Hội mời gọi con ci chuẩn bị tm hồn để đn Cha đến. Thực ra, Cha đ đến rồi khi sinh ra tại hang đ Blem cch nay hơn hai ngn năm. Tuy nhin chng ta vẫn lun chờ mong v Cha đến hằng ngy v nhất l Cha sẽ đến trong ngy phn xt. Gio Hội mời chng ta hy hướng nhn về ngy ức Gisu Kit sẽ đến trong vinh quang để vĩnh viễn thiết lập Trời Mới ất Mới cho loi người. Tin Mừng hm nay gợi lại trước mắt chng ta quang cảnh tươi sng về ngy Cha quang lm, Gio Hội đưa chng ta về với cuộc sống v trch nhiệm hiện tại của mnh v nhắc lại lời căn dặn của Cha Gisu: Hy Tỉnh Thức!

    V thế, Ma Vọng m vang những lời loan bo.

    1. Ma Vọng - Ma loan bo.

    Ma vọng l ma của những lời loan bo. Loan bo Cha Gisu sinh ra, loan bo thời gian cứu độ, loan bo ngy trở lại của Cha Kit. Những lời loan bo ny được cng bố r rng trong cc bi đọc Sch Thnh ngy Cha Nhật.

    Bi đọc 1, trch trong sch Isaia, đ l những lời tin tri về Đấng Cứu Thế m đỉnh cao l Cha Nhật IV, loan bo một trinh nữ sẽ sinh hạ tại Blem một Hi Nhi thuộc chi tộc Đavit v Ngi sẽ được gọi l Emmanuel.

    Bi Phc m: Cha Nhật I ma vọng ni ln niềm mong đợi ngy Cha Kit trở lại với lời nhắn nhủ: Hy tỉnh thức; Cha Nhật II, III dnh cho Gioan tiền H với lời mời gọi: Dọn đường cho Cha; Cha Nhật IV l Cha Nhật Truyền tin cho Đức Mẹ v Thnh Giuse.

    Cc bi đọc 2 l cc bi Thnh thư Phaol, Giacb, Phr, đặc biệt lm cho Ma Vọng trở thnh một ma loan bo việc Cha Kit trở lại lần thứ hai.

    2. Ma Vọng - Ma chờ đợi

    Ma Vọng l ma mong đợi Cha đến. Từ ngữ Cha đến thường được hiểu bằng bốn cch:

    - Cha đến trong lịch sử nhn loại.
    - Cha đến trong ngy phn xt chung.
    - Cha đến trong giờ chết của mỗi người.
    - Cha đến trong ơn thnh hằng ngy.

    Cha đến lần thứ nhất: Cha đ lm người trong ngho hn v đau khổ. Cha được sinh hạ tại hang đ Belem. Cha đến thế gian để trao ban Ơn Cứu Độ cho nhn loại. Ngy nay nhn loại đợi chờ v hn hoan kỷ niệm ngy Cha Ging Sinh.

    Cha đến lần thứ hai: Cha Gisu sẽ đến thế gian lần thứ hai để hon tất cng cuộc cứu độ, gọi l Tận Thế hoặc Cnh Chung. Lần ny Cha đến trong vinh quang với tư thế l Vua Thẩm phn để phn xt kẻ sống v kẻ chết. Khng ai biết được ngy đ sẽ xẩy ra khi no. Chỉ biết chờ đợi trong hy vọng.

    Cha đến giữa hai lần: Cha đến với từng người. Đ l giờ chết. Khng ai biết được Cha gọi mnh lc no v ở đu. Khng ai c thể chọn cho mnh ngy giờ ra đi. Lần giữa ny l lần thật quan trọng với từng người.

    Cha đến trong ơn thnh: Hng ngy Cha đến với ta trong ơn thnh qua cc B tch, đặc biệt l B tch Thnh Thể.

    Ma Vọng chnh l ma sốt sắng v hn hoan mong đợi Cha đến.

    3. Ma Vọng - Ma tỉnh thức

    Cha Gisu ni đến tư thế của người tỉnh thức l lun: đứng thẳng v ngẩng đầu ln. Cha cũng ni đến thi độ sống của người tỉnh thức l khng để lng mnh ra nặng nề v ch chn say sưa, lo lắng sự đời, khng qu m mẩn những đam m hưởng thụ, khng qu m say danh lợi th.

    - Đứng thẳng: đy l động thi hin ngang dũng cảm vượt trn mọi đam m tội lỗi. Đứng thẳng mới khỏi sa chước cm dỗ v những li cuốn mời mọc hấp dẫn trong cuộc đời.
    - Ngẩng đầu ln: đy l động thi hướng thượng, vươn mnh ln tới những gi trị cao cả.

    Chng ta sống cuộc đời hiện tại trong tinh thần tỉnh thức. Tại cc ng ba ng tư của đường phố đều c đn đỏ đn xanh r rng, nhắc hướng cần đi vo v cấm vượt ranh giới. Trong lương tm, chng ta khng thấy r hệ thống đn đỏ đn xanh. Mnh phải tự phn đon, chọn lựa. Khng tỉnh thức l đi khi mnh tự cho php mnh vượt đn đỏ v hnh, v cũng khng đi theo hướng đn xanh chỉ dẫn. Vi lần thấy quen. Rồi thấy xung quanh v số người cũng lm như vậy. Thế l thnh thi quen phạm lỗi trn hnh trnh cuộc đời.

    Khng bao giờ được qun ngy Cha đến trong thời gian kết thc của thế giới v đến trong ngy cuối cng của đời ta. Tch cực dng thời gian hiện tại để chuẩn bị cho tương lai vĩnh cữu của mnh.

    Ma Vọng l ma mong đợi Cha đến. Cha đến rất bất ngờ v rất m thầm. Muốn gặp được Cha, chng ta phải tỉnh thức.

    Cha Gisu đưa ra hai dụ ngn minh hoạ bi học tỉnh thức.

    a. Dụ ngn người đầy tớ đợi chủ về:

    Tỉnh thức như người đầy tớ đợi chủ đi ăn cưới khng biết về lc no. Thi độ tỉnh thức l thắt lưng cho gọn v thắp đn cho sẵn. Lun sẵn sng để khi chủ về th mở cửa v n cần phục vụ. Như thế, tỉnh thức đi km với sẵn sng v nhanh nhẹn. Tỉnh thức để đợi chủ về. Người Kit hữu chờ đợi Cha đến trong vinh quang ngy quang lm, chờ đợi Cha đến trong giờ sau hết đời mnh. V thế, người Kit hữu sống cuộc đời hiện tại một cch rất nghim chỉnh, họ cố gắng lm phận sự ở đời một cch hết sức tch cực v biết rằng đ l Thnh của Cha v v biết rằng hạnh phc đời đời của mnh đang được chuẩn bị ngay by giờ.

    b. Dụ ngn người quản gia trung thnh.

    Quản gia chỉ l quản l m ng chủ đặt ln coi sc gia nhn, cấp pht thc gạo đng giờ đng lc. Mỗi người chng ta l người quản l của Thin Cha. Cần phải trung thnh trong nhiệm vụ được giao. Sự sống, ti năng, tr thng minh, sức khoẻ, sắc đẹptất cả đều l do Cha ban tặng. Những g m ta c đều l của Cha. Người quản l khn ngoan phải biết nhn xa, lm sao cho sự sống, tr tuệ, ti năng gip ta hướng tới những gi trị vĩnh cửu.

    Người ta kể chuyện rằng ngy kia Thnh Luy Gonzaga cn chơi với bạn b, thnh lnh cha bề trn đến tập họp tất cả lại v hỏi thử: "Giả sử như chng con đang chơi m Cha đến bo cho chng con biết chng con chỉ cn sống 5-10 pht nữa thi, th chng con sẽ lm g?". Bấy giờ mọi người bổng trở nn căng thẳng. Người thứ nhất trả lời: " Con sẽ đi gặp cha linh hướng" Người thứ hai ni:"Con sẽ vo nh thờ cầu nguyện trước Nh Tạm". Ring Luy vẫn bnh thản trả lời:" Thưa cha, con sẽ tiếp tục chơi".

    l cu trả lời của một đấng thnh v đng l mỗi người kit hữu đều phải c thể trả lời như thế. Chơi đa, giải tr cũng lm đẹp lng Cha nếu đ l việc phải lm theo nhu cầu đng đắn hoặc theo bổn phận. Vậy khng phải chỉ bằng đọc kinh, cầu nguyện, m bằng cả yu thương, đau khổ, lao động, nghỉ ngơi, giải tr, nghĩa l bằng cả cuộc đời m chng ta đn chờ Cha v chuẩn bị cho hạnh phc đời đời của chng ta.

    Tỉnh thức l tm trạng của một con người lun bnh an, thư thi. Thi độ sống ny gip người Kit hữu lun lm cho mọi cng việc hng ngy trở thnh lời nguyện tạ ơn chn thnh.

    Người tỉnh thức l người lun cố gắng v nhiệt thnh, biết thực thi những g l chn thật, ngay chnh v đng qu chuộng.

    Người tỉnh thức sống ở đời ny nhưng tm hồn đ hướng về những gi trị tinh thần vĩnh cửu đời sau. Thời gian hiện tại l thời gian quyết định đối với số phận đời đời của con người. Mỗi giy pht qua đi l khng bao giờ trở lại. Thời giờ Cha cho ta sống ở trần gian l v cng qu bu, đy l lc gieo mầm cho đời vĩnh cữu.

    Ngy Cha đến sẽ khủng khiếp hoặc vui mừng l ty cch sống hiện tại của mỗi người. Mọi hnh động, mọi tư tưởng đều được phơi by ra trước nh sng của cng l, khng ai c thể che dấu một chi tiết no.

    Ngy Cha đến trong vinh quang để xt xử mun dn sẽ l ngy cứu độ cho những ai tỉnh thức v chuẩn bị sẵn sng, nhưng sẽ l ngy kinh hong cho những ai đang m ngủ trong đam m tội lỗi.

    Xin Cha cho chng con như ngọn đn chầu bn Nh Tạm, thức lun v sng lun trước nhan Cha. Xin dạy chng con biết lun đứng thẳng trong một nếp sống chn thnh, tốt lnh v thnh thiện. Xin hướng chng con biết lun ngẩng đầu ln để hướng về Qu Hương Thin Quốc, nơi chng con hy vọng sẽ được chung hưởng hạnh phc mun đời bn Cha. Amen.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  2. #2
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018




    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    HY TỈNH THỨC




    Ch giải của Noel Quesson
    Hm nay, bắt đầu năm Phụng vụ mới. Sau thnh Mcc, giờ đy thnh Luca trnh by cho ta Mầu nhiệm của Đức Gisu.

    Ngay từ Cha nhật đầu tin ny, chng ta được đặt vo một biến cố sớm hơn. Thời gian Ma Vọng l thời gian gợi lại việc Đức Kit đến": Ngi đ đến tại Blem ngy Ging sinh... Ngi đang đến trong mỗi biến cố, trong mỗi b tch... Ngi sẽ đến vo Ngy cnh chung.

    Đức Gisu ni với cc mn đệ biến cố Người quang lm:

    Sẽ c những điềm lạ trn mặt trời, mặt trăng v cc v sao. Dưới đất, mun dn sẽ lo lắng hoang mang trước cảnh biển go sng tht....".

    Ở đy chng ta tiếp cận với lối văn khải huyền". Loại văn chương ny xuất hiện tại Israel, hai thế kỷ trước Đức Gisu, v ko di sau đ một thế kỷ nữa. Lối văn Kinh thnh ny tiếp theo thời kỳ ngn sứ. Mọi hy vọng của cc ngn sứ đều đ đổ vỡ: dn Israel, thay v được độc lập lại bị thp nhập v chịu lệ thuộc cc đế quốc ngoại gio lin tiếp, khiến ta c cảm tưởng l lịch sử đ thot khỏi bn tay điều khiển của Thin Cha. Đ l một gai chướng, một thử thch cho đức tin. Do đ, trước hết, tro lưu khải huyền muốn phục hồi niềm hy vọng, bằng cch d gặp thất bại, vẫn lớn tiếng h ln sứ điệp của cc ngn sứ: Thin Cha l chủ tể lịch sử. Ngi sẽ chiến thắng: Chiến thắng trn sự dữ. V khng ai biết chiến thắng sẽ được thực hiện như thế no, nn người ta diễn tả bằng một thứ ngn ngữ ước lệ, với những hnh ảnh vũ trụ vĩ đại v lộng lẫy.

    Theo kiểu ni truyền thống đ, ba khoảng khng gian lớn đều bị rung chuyển: bầu trời, tri đất, biển cả. Sự lộn xộn ập xuống trn vũ trụ, để "tạo dựng một thế giới mới. Ta c thể so snh với Isaia (13,9-10.34, 3-4), trong sch đ tc giả cũng dng những hnh ảnh thảm lại để diễn tả sự sụp đổ của Babylon: đ l một bằng chứng ni ln, ta khng được hiểu những hnh ảnh đ theo mặt chữ. Cc v sao sẽ "từ trời rơi xuống", mặt trời sẽ khng cn chiếu sng nữa", l cch ni nhằm diễn tả Thin Cha l chủ tể. Cũng đừng qun rằng, phần lớn cc dn tc phương Đng cổ đều thờ cc tinh t như những thần linh ngự trn cao, điều khiển thế giới v quyết định số phận con người. V ta nghĩ đến khoa tử vi cng chim tinh học hiện nay vẫn cn ăn khch. Nếu "chủ dn", cc "goim", tn thờ cc tinh t như cc thần linh mới, th Israel trong truyền thống khải huyền của mnh đ tuyn bố rằng, sẽ c ngy những thần linh ny bị tiu tan một cch th thảm: cc v sao, mặt trời sẽ rớt xuống... khng c thần no khc, ngoi Thin Cha!

    Chnh Luca cũng khng ngần ngại sử dụng thứ ngn ngữ khải huyền ny, để ghi lại một cuộc nhật thực vo lc Đức Gisu tắt thở trn thập gi (Lc 23,44): đ l cch nhấn mạnh rằng, nhớ biến cố lịch sử tại đồi Golgotha, Thin Cha đ dứt khot can thiệp vo lịch sử loi người: Đức Gisu sẽ đến trn my trời! Thế giới cổ xưa qua đi, một thế giới mới đ khai sinh! Thập gi, đ l cuộc chiến thắng, l vinh quang của Ngi, m buổi sng Phục sinh sẽ lm bừng dậy cch cng khai trước một thi dương mới.

    Mun dn sẽ lo lắng hoang mang... Người ta sợ đến hồn xiu phch lạc, chờ những g sắp xuống địa cầu, v cc quyền lực trn trời sẽ bị lay chuyển.

    Hơn thnh Mcc trong đoạn văn tương tự, m cch đy mười lăm hm ta đ được nghe, thnh Luca nhấn mạnh đến phản ứng của con người trước những biến cố như dấu chỉ: nghĩa l nhắm đến thảm kịch của con người hơn l một xo trộn c tnh vật chất. Con người thuộc mọi thời đại con người thời nay cũng như con người thời đ, thường c khuynh hướng xa bỏ "thời gian, coi thời gian như ci g khng an ton. Chng ta khng thch "biến cố", nghĩa l sự kiện bất ngờ, điều khng dự kiến được. "Điều g sẽ xảy ra?". Những g ta khng biết trước lun lun đng sợ.

    Do đ, mới c những khuynh hướng bảo thủ, duy truyền thống, cố lm mọi cch để khng g "xảy đến", khng g thay đổi cả.

    V thế, ton bộ Kinh Thnh thường lặp lại cho chng ta rằng, "biến cố" l cuộc "thần hiện" của Thin Cha: Người hiện đến, Người can thiệp qua cc biến cố. Chẳng hạn, v Đức Gisu đ bo trước, nn việc ph hủy thnh Girusalem v Đền Thnh, l một biến cố đng sợ, dễ gy hoảng hốt... tuy nhin, cũng l "dấu chỉ bo hiệu Đức Gisu sẽ "đến trn my trời" ' Như thể ngy nay ta loan bo một cuộc cch mạng sẽ ph hủy Vatican v cc vương cung thnh đường trong một cuộc thnh chiến! Hơn nữa, cũng khng thiếu những ngn sứ lun tuyn sấm ging họa, đưa tin về những tai ương tương tự hay cn tệ hại hơn: no l hiểm họa nguyn tử, no l nạn nhn mn, nhiễm lan trn... nhiều thức hệ hiện nay chỉ nhằm khai thc sự sợ hi tự nhin ny của nhn loại. Phải chăng Đức Gisu chỉ l một trong những "ngn sứ tuyn sấm ging họa" trn, khi lợi dụng sự sợ hi để tranh thủ những kẻ ủng hộ mnh?

    Bấy giờ thin hạ sẽ thấy con người đầy quyền năng v vinh quang ngự trong đm my m đến.

    Đức Gisu khng khai thc, nhưng giải gỡ cho ta sự sợ hi đ. Những "biến cố" gy xo trộn, khng kết thc mọi sự, khng chỉ l khởi đầu cho một thế giới khc... chỉ bo trước một cuộc gặp gỡ. Ngược lại với sự sợ hi của con người, ở đy xuất hiện hnh ảnh rực rỡ của Con Người trong chnh vinh quang của Thin Cha. Ta biết rằng, Đức Gisu sử dụng "thị kiến của Đa-ni-en" (Đn 7,18-14)... nhưng thay đổi hon ton. Triều đại của Thin Cha nhu Đa-ni-en mong đợi, phải chiến thắng cc địch th của Israel bằng một thứ can thiệp mnh liệt v kỳ diệu của Thin Cha trong lịch sử. "Con người" tượng trưng cho "dn thnh của Đấng Tối Cao", sẽ đến "từ trn đm my trời". Thế nn, Đức Gisu tự đồng ha với Con Người đ. Nhưng thoạt đầu, Ngi khng xuất hiện như một hữu thể từ trời: Ngi l con của Đức Maria. Ta biết r xuất xứ của Ngi. Ngi khng hiện diện "trong đm my Ngi hon ton chia sẻ thn phận con người như mọi người trn trần gian. V đng ra, chỉ khi chết trn thập gi, Ngi mới thực sự bước vo trong Thế Giới Mới của Đấng Phục sinh đầy vinh quang v uy quyền như Ngi đ tin bo khi bị xt xử trước Thượng Hội Đồng Do Thi (Lc 22,69). Khng xa bỏ lịch sử, ci chết thảm hại của Đức Gisu thực sự đ trở nn "điểm xuất pht" của một lịch sử mới. Ma Vọng l thời gian của một cuộc khởi hnh mới. Bản văn trn nhắc nhở chng ta điều đ.

    Khi những biến cố đ bắt đầu xảy ra anh em hy đứng thẳng v ngẩng đầu ln...

    Vậy Khải Huyền (trong tiếng Hy Lạp, từ ny c nghĩa l "mạc khải"), đng l một sứ điệp hy vọng. Chng ta ghi nhận hai thi độ tương phản. Trước những tai họa bn ngoi, l cuộc Quang lm của Đức Gisu. Trước sự hốt hoảng của dn ngoại, l thi độ "đứng thẳng" của cc tn hữu. "Người ta sợ đến hồn xiu phch lạc... th anh em hy ngẩng đầu ln". Sư tương phản ny cn r nt hơn trong ton bản văn, khi ta đọc tới dụ ngn kh đặc sắc: "cy vả bo hiệu ma tươi đẹp" (Lc 21,29-30).

    V anh em sắp được cứu chuộc...

    Đối với nhiều người, điều xuất hiện như một thứ hủy hoại sự kết thc cuộc đời của Đức Gisu trn thập gi, kết thc thnh Girusalem, kết thc đời mỗi người qua ci chết, chấm dứt cc nền văn minh, chấm dứt thế giới, nghĩa l mọi "biến cố" đều mang tnh chết chc, th đối với Đức Gisu v đối với cc tn hữu l những kẻ tn thc vo lời Ngi, lại chnh l khởi đầu cho cng cuộc cứu độ. Đ l khẳng định trọng tm của Đức tin: Mầu nhiệm Phục sinh... mầu nhiệm chết đi để được sống!

    Từ "Cứu chuộc" rất thng dụng trong thư của Thnh Phaol (1 Cr 1,30 - Rm 3,24-8,23 - Cl 1,14) nhưng trong cc Tin Mừng, chỉ thấy dng ở đy. Ta cũng biết, Luca l đệ tử của Phaol m! Từ "Cứu chuộc" được dịch từ "Redemptio" của Latinh. Nhưng nếu để đến từ gốc của tiếng Hy Lạp "apolutrosi, người ta thường dịch l "giải thot". Như thế, Ma Vọng l thời giải thot đ đến gần. Anh em sắp được giải thot! Anh em hy đứng thẳng v ngẩng đầu ln!".

    Vậy anh em phải đề phng, chớ để lng mnh ra nặng nề v chn chn say sưa, lo lắng sự đời kẻo ngy ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em.

    Sau những lời khuyn khơi dậy hy vọng v tin tưởng, by giờ đến một lời khuyn gip đề cao cảnh gic. Đừng để Đức Gisu bất thần hiện đến, nhất l khi Ngi đến lần cuối cng. Lng chng ta c nguy cơ trở nn nặng nề, v những lo u v v đời sống quay cuồng, v qu bận tm đến thế trần v vật chất, Đức Gisu ni như thế.

    "Oi dn của Ta, ngươi đ ra nặng nề. Qu nhiều đồ ăn thức uống lm bụng ngươi trương ln. Qu nhiều đồ vật chi phối ngươi. Qu nhiều an ton đang tri buộc ngươi. Qu nhiều hư ảo đang xm chiếm ngươi. Qu nhiều ngu xuẩn đang chất đầy trn ngươi. Qu nhiều ảo ảnh đang lm ngươi bối rối. i dn Ta, ngươi đ qu nặng nề. Hy trở ln nhẹ nhng hơn. Hy sẵn lng ra đi" (Ch. Singer).

    Nn đề ra một chương trnh tốt đẹp cho Ma Vọng: đ l thời gian lm cho mnh ra nhẹ! Đ l thời gian "ci lng nhẹ nhm hơn". Bạn hy giải thot mnh khỏi lo lắng thi qu về ăn uống! Những lời trn đy c thể được viết cho thời đại chng ta, cho nền văn minh hưởng thụ chiếm hữu của ta.

    Ngy ấy như một chiếc lưới, sẽ ập xuống trn mọi dn cư khắp mặt đất Vậy anh em hy tỉnh thức v cầu nguyện lun, hầu đủ sức thot khỏi mọi điều sắp xảy đến v đứng vững trước mặt Con Người.

    Ti đừng để mnh bị "chộp bắt" bất thần, như con th sa lưới. Hy "tỉnh thức", lun sẵn sng, lun cảnh gic. Việc khng biết ngy no sẽ "xảy đến", khng thể đặt ta nằm trong trạng thi thụ động biếng trễ, nhưng lm cho ta trở thnh những con người "đứng thẳng" trong mọi lc! Qua những lời trn, Đức Gisu muốn nhắc nhở chng ta rằng, mỗi ngy đều c thể l ngy Cha đến! V cầu nguyện, trong viễn tượng đ, l một thứ "canh phng", chứ khng phải l một chạy trốn, một biếng trễ: Hỡi người canh gc, bạn nhn thấy bnh minh đến chưa? Bạn c nhận thấy Đức Kit đến khng? Bạn c rnh chờ những "dấu chỉ" loan bo Ngi đến? Bạn đừng ngủ m'! Mỗi khi cử hnh Thnh Thể l một chuẩn bị trước cho ngy đ, "cho tới khi Cha đến". Maranatha? Lạy Cha Gisu, xin hy đến. Ma Vọng l thời gian mong đợi.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  3. #3
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018



    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    HY NHN ĐƯỜNG



    Gm. Arthur Tonne
    t năm trước đy, một ti xế xe but thuộc bang Oklahoma đạt kỷ lục xuất sắc. Trong 23 năm, anh li xe but trn 1.500.000 km khng gy một tai nạn no. Khi được hỏi lm sao anh đạt được kỷ lục ấy, anh trả lời đơn giản: "Hy nhn đường"

    Bi Tin mừng hm nay cho một lời khuyn tương tự "Hy tỉnh thức lun". Đức Gisu dng nhiều kiểu ni: "Hy coi chừng". "Hy để " "Hy ngẩng đầu ln". Đ khng phải chỉ l lời khuyn c ch cho đời sống thing ling, m cn l qui luật an ton cho đời sống thường ngy nữa, chng ta cũng thường ni: "Hy ch ", "Hy cảnh gic", "Ngẩng đầu ln", "Nhn cho kỹ".

    Để li một chiếc xe hay một chiếc xe but, chng ta "phải nhn đường", một lực sỹ thể thao cần phải lẹ mắt anh phải sẵn sng đối ph với những cảnh huống bất ngờ, anh phải theo di tri banh.

    Muốn đạt kết quả trong trường. Người học sinh phải nhn thầy, c gio, cc em phải chăm ch, lắng nghe, phải theo di những g đang diễn tiến, phải lắng nghe những thầy c giảng.

    Qui luật ny cũng p dụng cho cng việc thường ngy của chng ta nữa; một b mẹ canh chừng con nhỏ, để đến ci nồi, ci chảo trn bếp, b cũng phải chăm ch v cảnh gic.

    "Ngước đầu ln" được p dụng đặc biệt trong phụng tự cng chung của gia đnh Thin Cha- nhất l trong Ma vọng ny. Chng ta phải tỉnh thức trong thnh lễ, khng phải chỉ tỉnh thn xc m thi, nhưng thức tỉnh cả tm tr v linh hồn. "Hy nhn đường" c thể đổi l "Hy nhn bn thờ". Hy theo di những lời cầu nguyện v những cu đối đp. Hy mở miệng ca ht. Hy cố gắng nắm lấy nghĩa những g bạn đọc, bạn ht. Hiểu nghĩa của từng lời, từng chữ.

    "Hy ngẩng đầu ln". Hy nhn của Lễ Thnh, nhn chn Mu Thnh chu bu. Chng ta đang tiến đến cng Cha Kit trong lc ny. t pht nữa chng ta sẽ gặp Ngi trong Ging sinh của thnh lễ. t tuần nữa chng ta sẽ mừng Ngi trong ging sinh của Belem. t năm nữa, chng ta sẽ ở với Ngi trong ging sinh v tận trn thin đng. Hy chuẩn bị cho cả ba lễ ging sinh đ. Nhn đường, nhn bn thờ.

    tưởng ny lặp đi lặp lại trong bi đp ca hm nay: "i lạy Cha, xin chỉ cho con đường lối của Cha"

    Xin dạy bảo con lối bước của Cha xin hướng dẫn con trong chn l của Cha Cha chỉ cho con đường lối.. Cha hướng dẫn người khim nhường.. Mọi nẻo đường của Cha th thiện hảo v vững bền.

    Cuộc sống hng ngy cũng giống như li một chiếc xe, nhất l chiếc xe but, chng ta c trch nhiệm thing ling với tha nhn. Chng ta cần một người chỉ đường v hướng dẫn.

    Qua lời cầu nguyện v việc dng Thnh Lễ, xin Cha Gisu gip chng ta tỉnh thức, xin Người gip chng ta trnh khỏi những g lm chng ta vấp ng. Trnh khỏi những g lm thiệt hại cho những người chng ta chịu trch nhiệm. Xin Cha Gisu gip chng ta đn nhận Người đến trong Thnh Lễ, người đến trong Lễ Ging Sinh v Người đến trong uy quyền v vinh quang trong pht cuối cuộc hnh trnh của chng ta. Amen.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  4. #4
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018



    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    TỈNH THỨC V CẦU NGUYỆN



    Thin Phc
    Trong cuộc chiến khốc liệt giữa Php v Đức năm 1870, tại một bệnh viện Php, c một thương binh vốn l sĩ quan người Đức đang bị bắt lm t binh. Một hm, bc sĩ cho biết anh sẽ khng qua khỏi v vết thương ngy cng trầm trọng. Vin sĩ quan tỏ ra bất cần một cch ngạo nghễ v can đảm chờ đợi ci chết.

    Chị y t nữ tu Dng Nử Tử Bc i Vinh Sơn vốn chăm sc anh từ lu, n cần ngỏ khuyn anh nn xin gặp một vị linh mục để dọn mnh trước khi chết. Anh nhận mnh l người Cng gio nhưng đ bỏ đạo từ lu, nn một mực từ chối lời đề nghị chn thnh ny.

    Chị nữ tu vẫn dịu dng ni: - Nếu vậy, ti sẽ cầu nguyện xin Cha cho ng mau hồi tm trở về với Cha.

    Vin sĩ quan mỉa mai: - Chỉ cực nhọc v ch m thi!

    Chỉ nữ tu vẫn kin nhẫn thuyết phục: -Th thực với ng, đ mười su năm nay, cc chị em trong Dng vẫn lun cầu nguyện cho một người trở về cng Cha.

    Vin sĩ quan ngạc nhin: -Mười su năm rồi cơ ? Thế người được cc chị cầu nguyện chắc phải l n nhn của nh Dng?

    Chị nữ tu trả lời: -Cch đy rất lu, mẹ ti l người hầu cho một nữ Nam tước người Đức. Trong một lần ti tới thăm mẹ, b Nam tước biết ti l nữ tu nn đ xin cầu nguyện cho con trai b. Anh đ mất đức tin, sống phng tng, đam m danh vọng v quyền lực. Đ mười su năm qua, ti v cả nh Dng vẫn lun cầu nguyện cho anh.

    Người sĩ quan gặng hỏi: -Thế mẹ của chị c phải l b Bate khng?

    Chị nữ tu v cng ngạc nhin: -Nhưng tại sao ng lại biết tn mẹ ti?

    Đến đy th vin sĩ quan nghẹn ngo th nhận: -Thưa chị, ti chnh l Nam tước Charles, con trai của nữ Nam tước m mẹ chị đ tận tuỵ hầu hạ bấy lu. Chnh ti l người m chị v Nh Dng đ cầu nguyện cho suốt mười su năm qua.

    C nhiều người sống như khng bao giờ phải chết. C nhiều người sống như thể thế giới sẽ v tận. C nhiều người sống như thế gian ny đ l thin đng. Họ bị ru ngủ bởi những hoan lạc trần thế. Tri tim họ ra nặng nề, v ch chn say sưa.

    Họ bị chm ngập trong những tnh ton lm ăn, lo toan cho cuộc sống hiện tại, m qun tm lẽ sống thật.

    Họ bị cuốn ht bởi đam m danh vọng, quyền lực m qun đi c những ci bất ngờ sẽ đến.

    Vin sĩ quan trong cu chuyện trn đy l một điển hnh.

    Cuộc sống con người khng thiếu những bất ngờ.

    C những bất ngờ th vị lm cho chng ta vui sướng khn ngui.

    C những bất ngờ bi thảm khiến chng ta đau khổ tột cng.

    Ma Vọng nhắc lại lần đến đầu tin của Con Thin Cha, v ku gọi chng ta chuẩn bị lần đến cuối cng của Người. Ngy đ khi no xảy đến, chẳng ai biết được. N đến bất ngờ như chiếc lưới chụp xuống mọi người sống trn mặt đất (Lc. 21, 35). Giữa hai lần ấy, c biết bao lần Người bất ngờ đến. Đ l ngy tận cng của mỗi người chng ta.

    Ma Vọng l ma Tỉnh thức

    Nếu chng ta lun tỉnh thức v cầu nguyện (Lc. 21, 36), lun sẵn sng v thanh thot, th việc Người đến sẽ l một bất ngờ th vị. Ngy đ, chng ta sẽ khng phải lo lắng hoang mang trước cảnh biển go sng tht (Lc. 21, 25), chng ta sẽ khng sợ hi đến hồn xiu phch lạc (Lc. 21, 26), nhưng sẽ đứng thẳng v ngẩng đầu ln (Lc. 21, 28), v chng ta sắp được lnh ơn cứu độ.

    Lạy Đức Kit, ngy Cha đến như vị Thẩm Phn, vũ trụ ny sẽ xo trộn su xa; nhưng xo trộn kinh khủng nhất lại chnh l xo trộn trong ci lng.

    Xin cho chng con biết tỉnh thức v cầu nguyện, để tm hồn lun sẵn sng v thanh thot, hầu khi Cha đến sẽ l giy pht được mong đợi, v l một cuộc hạnh ngộ đầy hoan lạc v yu thương. Amen.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  5. #5
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018


    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    ĐỨNG THẲNG V NGẨNG ĐẦU








    Lm. Nguyễn Cao Siu
    Cuộc sống con người đầy những bất ngờ. C những điều ti nghĩ sẽ khng bao giờ xảy ra, thậm ch tin chắc sẽ khng thể xảy ra được, vậy m thực tế chng lại xảy ra. C những bất ngờ th vị lm ti ngất ngy. C những bất ngờ đớn đau lm ti hụt hẫng.

    Lắm người đi coi bi để biết trước tương lai, hầu mong trnh được những bất ngờ bi thảm.

    Người kit hữu tin rằng vũ trụ sẽ c ngy cng tận, lịch sử sẽ kết thc bằng biến cố Đức Kit quang lm. Nhưng khi no chuyện đ xảy ra, chẳng ai biết được. N giống như tấm lưới bất thần chụp xuống trn tất cả dn cư trn mặt đất.

    Thin Cha c tn nhẫn khng khi cứ thch ci bất ngờ, khi cứ để cho con người sống trong thấp thỏm? Thật ra ci bất ngờ chỉ đng sợ khi Ngi đến m đn chng ta đ cạn dầu, v những nn bạc Ngi giao vẫn cn bị chn giấu. Nếu chng ta lun thanh thot, sẵn sng, th việc Ngi đến sẽ l một bất ngờ th vị.

    Chng ta dễ bị ru ngủ bởi những hoan lạc trần thế. Tri tim chng ta dễ bị tr trệ, nặng nề, v ăn nhậu say sưa, v nung chiều thn xc, hay v qu lo lắng cho cuộc sống hiện tại.

    Cả những lo lắng chnh đng cũng c thể ko ta đi xa, v lm ta đnh mất khả năng dừng lại.

    Chng ta bị chm ngập trong những tnh ton lm ăn, lo toan cho cuộc sống m qun tm lẽ sống.

    Bi Tin Mừng hm nay cho thấy những điều kinh khủng những xo trộn su xa trong vũ trụ vo ngy Cha đến.

    Chng ta khng nn hiểu mọi hnh ảnh ấy theo nghĩa đen.

    Điều quan trọng hơn l những xo trộn nơi lng người: lo lắng hoang mang sợ hi đến hồn xiu phc lạc... khi Đức Gisu ngự đến uy nghi như vị Thẩm Phn.

    Nhiều người sẽ khiếp sợ rụng rời trước nhan Ngi, nhưng đối với những ai đ tỉnh thức, cầu nguyện, th đy lại l giy pht được mong đợi từ lu Đấng họ chỉ thấy trong lng tin, nay được diện đối diện.

    Đy l cuộc hạnh ngộ giữa những người yu nhau. Cha nhận ra ti, ti nhận ra Cha, v ti hiểu rằng chẳng g c thể chia la được chng ti.

    Tư thế của người biết mnh sắp được giải phng l tư thế đứng, đứng thẳng, đứng vững, đầu ngẩng cao, lng trn ngập hy vọng v hn hoan vui sướng trước chiến thắng dứt khot v trọn vẹn của Vua Gisu.

    Ma Vọng nhắc ta lần đến đầu tin của Con Cha, v nhắc ta chuẩn bị lần đến cuối cng của Ngi. Giữa hai lần ấy, c biết bao lần Ngi bất ngờ đến. Xin cho ti lun đứng thẳng, cao đầu ra đn Ngi, chẳng chịu bỏ lỡ một lần cng Ngi gặp gỡ.

    Gợi Chia Sẻ

    Cuộc sống được đan bằng những bất ngờ. Mỗi ngy l một bất ngờ, nn mỗi ngy c hương vị ring. Bạn nghĩ g về những người m bi ton? Bạn c thch biết trước mọi chuyện tương lai của bạn khng?

    Nếu ngy mai tận thế th hm nay bạn sẽ lm những việc g?

    Cầu Nguyện

    Lạy Cha Gisu,

    Xin cho con nhn thấy sự hiện diện của Cha ở bn con dưới mun ngn dng vẻ.

    Cha hiện diện lặng lẽ như tấm bnh nơi nh Tạm, nhưng Cha cũng ở nơi những ai ngho khổ, những người sống khng ra người.

    Cha hiện diện sống động nơi vị linh mục nhưng Cha cũng c mặt ở nơi hai, ba người gặp gỡ nhau để chia sẻ lời Cha.

    Cha hiện diện nơi Gio hội gồm những con người yếu đuối, bất ton, v Cha cũng ở rất su trong lng từng kit hữu.

    Lạy Cha Gisu,

    Xin cho con thấy Cha đang tạo dựng cả vũ trụ v đang đưa dng lịch sử ny về với Cha.

    Xin cho con gặp Cha nơi bất cứ ai l người v họ c cng khun mặt với Cha.

    Xin cho con khm ph ra Cha đang hẹn gặp con nơi mọi biến cố buồn vui của đời thường.

    Ước g con thấy Cha ở khắp nơi, thấy đu đu cũng l nh của Cha. V ước g con đừng bỏ lỡ bao cơ hội gặp Cha trn bước đường đời của con. Amen.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  6. #6
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018



    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    TỈNH THỨC ĐỂ KHNG ĐNH MẤT
    PHẨM CHẤT CAO ĐẸP CỦA MNH


    Linh mục Inhaxi Trần Ng

    Theo Kinh Thnh, Sam-son l vị thủ lnh của Dn Do-thi, c sức mạnh phi thường, trở thnh nỗi kinh hong cho qun Phi-li-tinh.

    Ngy nọ, với hai bn tay khng, Sam-son anh dũng chống cự lại một con sư tử gấm v x xc n ra khi n bất thần lao vo tấn cng ng. (Sch Thủ lnh 14,5)

    C lần bị qun Phi-li-tinh xng tới vy bắt, trong tay khng một tấc sắt, Sam-son chộp lấy một chiếc xương hm của con lừa gần đ v chỉ với chiếc xương nầy thi, Sam-son quật chết cả ngn đối thủ xng vo tấn cng ng. (sđd 15, 15) Sức mạnh kinh hồn của Sam-son lm cho qun Phi-li-tinh v cng khiếp sợ.

    Khi khng thắng được Sam-son bằng sức mạnh, người Phi-li-tinh tm cch diệt ng bằng mưu kế. Một chiếc bẫy được giương ra: đ l nng Đa-li-đa, một thiếu nữ Phi-li-tinh c nhan sắc mặn m v li cuốn. C nng đến với Sam-son v chiếm lấy tri tim anh. Đa-li-đa gạn hỏi Sam-son do đu anh c sức mạnh phi thường. Được Sam-son tiết lộ cho biết sức mạnh c lin hệ đến mi tc, khi no tc bị cắt đi th sức lực anh khng cn.

    Biết thế, Đa-li-đa ln cắt tc Sam-son trong khi anh ngủ rồi bo tin cho cc thủ lĩnh Phi-li-tinh. Qun Phi-li-tinh xng đến tm lấy anh, xiềng anh lại bằng những sợi xch đồng, tn nhẫn khot đi mắt anh v bắt anh ngy ngy ko cối xay (xay la) như một con tru ngoan. (sđd 16,21)

    Một Sam-son vạm vỡ với sức mạnh kinh hồn tay khng quật ng v x xc con sư tử gấm to lớn, một thủ lnh bch chiến bch thắng từng lm cho quan qun Phi-li-tinh phải tng đởm kinh hồn, giờ đy trở thnh một t nhn m lo, tay chn phải mang xiềng xch, trở thnh một tn n lệ ngy ngy ci đầu lm thn tru ngựa nhẫn nhục thay tru b ko cối xay!

    Than i! Thời oanh liệt nay cn đu! Chỉ v khng sng suốt tỉnh to trước mưu độc của qun th, v thiếu tỉnh thức nn Sam-son đ sa vo cạm bẫy v lnh lấy hậu quả v cng đau thương.

    C th dễ ươn, thy ma mau thối, con người dễ hư!

    Một thực tế đau lng l so với cc đồ vật khc, th con người dễ bị hư hỏng suy sụp hơn nhiều. Một ngi nh xy dựng sơ si cũng c thể đứng vững trước ging tố v tồn tại đến cả chục năm. Một con thuyền mong manh cũng thch thức được với sng gi suốt nhiều năm thng di. Một ci bn, ci tủ được sử dụng cả năm chục năm vẫn cn tốt, c khi cng lu năm th cng ln nước v đng qu hơn. Trong khi đ, con người tuy l tạo vật thượng đẳng nhưng rất mỏng dn yếu đuối, dễ thối dễ hư!

    Thảm kịch Sam-son tuy đ xưa nhưng cho đến hm nay vẫn mang tnh thời sự v n vẫn tiếp diễn trong cuộc đời con người dưới nhiều dạng thức khc nhau. Hằng ngy bo ch v truyền hnh thuật lại v số cảnh đời sa đoạ dưới nhiều hnh thức: người th suy sụp v ma tu, người th sa đoạ v gian dm, v men rượu, v lợi, v tiền, v nhiều hnh thức đồi truỵ khc...

    Mọi lứa tuổi, mọi thnh phần, ngay cả một số những cy cao bng cả trong x hội cũng như trong cc tn gio v thiếu tỉnh thức nn cũng bị sa ng, bị ln su xuống bn đen.

    Người ta thường bảo: "khn ba năm, dại một giờ", nhưng c khi khn đến năm mươi năm, bảy mươi năm rồi cũng ho dại trong một giờ! C th dễ ươn, thy ma mau thối, con người dễ hư. Đng sợ thay!

    Lời Cha hm nay nhắc bảo chng ta: "Anh em hy tỉnh thức v hy cầu nguyện lun! ... hy đề phng, đừng để cho lng tr mnh ra nặng nề v ch chn say sưa, lo lắng sự đời, kẻo ngy ấy như một chiếc lưới bất thần chụp xuống đầu anh em". Cn thnh Phao-l th cảnh bo: "Những ai tưởng mnh đang đứng vững, th hy coi chừng kẻo ng" trong nay mai. (I Corinto 10,12)

    Tỉnh thức để khng đnh mất phẩm chất cao đẹp của mnh

    Con người trở nn cao qu l do phẩm chất cao đẹp của mnh. Một người d ngho xc ngho xơ, nhưng c tm hồn cao thượng v phẩm chất tốt, th vẫn l người c gi trị cao, đng được mọi người mộ mến. Chỉ c tội lỗi v chỉ c tội lỗi m thi mới c thể lm tiu tan gi trị v phẩm chất cao đẹp của con người.

    Mỗi người chng ta qu gi hơn những vin kim cương đắt gi nhất trần gian, nhưng c khc với kim cương l con người lại c thể bị thoi ho, biến chất, trở thnh như một vin sỏi tầm thường bất cứ lc no.

    V lc no con người cũng m muội v dễ chm đắm, thế nn lời nhắn nhủ "hy tỉnh thức v cầu nguyện lun!... Hy đề phng chớ để lng mnh ra nặng nề u tối... l một tiếng chung cảnh tỉnh lun lun cần.

    Lạy Cha Gi-su,

    Xin cho con biết ghi khắc Lời Cha dạy để giữ cho tm hồn lun tỉnh to hầu khỏi bị li ko bởi những xu hướng xấu cũng như sa vo cc cơn cm dỗ bủa vy con mỗi ngy.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  7. #7
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018



    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    ĐỨNG LN








    Cng với Cha nhật thứ I Ma vọng, hm nay chng ta cử hnh ngy đầu năm phụng vụ. Thnh lễ ny mời gọi chng ta lại hướng về Thin Cha như hướng về Đấng đang đến, tức l hy vọng, chờ mong v nhận ra Ngi đến ở chng ta. V ma vọng l những ngy mong đợi Ngi đến.

    Để đnh dấu ngy đầu năm phụng vụ, c lẽ phải nhn lại một cht chu kỳ phụng vụ, để rồi chng ta lại quay về Đấng m chng ta dm hy vọng v khẳng định rằng Ngi đang đến. Nhưng việc Cha đến v niềm hy vọng Cha đến nằm trong một chuyển động lin tục, chuyển động của đức tin. Quả thật lm sao chng ta c thể hy vọng hoặc nhận ra ai đ đang đến nếu chng ta khng tin nơi người ấy, nếu chng ta khng biết người ấy?

    Để nhấn mạnh vị tr của ma vọng trong chuyển động của đức tin, bản văn Tin Mừng hm nay được chọn khng phải ở đầu nhưng ở cuối Tin mừng thnh luca. Bởi v chng ta khng chỉ đợi chờ ngy Ging sinh của Đấng Cứu thế đ xảy ra từ hơn 2000 năm nay, nhưng cn chờ đợi việc Ngi trở lại trong vinh quang, việc ny cuối cng sẽ cho chng ta nhn thấy thế giới trong nh sng hon ton, đứng ln trước mặt Con Người. V vấn đề l chng ta c thể đứng ln trước mặt Cha Gisu, v chnh Ngi sẽ đứng trước mặt chng ta. Kỳ thực, như ton bộ Tin mừng v đức tin Kit khẳng định, Ngi đ đứng đ với chng ta rồi.

    Vậy sống ma vọng khng những l hy vọng v chờ đợi Cha đến; m cn sẵn sng nhận ra sự hiện diện của Ngi ở giữa chng ta, d khng trng thấy những dấu lạ lng nơi mặt trời, mặt trăng v cc tinh t. Sống ma vọng trong thế giới chng ta l chuẩn bị ngẩng đầu ln mặc d quyền uy v vinh quang của Con Người khng hiện diện ở đ. Sống ma vọng l hy vọng rằng Thin Cha lun lun được tỏ hiện trong đời chng ta, khng phải chỉ vo ngy tận thế, hoặc vo ngy phn xt cuối cng, nhưng ngay hm nay. Nhưng điều ny đi hỏi chng ta phải biết đọc những dấu chỉ của Cha v sự hiện diện của Ngi ngy hm nay, nơi bản thn v xung quanh chng ta. Điều ny đi hỏi chng ta phải hiểu biết Ngi v quan tm đến Ngi hơn nữa.

    Dấu lạ l cần thiết khi sự ch yếu đi. Nhưng chng ta lại chẳng thấy trong đời mnh những dấu lạ ấy, những biến cố lm chng ta ch đ sao, v đi khi chng ta trnh v sợ nghĩa v sự thchthức của những dấu lạ đ hoặc tầm thường ha chng ta v ta đ thấy nhiều qu rồi. Vậy nn ta phải cng nhau nghe lại Lời Cha trong Cựu ước v Tn ước, cng nhau thức lại sự hiện diện của Thin Cha nơi Cha Gisu l như thế no đến nỗi Ngi đ hiến dng mạng sống mnh để cho thế giới được sống.

    Mặc dầu danh từ ma vọng gần với mạo hiểm hơn l chờ đợi nhưng chng ta thường đồng ha ma vọng với chờ đợi. Ti nghĩ chng ta cần phải sống ma vọng như một cuộc mạo hiểm, cuộc mạo hiểm m Thin Cha thực hiện giữa chng ta, từ việc Cha Gisu ra đời vo ngy Ging sinh, đến việc Gio Hội sinh ra ngy lễ ngũ tuần. Cuộc mạo hiểm ny, được Tin mừng v ton bộ Thnh Kinh lm chứng, nhắc nhở chng ta phải sống, chứ khng chỉ chờ đợi m thi. Th dụ chng ta hy nghĩ đến những g đ xảy ra cho chng ta khi chờ một c điện thoại của người thn v chng ta phải thất vọng v n khng đến. Lc đ chng ta đm ra chn nản v sự trễ nải hoặc thờ ơ của người kia m cng lc chng ta cng bị lệ thuộc.

    Đi khi chng ta lại chẳng chờ mong Thin Cha như một kinh nghiệm lệ thuộc đ ư? Chỉ mong sao cho Đấng sẽ cứu chng ta, sẽ phn xt v chỉnh đốn thế giới đến mau cho rồi! Ni cch khc, mong sao cho đấng sẽ sống thay chng ta cuộc mạo hiểm của đời sống của chng ta đến mau cho rồi, trong lc cuộc mạo hiểm đ l của chng ta d được sống cng với Thin Cha đi nữa! Ti nghĩ rằng chng ta phải cng với Cha sống ma vọng, sống cuộc mạo hiểm hoặc việc Cha đến phn xt v chỉnh đốn thế giới chng ta. Đ cũng l việc hon cải m ma vọng mời gọi chng ta lm.

    Lc đ chng ta c thể nhận ra vinh quang của đấng m chng ta tuyn xưng l Cha của chng ta. Lc đ chng ta c thể ni cng với vị ngn sứ:Cha l sự cng chnh của chng ta, v c thể đứng trước mặt Ngi. Bởi v chng ta đ sống tnh yu của Ngi trong lc chng ta chờ mong Ngi. Bởi v chng ta đ sống cuộc mạo hiểm lm người của chng ta dưới dấu hiệu tnh yu của Ngi, bất chấp mọi nguy hiểm v kh khăn.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  8. #8
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018



    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    TỈNH THỨC




    C một b gi nng tnh, đi trn một chuyến tu lửa. Khi xe đang xuống dốc, b liền hỏi bc ti cng:

    - Chng ta c thể dừng lại được khng?

    Bc ti cng trả lời ngay:

    - Được chứ, chng ti c chiếc thắng điện m.

    B gi chưa lấy lm thỏa mn, nn hỏi tiếp:

    - Nhưng nếu chiếc thắng điện khng ăn, th bc c thể dừng lại được khng?

    Bc ti cng vui vẻ trả lời:

    - Được chứ, chng ti cn chiếc thắng tay nữa.

    B gi liền ni:

    - Lỡ chiếc thắng tay cũng khng ăn th sao?

    Bc ti cng vẫn khng mất kin nhẫn:

    - Chng ti cn một chiếc thắng đặc biệt dnh cho những trường hợp khẩn cấp.

    B gi vẫn khng an tm, nn hỏi:

    - Nếu cả chiếc thắng đặc biệt ny cũng khng ăn, th số phận chng ta sẽ ra sao?

    Bc ti cng tỏ vẻ bực bội:

    - Nếu chiếc thắng đặc biệt ny m khng ăn, th một số người trong chng ta sẽ ln thin đng, cn một số người khc sẽ xuống hỏa ngục.

    Thực vậy, qua đoạn Tin mừng hm nay, Cha Gisu muốn nhắn nhủ với mỗi người rằng: Mỗi ngy qua đi l một bước chng ta tiến dần đến ci chết, để rồi tới một lc no đ, chng ta sẽ phải ra trước ta n tối cao m tnh sổ cuộc đời với Cha. Liệu mỗi người chng ta c sẵn sng cho phin ta định mệnh ny hay chưa?

    Trong ngy trọng đại ấy, Cha Kit sẽ lại đến như một tia chớp le ln từ đng sang ty, hay như một kẻ trộm viếng thăm vo ngy chng ta khng ngờ, vo giớ chng ta khng biết. Liệu chng ta c ở trong tư thế tỉnh thức v sẵn sng hay khng?

    Nhiều người trong chng ta vốn thường nghĩ:

    - Ti khng c thời giờ để lo việc linh hồn, bởi v ti bận rộn qu nhiều cng việc phải lm.

    Nếu nghĩ v sống như vậy, họ sẽ c cả một khoảng thời gian đời đời để hối tiếc cho việc đ khng lm ny. Nhưng bấy giời th đ qu muộn. Nước đến chn rồi mới nhảy, th nhảy lm sao cho kịp.

    Chng ta khng biết việc phn xt ấy xảy ra như thế no, nhưng chng ta c thể tưởng tượng:Lc bấy giờ Cha sẽ hỏi mỗi người chng ta xem c mang hnh ảnh của Ngi trong tm hồn hay khng? Nếu linh hồn chng ta ở trong tnh trạng ơn thnh, th hnh ảnh của Ngi sẽ tỏa sng, bằng khng, Ngi sẽ ni:

    - Ta khng biết cc ngươi từ đu m đến.

    C một cu chuyện kể lại như sau:

    Một linh hồn kia tới trước của thin đng, vừa ngơ ngc, lại vừa sợ hi, nhưng cũng đưa tay ra v g. Khi được hỏi l ai, linh hồn ấy đ trả lời:

    - Lạy Cha, con đấy ạ.

    Bỗng một tiếp đp lại: - Nếu ngươi l con, th ngươi chưa sẵn sng để vo thin đng.

    Trở lại trần gian, linh hồn ấy lo ăn chay cầu nguyện, hm mnh phạt xc. Cũng trong thời gian ny, linh hồn ấy học hỏi v biết được rằng trong ngy phn xt, Cha sẽ hỏi: - Ngươi c mang hnh ảnh Ta trong tm hồn ngươi hay khng?

    Ngy kia, linh hồn ấy cũng ln tới của thin đng v khi nghe tiếng hỏi: - Ai đ?

    Linh hồn ấy đ thưa ln: - Cha đấy.

    Lập tức c tiếng vọng lại: - Hỡi đầy tớ trung thnh v khn ngoan, hy vo lnh lấy phần thưởng của ngươi.

    Mỗi người chng ta đều phải chết. Đ l l sự thật thứ nhất. Rồi sau đ, mỗi người chng ta đều bị phn xt. Đ l sự thật thứ hai. Trt cả cuộc đời, chng ta phải hướng tới hai sự thật ấy.

    Vậy chng ta đ sẵn sng cho cuộc phn xử định mệnh ny hay chưa? Nếu như chng ta chưa sẵn sng, nếu như chng ta cn vướng mắc qu nhiều những mn nợ đối với Cha v đối với anh em, nếu như chng ta cn chồng chất tội lỗi, th ngay từ hm nay, chng ta hay thanh toan cho xong bằng tm tnh sm hối của b tch giải tội, để rồi chng ta khng cn phải lo lắng khi phải tnh sổ cuộc đời với Cha.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  9. #9
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018



    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    NT XANH TƯƠI NƠI NHỮNG KẺ THEO CHA


    Suy niệm của McCarthy

    C một cu chuyện (của John Shea, trong cuốn Giai thoại về những ci chung) kể lại rằng khi Thin Cha dựng nn cc cy cối, Người ban cho mỗi loi cy một n huệ. Nhưng ban đầu, khi Người đưa ra một cuộc tranh luận, để xc định xem n huệ no sẽ c lợi ch nhất. Người ni với chng: Ta muốn rằng cc ngươi phải thức tỉnh v tiếp tục coi sc cả mặt đất trong vng bảy đm.

    Những thn cy cn non rất phấn khởi, v được Người tin tưởng giao ph cho một cng việc quan trọng như vậy, đến nỗi trong đm đầu tin, chng nhận thấy việc canh thức khng c g l kh khăn cả. Tuy nhin, trong đm thứ hai, th việc đ khng cn qu dễ dng nữa, v vừa trước khi đến lc rạng đng, một số cy đ lăn ra ngủ. Trong đm thứ ba, cc thn cy th thầm nhắc nhở nhau cố gắng giữ mnh, để khỏi ngủ lăn ra. Mặc d vậy, điều ny chứng tỏ l qu sức đối với một số cy. Trong đm thứ tư, lại c thm vi thn cy nữa ngủ gục. Đến đm thứ bảy, những thn cy duy nhất cn tỉnh thức chỉ l cy tuyết tng, cy thng, cy vn sam, cy linh sam, cy nhựa ruồi v cy nguyệt quế m thi.

    Thin Cha ku ln: Sức chịu đựng của cc ngươi tuyệt vời thật! Cc ngươi sẽ được ban cho một n huệ l giữ được mầu sắc xanh tươi mi mi. Cc ngươi sẽ trở thnh những kẻ canh gc khu rừng. Ngay cả trong ma đng dường như mang lại cảnh chết chc, th cc cy cối anh chị em của cc ngươi vẫn bảo vệ được sự sống trn những cnh cy của cc ngươi.

    Kể từ đ, tất cả cc cy cối v thực vật đều bị rụng l v ngủ trong suốt ma đng, trong những khi cy thường xanh th vẫn cn tỉnh thức. Cu chuyện ny minh họa lại hai chủ đề chnh của Ma Vọng: Sự tỉnh thức giữa cảnh ngủ m, v sự xanh tươi giữa nơi cằn cỗi.

    Nơi những cy thường xanh, chng ta ghi nhận được một sự thch đố mang tch cch lịch sử, nhưng kin quyết. Thế giới chung quanh c thể ngủ m hoặc cằn cỗi, nhưng những thn cy ny vẫn tiếp tục mang lại lời chứng. Chng vẫn kin tr, khng phải do sự xc quyết của bản thn chng, m nhờ vo sức mạnh của Thin Cha. Chng chỉ ra cho chng ta thấy rằng, trong tư cch l người Kit hữu, vai tr của chng ta phải l g. Đ l phải tỉnh thức giữa những kẻ ngủ m, phải xanh tươi giữa những kẻ cằn cỗi. Để lm chứng cho Thin Cha, chng ta phải yu thương giữa cảnh hận th, bnh an giữa nơi xung đột, v sng sủa giữa chốn tối tăm.

    Trong x hội của chng ta, c những người đặc biệt cần phải tỉnh thức. Chng ta nghĩ đến những người đang đảm nhận cc cng việc mang rất nhiều trch nhiệm, chẳng hạn như cc phi cng, ti xế (c biết bao tai nạn gy ra do những người ngủ gục trong khi đang cầm li), cc y t trực đm, cc bậc cha mẹ đang c con ci đau yếu, những người lm cng tc bảo vệ an ton

    Nhưng tất cả chng ta đều được ku gọi phải tỉnh thức theo nghĩa rộng. Ni cch khc, chng ta sẽ bị lỡ lng rất nhiều. C nhiều người ngủ m trong suốt cuộc sống của họ. Họ c tai, nhưng khng biết lắng nghe, c mắt, nhưng khng nhn thấy. Tất cả chng ta đều cần phải tỉnh thức, bởi v cuộc sống thật qu gi. Nhưng cuộc sống của người Kit hữu l đng qu nhất. Chng ta khng chỉ được thc giục phải tỉnh thức, m cn phải cảnh gic nữa.

    Cha đi hỏi chng ta, những kẻ đi theo Người, phải lun tỉnh thức, phải trở thnh những mn đệ đầy cảnh gic, đầy tin tưởng, phải l những kẻ đi theo Người lun xanh tươi mi mi. Chng ta l những chứng nhn của Người trong thế giới ny. Khng phải l qu đng, khi tuyn bố rằng chng ta phải thận trọng quan st khắp cả thế giới. Chng ta phải lm chứng cho sự sống v niềm hy vọng giữa cảnh đổ vỡ, biến động v chết chc.

    Khi lm chứng cho chn l, cng bằng, yu thương v an bnh, l chng ta đang lm chứng cho Đức Gisu. Cch thế lm chứng cho chn l phải l sống trọn vẹn cho chn l. Cch thế lm chứng cho lẽ cng bằng l phải hnh động một cch cng bằng. Cch thế lm chứng cho tnh yu thương l phải c những hnh động đầy yu thương. V cch thế lm chứng cho ha bnh l phải sống trong sự bnh an đối với người khc.

    Ni tm lại, cch thế c hiệu quả nhất để lm chứng cho Đức Gisu l phải sống một đời sống Kit hữu đch thực. Chng ta cần c sức mạnh, để duy tr được sự kin định v lng tin. Thin Cha lun sẵn sng gip đỡ chng ta, đặc biệt khi chng ta cầu nguyện.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

  10. #10
    Join Date
    Sep 2007
    Location
    france
    Posts
    22,628
    Thanks
    1,665
    Thanked 4,672 Times in 3,744 Posts

    Default Re: MA VỌNG NĂM C 2018



    Cha Nhật I Ma Vọng - Năm C
    TRNG ĐỢI CHA ĐẾN







    Lm, Gioan M. Nguyễn Thin Khải
    Hm nay, chng ta bước vo năm Phụng vụ mới, bắt đầu từ Cha nhật thứ I ma Vọng. Ma Vọng, l ma của niềm vui, ma trng đợi Cha đến. Thật ra, Cha đ đến với nhn loại lần thứ nhất cch đy hơn 2.000 năm, khi Ngi ging sinh ở Belem, v hằng ngy Ngi vẫn đến với chng ta qua Lời của Ngi, Ngi hiện diện trong B tch Thnh thể, Ngi ẩn mnh trong từng người chng ta gặp gỡ. V tương lai, Ngi sẽ đến lần thứ hai trong ngy quang lm.

    Nhưng đan xen giữa 2 lần đến, th chắc chắn Cha sẽ đến ring với mỗi người chng ta đ l giờ sau hết. Chnh v thế mỗi năm ma Vọng về, Gio hội nhắc lại cho chng ta lời Cha ni về ngy giờ Cha viếng thăm. Chẳng hạn như: "Cc con hy tĩnh thức v cầu nguyện, v khng biết ngy no giờ no Cha cc con sẽ đến".

    Một thầy ph tế chỉ cn hai ngy nữa l lnh chức linh mục, o lễ, chn lễ đ mua rồi, thiệp mời đ gửi đi hết rồi, ni chung l mọi sự đ sẵn sng. Thế nhưng, buổi sng hm ấy trn đường đi về nh thăm mẹ bệnh nặng, đang đi chiếc xe bổng dưng bể bnh trước, thầy t ngả lăn ra bn đường, liền ngay lc đ chiếc xe lớn đng sau chạy tới thắng khng kịp cn thầy chết tại chỗ.

    Dng thnh lễ an tng cho thầy, cả nh thờ hm ấy dường như ai cũng rơi nước mắt. Bởi v nhn thấy những người thn của thầy m chầm chiếc quan ti khc như mưa. Cha mẹ th thương tiếc đứng khng nổi trong nh thờ. Những giọt nước mắt tang thương ấy chắc vang ln tới tận trời cao. Lc đ, lm con chợt nhớ tới lời cha ng mnh ni: "L vng cn ở trn cy, l xanh rụng xuống Trời hay chăng Trời!".

    Ci chết bất ngờ, ci chết tức tưởi, ci chết tang thương ấy, như một lời nhắc nhở chng ta, rồi đy sẽ đến một lc no đ, chng ta cũng phải từ gi cuộc đời tạm bợ ny. V khng ai biết trước giờ mnh chết v chết ở hon cảnh no. Tất cả dường như tấm mn b mật che lấy cuộc đời chng ta.

    Chnh v thế, lời Cha lun lun nhắc chng ta hy tỉnh thức v cầu nguyện, v giờ Cha đến hết sức bất ngờ như kẻ trộm. Tĩnh thức để khỏi rơi vo cơn cm dỗ của ba th, đ l: ma quỉ - xc thịt - thế gian. Kẻ th đng sợ nhất l ma quỉ.

    Đức Gisu ni: Ma quỷ l cha dối tr, n đnh lừa rất tinh vi, lm chng ta ươn lười, biếng nhc trong việc sing năng lnh nhận cc B tch v đọc kinh dự lễ. V nghĩ rằng: mnh cn trẻ, cn khỏe chưa chết đu, cứ từ từ ăn chơi hưởng thụ, để khi về gi bệnh nặng th mời cha đến xức dầu, nếu như thế, th e rằng mắc mưu ma quỷ rồi.

    Tĩnh thức để khỏi rơi vo cơn cm dỗ thứ hai, đ l xc thịt. Người ta ni rằng nhu cầu xc thịt cn lớn hơn nhu cầu ăn uống. Chnh v xc thịt m ngy nay người ta khai thc tnh dục tối đa, đủ mọi hnh thức. Hậu quả biết bao nhiu thai nhi bị st hại hết sức d man, ngay từ trong lng mẹ.

    Tỉnh thức đừng để rơi vo cơn cm dỗ thứ ba, đ l thế gian. Thế gian ngy nay đầy dẫy những quyến rũ, mời gọi, cm dỗ li ko con người hướng chiều về điều xấu. Những th vui vật chất, tnh tiền ti... rất ư l hấp dẫn mời gọi, lm chng ta lung lạc đức tin, tm hồn khng cn c Cha ngự trị.

    Bởi vậy, Lời Cha hm nay nhắc nhở: Cc con hy giữ mnh, kẻo lng cc con ra nặng nề, v ch chn say sưa v lo lắng việc đời, m ngy đ thnh lnh đến với cc con.

    Như vậy, tĩnh thức l đi vo con đường hẹp, đừng tm dễ di bản thn, nung chiều theo xc thịt. Tĩnh thức như năm c trinh nữ khn ngoan, chuẩn bị ngọn đn đức tin lun tỏa sng, v bnh dầu lun đong đầy tnh Cha, đầy ắp tnh người. Để khi chng rễ Gisu đến bất cứ lc no, Ngi sẽ mời chng ta vo dự tiệc cưới Nước trời.

    Anh chị em thn mến,

    Lời Cha dạy: Tĩnh thức lun phải đi đi với cầu nguyện. V tinh thần th mau mắn nhưng xc thịt th nặng nề yếu đuối.

    Bởi v, cầu nguyện l nền tảng nui dưỡng đời sống đức tin. L kết hợp mật thiết với Cha. Lc đ, trong tư thế đứng thẳng v ngẩng đầu ln, v giờ cứu rỗi cc con đ gần đến.

    Như vậy, chỉ c cầu nguyện mới gip chng ta giảm bớt những bận tm, lo lắng việc đời, biết tm kiếm nước Thin Cha trước, cn mọi sự khc để Cha lo cho sau.

    Chỉ c cầu nguyện mới gip chng ta vơi đi những nỗi u buồn, thắng dẹp những cơn cm dỗ, tm lại được bnh an nội tm.

    Xin Cha gip chng ta tch cực sống tinh thần tĩnh thức của Ma Vọng, bằng đời sống cầu nguyện gắn b với Cha. Lm mới lại đời sống nội tm. Sống tinh thần bc i yu thương. Đ l những việc lm căn bản để dọn mnh mừng đại lễ Cha ging sinh, v hướng lng trng đợi ngy giờ Cha đến. Amen.
    http://motgocpho.com/forums/image.php?u=45&type=sigpic&dateline=1327498393

Posting Permissions

  • You may not post new threads
  • You may not post replies
  • You may not post attachments
  • You may not edit your posts
  •